Bắt đầu cuộc sống mới từ dưới đáy sâu cuộc đời

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
J.K.Rowling đã rất đúng khi nói "Nơi đáy sâu đã trở thành nền móng vững chãi để tôi xây dựng cuộc đời mới của mình." Đôi khi bạn phải rơi xuống vực thẳm để tìm được sức mạnh vùng dậy.

Nếu muốn bắt đầu cuộc sống mới từ dưới đáy sâu cuộc đời, bạn cần cải thiện cuộc sống để có thu nhập ổn định, từ bỏ những thói quen xấu và suy nghĩ chủ động. Mọi chuyện cũng sẽ dễ dàng hơn khi bạn biết chăm sóc cơ thể và tâm trí trong cả quá trình này.

CACH-BAT-DAU-CS.jpg


I. Chú ý tới những điều cơ bản :wave:


1. Kêu ca một chút.

Đúng vậy đấy. Đây chính là bước đầu tiên để bắt đầu lại. Bạn phải cảm nhận được cảm xúc của bản thân. Sự đè nén sẽ chỉ khiến bạn "bùng nổ" mà thôi. Hơn nữa, khi thừa nhận cảm xúc của mình, bạn sẽ bị thôi thúc thay đổi tình cảnh hiện tại. Cách duy nhất để bạn hành động chính là tự ý thức được tình thế và nhận ra là mình chán ghét nó. Hãy cứ ca thán đi. Bạn đang rất bất mãn. Cuộc sống là như thế đấy.

Chia sẻ nỗi niềm. Bạn có thấy những người ăn kiêng cần có bạn đồng hành, hoặc ít nhất họ cần chia sẻ với cả thế giới về những gì họ đang trải qua không? Đó là một cách để nhận được sự hỗ trợ từ người khác và nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ. Trường hợp này cũng tương tự. Ngay cả khi chỉ tìm được một người, bạn cũng vẫn sẽ có một người bạn để dựa vào, một người có thể đưa bạn đi đúng hướng mỗi khi bạn sảy chân. Chúng ta đều cần sự giúp đỡ như vậy.

2. Dành thời gian tạm nghỉ

Vấn đề là hiện tại bạn cần được nghỉ ngơi. Đôi khi cuộc sống cần phải tạm dừng. Tùy vào điều kiện cho phép, hãy lấy một thanh kẹo KitKat và tạm nghỉ một thời gian. Hãy bắt đầu nạp lại năng lượng, chuẩn bị cho những nỗ lực to lớn sắp tới để tiến đến làm chủ cuộc đời mình.

Nếu đang có việc làm, bạn có thể sẽ phải xin nghỉ phép. Đừng nghỉ phép dài đến mức mà bạn bị đuổi việc. Bạn chỉ cần một đến hai ngày để suy nghĩ và tập trung. Khoảng thời gian này hoàn toàn dành cho bạn.

3. Có thu nhập ổn định

Mọi người đều có một bảng xếp hạng rõ ràng những nhu cầu của bản thân. Hầu hết chúng ta đều có nhu cầu về tiền bạc. Để có thức ăn, bạn cần có tiền trong túi. Bạn không cần nhiều tiền, nhưng để vươn cao trên bảng xếp hạng nhu cầu (và để bắt đầu nghĩ về việc tiến bước), bạn cần có thu nhập ổn định.

Một cách ngắn gọn, hãy bắt đầu tìm việc nếu bạn đang thất nghiệp. Bạn thường sẽ mất 40 tiếng mỗi tuần để tìm việc. Với tình hình kinh tế hiện tại, tìm được việc là chuyện không dễ dàng, nhưng rồi bạn cũng sẽ tìm được thôi. Bạn cần thực sự chú tâm tìm việc, không được để sót bất kỳ thông tin hay bỏ qua bất cứ cơ hội nào.

