Các kinh nghiệm du lịch Tà Xùa dịp Tết 2023 săn mây cực hot

kietphan270

Thành viên
Tham gia
4/2/2023
Bài viết
1
Du lịch Tà Xùa chắc hẳn không còn xa lạ với các du khách ngày nay, đặc biệt là giới trẻ với đam mê đi phượt và ưa thích thiên nhiên. Tà Xùa là một điểm đến nổi tiếng tại Việt Nam với nhiều hoạt động vui chơi và tham quan thú vị. Nằm tại tỉnh Sơn La, Tà Xùa có nhiều yếu tố tự nhiên và lịch sử đặc sắc, đặc biệt là cảnh đẹp tráng lệ trên đỉnh núi cùng sống lưng khủng long hùng vĩ. Đến Tà Xùa, du khách sẽ trải nghiệm những chuyến đi dựa trên sự hài hòa giữa nghỉ dưỡng và giáo dục. Có nhiều hoạt động như săn mây, tham gia hội trại, và dạo bộ dọc sống lưng khủng long. Du khách cũng có thể thỏa sức mua sắm tại các trợ địa phương hoặc thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng.

Cùng L5Group2 điểm qua 10 điều bạn cần chuẩn bị trước khi bước chân vào chuyến du lịch Tà Xùa đầy thú vị nhé!

1. "Thiên đường săn mây" Tà Xùa​

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La và là nơi tiếp giáp với tỉnh Yên Bái. Từ khi con đường nối 2 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên được khai thông, các cung phượt đi Tà Xùa săn mây ngày càng nhiều và nơi đây dần trở thành điểm đến yêu thích của các bạn mê phượt.

[caption id="" align="aligncenter" width="930"]
Tà Xùa nằm ở giáp ranh giữa hai tỉnh Yên Bái và Sơn La, cách Hà Nội chừng 200 km. Mùa mây đẹp nhất ở Tà Xùa từ khoảng tháng 9 hàng năm tới đầu tháng 3 năm sau. Đây là thời điểm mây lên dày và đẹp nhất. Nhưng mùa săn mây sớm thường bắt đầu từ tháng 7 với lớp mây mờ ảo trong sương và nắng sớm.
Tà Xùa nằm ở giáp ranh giữa hai tỉnh Yên Bái và Sơn La, cách Hà Nội chừng 200 km.[/caption]

2. Du lịch Tà Xùa vào thời gian nào đẹp nhất​

Đỉnh Tà Xùa ở độ cao 2875m (theo GPS) quanh năm được bao bọc trong những dải mây mù cuồn cuộn, bay tầng tầng lớp lớp tựa như sóng đại dương vỗ vào dãy núi bốn bề. Vậy nên, nếu bạn còn phân vân du lịch Tà Xùa mùa nào đẹp nhất thì cứ yên tâm là đến đây vào bất kỳ thời điểm nào cũng đẹp nhé. Tuy nhiên, ai muốn có được một tấm ảnh mây dày "hoành tráng" nhất thì nên đi Tà Xùa vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 4 dương lịch hàng năm. Bởi thế, không phải ai tới đây đều săn mây thành công là vậy.

[caption id="" align="aligncenter" width="901"]
ta-xua-nguoiduatinvn-6.jpg
Mây cũng có thể lên chớp nhoáng, hoặc lưu lại rất lâu tùy theo độ dày mỏng của đám mây. Vì vậy để "săn" được mây, một phần nhờ may mắn nhưng cũng cần có kinh nghiệm.[/caption]

3. Đường lên Tà Xùa​

Từ Hà Nội, tùy vào phương tiện bạn lựa chọn sẽ có các cách đi Tà Xùa khác nhau:

  • Nếu bạn chọn đi xe khách, bạn chỉ cần bắt taxi ra bến xe Ba Đình rồi mua vé lên thị trấn Bắc Yên. Đến Bắc Yên, bạn hãy thuê một chiếc xe máy đi khoảng 15km nữa để đến Tà Xùa.
  • Còn nếu bạn chọn đi Tà Xùa bằng xe máy, hãy đi theo hướng Quốc lộ 32 đi lên Thị xã Sơn Tây, qua cầu Trung Hà rồi đi Thanh Sơn, Thu Cúc. Đến ngã 3 Thu Cúc, bạn đi qua Phù Yên là sẽ tới thị trấn Bắc Yên. Từ đây, bạn cũng tiếp tục đi thêm 15km là đến được Tà Xùa.
Còn đường về thì bạn có thể đi đi thẳng từ Tà Xùa sang Trạm Tấu, không cần quay lại Bắc Yên. Tuy đường này hơi dốc nhưng do đi xuống nên cũng đỡ hơn và sẽ tiện nếu bạn muốn khám phá thêm Nghĩa Lộ trước khi về Hà Nội.

