Cách để học suốt đêm

Trong chuyên mục 'Sổ tay' đăng bởi Ánh Minh, 25/12/2019. — 254 Lượt xem

  1. Ánh Minh

    Ánh Minh Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Cách để học suốt đêm

    Học sinh, sinh viên đôi khi có các kỳ thi, những bài luận hoặc nhiệm vụ khác đòi hỏi phải làm việc cả đêm. Nói chung thì đây không phải là ý hay, vì việc thức suốt đêm sẽ làm giảm trí nhớ và sự tập trung, nhưng đôi khi bạn vẫn phải thức cả đêm để học bài. Quả là thách thức khi học bài mà không được ngủ, nhưng nếu giữ được trạng thái thoải mái, sự tỉnh táo và học sao cho có hiệu quả, bạn có thể thực hiện việc này khá dễ dàng.

    Phần 1: Học suốt đêm sao cho hiệu quả

    [​IMG]
    1. Xác định những thứ cần học

    Nếu bạn phải thức suốt đêm để học bài, có khả năng là bạn cần học những kiến thức cụ thể. Việc xác định chính xác nội dung cần học có thể giúp bạn lập kế hoạch cho một đêm học bài hiệu quả
    Kiểm tra đề cương và đọc kỹ các hướng dẫn hoặc các thông tin về tài liệu mà bạn cần biết. Kiểm tra lại vở ghi chép để xem giáo viên có thông báo gì đặc biệt mà bạn cần lưu ý khi lên kế hoạch ôn tập không.
    Liệt kê mọi tài liệu bạn cần học trong đêm đó. Ưu tiên những thông tin hoặc bài tập quan trọng nhất cho kỳ thi và đặt lên đầu danh sách. Bạn cũng có thể đưa thêm vào đó những chủ đề ít liên quan hơn để xem sau.

    [​IMG]
    2. Tập trung các tài liệu cần thiết

    Những ghi chép trên lớp và tài liệu đọc trong khóa học là một phần gắn liền trong bất cứ môn học nào. Việc chuẩn bị sẵn các tài liệu này trong tay sẽ giúp cho công việc của bạn trôi chảy, từ đó bạn cũng có thể học suốt đêm một cách hiệu quả.
    Đảm bảo có đủ vở ghi chép, sách và các tài liệu cần thiết. Các phương tiện học tập bao gồm giấy ghi chú, bút, máy tính với dây cắm điện, đồ ăn vặt và nước uống. Như vậy bạn sẽ không phải đứng dậy đi lấy các thứ khiến cho sự tập trung và lịch học bị gián đoạn.

    [​IMG]
    3. Lập lịch học

    Bạn đã biết mình chỉ có từng ấy thời gian trong đêm để học, vì vậy việc lập ra lịch trình học chặt chẽ và tuân theo là một ý hay. Điều này có thể giúp bạn giữ tập trung vào nhiệm vụ trong đêm phải thức học bài.
    Ưu tiên dành thời gian cho những kiến thức quan trọng nhất cần học. Mặt khác, có thể bạn cũng muốn dành thời gian xem những tài liệu ít quen thuộc hơn. Bạn có thể cân nhắc đưa vào phần đầu buổi học hoặc sau giờ giải lao để não có thể lưu giữ được thông tin hiệu quả hơn.
    Phân chia thời gian càng cụ thể càng tốt và nhớ tính cả giờ nghỉ. Ví dụ, bạn có thể ghi: “8-9 giờ tối: đọc từ trang 60 đến trang 100 trong sách lịch sử; 9-9h15’: nghỉ giải lao; 9h15’- 10h15’: đọc các trang tài liệu quan trọng (4-10) trong sách lịch sử tham khảo; 10h15’-10h30’: nghỉ giải lao”

    [​IMG]
    4. Sử dụng phương pháp học tốt nhất của bạn

    Mỗi người có một kiểu học khác nhau. Nếu biết mình học cách nào có hiệu quả nhất, bạn sẽ tận dụng đêm học một cách tốt nhất. Hơn nữa điều này còn giúp bạn nhớ bài tốt hơn.