4. Hoàn thành việc học.

Việc này sẽ còn quan trọng gấp bội nếu bạn chưa học hết trung học phổ thông. Bạn cần tấm bằng phổ thông để có việc làm. Tất cả những gì bạn cần làm là tìm kiếm trên Google và gọi điện tới trung tâm giáo dục thường xuyên tại địa phương. Đa số những trung tâm này có thể giúp bạn lên kế hoạch trả học phí và đưa bạn đi đúng hướng. Hơn nữa, hỏi thăm thì cũng có hại gì đâu nhỉ?

Trở lại giảng đường nếu bạn đã từng học đại học nhưng chưa tốt nghiệp. Điều này không chỉ mở rộng lựa chọn nghề nghiệp của bạn mà còn khiến bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân. Bạn sẽ cảm thấy mình đã gặt hái được một thành tựu nào đó. Dù sao đi nữa, đáy sâu cuộc đời cũng chỉ là một trạng thái tâm lý. Vì thế, có rất nhiều người tưởng chừng như đang dưới đáy khi nhìn từ bên ngoài, nhưng chính họ lại cảm thấy mình như đang trên đỉnh thế giới. Việc tốt nghiệp đại học có thể thay đổi hoàn toàn tư duy của bạn.

5. Từ bỏ những thói quen độc hại

Nếu bạn hút thuốc, uống bia rượu, hoặc thường xuyên có các hành vi gây nghiện khác, hãy dừng lại. Bằng không, bạn sẽ chẳng thể cải thiện được bản thân. Để thực sự có tiến triển, bạn không được giữ những thói quen cũ. Bạn cần có trách nhiệm với bản thân mình.

Tưởng tượng về mẫu người mà bạn muốn trở thành. Mẫu người đó có phải phụ thuộc vào ai hay cái gì khác không? Khi đang nỗ lực bắt đầu cuộc sống mới của chính mình, tại sao bạn lại chấp nhận một tương lai kém hơn hình mẫu lý tưởng nhỉ? Bạn có trách nhiệm với bản thân để trở nên tốt nhất có thể. Nếu không từ bỏ thói quen xấu, bạn sẽ không thể xây dựng những thói quen tốt.

6. Có suy nghĩ chủ động

Bạn cần điều chỉnh lại cách suy nghĩ nếu muốn thay đổi triệt để tình cảnh của mình và bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới. Hãy suy nghĩ, hành xử, ăn mặc như một con người hoàn toàn mới mẻ, và đương nhiên là có những người bạn mới. Tuy nhiên, để làm được như vậy, bạn cần bắt đầu suy nghĩ tích cực và có quyết tâm. Không có chỗ cho những từ như "Tôi không thể", "nhỡ đâu", và "chắc vậy" ở đây. Phải bắt đầu lại cuộc sống ư? Bạn sẽ làm vậy.

Bằng cách rèn luyện tư duy khác đi, rất có thể bạn sẽ giải quyết được triệt để tình thế của mình. Xét cho cùng, bạn còn là gì khác ngoài suy nghĩ của chính bạn? Tuy rằng không ai có thể chỉ dẫn chi tiết cho người khác về cách thức thay đổi suy nghĩ của bản thân, những phần sau của bài viết này sẽ khiến quá trình đó trở nên dễ dàng hơn. Suy nghĩ tích cực và tự tin sẽ giúp bạn hoàn toàn có khả năng thực hiện chúng.

7. Xác định chính xác con người mà bạn muốn trở thành

Ngoại hình ra sao? Cách ăn mặc như thế nào? Các mối quan hệ sẽ như thế nào? Bạn sẽ sống ở đâu? Lái xe gì? Dành ra 15 phút để nhắm mắt lại và tưởng tượng về cuộc đời mà bạn muốn cũng như cảm xúc của bạn trong cuộc đời đó. Hãy ghi lại một bức hình về cuộc đời hoàn hảo này trong tâm trí bạn. Bạn phải tin rằng con người mà mình đang mường tượng chắc chắn sẽ là bạn.

