Bánh cuốn chay -mon chay

phanmemchat

Thành viên
Tham gia
17/9/2012
Bài viết
34
CÁCH PHA BỘT:
  • 3 phần bột gạo
  • 1 phần bột năng
  • 8 phần nước
  • chút muối
Đong bột bằng gì thì lấy cái đó đong nước. Khi đong bột nhớ đong cho chặt tay. DS lấy cái đồ mủ (loại đựng soup trong tiệm Chinese food đó), bỏ bột vô lắc cho bột thật chặt lại, xem mức bột tới đâu rồi đong nước gấp hai phần bột là được.
Nếu có đông người ăn, DS làm 3 bịch bột gạo, 1 bịch bột năng, cho vô cái nồi 8 quart, đổ nước còn một lóng tay nữa đầy nồi.
Muốn cho bột dai thì các bạn pha bột trước, để qua đêm, sáng lại chắt nước trong bỏ, cho lại nước lã bằng mực nước bột cũ. Đây gọi là tẻ bột, bánh sẽ dai ngon hơn.
Nếu DS viết không rõ thì đừng ngại hỏi DS nhé. Nhiều người đã làm theo cách này thành công nên DS muốn ai cũng làm được, thay vì đi mua ăn không ngon và mình không biết người ta pha gì trong đó.
CÁCH LÀM NHÂN: Luộc tàu hủ để ráo nước, bóp nhuyễn
Nấm mèo, bầm nhuyễn
Xào nấm mèo cho khô, xong cho tàu hủ vào xào, nêm đường muối tiêu cho vừa ăn. Xào lửa riu riu cho khô và vàng là được.
CÁCH TRÁNG BÁNH: Nồi tráng bánh cuốn có bán trong các chợ Á Đông. Nếu không có nồi, các bạn có thể làm khuôn như kiểu căng vải để thêu vậy. Cho khuôn cho vừa miệng nồi, nhớ chừa lỗ cho hơi bốc ra để làm bánh chín. Nắp đậy phải cho kín để không bị thoát hơi.
Nhớ căng khuôn thật thẳng thì tráng và lấy bánh mới dễ. Nhúng vải cho ướt thì căng khuôn dễ hơn.
Các bạn tìm 1 cáì dá bằng đít để tráng cho mau. 1 cái bánh là 1 dá lưng bột. Càng tráng mỏng càng ngon, nhưng mới tráng thì cứ tráng dầy, chừng nào quen tay thì bớt bột lại.
Đổ bột vào chính giữa khuôn và từ chính giữa khuôn quay ra. Làm nhanh tay, đừng để mặt khô quá, bánh không ngon. Đây gọi là lấy dá ướt.


Tráng một vòng là A Di, một vòng nữa là Đà Phật, nhớ nhé, công thức này quan trọng lắm. Vì bánh làm ra sẽ ăn hết trơn, còn câu niệm Phật mới thật sự là tư lương của mình, nhớ nhe.
Hai cây lấy bánh phải nhúng vào nước trước khi lấy bánh mới không dính
Lấy bánh bằng 1 cây tre để vít và 1 cây bảng lớn để đở​
Nếu tráng một nồi thì vừa cuốn xong thì bánh chín tới. Bánh chín mở nắp ra thì phồng lên là đủ hơi, không thì bánh xẹp đép, nứt nhiều đường là không có hơi, cái khuôn cho vào nồi phải có lỗ hở cho hơi thoát ra bánh mới chín được.
Nếu tráng hai nồi thì tráng xong 1 bên rồi trở qua bên kia tráng cái khác là vừa chín bánh lắm. Nhưng phảì có một người nữa cuốn. Lấy bánh ra bằng cây tre quấn lại ít vòng cho bánh khỏi tuột. Cho vào dĩa có thoa dầu và cuốn nhưn. Khi cuốn cũng nhớ niệm Phật nhé.
 
mình thích ăn bánh cuốn mặn thôi :KSV@11:
 
×
Quay lại
Top