Bán Hàng Đa Cấp – Hình Thức Kinh Doanh Bị Lợi Dụng?

intern

Thành viên mới
Tham gia
19/11/2015
Bài viết
24
Hôm qua, clip quay cảnh một công ty bán hàng đa cấp đang phô trương thanh thế ở phố đi bộ Nguyễn Huệ được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Có người khen nhưng cũng có kẻ chê. Vậy, bán hàng đa cấp là gì? Nó có thật sự như những gì mà bạn đã được nghe? Hãy cùng Intern.vn có những cái nhìn khách quan về hình thức này nhé.

Hơn 10 năm trở lại đây, hình thức kinh doanh đa cấp đang nở rộ tại Việt Nam, đi đâu người ta cũng nghe về bán hàng đa cấp nhất là trong cộng đồng sinh viên và những bà nội trợ làm việc nhà. Những người tham gia thì hô hào về những người đã làm giàu từ bán hàng đa cấp, về những lợi nhuận khủng khiếp mà bán hàng đa cấp mang lại. Còn những người bài trừ đa cấp thì cứ huyên thuyên về việc đa cấp chỉ những trò lừa, rằng bạn sẽ mất rất nhiều thứ khi tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

Những luồng thông tin không được chọn lọc hàng ngày cứ nhan nhản trên internet, trong những mẩu chuyện truyền tai nhau làm người nghe bối rối. Người ta không biết đâu mới là điều chính xác, đâu mới là cái họ nên tin. Bởi chuyện này cứ tiếp diễn mà chưa có thông tin chính thức nào từ cơ quan có thẩm quyền.

Bán hàng đa cấp là gì?


Bán hàng đa cấp chính thống (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức marketing sản phẩm kinh doanh/ bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, họ có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty (hoặc qua một nhà phân phối duy nhất) mà không phải thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ.

Đó là định nghĩa theo sách vở, còn nói theo cách đơn giản hơn, bán hàng đa cấp chính là hình thức một người tiêu dùng mua sản phẩm của nhà sản xuất, thấy ưng ý thì họ sẽ giới thiệu cho mọi người xung quanh cùng mua và sử dụng sản phẩm đó. Cứ như vậy, mạng lưới này càng ngày càng được mở rộng và người giới thiệu đầu tiên sẽ được hưởng hoa hồng rất cao từ những người tham gia mạng lưới của mình.

Những công ty đa cấp ở Việt Nam mà chúng ta có thể kể đến là Amway Vietnam, Oriflame,… Thường thì những công ty đa cấp sẽ kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm, dinh dưỡng, những sản phẩm có đối tượng sử dụng chính là phụ nữ để có thể dễ dàng mở rộng mạng lưới thông qua những khách hàng muốn kiếm thêm thu nhập.

Những lợi ích của bán hàng đa cấp
Kinh doanh theo hình thức đa cấp được nhiều chuyên gia kinh tế, marketing và truyền thông đánh giá là phương pháp marketing thông minh bởi giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo. Nếu tận dụng được hình thức kinh doanh này, doanh nghiệp sẽ thu được những lợi ích không ngờ.

Xây dựng hệ thống gắn kết và bán hàng hiệu quả là một điều kiện tất yếu trong hoạt động kinh doanh hàng hóa. Thử nghĩ xem, việc bạn tìm được 1 khách hàng tiềm năng và giữ chân họ có chi phí thấp hơn 10 lần so với việc bạn tìm được một khách hàng mới. Nhất là với tâm lí của người Việt Nam, những lời truyền tai nhau luôn có độ tin tưởng rất cao và những lời này thường đi rất xa. Vì thế, với lối sống của mình thì Việt Nam là một trong những thị trường màu mỡ cho kinh doanh đa cấp phát triển.

Mặt trái của bán hàng đa cấp – Từ một hình thức kinh doanh bị bóp méo


Với những lợi ích như trên tại sao đa cấp lại bị lên án dữ dội như thế tại Việt Nam?

Xin thưa, việc bán hàng đa cấp hoàn toàn không xấu, cái xấu chính là cách mà người tham gia mạng lưới này đã sử dụng một số chiêu trò để nâng cao giá trị sản phẩm và bán cho khách hàng của mình hoặc sử dụng những sản phẩm không có chất lượng để bán ra. Tâm lí ham lợi, ham rẻ, ham làm giàu chính là mồi nhử đưa nhiều người vào bẫy kinh doanh đa cấp.



Đối tượng chính mà hình thức bán hàng đa cấp lừa đảo nhắm tới chính là những bà nội trợ, những người suốt ngày ở nhà, có cơ hội tiếp xúc và trò chuyện nhiều với nhau, những người muốn làm giàu, muốn thoát khỏi cái bóng của chồng. Thế là họ dễ dàng tham gia vào đường dây đa cấp. Họ truyền tai nhau, thuyết phục nhau, bán hàng “ảo” cho nhau thế là mạng lưới này ngày càng lớn mạnh.

Đối tượng thứ 2 chính là những bạn sinh viên, những người trẻ, những người luôn muốn thử thách, luôn có khát khao làm giàu, chinh phục thế giới nhưng lại có kĩ năng và kinh nghiệm vô cùng ít ỏi. Những bạn sinh viên ấy chỉ cần nghe được những câu tuyên bố hùng hồn và những lời hứa đường mật của những “chuyên gia” bán hàng đa cấp là có thể dễ dàng sa vào bẫy.

Bên cạnh tâm lí ham làm giàu nhanh chóng thì tâm lí “trả thù” cũng chính là một trong những nguyên nhân làm mở rộng hệ thống bán hàng đa cấp. Một người tham gia vào mạng lưới một thời gian, dẫu biết mình đã bị lừa nhưng họ vẫn sẵn sàng, và nhiều lúc còn giới thiệu cho người khác một cách nhiệt tình hơn. Lí do vì sao? Vì họ muốn lấy lại những gì đã mất, những gì mà họ đã bị lừa. Tại sao họ bị lừa con người khác thì không? Mình không thể mất tiền oan như vậy được. Và thế là họ kéo người khác vào tròng, tiền của họ được trả cho người người thiệu, vòng lẩn quẩn cứ tiếp tục.

Bán hàng đa cấp không xấu, cái xấu chính là hành vi sử dụng sai trái của một số người làm cho hình thức này ngày càng bị bóp méo và nhiều người mất niềm tin vào nó. Ước mơ làm giàu không bao giờ xấu, nhưng ước mơ làm giàu từ những công việc quá dễ dàng, không đầu tư chân chính, không bỏ ra công sức thì chính là việc xấu.

Còn bạn thì sao? Hãy cùng bày tỏ quan điểm của mình về hình thức kinh doanh bán hàng đa cấp này cùng Intern.vn nhé.
 
Top