Bốn nguyên tắc cho bữa tối lành mạnh

Trong chuyên mục 'Sống khỏe mỗi ngày' đăng bởi gaconueh2005, 24/7/2013. — 1.120 Lượt xem

  1. gaconueh2005

    gaconueh2005 Nothing is forever... Thành viên thân thiết

    Bốn nguyên tắc cho bữa tối lành mạnh

    Nhiều người thường coi nhẹ bữa tối vì nghĩ rằng, bữa tối nên ăn đơn giản và ăn ít hơn để không bị tăng cân. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.


    [​IMG]

    Ảnh minh họa.


    Thực tế, để có một cuộc sống khỏe mạnh, chúng ta cũng nên quan tâm và chú trọng đến bữa ăn tối. Dưới đây là bốn nguyên tắc cho một bữa ăn tối lành mạnh:


    Không ăn quá nhiều vào bữa ăn tối

    Nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn tại bữa ăn tối, nó chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, sẽ gây ra chứng khó ngủ và mất ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài, nó sẽ dễ dàng dẫn đến các bệnh như suy nhược thần kinh. Đối với những người trung niên, nếu luôn ăn quá nhiều vào bữa ăn tối, nó sẽ liên tục kích thích sự tiết insulin dẫn đến bệnh tiểu đường.


    Đồng thời, nếu bạn ăn quá nhiều vào bữa ăn tối thì sẽ có một lượng protein không được tiêu hóa và hấp thụ. Dưới tác động của các vi khuẩn trong ruột, các protein này sẽ tạo ra các chất độc hại. Đồng thời, làm chậm quá trình đi vào giấc ngủ, kéo dài thời gian cư trú của chất độc hại trong đường ruột. Điều này có thể dẫn đến ung thư ruột kết.


    Không ăn các món thịt quá nhiều vào bữa ăn tối


    Nghiên cứu y tế tìm ra rằng đối với những người luôn luôn ăn thịt vào bữa ăn tối, mức độ mỡ trong máu cao hơn so với những người luôn luôn ăn rau 3-4 lần.


    Đối với những người bị tăng lipid máu và tăng huyết áp, ăn quá nhiều thịt tại bữa tối sẽ làm cho bệnh của họ nghiêm trọng hơn nhiều. Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt vào bữa tối sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Trong khi cholesterol quá nhiều sẽ tích tụ trên thành mạch máu, tình trạng này kéo dài nó có thể gây ra xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch.


    Không ăn thức ăn ngọt quá nhiều vào bữa ăn tối


    Sau bữa ăn tối, các món ăn tráng miệng đều có một lượng đường nhất định dù nhiều hay ít. Khi ăn nhiều đồ ngọt, hàm lượng đường sau khi đi vào cơ thể sẽ được phân chia thành 2 loại: đường fructose và glucose, được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành năng lượng và chất béo.


    Ngoài ra, sau khi ăn tối, hoạt động của cơ thể giảm, ăn nhiều đồ ngọt vào bữa tối có thể tăng cường tích lũy chất béo trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân.


    Không nên ăn bữa tối quá muộn


    Bạn không nên ăn bữa tối quá muộn, nếu không nó có thể dễ dàng gây ra sỏi đường tiết niệu. Việc tiểu tiện của cơ thể thường diễn ra sau bữa ăn từ 4-5 giờ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, mọi người luôn luôn sâu trong giấc ngủ, vì vậy họ thường không muốn dậy để đi tiểu. Do vậy, nếu ăn tối quá muộn, việc tiểu tiện về đêm không được thực hiện kịp thời sẽ dẫn tới ứ đọng các chất thải độc hại như: oxalat canxi, acid uric... trong thận và niệu đạo, lâu ngày có thể gây nên căn bệnh sỏi thận và sỏi đường tiết liệu.

    Phạm Minh - (theo Lookchem.com)
     




Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP