1. yolo1411

    yolo1411 Thành viên mới

    Cách thể dục đúng cách cho người bệnh mắc suy giãn tĩnh mạch

    "Có cần đi bộ khi bị suy giãn tĩnh mạch chân?" là một câu hỏi chung của rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch. Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân cần kết hợp với vận động cơ thể, và đi bộ là một trong các hoạt động được khuyến khích. Nhưng, chúng ta cũng cần phải lưu ý đi bộ đúng cách để đạt được hiệu quả tối đa nhất cho sức khoẻ mà không gây tổn thương thêm cho tĩnh mạch.

    Lợi ích của đi bộ:

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhắm giúp tăng sự lưu thông khí huyết và trao đổi chất trong cơ thể. phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ em cho đến người già, nữ giới mang bầu và người mắc bệnh béo phì.



    [​IMG]



    Đối với bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch chân, có thể đi bộ nhanh, bơi lội hay đạp xe để cổ chân được vận động thường xuyên, qua đó hỗ trợ lưu thông máu trong tĩnh mạch. nhưng, đi bộ quá nhiều cũng có thể gây tổn thương tĩnh mạch. Người bị suy giãn tĩnh mạch, phải đi bộ ít hơn, không đi quá xa, phải đi bộ với vận tốc nhanh, tránh đi liên tục. Tốt nhất là nên đi thành từng đoạn ngắn, sau đó nghỉ ngơi và tiếp tục đi. Nếu đã bị bệnh suy giãn tĩnh mạch, phải mang vớ trong khi đi bộ.

    Chuẩn bị:

    * Một đôi giày thể thao vừa chân, có độ đàn hồi tốt, đế mềm.

    * Bạn nên chọn những bộ đồ thông thoáng, thấm mồ hôi, chất liệu mát như 100% polyester.

    * Nước khoáng để bổ sung lượng nước hao hụt trong quá trình tập.

    * Thời gian: Buổi sáng sau lúc mặt trời mọc 30 phút đến 10 giờ sáng và buổi chiều: 16 tới 18 giờ.

    Các kĩ năng cơ bản cho việc đi bộ:

    - Luôn luôn thong dong đi bộ thật thư giãn và thẳng người.

    - Giữ ánh mắt của bạn theo hướng đường chân trời và thưởng thức phong cảnh.

    - Ngẩng cao đầu, đưa vai và mắt hướng về phía trước.

    - Cử động vai tự do và thật tự nhiên.

    - Thắt bụng nhỏ lại.

    - Đung đưa cánh tay của bạn chuyển động một cách tự nhiên.

    - Vung chân đối diện với cánh tay đối diện cùng nhau.

    - Khép hông, gài khung xương chậu dưới phần thân của bạn.

    - Mũi bàn chân thẳng về phía trước, song song với gót chân.

    - Đẩy chân sau sử dụng mông và sự tham gia của phần hông.



    [​IMG]



    Biện pháp thở cho người đi bộ: Trong khi đi, kết hợp với thở bụng êm dịu và sâu theo công thức: 4 bước hít vào, nhớ phình bụng ra, 2 bước ngừng thở, rồi tiếp theo 8 bước thở ra, thót bụng lại. Việc tập luyện sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi đi bộ ở nơi thoáng khí, trong lành, tinh thần thư thái, thoải mái.

    Một số điều lưu ý:

    - Nên có bước đi khởi động thong dong khoảng 5 phút để tăng quá trình vận chuyển máu đến khắp cơ thể tránh được sự giãn tĩnh mạch.

    - Nên biến đổi không gian và lộ trình đường đi để cảm thấy hứng thú hơn với việc tập luyện và tránh nhàm chán.

    - Đi bộ hằng ngày là một thói quen rất tốt cho sức khỏe, nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn có thể nghỉ ngơi vài ngày.

    - Nên có một số người cùng đi bộ với bạn. Bạn đi bộ có thể là một nhóm bạn cùng sở thích, người phối ngẫu, người láng giềng hoặc thậm chí chú cún yêu quí của nhà bạn. những người này sẽ là yếu tố thúc đẩy bạn giữ đúng lịch đi các khi bạn có một chút lười nhác.
     




Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP