9 dấu hiệu cho thấy bạn thực sự là một người hướng nội

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Thật khó để thừa nhận với bản thân rằng bạn có thể là một người hướng nội. Khi chúng ta nghĩ về người hướng nội, chúng ta thường có giả định sai rằng họ là những người không thích con người. Tuy nhiên, như Susan Cain chỉ ra trong cuốn sách của bà, Quiet: The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking, những người hướng nội có thể nồng hậu, yêu thích người khác. Nhưng định kiến mà nhiều người vẫn gắn với việc là một người hướng nội có thể khiến nhiều người có những xu hướng hướng nội kháng cự lại, nếu không nói là chối bỏ chúng trong bản thân họ.

9 dấu hiệu về hành vi của tính hướng nội sau đây có thể đem lại cho bạn một sự bắt đầu trong việc học hỏi về những đặc điểm và thái độ cho thấy tính cách của bạn có thể ít hướng ngoại như bạn nghĩ.




Bạn thích dành thời gian cho bản thân bạn.Khi bạn có cơ hội nghỉ ngơi, bạn thích dành thời gian để đọc sách, chơi video game, hoặc nghe nhạc hơn. Khoảng thời gian yên tĩnh đó là quan trọng cho cảm nhận về hạnh phúc của bạn, dù có nhiều lúc bạn thích tham gia hoạt động xã hội.

Bạn suy nghĩ thông suốt nhất khi ở một mình. Bạn không chống lại những cuộc họp nhóm hoặc thảo luận nhóm, nhưng nếu bạn muốn nghĩ ra một giải pháp sáng tạo, thì bạn cần một khoảng thời gian để tự mình làm việc với vấn đề. Có cơ hội để suy ngẫm trong yên tĩnh về một vấn đề cho phép bạn sử dụng tối đa khả năng của bạn để tạo ra những kết quả mà bạn có thể cảm thấy tự hào.

Bạn lãnh đạo tốt nhất khi những người khác tự thực hiện công việc mà không cần chỉ bảo hoặc động viên. Mặc cho mọi người tin rằng những người hướng nội rất trầm lặng đến nỗi họ không thể chịu trách nhiệm làm một việc gì đó và điều hành công việc, thì ở những tình huống thích hợp, họ có thể là những nhà lãnh đạo tốt nhất. Nếu nhóm đã sẵn sàng để tự lãnh đạo, thì khi đó nhà lãnh đạo hướng nội sẽ rút ra được tiềm năng lớn nhất của nhóm.

Bạn là người cuối cùng giơ tay khi một ai đó hỏi về một điều gì đó từ một nhóm. Bạn có thể nhớ lại những ngày đi học cấp 1 của bạn, trong lớp có một số học sinh giơ tay ngay lập tức khi giáo viên đặt ra một câu hỏi hoặc cần một bạn làm tình nguyện. Những người hướng ngoại có xu hướng sẵn sàng và hăm hở để nổi bật trong bất kì tình huống xã hội hoặc học hành nào. Bạn có lẽ là một người hướng nội nhiều hơn là hướng ngoại nếu bạn hài lòng với việc ngồi yên và để cho người khác đứng giữa sân khấu. Đó không phải vì người hướng nội biết ít hơn những người khác; họ chỉ là không có nhu cầu đặc biệt là được mọi người chú ý đến.

Người khác hỏi ý kiến của bạn. Những người hướng nội ít có khả năng chủ động trong những tình huống xã hội, họ cũng ít chủ động đưa ra ý kiến hoặc lời khuyên ở những tình huống ít mang tính xã hội. Dù đó là một cuộc thảo luận gia đình trên bàn ăn hoặc một cuộc họp công ty để quyết định làm sao quảng bá sản phẩm mới, người có tính hướng nội cao sẽ giữ kín những quan điểm của họ và để cho những người hướng ngoại ồn ào nắm quyền kiểm soát. Bởi điều này, và bởi lời khuyên của bạn thực sự được đánh giá cao, nên có thể nếu bạn liên tục được người khác hỏi “Bạn nghĩ gì?”, nó có thể cho thấy hành vi của bạn gửi những tín hiệu đến người khác về mong muốn tập trung sự chú ý và suy nghĩ của bạn vào bên trong.

Bạn thường đeo tai nghe khi bạn đang ở một nơi công cộng. Cho dù bạn đang đứng ở một trạm xe buýt đông người hoặc đang lái xe trên một con đường đông đúc, nếu bạn là người hướng nội, bạn có thể không tìm cách tiếp xúc nhiều với người khác. Trong quá khứ, nếu bạn muốn tránh tương tác với những người lạ, bạn sẽ làm hoặc nói càng ít càng tốt để tránh sự chú ý. Bây giờ thì bạn đã có dụng cụ bảo vệ để có thể giấu mình đằng sau chiếc tai phone của bạn.

Bạn không thích tiếp xúc với người dường như đang tức giận hoặc khó chịu.Bạncó thể cố tránh những người dường như đang có tâm trạng tiêu cực, nếu không nói là đang điên tiết trước một ai đó hoặc một việc gì đó. Theo nghiên cứu của nhà tâm lý Marta Ponari và các cộng sự (University College London), người có tính hướng nội cao không bộc lộ “hiệu ứng nhìn-tín hiệu” (gaze-cuing effect).