    Nghĩ lại những lần thức cả đêm học bài trước kia hoặc những điều kiện nào từng giúp bạn học dễ dàng nhất. Ví dụ, có thể bạn cần không gian tuyệt đối yên tĩnh, và như vậy thì bạn nên học ở thư viện hoặc ở nhà. Nếu cần một chút tiếng ồn hoặc sự chuyển động để dễ tập trung hơn, bạn có thể cân nhắc học tại quán cà phê mở suốt đêm.

    [​IMG]
    5. Ghi chép trong khi học bài

    Việc có sẵn giấy bút để ghi chép có thể giúp bạn ghi nhớ thông tin khi học suốt đêm. Tuy nhiên, quan trọng là bạn cần viết tay, vì như vậy bạn sẽ học và hiểu bài hiệu quả hơn nhiều so với khi gõ chữ trên máy tính.
    Chỉ viết những điểm quan trọng nhất hoặc ghi lại một danh sách những từ khóa hay những tiêu đề với 3-6 từ diễn giải. Việc ghi chép cũng có thể giúp bạn tỉnh táo và nhanh nhẹn khi thức suốt đêm.
    Xem lại các ghi chép của bạn vào ngày hôm sau trước khi thi hoặc khi đến hạn phải trình bày.

    [​IMG]
    6. Giữ nhịp độ học trong cả đêm

    Điều quan trọng là phải làm việc có phương pháp, đồng thời tuân thủ thời gian học càng chính xác càng tốt. Điều này sẽ đảm bảo bạn có thể xử lý mọi tài liệu cần học mà không trở nên quá mệt mỏi.
    Xem lại lịch trình học trước khi bắt đầu tự nhắc mình về những bài cần hoàn thành.
    Phân chia từng nhiệm vụ thành các phần dễ kiểm soát. Ví dụ, nếu phải đọc 40 trang trong một tiếng trước khi nghỉ giải lao, bạn nên đặt mục tiêu cứ 15 phút đọc được 10 trang. Tương tự như vậy, nếu đang luyện môn toán, bạn có thể tự nhủ cứ 30 phút giải được 15 bài toán. Trong quá trình học suốt đêm, có thể bạn phải điều chỉnh một chút, nhưng việc bám sát khung giờ căn bản và dễ kiểm soát có thể giúp bạn ôn bài hiệu quả hơn.

    [​IMG]
    7. Học cùng một nhóm bạn

    Nếu có nhiều bạn cùng học một môn, bạn hãy cân nhắc rủ mọi người lập một nhóm học tập. Việc có một nhóm cùng làm việc và trao đổi các ý tưởng có thể giúp bạn duy trì trạng thái tỉnh táo và sáng suốt để có thể ôn lại mọi kiến thức cần thiết một cách hiệu quả nhất.
    Cân nhắc phân chia khối lượng công việc cho mọi người trong nhóm, sau đó các thành viên trình bày lại cho nhau nghe. Mỗi người có một cách học và những điểm mạnh khác nhau. Những kiến thức bạn không biết rõ thì người khác có thể đã học hoặc hiểu rõ hơn bạn. Khi từng người trình bày bài, bạn hãy hỏi về những điểm mình không hiểu để được giải thích
    Lưu ý rằng nhóm học tập có thể lại biến thành nhóm xã hội khi các thành viên bắt đầu mệt mỏi. Nhóm cần bám sát vào lịch trình và kế hoạch làm việc để đảm bảo rằng mọi người ôn bài một cách hiệu quả. Bạn có thể thấy rằng chỉ riêng việc có người cùng học bên cạnh cũng đủ để giúp bạn không buồn ngủ và tỉnh táo suốt đêm.

