6 tình huống phục vụ bàn nhà hàng hay gặp phải và hướng xử lý khéo léo cho bạn

yennhi2509

Thành viên
Tham gia
14/10/2019
Bài viết
0
Là nhân viên phục vụ bàn ở nhà hàng, ngoài kiến thức về nghiệp vụ thì yếu tố cần là sự linh hoạt, nhạy bén trong xử lý công việc. Bởi nhân viên phục vụ là người đầu tiên tiếp xúc và đảm bảo “vừa lòng khách đến, hài lòng khách đi”. Nếu trong trường hợp vượt quá khả năng quyền hạn thì cần báo cho cấp quản lý để giải quyết. Dưới đây là 6 tình huống phục vụ bàn trong nhà hàng thường gặp nhất và hướng xử lý khéo léo để vừa hợp lý vừa hợp tình mà Cukcuk.vn giới thiệu đến bạn:
1. chất lượng món ăn
Khi lựa chọn một nhà hàng, món ăn là yếu tố khách hàng quan tâm nhiều nhất. Hãy tinh tế mà không gây tổn thất cho nhà hàng với cách xử lý hợp tình hợp lý.

Ví dụ: Trong trường hợp món ăn vị quá nhạt, mặn, cay quá nhiều…không đúng yêu cẩu của khách, nhân viên phục vụ có thể ngay lập tức xin lỗi khách vì sự cố này, mong khách thông cảm. Xin phép bổ sung theo yêu cầu của khách bằng cách thêm gia vị hoặc làm lại món ăn nếu cần. Ngay sau khi khách dùng xong món ăn cần cảm ơn thực khách vì đã lựa chọn dịch vụ của nhà hàng. Cuối cùng, hãy hứa sẽ ghi nhận góp ý từ phía khách hàng để nâng cao chất lượng và cố gắng khắc phục không mắc lỗi đó ở lần tiếp theo.
2. Giá cả
Nếu trường hợp khách phàn nàn về giá món ăn, hãy xin lỗi và mong khách thông cảm vì giá của nhà hàng được niêm yết công khai trong thực đơn. Đây là mức giá nhà hàng đã chốt nên trường hợp mặc cả có thể sẽ hiếm gặp. Nếu khách vẫn không hải lòng, hãy từ tốn và khéo léo xin thông tin khách để tặng voucher hoặc gợi ý khách có thể check-in để được giảm giá nhằm tạo thiện cảm với những đối tượng khách “khó chiều”.T

3. Làm đổ thức ăn lên người khách
Đây cũng là trường hợp bất đắc dĩ nhưng nếu không ứng xử kịp thời sẽ khiến khách vô cùng khó chịu. Hãy nói lời xin lỗi chân thành với khách hàng, đồng thời lấy khăn lau sạch thức ăn trên người khách hoặc để khách lau. Bạn hãy thể hiện thật sự chân thành vào nhé bởi nếu một vị khách lịch sự và giàu lòng vị tha thì chắc chắn sẽ sẵn lòng bỏ qua sai sót nếu như bạn thật sự biết lỗi. Trong trường hợp căng thẳng hơn là khách chắc chắn vết bẩn này sẽ không thể sạch được, chỉ còn cách xin phép được đền một chiếc áo giống vậy nếu có thể.
4. Phục vụ chậm
Nhà hàng “quá tải” trong khi nhân viên làm việc hết năng suất vẫn không phục vụ hết nhu cầu của khách, dẫn đến phục vụ quá chậm. Điều cần làm lúc này là xin lỗi khách, hãy chuẩn bị cho khách một số món dùng tạm như bánh ngọt hoặc bánh mỳ cùng cốc nước mát để khách không cảm thấy đợi quá lâu. Khách hàng sẽ cảm nhận được mình đang được quan tâm chứ không phải bị bỏ quên. Đồng thời hãy kiểm tra lại với nhà bếp để biết tình trạng của khách và thông báo ngay với khách nếu cần.
5. Phục vụ thức ăn nhầm bàn, nhầm món ăn
Nhân viên phục vụ order sai, nhầm bàn, nhầm món ăn là tình huống cũng hay xảy ra tại các nhà hàng. Khi đó, hãy xin lỗi khách và mong khách thông cảm cùng với lý do như khách đông quá, nhân viên lơ là…Xin phép khách đổi món ăn theo đúng yêu cầu của khách. Nếu như trường hợp khách “khó chiều” quá, hãy gợi ý khách dùng thử món ăn đó miễn phí, coi như đây là quà tặng của nhà hàng dành cho khách nhân dịp đặc biệt nào đó.
6. Khách hàng bỏ đi vì thiếu bàn
Lượng khách tới nhà hàng quá đông mà dịch vụ lại hạn chế, khách chưa được quan tâm và phục vụ…khiến khách khó chịu và bỏ về. Để xử lý tình huống này, ngoài xin lỗi khách hãy chấn chỉnh lại thái độ của nhân viên. Đào tạo văn hóa cũng như xây dựng văn phong cho nhà hàng đạt được hiệu quả cao nhất.

Trường hợp nhà hàng hiện tại không đủ bàn phục vụ do khách hàng quá đông. Xin lỗi khách và mời khách ra khu vực chờ nếu khách muốn muốn dùng bữa tại nhà hàng; nếu không có thể giới thiệu một chi nhánh khác của nhà hàng (nếu có) hoặc một địa chỉ nhà hàng khác gần đó. Tặng voucher hay phiếu giảm giá cho lần ghé nhà hàng tiếp theo là cách hữu hiệu để làm “vừa lòng khách đi” và thu hút họ trở lại.

Hãy xử lý khéo léo, kịp thời tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra . Đây là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng mà nhân viên phục vụ bàn trong nhà hàng cần phải nắm được. Làm việc chăm chỉ, vui vẻ, bình tĩnh xử lý tình huống mới là một nhân viên chuyên nghiệp.
Phan mem ban hang bmt
 
×
Quay lại
Top