Thông thường, nếu bạn đang nhìn hình ảnh của một khuôn mặt người trên một màn hình máy tính đang nhìn theo một hướng nào đó, thì bạn sẽ nhìn theo cái nhìn của người đó và do đó đáp ứng lại nhanh hơn trước một đối tượng thị giác ở hướng màn hình hơn là khi cái nhìn của người đó và mục tiêu thị giác được chỉ theo những hướng ngược lại. Những người hướng nội bộc lộ hiệu ứng này giống như người hướng ngoại, nhưng nếu khuôn mặt của người đó có vẻ đang giận dữ thì họ không bộc lộ hiệu ứng nhìn-tín hiệu. Điều này cho thấy người có tính hướng nội cao không muốn nhìn một ai đó dường như đang giận dữ. Ponari và nhóm của bà tin rằng đây là do họ nhạy cảm hơn trước những sự đánh giá tiêu cực tiềm ẩn. Nếu bạn nghĩ một người đang giận dữ vì một điều gì đó có liên quan đến bạn, thì cái nhìn chằm chằm của anh/cô ấy trở thành một mối đe dọa.

Bạn nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn và email hơn bạn gửi đi, trừ khi bạn không có sự lựa chọn nào. Người có tính hướng nội cao không chủ động tìm đến những nhóm xã hội của họ. Nếu họ có vài phút rảnh rỗi, thì họ sẽ không chủ động gọi điện thoại cho một ai đó để giết thời gian. Tương tự như vậy, họ không gửi email và các thư viết tay khác mà thay vào đó họ phản hồi những thông báo họ nhận được từ người khác. Nếu bạn không còn sự lựa chọn nào khác mà phải chủ động gửi đi những thông báo, như khi bạn mời người khác đến dự một sự kiện xã hội, thì bạn sẽ ít có khả năng nhấc điện thoại và gọi điện thoại và bạn có nhiều khả năng gửi lời mời của bạn thông qua mạng internet hoặc bưu điện. Điều này có thể liên quan đến mong muốn không bị đánh giá. Khi gọi điện thoại cho người khác, bạn có nguy cơ bị người đó nói “không”, khiến bạn cảm thấy mất tinh thần. Khi lời mời bị từ chối trên mạng thì bạn có thể thấy chán nản nhưng theo một cách cho phép bạn giữ thể diện, nếu không nói là lòng tự trọng.

Bạn không chủ động bắt chuyện với những người bán hàng hoặc những người mà bạn tình cờ tiếp xúc. Bạngần như không thể hình dung về bản thân như một người nói nhiều khi đứng xếp hàng trong siêu thị, tán gẫu với mọi người về thời tiết. Nếu bạn đi trễ hoặc đang bị stress thì bạn không để lộ thông tin này cho những người xung quanh bạn biết, bạn chỉ lặng lẽ suy nghĩ về hoàn cảnh của bạn. Bạn cảm thấy nó không phải là vấn đề của người khác mà là của riêng bạn, hoặc bạn thích vượt qua tâm trạng tiêu cực của bạn thông qua những chiến lược chống stress của riêng bạn. Dù bằng cách nào, người khác không thực sự biết bạn đang có cảm nhận hoặc suy nghĩ như thế nào vào bất kì thời điểm nào, trừ khi bạn cảm thấy đủ thân thiết với họ để chia sẻ những suy nghĩ riêng tư đó.

Là một người hướng nội chắc chắn có những lợi thế của nó. Bạn ít có khả năng bị hớ, ví dụ như vô tình xúc phạm một ai đó bất đồng ý kiến với bạn. Vì bạn thích suy ngẫm về những ý nghĩ của bạn nên bạn sẽ ít có khả năng buồn chán khi ở một mình so với một ai đó liên tục cần sự kích thích xã hội.Nguy cơ duy nhất mà bạn phải đối mặt đó là những người không hiểu bạn có thể nghĩ rằng bạn đang sống khép kín hoặc bạn cảm thấy cao siêu hơn những người khác. Hãy cho phép bản thân cởi mở hơn một chút, tiết lộ những suy nghĩ và cảm xúc của bạn có thể giúp bạn cải thiện tối đa cả hai thế giới, sống thực với tính cách của bạn trong khi không mắc sai lầm theo hướng chống đối xã hội.

Ngược lại, nếu bạn là một người hướng ngoại, bạn có thể thu lợi ích từ việc thực hành một chút tính hướng nội trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Thử xem nó sẽ như thế nào khi bạn không phải là người đầu tiên phát biểu hoặc đưa ra ý kiến của bạn. Cho phép bản thân chạm vào tính hướng nội của bạn có thể giúp bạn trải nghiệm thế giới theo cách mới mẻ và biết suy nghĩ hơn.


Reference:

Ponari, M., Trojano, L., Grossi, D., & Conson, M. (2013). “Avoiding or approaching eyes”? Introversion/extraversion affects the gaze-cueing effect.Cognitive Processing, 14(3), 293-299. doi:10.1007/s10339-013-0559-z


Nguồn

9 Signs You’re Really an Introvert

Published on March 25, 2014 by Susan Krauss Whitbourne, Ph.D. inFulfillment at Any Age

PsychologyToday
 
mình là người hướng nội :wave:
 
Vậy em là người hướng ngoại sồi =))
 
mình hướng ngoại rồi
 
- Hướng nội
 
×
Quay lại
Top