Các bước để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp

hanhtrinhdelta

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
9/6/2011
Bài viết
158

Chúng ta sống, làm việc và học tập trong môi trường xã hội bị ràng buộc bở các mối quan hệ xã hội. Đôi khi những cuộc gặp gỡ, trao đổi khiến chúng ta rơi vào trạng thái căng thẳng, khó chịu vì người đối diện không hiểu hoặc cố tình không hiểu những vấn đề mà chúng ta đưa ra. Vậy, chúng ta phải làm thế nào để đối tượng tiếp nhận thích thú lắng nghe những điều mà chúng ta nói.
Để làm được điều đó, đầu tiên chúng ta phải thu hút được sự chú ý của họ. Bạn phải biết được họ muốn nghe gì, tìm được gì từ những thong tin mà bạn mang tới. trước khi khơi mào một cuộc nói chuyện , bạn hãy tìm hiểu xem tính cách, sở thích của người đối diện ra sao để có hướng đi đúng đắn cho câu chuyện của mình. Với một người trầm tĩnh chắc chắn sẽ không thích lối nói chuyện bông đùa! Tuy nhiên hài hước là yếu tố không thể thiếu trong các cuộc đàm luận.
Thứ hai, bạn phải chuẩn bị thật kỹ những gì bàn muốn truyền đạt đến người nghe. Họ sẽ không muốn mất thời gian cho một cuộc nói chuyện không có trọng tâm, không có điểm nhấn. Cũng giống như một bộ phim, nếu không có những thắt nút, mở nút đầy kịch tính thì sẽ không lôi cuốn được khán giả. Hãy tự tin trình bày những điều mà bạn muốn nói.
Tiếp theo, hãy chú tâm nghe người khác nói. Trong cuộc nói chuyện, bao giờ cũng có chủ thể và khách thể tiếp nhận. Nếu diễn ra một chiều bạn sẽ đẩy người nghe vào thế bị động. Lúc này, họ sẽ không thích nghe những gì bạn nói. Hãy dành cho họ thời gian để họ trình bày ý kiến của họ. Chắc chắn trong những ý kiến này sẽ có một vài bất đồng nho nhỏ. Đừng vội vàng đánh giá hay bình phẩm không hay những ý kiến đó. Nếu bạn làm thế chỉ khiến cho câu chuyện rơi vào tình trạng bế tắc. Hãy suy nghĩ thật kỹ về những ý kiến đó và tìm cách giải đáp sao cho hợp tình hợp lý. Bạn sẽ thuyết phục được người nghe.
Cuối cùng, hãy mỉm cười để kết thúc cuộc nói chuyện. Dù kết quả có thế nào đi nữa, bạn hãy để lại cho người đối diện những thiện cảm tốt đẹp về bạn. Điều này không phải bất kỳ ai cũng làm được. Dù rằng, trong cuộc nói chuyện những điều mà ta mong muốn đạt được là quan trọng nhất. Nhưng có một điều chắc chắn, không ai muốn nói chuyện lần hai với những người không biết nở nụ cười thân thiện!
Theo tôi, để có được kỹ năng giao tiếp tốt, chúng ta không thể có được trong ngày một ngày hai. Chúng ta phải không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình bằng cách tập nói chuyện trước đám đông, trình bày ý kiến của bản thân và thuyết phục người đối diện ủng hộ ý kiến của mình! Còn bạn, bạn nghĩ sao về những điều tôi nói, hãy cho tôi biết ý kiến của bạn nhé! Bởi vì tôi cũng đang trình bày ý kiến của tôi!!!


Nguồn: Các bước để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp
 
×
Quay lại
Top