    [​IMG]
    8. Ngừng học. Sau 8-10 tiếng học bài, có lẽ bạn sẽ rất mệt, thậm chí còn căng thẳng và mụ mị vì công việc

    Hãy đặt tài liệu sang một bên và cho phép mình ngủ vài tiếng nếu có thể. Nhớ rằng chỉ 90 phút chợp mắt cũng có thể giúp bạn khỏe khoắn và tập trung trở lại cho ngày thi.

    Phần 2: Duy trì sự tỉnh táo suốt đêm

    [​IMG]
    1. Để đèn sáng

    Ánh sáng trắng sẽ kích thích cơ thể tỉnh táo. Đảm bảo nơi bạn ngồi học suốt đêm phải đủ ánh sáng để chống buồn ngủ và giúp bạn tập trung hơn vào tài liệu cần ôn tập.
    Tìm nơi có nguồn ánh sáng trắng mạnh. Nếu học ở nhà, bạn hãy cân nhắc đổi bóng đèn bình thường sang loại đèn công suất cao hơn, ánh sáng mạnh hơn.
    Cân nhắc mua đèn mini để chiếu lên tài liệu đang đọc hoặc tham khảo. Ánh sáng đèn này có thể kích thích não, giúp bạn tỉnh ngủ và sáng suốt.

    [​IMG]
    2. Tránh những yếu tố gây xao lãng

    Khi thức cả đêm học bài, bạn thường có xu hướng mở các thiết bị và tính năng trò chuyện để tỉnh ngủ. Tuy nhiên điều này có thể khiến bạn phân tâm khi học bài và cuối cùng sẽ có hại cho biểu hiện của bạn khi làm bài thi hoặc trình bày.
    Tắt điện thoại hoặc máy tính bảng nếu có thể. Nếu không, bạn hãy cần nhắc chuyển sang chế độ im lặng để khỏi bị cám dỗ kiểm tra điện thoại mỗi lần có tin nhắn gửi tới.
    Cho bạn bè và gia đình biết rằng bạn cần phải học và họ không nên liên lạc với bạn trong suốt buổi tối đó nếu không có việc gì khẩn cấp.

    [​IMG]
    3. Nhai kẹo cao su hoặc mút kẹo bạc hà

    Một món gì đó nhai trong miệng có thể giúp bạn vượt qua một đêm thức học bài. Kẹo cứng hoặc kẹo cao su bạc hà cũng có thể khiến bạn vui vẻ hơn và tăng độ tỉnh táo.
    Nhai bất cứ loại kẹo cao su nào, vì nó sẽ giúp bạn tỉnh ngủ.
    Thử để một lọ dầu bạc hà cay gần đó để ngửi. Hương bạc hà cay có thể kích thích não và giúp bạn ghi nhớ nhiều thông tin hơn.

    [​IMG]
    4. Vẽ hoặc viết nguệch ngoạc

    Nếu cảm thấy khả năng tập trung giảm sút, bạn hãy thử vẽ lên giấy nháp. Những hành động có tính sáng tạo như vẽ, viết nguệch ngoạc, thậm chí là lăn một mẩu đất sét cũng có thể giúp bạn tỉnh táo và thư giãn hơn.
    Vẽ vô định hoặc làm việc khác không quá 10 phút. Bạn có thể lăn một vật nào đó trong tay hoặc bóp quả bóng xả stress khi đọc tài liệu. Điều này có thể xoa dịu và giúp bạn tập trung tốt hơn.

    [​IMG]
    5. Ăn nhẹ

    Việc thức suốt đêm ôn bài đòi hỏi nhiều năng lượng. Những món ăn nhẹ cách vài tiếng một lần có thể giúp bạn khỏi buồn ngủ và cho bạn cơ hội thư giãn. Bạn nên ăn món nhẹ có protein như một miếng phô mai, hoa quả tươi, một thanh lương khô hoặc vài chiếc banh quy mặn. Một miếng bánh kẹp bơ đậu phộng và mứt cũng là một lựa chọn thích hợp.
    Nhớ để cốc nước hoặc chai nước kèm với món ăn nhẹ để cung cấp nước cho cơ thể.

