Cách sửa lỗi laptop không nhận sạc pin "plugged in, not charging"

Các bạn đang sử dụng laptop dành cho nhu cầu nào ?

  • Học tập

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Làm việc

    Số phiếu: 0 0,0%

  • Số người tham gia
    0

nhc1998

Thành viên
Tham gia
18/11/2020
Bài viết
11
Nếu bạn đang sử dụng laptop cho công việc, học tập hàng ngày thì việc sạc pin là điều hiển nhiên nhưng bỗng 1 ngày đang sạc pin thì bạn phát hiện ra dòng thông báo "...% plugged in, not charging", điều này báo hiệu rằng laptop không nhận sạc pin. Chắc chắn cảm giác lúc ấy của bạn đang "I don't feel so good". Hãy cùng TECHONTOP tìm ra nguyên nhân và cách xử lý vấn đề này. Let's go !

Plugged-In-Not-Charging-1200x900.jpg


Nguyên nhân laptop không nhận sạc pin

1. Nguồn điện có vấn đề

Có thể nguồn điện bạn sử dụng có vấn đề: bị tắt, hỏng hóc, ... khiến cho laptop không sạc được.

2. Pin bị chai/hỏng

chai-pin-hong.jpg
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chai pin như: vừa sử dụng vừa cắm sạc pin, sử dụng đến khi hết pin rồi cắm sạc lại nhiều lần, ... Chai pin là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sạc điện không vào.

3. Cục sạc/dây sạc bị hư
charger-laptop.jpg
Nếu nguồn điện vẫn vận hành và hoạt động một cách bình thường thì sự cố này có thể bắt nguồn từ thiết bị sạc của bạn. Hãy thử một vài thiết bị sạc tương đương để kiểm tra các bạn nhé.

4. Khe cắm sạc bị lỏng

khe-cam-sac.jpg

Khe cắm sạc được lắp đặt cùng phần main của máy nhưng trong quá trình sử dụng lâu dài có thể bị lỏng hoặc nhả hàn do việc cắm vào rút ra nhiều lần, điều này nãy đến việc kết nối không ổn định giữa bộ sạc và khe cắm sạc của laptop.

5. Laptop bị quá mức nhiệt

laptop-overheating.jpg

Laptop quá nóng cũng khiến máy không sạc được, ngoài ra còn làm chai pin, giảm tuổi thọ của pinhay gây ra các hậu quả nguy hiểm như cháy nổ. Bên cạnh đó, khi nhiệt độ tăng cao, các cảm biến pin sẽ báo cho hệ thống đã được sạc đầy khi chỉ vừa mới sạc hoặc không hiển thị tình trạng pin.

6. Nguyên nhân do driver

Sau khi lướt qua một loạt nguyên nhân phần cứng, thì vấn đề này cũng có thể gây ra do phần mềm, ở đây là driver của laptop.

Cách xử lý laptop không nhận sạc pin
1. Kiểm tra nguồn điện

kiem-tra-nguon-dien.jpg
Hãy kiểm tra nguồn điện, chắc chắn rằng máy tính đã thực sự được cắm vào nguồn điện ổn định, đảm bảo rằng ổ cắm điện và phích cắm laptop được gắn một cách chắc chắn với nhau.

2. Kiểm tra pin
check-battery-laptop.png
Nếu laptop của bạn trang bị một viên pin rời, có thể tháo rời. Hãy thử tháo pin ra, cắm sạc, tắt máy đi, sau khoảng 15 giây, khởi động lại máy mà không gắn pin vào. Nếu máy hiện báo đang sạc pin, điều này chứng tỏ dây cáp của bạn vẫn hoạt động bình thường và có vấn đề xảy ra với pin laptop. Lúc này bạn cần tắt máy, gắn lại pin vào đúng vị trí rồi khởi động lại xem pin có đang sạc để chắc chắn liệu pin đã bị hỏng chưa. Vậy làm sao mà biết bị có bị chai không ? TECHONTOP đã có 1 bài viết trước đó về cách kiểm tra chai pin dễ dàng.

3. Kiểm tra cục sạc/dây sạc

usb-type-c-laptop-charger.png
Hãy xem lại dây sạc của bạn có bị hỏng (có thể kiểm tra bằng việc dùng máy khác để cắm vào) hay đoạn dây có bị hở, đứt ở đoạn nào không. Nếu dây sạc gặp phải một trong những điều này thì nên thay thế ngày, không nên cố sử dụng vì vấn đề an toàn bạn nhé. Bên cạnh đó, cần chắc chắn bạn đã dùng đúng cổng USB type-C tương thích với thiết bị sạc của mình. Những loại cổng USB type-C mới thường được sản xuất khác đi để phù hợp hơn với những dòng máy có thiết mỏng hơn nên có nhiều khả năng không sạc vào laptop của bạn.

4. Kiểm tra khe cắm sạc

khe-cam-sac-laptop.jpg
Có thể bụi bẩn hay thứ gì đó bị kẹt vào bên trong jack cắm kết nối giữa dây sạc và đầu nối dẫn đến việc sạc điện không vào. Hãy vệ sinh trong và ngoài jack cắm thật kỹ trước khi sạc lại máy kiểm tra. Tuy nhiên, chúng ta không thể nào "nhìn mặt mà bắt hình dong", có thể bên ngoài vẫn nguyên vẹn và không sao cả nhưng bên trong có thể đã hỏng. Trong trường hợp này bạn cần đến trung tâm bảo hành và sửa chữa uy tín để khắc phục.

5. Kiểm tra nhiệt độ của laptop

check-temperature-laptop.png
Hãy kiểm tra nhiệt máy thường xuyên, bên cạnh đó, hạn chế sử dụng laptop trên chăn, trên gi.ường vì điều đó ngăn bộ phận tản máy hoạt động. Hãy tắt máy đi và để cho máy nguội. Vệ sinh phần quạt tản nhiệt định kì để tránh việc bụi bị kẹt bên trong, giúp tối ưu cho laptop mượt mà hơn.

6. Cập nhật driver cho laptop

Các bạn vào thanh Start và tìm kiếm Device Manager. Mở cài đặt lên, nhấn đúp chuột vào Batteries, dưới mục này sẽ hiện lên một danh sách các trình driver pin laptop như Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery, ... Click chuột phải chọn Microsoft AC Adapter và chọn Update driver. Khi driver đã cập nhật xong, tắt và khởi động lại máy xem thử pin vào hay chưa.

update-driver-pin-laptop.jpg


7. Liên hệ với trung tâm bảo hành và sửa chữa

Nếu bạn đã thử hết tất cả các cách ở trên nhưng laptop vẫn không nhận sạc pin, bạn cần đến ngay trung tâm bảo hành và sửa chữa uy tín để kiểm tra chính xác nguyên nhân và có hướng khắc phục sớm, đúng đắn nhất.
CSKH.jpeg


TỔNG KẾT

Sau khi đọc qua bài viết, TECHONTOP hi vọng đã giúp các bạn có thêm kiến thức để giải quyết vấn đề laptop không nhận sạc pin. Nếu có bất kì phương pháp nào nữa, đừng ngần ngại chia sẻ với bọn mình và mọi người bằng cách để lại bình luận nhé.

Nguồn: techontop.vn/2020/11/cach-sua-loi-laptop-khong-nhan-sac-pin.html
 
Hiệu chỉnh:
Mình ké chút ạ: Bạn nào có nhu cầu build PC, mua Laptop hoặc các thiết bị công nghệ cứ add Zalo mình hoặc vào web bên dưới tham khảo ạ! ĐẢM BẢO HÀNG CHÍNH HÃNG, GIÁ CẠNH TRANH,GIAO HÀNG TOÀN QUỐC, VẬN CHUYỆN VÀ LẮP ĐẶT MIỄN PHÍ KHU VỰC ĐÀ NẴNG ! ĐẶC BIỆT THƯỜNG XUYÊN CÓ KHUYẾN MÃI VÀ QUÀ TẶNG CỰC SỐC! Link bên dưới ạ. Chúc các bạn 1 ngày tốt lành! Zalo: 0934.744.054 (Trang) SP-One: Máy tính, laptop, thiết bị công nghệ, phần mềm bán hàng.... Tell: 0236.3835.568 FB: Facebook.com/spone.vn Web: Sp-one.vn
 
×
Quay lại
Top