[caption id="" align="aligncenter" width="931"]
Du lịch Tà Xùa
Du lịch Tà Xùa đã không còn quá xa lạ với giới trẻ đam mê phượt ngày nay[/caption]

4. Ở đâu tại Tà Xùa​

Tính đến nay, Tà Xùa vẫn là một xã miền núi xa xôi, hiểm trở. Nếu bạn chưa biết Tà Xùa cách Mộc Châu bao xa thì hãy nhớ khoảng cách giữa hai nơi là khoảng 100km đường bộ (đường ngắn nhất). Chính vì sự hẻo lánh này nên hệ thống khách sạn ở Tà Xùa vẫn chưa được đa dạng, phong phú như ở Mộc Châu. Bạn có thể xin nghỉ ở nhà dân hoặc cắm trại trên núi qua đêm để không bỏ lỡ thời điểm săn mây Tà Xùa đẹp nhất.

[caption id="" align="aligncenter" width="891"]
homestay-ta-xua-15.jpg
Quang cảnh bình yên từ Tà Xùa Lu Trế Homestay[/caption]
Còn nếu bạn muốn nghỉ ngơi tiện lợi, thoải mái thì nên cân nhắc ở khách sạn hoặc nhà nghỉ. giá phòng của các Homestay chỉ tầm 40.000 - 100.000 VNĐ/ đêm, còn nhà nghỉ bình dân thì dao động từ 200.000 - 250.000/ đêm. Bạn có thể tham khảo các khách sạn, homestay có vị trí đắc địa gần Tà Xùa để rút ngắn thời gian di chuyển nhất:

Các khách sạn Sơn La nên ở khi đi du lịch Tà Xùa​

  • Khách sạn Đồng Tâm: Quốc lộ 37, thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
  • Khách sạn Sao Mai: Quốc Lộ 37 thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La

Các Homestay giá rẻ được yêu thích nhất tại khu du lịch Tà Xùa​

  • Tà Xùa Lu Trế Homestay: Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
  • Nam Tồ Homestay: Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
  • Mùa Trứ Homestay: Xã Tà Xùa, Bắc Sơn, Sơn La
  • Bảo Châu Homestay: xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
  • Long Anh 1 Homestay: Thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
Tham khảo thêm tại: Khách sạn, homestay tại Sơn La, Mộc Châu

5. Ăn uống tại Tà Xùa​

Tà Xùa còn khá hoang sơ, chưa phát triển dịch vụ du lịch nhiều nên bạn sẽ không có nhiều lựa chọn về ăn uống lắm đâu. Thông thường là các bữa cơm canh 4 món phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Bạn chỉ cần nhớ lưu ý mang thêm các đồ ăn nguội như bánh mì, xúc xích, nước,... vì bạn sẽ săn mây nguyên ngày. Tuy nhiên, ở một vài homestay và khách sạn hiện nay đã phục vụ dịch vụ ăn uống theo bữa. Vì thế nếu có nhu cầu, bạn hãy đặt bữa ăn cùng thời điểm đặt phòng nhé!

6. Chi phí​

Thông thường, các bạn trẻ sẽ chọn đi Tà Xùa Săn Mây trong 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm cho thư thả. Tỉnh riêng hành trình này thì chi phí khá thấp, chỉ tầm khoảng 550.000 - 1.500.000 tùy vào lộ trình, phương tiện và nơi lưu trú bạn chọn nhé.

7. Các địa điểm săn mây​

Đến Tà Xùa Săn Mây, bạn sẽ ngỡ như mình đang ở chốn bồng lai tiên cảnh bởi bao trọn cả tầm mắt của bạn là những tầng mây trắng xóa. Hãy thử hình dung, bạn sẽ được đứng trên một đỉnh núi cao, nhìn cả biển mây cuồn cuộn đổ về phía núi vô cùng sống động, huyền ảo. Chưa hết, bạn còn được hít vào lồng ngực một luồng hơi lạnh trong lành mang theo hương núi rừng Tây Bắc. Thật là một trải nghiệm khó quên phải không?