    [​IMG]
    6. Cho phép mình thỉnh thoảng nghỉ giải lao trong thời gian ngắn

    Sau một thời gian miệt mài chăm chú vào tài liệu học, có lẽ là bạn sẽ mệt mỏi và mất tập trung. Sau khoảng 60-90 phút học, bạn nên cho mình 10-15 phút nghỉ giải lao để cho tỉnh người và tập trung trở lại.
    Đi dạo một vòng, đi quanh phòng, làm vài động tác yoga hoặc vươn vai. Bất cứ hoạt động nào cũng có tác dụng lưu thông máu, cung cấp ô-xy lên não, thả lỏng cơ thể và giúp bạn quay trở lại với công việc.
    Tranh thủ đi vệ sinh nếu cần thiết.
    Tránh vượt quá khung thời gian học 60-90 phút không nghỉ. Điều này có thể khiến bạn mỏi mệt hơn, ảnh hưởng đến tâm trạng, thậm chí giảm hiệu quả học tập.

    Phần 3: Duy trì sự thoải mái suốt đêm

    [​IMG]
    1. “Tích trữ” giấc ngủ

    Có lẽ bạn đã biết trước bài kiểm tra hoặc nhiệm vụ khiến bạn phải thức suốt đêm. Bạn hãy lên kế hoạch trước cho việc này bằng cách thay đổi chút ít trong nếp ngủ để thức suốt đêm khi tới thời điểm.[16] Nhớ đừng thay đổi thời gian ngủ quá thường xuyên, vì điều này có thể gây tác dụng ngược, làm giảm sức chịu đựng và khả năng học hiệu quả của bạn.
    Đi ngủ sớm hoặc dậy muộn hơn trong vài ngày trước hôm phải thức đêm. Bạn không cần phải thay đổi giờ ngủ quá nhiều; chỉ cần một hoặc hai tiếng ngủ thêm cũng có thể giúp bạn thức được cả đêm. Thời gian ngủ thêm sẽ giúp cơ thể chuẩn bị cho đêm thức trắng, đồng thời “tích trữ” được thêm vài tiếng đồng hồ ngủ để dành khi đến lúc phải thức.

    [​IMG]
    2. Chợp mắt một lúc

    Nếu chưa lên kế hoạch học cả đêm, bạn có thể ngủ một giấc ngắn “ngăn ngừa” để vượt qua buổi tối đó. Giấc ngủ này không những có thể giúp bạn thức cả đêm mà còn có thể nâng cao trí nhớ, sức sáng tạo, tâm trạng, sự tỉnh táo và hoạt động nhận thức.
    Ngủ 90 phút từ 1-3 giờ chiều để có biểu hiện tốt nhất. Nếu bạn quyết định chợp mắt trong đêm học bài thì một giấc ngủ ngắn từ 1-3 giờ sáng cũng có thể giúp ích cho buổi học. Dù theo cách nào thì một giấc ngủ ngắn 90 phút cũng có thể đem lại hiệu quả tương đương như giấc ngủ 3 tiếng đồng hồ.
    Lưu ý rằng hiệu quả của giấc ngủ ngắn chỉ kéo dài 8-10 tiếng. Bạn có thể cân nhắc chợp mắt một chút ngay trước khi bắt đầu học để có thể thức cả đêm.

    3. Ăn nhẹ và tránh xa các bữa ăn thịnh soạn hoặc đồ ăn nhẹ có đường

    Thực phẩm khó tiêu chuyển máu ra khỏi não của bạn để hỗ trợ tiêu hóa. Thay vào đó, hãy xem xét các lựa chọn nhẹ hơn như súp và salad với protein như thịt gà. Ngoài ra, hãy chú ý tránh những thực phẩm có quá nhiều đường, có thể làm giảm sự tỉnh táo và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn.
    Thực phẩm nhẹ, giàu protein có thể tăng năng lượng của bạn để có được qua đêm mà không làm bạn đầy hơi
    Nếu bạn cảm thấy thiếu năng lượng, đừng ăn kẹo và đi bộ 10 phút thay thế. Điều này có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn, giúp bạn thư giãn và cải thiện sự tỉnh táo

    4. Giữ nước bằng cách uống nhiều nước

    Mất nước có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt, tất cả đều có thể làm giảm sự tỉnh táo. Giữ nước bằng cách uống ít nhất 8 ounce nước mỗi giờ trong suốt cả ngày. Hãy uống cà phê hoặc trà, nhưng lưu ý rằng nó có thể không giúp bạn tỉnh táo lâu hơn
    Trên thực tế, nếu bạn đã uống nhiều caffeine hoặc thậm chí là nước tăng lực, chúng có thể khiến bạn bồn chồn và không thể học tập hiệu quả.
    Tránh uống rượu trong những ngày và giờ trước khi học buổi tối. Điều này có thể làm bạn buồn ngủ và không thể tập trung.

    [​IMG]
    5. Mặc quần áo thoải mái

    Không thoải mái có thể khiến một buổi học cả đêm kéo dài và cảm thấy như bị tra tấn. Chọn những quần áo thoải mái cho phép bạn di chuyển và hoàn thành dễ hơn trong suốt đêm.
    Chọn quần và áo không vừa vặn. Ví dụ, một chiếc quần jeans bó sát thay vì quần yoga có thể khiến chân bạn rả rời
    Mặc nhiều lớp nếu bạn đang học ở khu vực mát mẻ. Bằng cách này, bạn có thể cởi các lớp áo thừa nếu bạn quá nóng mà không cần phải đi tới lui
    Mang giày thoải mái. Nếu bạn ngồi trong một thời gian dài, chân bạn có thể bị sưng. Thử mang dép, giày chạy hoặc giày đế bằng.


    [​IMG]
    6. Ngồi đúng tư thế

    Tư thế ngồi thẳng có thể giúp bạn giữ sự tỉnh táo, đồng thời tránh bị căng cổ và vai. Việc duy trì tư thế đúng có thể giúp bạn học hiệu quả hơn và vượt qua đêm thức trắng dễ dàng hơn.
    Đảm bảo ngồi ghế dựa để có chỗ đỡ lưng, giúp bạn ngồi đúng tư thế và giữ tỉnh táo. Đặt hai bàn chân trên sàn để ngồi cho đúng.
    Giữ cho đầu và cổ ở vị trí trung bình và thẳng. Thót cơ bụng, thẳng lưng và đưa vai về sau. Tư thế này sẽ giúp bạn lấy đủ ô-xy để giữ tỉnh táo. Cố gắng tránh ngồi thõng người xuống, vì tư thế này có thể khiến bạn buồn ngủ.

    [​IMG]
    7. Duỗi chân

    Mỗi tiếng một lần, bạn hãy đứng dậy và làm vài động tác duỗi chân. Đó không chỉ là một giờ giải lao nho nhỏ mà còn giúp bạn tỉnh táo nhờ tăng lưu thông máu khắp cơ thể.
    Thử nhiều động tác giãn cơ như đẩy chân về phía trước, kéo các ngón chân vào gần và ra xa người, xoay tròn mắt cá và cổ chân.
    Đứng dậy để làm động tác giãn cơ thể nếu không làm phiền ai ở gần bên.

    Dịch bởi Kênh Sinh Viên
    Nguồn: WIKIHOW​
     




  2. huongiang2711

    huongiang2711 Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    3/5/2018
    Bài viết:
    62
    Lượt thích:
    22
    Kinh nghiệm:
    8
    Lưu lại tham khảo thôi.
     
Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP