Cách Trả Lời Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Thường Gặp

intern

Thành viên
Tham gia
19/11/2015
Bài viết
24
Nhà tuyển dụng dường như luôn có trọn bộ câu hỏi phỏng vấn yêu thích để tặng cho ứng viên. Cách tốt nhất để gây ấn tượng cho họ là suy nghĩ thật thấu đáo và chuẩn bị kỹ càng trước khi trả lời.



Một ứng cử viên thông minh sẽ chuẩn bị trước tất cả câu hỏi quan trọng để trả lời chính xác và ấn tượng cho người tuyển dụng. Một số bạn sẽ viết ra câu trả lời thật chi tiết, số khác chỉ ghi chú các điểm quan trọng. Vậy phương pháp nào sẽ phù hợp với bạn, câu trả lời là tùy. Cứ thực hiện vài lần và xem phương pháp nào hợp với bạn thì hãy áp dụng cho các câu hỏi còn lại

Sau khi đã chuẩn bị nội dung, hãy thử trả lời các hỏi này với bạn bè và người thân của mình mà không dùng đến kịch bản hoặc bạn có thể “tự kỉ” trước gương. Không quan trọng cách thức gì miễn là bạn trình bày tự tin và tự nhiên là được.

Sau đây là 12 câu hỏi phỏng vấn thường được hỏi nhất:

1. Điểm mạnh của bạn là gì?


Hãy chắc rằng thế mạnh của bạn phải liên quan là phù hợp với vị trí cần tuyển. Không phải liệt kê điểm mạnh nhất mà là điểm mạnh hỗ trợ cho công việc tốt nhất.

2. Điểm yếu của bạn là gì?
Đây là câu thường được hỏi nhất, và tất nhiên bạn là phải nói “có” trước đã vì ai mà không có điểm yếu cơ chứ. Và cũng như điểm mạnh, không ai bắt bạn khai điểm yếu lớn nhất của mình, mà là điểm yếu nhẹ nhàng nhất.

3. Hãy giới thiệu về bản thân
Đừng quá thiệt tình mà kế lê thê quá nhiều thông tin cá nhân như đội bóng yêu thích, xe, người yêu hay gia đình. Hãy giới thiệu điều mà nhà tuyển dụng muốn nghe cơ, đó là bức tranh tổng quan về công việc hay vị trí, thành tích liên quan.

4. Tại sao chúng tôi phải tuyển bạn?


Đây thường là câu hỏi trọng tâm và máu nhất của nhà tuyển dụng để đánh giá bạn có phù hợp hay là không. Với thành tích và kinh nghiệm liên quan dữ dội nhất, hay trả lời một cách tự tin và thuyết phục nhất. Hoặc bạn sẽ nhận được việc, hoặc bạn sẽ có kinh nghiệm cho lần sau.

5. Tại sao bạn lại muốn làm việc tại đây?
Nghe câu này tưởng chừng bạn sắp được nhận việc, nhưng điều đó lại ngược lại. Đây là câu hỏi đánh giá xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty cũng như sự hòa hợp của bạn như thế nào.

6. Tại sao bạn lại nghỉ công việc hiện tại


Hãy cực kỳ cẩn thận với câu hỏi phỏng vấn “xương” nhất này. Không cần biết bạn có cơ duyên nghỉ việc như thế nào, hãy hứa đừng bao giờ huênh hoang và nói xấu về công ty cũ của mình. Có rất nhiều lý do tốt đẹp và phù hợp để chuyển việc, hãy chọn một lý do nghe xuôi tai nhất cho nhà tuyển dụng nghe.

7. Bạn sẽ như thế nào trong 5 năm tiếp theo
Câu hỏi này khá đơn giản, họ chỉ muốn biết bạn có định hướng và quan tâm cho tương lai của mình hay chưa, tầm nhìn và khát khao trong bạn là gì.

8. Bạn nghĩ gì về chúng tôi
Tất cả câu khác bạn có thể chém ít hoặc nhiều gió, những với câu hỏi này, bạn phải tra cứu thông tin xoay quanh công ty thật kỹ để đưa ra cảm nhận của mình. Đây cũng có thể tạo được cú ghi điểm cho bạn, vì có quá nhiều người quan tâm đến công việc, đến vị trí mà chưa thể hiện rằng họ cũng rất thích và hào hứng với công ty, văn hóa hay môi trường làm việc.

9. Tại sao bạn lại quyết định nghỉ việc sau khi bị sa thải?
Nếu bạn trả lời không khéo léo với câu hỏi phỏng vấn này, bạn có thể mắc bẫy của nhà tuyển dụng. Khi có quyết định sa thải một thi bạn là nhân viên kém hoặc một lý do tế nhị nào đó. Trong trường hợp này, hãy tìm lý chính đáng mà bạn nghỉ việc chứ không phải bị sa thải hoặc giải thích nó nhưng không ảnh hưởng đến công ty cũ hay bất kì đồng nghiệp cũ nào.

10. Bạn có câu hỏi nào không?
Luôn luôn là câu chốt trong sớ câu hỏi phỏng vấn và là dấu hiệu nhà tuyển dụng cũng quan tâm bạn. Do đó, mạnh dặn đặt câu hỏi mà bạn thắc mắc trong quá trình phỏng vấn
hay vấn đề cần làm rõ về công việc.

Tóm tại, nếu so sánh việc đi phỏng vấn với đi thi thì chắc chắn phỏng vấn luôn dễ trúng tủ hơn. Bạn biết trước câu hỏi phỏng vấn, bạn có thời gian soạn câu trả lời thì không lý nào không thực hiện tốt được. Mấu chốt chỉ là hiểu rõ ý nghĩa đằng sau câu hỏi phỏng vấn là gì, lên kịch bản và luyện tập. Chỉ theo 3 nguyên tắc này, bạn vượt qua mọi câu hỏi và ghi điểm cho mình.
 
×
Quay lại
Top