Bạn cần xác định đích đến để có thể biết được mình cần phải bắt đầu hành trình từ đâu và như thế nào. Bạn muốn kết thúc của mình ra sao? Bạn muốn hoàn thành mục tiêu gì? Hãy viết chúng ra. Ai cũng cần phải phấn đấu vì một điều gì đó, bởi chẳng ai là hoàn hảo. Đây chính là cơ hội để bạn đề ra mục tiêu cho bản thân. Chúng sẽ là những điều mà bạn hướng tới.

II. Chăm sóc cơ thể:phbbbbt:

1. Tắm rửa

Điều này nghe có vẻ buồn cười, nhưng để làm sạch tâm trí, bạn cần làm sạch cơ thể mình. Để có một khởi đầu mới mẻ, bạn cũng phải cảm thấy sảng khoái. Bụi bặm bám đầy người sẽ chỉ khiến bạn nhớ lại tình cảnh hiện tại của bản thân mà thôi.

Như đã đề cập ở trên - "đáy sâu cuộc đời" chỉ là một trạng thái tâm lý có thể chợt đến rồi chợt đi dễ dàng. Việc tắm (và các công việc tưởng chừng vô nghĩa khác) trở thành mẹo giúp bạn thư giãn, giảm bớt căng thẳng và ra hiệu cho tâm trí rằng đã đến lúc bắt đầu lại từ đầu. Bạn không chỉ đang làm sạch cơ thể mà còn chuẩn bị để thay đổi nữa.

2. Tập thể dục

Nhìn qua có vẻ khá kỳ lạ nhỉ? Người nào ở dưới đáy sâu cuộc đời lại có thể có ý chí (hoặc khả năng) để tập thể dục chứ? Nhưng mấu chốt là bạn không thể nghĩ về vấn đề này theo lối nghĩ một chiều được. Trên thực tế, hãy nghĩ ngược lại một chút. Người thành công mới tập thể dục hay người tập thể dục sẽ thành công? Chúng ta nên chú trọng điều gì ở đây, con gà hay quả trứng?

Thứ đầu tiên cần xử lý khi bạn thấy buồn chán chính là cơ thể mình. Bạn nằm trên gi.ường cả ngày, khi mở mắt thấy mặt trời thì chỉ muốn đuổi nó đi cho khuất mắt. Hơn nữa, đây là một vòng luẩn quẩn ngày càng tồi tệ hơn. Cơ thể của bạn dần chùng xuống và kéo theo tâm trí của bạn. Khi tập thể dục, tâm trí bạn sẽ dần nghe theo chỉ dẫn của cơ thể thay vì ngược lại. Bạn sẽ thấy vui vẻ hơn, ngoại hình ổn hơn, và chính bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi tập thể dục điều đó sẽ giúp bạn đương đầu với thế giới điên loạn này.

3. Tập trung ăn uống lành mạnh

Bạn bất chợt dành ra hàng tiếng đồng hồ để ăn đồ ăn đóng hộp, rượu đóng hộp, kem đóng hộp, đồng thời gặm nhấm cả nỗi ghét bỏ bản thân. Sau màn ăn uống quá độ ấy, bạn cảm thấy hết sức tồi tệ - và điều này lại khiến cả quá trình trên lặp lại. Điều duy nhất bạn có thể làm lúc đó là nằm dài trên ghế và cầu mong thoát khỏi cảm giác khó tiêu sắp tới. Không hiệu quả lắm nhỉ?

Đồ ăn nên tiếp thêm năng lượng cho bạn thay vì khiến bạn mệt mỏi và chán chường. Sau một bữa ăn khỏe mạnh, cơ thể của bạn sẽ dễ chịu hơn và bạn cũng sẽ thấy khá lên. Bạn nhận ra quy luật ở đây chưa? Để thoát khỏi vực sâu, bạn cần cảm thấy đủ ổn để cải thiện tình hình (chứ không cần phải đủ giỏi để làm vậy). Ăn uống khỏe mạnh chính là một trong những mẹo tâm lý giúp tâm trí bạn thoải mái hơn.