Các điểm săn mây Tà Xùa đẹp nhất​

Trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa, bạn gần như có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đợt mây mù phủ kín thung lũng. Theo như anh Trần Việt Dũng (chủ Ngỗng Hankang Homestay) thì các điểm săn mây Tà Xùa đẹp nhất là: ngã 3 Tà Xùa đi Háng Đồng (khoảng 3km), trung tâm xã Tà Xùa, ngã 3 Tà Xùa đi Xím Vàng (đoạn đường khoảng 1,5km), từ quán cơm trung tâm xã Tà Xùa đi con đường nhỏ men theo núi. Trong đó, đoạn đường từ trung tâm xã đi hướng Háng Đồng là cung phượt được nhiều bạn lựa chọn nhất vì ở đây gió lặng, núi bao bọc kín nên mây sẽ đứng yên và lâu tan hơn (có thể đến tận 10 - 11h).

[caption id="" align="aligncenter" width="900"]
song-lung-khung-long-3.jpg
Điểm săn mây ưa thích của giới trẻ - Sống lưng khủng long[/caption]

Một số địa điểm check in nổi tiếng tại Tà Xùa​

Ngoài săn Mây, đi du lịch Tà Xùa chơi gì cũng là thắc mắc của nhiều bạn. Vì thế, L5Group2 đã tổng hợp các điểm tham quan phổ biến tại Tà Xùa. Nếu bạn còn dư dả thời gian, thì hãy ghé qua nhé:

Sống lưng khủng long Háng Đồng: Cách trung tâm xã Háng Đồng chừng 5km, nơi đây có địa thế cực đẹp với lưng tựa vào dãy nguyên sinh Tà Xùa, trước mặt là thung lũng sâu hàng trăm mét, hướng về thị trấn.

Mỏm đá đầu rùa ở Tà Xùa: Điểm check in sống ảo cực nổi tiếng với một mỏm đá nhô hẳn ra khỏi dãy núi tựa như lơ lửng giữa trời mây.

Cây “táo mèo cô đơn”: Tọa lạc Trên Đỉnh Gió, nơi đây sẽ cho bạn những bức ảnh độc đáo. Từ ngã ba Xím Vàng - Háng Đồng, bạn đi thêm tầm 2,5 km là sẽ đến.

[caption id="" align="aligncenter" width="694"]
ta-xua-san-may-8.jpg
Cây Táo Mèo Cô Đơn - điểm check in ưa thích của nhiều "phượt thủ" trẻ đi Tà Xùa săn mây[/caption]

8. Một số lưu ý quan trọng​

Để có một chuyến đi thành công nhất bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Hãy xem dự báo thời tiết và tốt nhất chọn ngày trời vừa mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, ngày phải có nắng.
  • Chạy xe thật cẩn thận, không nên di chuyển buổi tối, không nên đi đoàn quá đông.
  • Nếu có thể, hãy chọn cắm trại qua đêm vì mây buổi sáng sớm là dày nhất.
  • Nếu ở Homestay/ nhà nghỉ tại trung tâm xã thì sáng bạn nhất định phải dậy thật sớm.
  • Xác định hướng mặt trời mọc ở nơi chọn săn mây để có những góc hình đẹp nhất.
[caption id="" align="aligncenter" width="700"]
kinh_nghiem_san_may_Ta_Xua_12.jpg
Hãy chuẩn bị thật kĩ nếu bạn muốn cắm trại qua đêm để săn mây tại Tà Xùa nhé![/caption]
  • Chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: áo khoác, chăn, áo mưa, kính, bật lửa, đèn pin, đồ ăn nguội,…
  • Kiểm tra bình xăng trước khi bắt đầu chinh phục đỉnh Tà Xùa.
  • Nếu đi du lịch Tà Xùa bằng ô tô, nên đi xe dưới 12 chỗ vì đường đi rất trơn trượt, hiểm trở.
  • Bạn có thể kết hợp thêm một số địa điểm du lịch Sơn La như Mộc Châu để chuyến đi của mình thêm phần hấp dẫn.
Mong rằng với những kinh nghiệm du lịch đã chia sẻ của L5Group2 có thể giúp bạn có một chuyến đi chơi thật vui vẻ và nhiều kỉ niệm đáng nhớ nhất tại Tà Xùa bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm​

Sinh viên thực hiện: Phan Tuấn Kiệt

Mã sinh viên: 20050112

Lớp: QH-2020-E KTQT CLC 1

Mã học phần: INE 3104 5
 
×
Quay lại
Top