Bắt bệnh "kinh niên" của Honda SHi, PSi

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Tại cửa hàng Dũng "Lò Rèn" chuyên sửa chữa các loại xe máy tay ga có tiếng tại phố Hàng Gà, Hà Nội, có rất nhiều khách hàng sửdụng SHi và PSi đưa xe đến trong tình trạng xe không nổ được máy và bình ắc quy sau một thời gian sử dụng ngắn đã bị phồng rộp.

Anh Xuân, quản lý cửa hàng cho AutoPro biết: "Mỗi ngày của hàng tôi nhận rât nhiều chiếc xe tay ga bị hiện tượng này, thường là Honda SHi, Honda PSi có xuất xứ từ Italia". "Đa phần cuộn điện trên mẫu Honda SHi và Honda PSi có chất lượng kém hơn loại dùng trên những chiếc Honda SH và Honda PS đời đầu. Đồng thời, vì không phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới, cuộn điện này có thểbị hỏng bất kỳ lúc nào", anh Xuân nói.

04%284%29.jpg
Mới tắt khoá điện rồi khởi động lại, chiếc xe đã "trở chứng"​

Anh cho biết thêm: "Nhiều chủ xe muốn thay bằng được các phụ tùng đúng loại mà chiếc xe đang sử dụng. Nhưng thay thế một cuộn điện như vậy vẫn có thể hỏng như thường". Để sửa chữa được bệnh này, chỉ cần cuốn lại cuộn điện hoặc sử dụng loại cuộn điện trên những chiếc Honda SH hoặc Honda PS thường, hay cũng có thể dùng loại cuộn điện sử dụng cho xe Honda Dylan và Honda @ để thay thế.

01%287%29.jpg
Cuộn điện trên một chiếc Honda Shi​

Đến cửa hàng chuyên sửa chữa xe ga và xe phân khối lớn Gia Phong tại phố Giảng Võ, anh Phong, chủ cửa hàng, cho AutoPro biết “do tâm lý ‘xe đắt tiền là xe tốt’ nên không phải chủ xe nào cũng biết và mang xe đi kiểm tra thường xuyên". Có nhiều chủ xe thay tới 3 bình ắc quy mới nhưng vẫn hỏng. Nếu bình ắc quy nhanh sụt điện hoặc bị phồng rộp thì cần mang xe đi kiểm tra ngay. Việc thay cuộn điện và sạc chỉ hết nửa tiếng đồng hồ.

02%284%29.jpg
Chiếc sạc trên xe Honda Psi​

Anh Phong cho biết thêm, két mát của Honda SHi và Honda PSi cũng rất hay hỏng do thiết kế giữa máy và két mát cách nhau khá xa, tốc độ xe di chuyển chậm, nên hệ thống ống nước làm mát và bơm nước luôn phải hoạt động với cường độ cao, lâu ngày gây tắc và làm hỏng hệ thống bơm nước. Để khắc phục hiện tượng này, chủ xe cần để ý và kiểm tra đồng hồ đo nhiệt độ và lượng nước trong két. Sau 2000km nên súc rửa hệ thống két nước làm mát một lần.
08%282%29.jpg

Một chiếc lọc gió đã "quá đát"​

Đồng thời không nên đi xe ở tốc độ quá chậm do đi chậm dẫn tới két nước không đủ gió để làm mát. Giá mỗi lần xúc rửa két nước làm mát từ 50 tới 80 ngàn đồng. Với xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, chủ xe cần chú ý bảo dưỡng lọc gió và lọc xăng ở mức 2000km/1 lần bảo dưỡng. Sau 8000km thì nên thay mới. Ngoài ra, anh tư vấn nếu dùng xe có phun xăng điện tử FI, khi bật khóa điện, thấy đèn FI tắt mới tiến hành khởi động máy để tránh sốc điện gây hỏng bơm xăng.

05%283%29.jpg
Bảo dưỡng tốt lọc gió và lọc xăng sẽ giúp tăng độ bền cho hệ thống phun xăng điện tử FI​
Anh Phong cho biết ngay cả mẫu xe Piaggio khi vận hành tại Việt Nam cũng có bệnh "kinh niên": Xe tăng tốc bị giật cục, dây ga nặng và chặt sau một thời gian ngắn sử dụng. Nguyên nhân là do môi trường vận hành tại Việt Nam dễ gây ra hiện tượng bám bụi trên bát côn truyền động, dây ga và dây phanh sau làm nặng hoặc kẹt dây. Chủ xe chỉ cần vệ sinh bụi bẩn tại hệ thống truyền động, thay ga và dây phanh "thửa" mềm và nhẹ nhàng hơn. Giá vệ sinh hệ thống truyền động và bảo dưỡng dây ga, dây phanh khoản 50 nghìn/lần, thay dây ga, dây phanh “thửa” khoảng 70-90 nghìn đồng.

06%284%29.jpg

Tham khảo giá trên thị trường tự do, để sửa chữa, tùy vào chất lượng, chủ xe sẽ phải bỏ ra từ 400 nghìn (cuốn lại cuộn điện) cho tới hơn 1 triệu đồng để thay mới. Từ 800 ngàn (cho việc thay thế bằng một chiếc sạc khác đã qua sử dụng) tới hơn 1 triệu 600 ngàn đồng để thay mới. Một bình ắc quy mới có chất lượng tốt giá 2 triệu đồng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên đến những cửa hàng sửa chữa có uy tín để được bảo hành cũng như được tư vấn sửa chữa hỏng hóc với chi phí thấp nhất.

(Theo Autopro)​
 
cấu tạo mấy con xe ga 150cc của Honda phức tạp thật
 
×
Quay lại
Top