4. Chăm chút vẻ bề ngoài của bạn

Điều này không có nghĩa là bạn phải theo đuổi chủ nghĩa vật chất hay sự phù phiếm bên ngoài. Tuy nhiên, một vẻ ngoài xinh đẹp sẽ khiến tâm trạng bạn khá lên. Vì vậy, sau khi tập thể dục và tắm rửa sạch sẽ, hãy khoác lên mình một bộ cánh đẹp đẽ và đi chơi thôi. Bạn xứng đáng được làm vậy.

Ý thức được về vẻ đẹp ngoại hình có thể thay đổi cách nhìn của bạn về mọi thứ - và thay đổi cả cách thức người khác đối xử với bạn (đúng là sự thật mất lòng). Khi đã tìm thấy sự tự tin bên trong mình, bạn có thể thay đổi hành vi của bản thân (theo hướng tốt hơn). Thế giới này có lẽ sẽ tử tế với bạn hơn, và từ đó bạn sẽ bao dung hơn với chính mình.

III. Chăm chút cho tâm trí của bạn:laughing:

1. Dừng suy nghĩ tiêu cực

Bạn đấy! Hãy dừng ngay lại. Bạn biết chúng như thế nào mà. Thay vì những suy nghĩ lý trí và có ích, bạn lại nghĩ rằng: "Mình là một kẻ thất bại hoàn toàn - dù mình cố gắng tới đâu cũng sẽ chẳng bao giờ thành cái gì cả, vậy còn cố gắng làm gì nữa?" Tin mới cho bạn đây: những suy nghĩ đó không phải là sự thật. Chúng chỉ là cảm giác, mà cảm giác thì có thể thay đổi.

Khi bắt gặp bản thân đang có suy nghĩ tiêu cực, bạn hãy ép mình dừng ngay suy nghĩ đó, hoặc thêm nội dung khác để biến suy nghĩ này thành tích cực. "Mình là một kẻ thất bại hoàn toàn" sẽ được thay đổi thành "Mình chỉ là kẻ thất bại hoàn toàn trong một chuyện này vào ngày hôm nay thôi, ngày mai lại là một ngày mới." Đừng để bản thân rơi vào tư duy trắng đen. Chẳng có gì là tuyệt đối cả. Người ta có câu "Và chuyện này rồi cũng sẽ qua" chính là để nói về trường hợp trên.

2. Tìm lại sở thích cũ và khám phá sở thích mới

Khi đắm chìm trong những giấc ngủ vật vờ và những bộ phim dài tập, rất dễ để bạn lãng quên con người trước đây của mình. Để thoát khỏi rãnh sâu ấy, bạn phải làm một số điều mà có thể mình không muốn - một trong số đó là quay lại cuộc sống cũ (trước khi rơi xuống đáy sâu cuộc đời). Hãy ép bản thân chơi lại nhạc cụ nếu bạn từng chơi nhạc. Hãy nấu ăn nếu bạn từng đam mê nấu ăn. Có thể chúng không phải điều bạn muốn làm, nhưng việc tìm lại những thứ đã từng đem tới niềm vui có thể là chất xúc tác dẫn tới thay đổi cần thiết cho bạn.

Bên cạnh việc giữ những thói quen cũ (và tốt), bạn có thể tạo dựng những thói quen mới. Sự chủ động (cả về cơ thể lẫn tâm trí) sẽ giúp bạn vượt qua trạng thái chán chường và thiếu sức sống đang bao trùm lấy mình. Có cơ hội gì tại trường học hay chỗ làm của bạn không? Một người bạn đang thử làm điều gì đó mà bạn thấy khá thú vị? Có cách nào để sử dụng thời gian rảnh của bạn một cách ý nghĩa không? Nói cách khác, thứ gì có thể đánh lạc hướng bạn?

3. Lên danh sách việc cần làm mỗi ngày

Hàng ngày, sự mệt mỏi bơ phờ sẽ luôn ghé thăm chúng ta. Bình minh đã tới và lý do duy nhất để bạn ra khỏi gi.ường là để đi vệ sinh. Chính trong những tình huống này, danh sách việc cần làm trở nên rất hữu dụng. Hãy liệt kê ra những điều nhỏ nhặt mà bạn muốn hoàn thành trong ngày hôm đó, không cần đao to búa lớn chỉ cần đủ để kéo bạn ra khỏi gi.ường và có một ngày hiệu quả.

Việc này phụ thuộc vào độ dài quá trình mà bạn đã trải qua. Nó có thể là "gửi đi 5 bộ hồ sơ ứng tuyển", "chạy bộ 3 cây số", hoặc "bắt chuyện với một người lạ". Nghĩ tới những điều bạn muốn đạt được trong tương lai gần những điều nhỏ bé bạn có thể làm mỗi ngày để đạt được những mục tiêu đó là gì?

4. Giúp đỡ người khác

Một mẹo nữa để kéo bạn khỏi thế giới riêng của mình và tham gia vào thế giới của người khác (có lẽ sẽ là nơi bớt đáng sợ hơn) là giúp đỡ mọi người. Giúp đỡ người khác không chỉ khiến họ vui, mà chính việc họ vui cũng sẽ khiến bạn vui lây. Bạn sẽ nhận được niềm vui tức thì.

Tìm kiếm những cơ hội nhỏ bên cạnh những cơ hội lớn. Dắt chó của một bác hàng xóm già đi dạo, mang đỡ đồ cho một người phụ nữ có thai, giúp đỡ người nhà - tất cả những điều nhỏ nhặt này sẽ dần dần tích lũy lại. Bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này có mục đích hơn, thêm nhiều bạn mới và thay đổi thế giới này tốt đẹp hơn. Một mũi tên trúng ba đích.

5. Bao quanh bản thân bằng những ảnh hưởng tích cực

Nhiều khả năng chính những người xung quanh bạn đã khiến bạn phải đối mặt với tình cảnh khó khăn như hiện tại. Rất tiếc khi phải nói với bạn điều này, nhưng những người xung quanh có thể đang kìm h.ãm tiềm năng phát triển của bạn. Liệu những mối quan hệ hiện tại có đang khiến bạn mệt mỏi và chán nản? Kể cả khi câu trả lời của bạn là "có thể", tốt nhất bạn nên dành sức lực của mình cho việc khác.

Đôi lúc bạn cần phải chấm dứt những mối quan hệ bạn bè độc hại. Chúng ta đều trưởng thành, và bạn bè có thể sẽ không hòa hợp được với con người mới của bạn. Điều đó hoàn toàn bình thường. Nếu một người bạn (hoặc người yêu) không khiến bạn hạnh phúc, có lẽ đã tới lúc họ cần rời đi.

6. Chuyển nhà

Rất hiển nhiên, điều này nói dễ hơn làm, nhưng nếu tình hình hiện tại của bạn chủ yếu là do yếu tố địa điểm gây ra (không cơ hội việc làm, không có bạn bè), hãy cân nhắc chuyển nhà - khi điều kiện tài chính cho phép. Việc chuyển nhà không cần quá hoành tráng, nhưng thay đổi về ngoại cảnh có thể mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Còn cách nào tốt để làm mới bản thân hơn là làm mới các giác quan của chính mình?

Sau khi chuyển nhà, bạn sẽ sớm quên đi mọi thứ của quãng đời trước đó. Trong quá khứ, bạn đã từng là ai? Nếu bạn có những kỉ niệm buồn gắn liền với nơi ở hiện tại, hãy cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn này. Có địa điểm nào bạn có thể chuyển tới mà vẫn duy trì được mạng lưới những người hỗ trợ của mình? Hãy cân nhắc xem liệu việc chuyển nhà có đáng không (mặc dù đây cũng là việc rất khó khăn). Quyết định chuyển nhà cũng tương tự như việc bạn đang được trao cả một thế giới mới vậy.

IV. Đạt được sự cân bằng và thói quen hàng ngày:blushing:

1. Kiên nhẫn với bản thân

Thẳng thắn mà nói, cuộc đời mới sẽ không đến với bạn sau một đêm. Quá trình này có thể mất đến hàng năm trời. Bạn sẽ có những bước tiến nhỏ nhưng đều đặn mà bạn có thể không nhận ra. Thử tưởng tượng là bạn đang cố giảm 30 gam mỗi ngày. Bạn sẽ không thể nhận ra sự khác biệt trong một thời gian dài nhưng một ngày nọ, quần áo của bạn sẽ trở nên quá rộng.

Tới khi nhận ra, có lẽ bạn đã trở nên quá tuyệt vời, hạnh phúc và hài lòng để còn nhớ rằng từng có một thời bạn đã ở dưới đáy sâu. Hãy cứ thong thả chờ khoảnh khắc đó, khoảnh khắc mà bạn thức dậy và nhận ra "Hừm, mình đã từng như thế, đúng không nhỉ?" Khoảnh khắc ấy rồi sẽ tới, luôn là như vậy. Hãy nhớ rằng màn đêm luôn tối nhất trước bình minh.

2. Tập trung trong giai đoạn chuyển tiếp

Đây là một cách nói khác của câu "Chậm lại trước gờ giảm tốc." Đôi lúc bạn sẽ không thể chịu được - bạn bị thôi thúc quay trở lại nơi đáy sâu đó, thậm chí còn tệ hơn (liệu còn nơi nào tệ hơn chốn vực sâu?). Khi đó, bạn buộc phải tập trung, duy trì trạng thái tích cực và nhận thức được rằng những thời điểm như vậy là hoàn toàn bình thường.

Lúc này, bạn đang cố gắng thực hiện một công việc rất khó khăn, đó là cân bằng giữa cuộc đời cũ và mới của bạn. Không ai trông chờ bạn phải thực hiện điều đó một cách dễ dàng. Trên thực tế, mọi người đều rất sẵn lòng giúp đỡ bạn. Bạn bè là vậy mà. Hãy nhớ rằng giai đoạn chuyển tiếp, dù rất hỗn loạn, chỉ là tạm thời thôi. Tập trung và bạn sẽ vượt qua chúng.

3.Nuôi dưỡng đam mê của bản thân

Bạn đang dần dần đi lên. Quá tuyệt vời. Giờ là lúc để bạn tìm kiếm điều gì đó mới mẻ khiến mình hài lòng, thúc đẩy bản thân và ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực. Thứ gì xuất hiện ngay lập tức trong đầu bạn lúc này? Bất cứ niềm đam mê nào cũng được, miễn là bạn thật sự đam mê. Niềm đam mê này sẽ chiếm trọn thời gian của bạn, thôi thúc bạn sáng tạo, và tạo cho bạn một mục đích. Những niềm đam mê thật tuyệt vời.

Bạn sẽ rất hài lòng khi mình thực sự giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Niềm vui sẽ được tăng lên khi bạn thực sự giỏi trong một lĩnh vực mà mình yêu thích. Nuôi dưỡng đam mê, bất kể đó là đam mê gì, có thể mang lại nhiều lợi ích cho lòng tự trọng của bạn. Tâm lý của bạn vững vàng hơn, và bạn sẽ không còn phải đối mặt với trạng thái rơi xuống đáy sâu cuộc đời nữa. Cảm giác đó đã bị xóa sổ.

4. Có một thời gian biểu ổn định và thoải mái.

Sau khi đã có rất nhiều ý tưởng mới mẻ và thú vị, việc bạn cần làm bây giờ là biến chúng thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Việc này có thể mất vài tuần, nhưng mọi thứ công việc, giao lưu bạn bè, đam mê, thời gian rảnh - sẽ sớm đi vào trật tự. Chẳng có lý do gì để mọi việc không như thế cả.

Tin tốt là thời gian biểu của bạn sẽ tự động thành hình. Chỉ cần bạn giữ đúng những ưu tiên đã đề ra (chăm sóc cơ thể và tâm trí như đã nói ở trên), mọi việc sẽ ổn thỏa thôi.
Dịch bởi kênh sinh viên
Nguồn: wikihow
 
Cách viết và hình ảnh giống ở wikiHow nhỉ :D
 
chắc j có người làm duoc hết những điều này
 
×
Quay lại
Top