6 thói quen cần có để sáng tạo trong công việc

Linh Nhi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2015
Bài viết
1.309
tai-xuong-6-.jpg

Thói quen của người siêu sáng tạo đôi lúc khá kỳ quặc, chẳng hạn như việc Steve Jobs ngồi trên bồn cầu, đu đưa đôi chân và nảy ra những ý tưởng mới, Business Insider cho biết.

1. Dậy sớm

Phần lớn những người sáng tạo đều dậy sớm, trong đó có Benjamin Franklin, Howard Schultz hay Ernest Hemmingway. Ben Franklin thức dậy sớm để vạch ra kế hoạch cho một ngày của ông, trong khi Schultz dùng khoảng thời gian này để gửi email khích lệ nhân viên.

Đối với nhiều người sáng tạo, dậy sớm là một cách giúp họ không bị phân tán. Ernest Hemingway thức dậy vào lúc 5h mỗi ngày để viết lách. Ông nói: "Lúc đó chẳng ai có thể làm phiền và trời vẫn còn lạnh. Khi tôi ngồi vào bàn viết, cơ thể ấm lên là vừa”.

Bí quyết để hình thành thói quen dậy sớm là thực hiện nó hàng ngày và không cho phép bản thân ngủ nướng dù cảm thấy mệt mỏi tới đâu. Thay vào đó, hãy tập đi ngủ sớm hơn để bù cho những khi mất ngủ. Làm được điều này có thể hơi vất vả, nhưng rồi bạn sẽ nhanh chóng thích nghi.

2. Tập thể dục thường xuyên

Rất nhiều bằng chứng chỉ ra tác dụng của việc tập thể dục đối với sáng tạo. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn có tâm trạng tốt để tập trung và làm việc hiệu quả.

Tập thể dục cũng giúp cho mỗi người có khoảng thời gian yên tĩnh hơn bởi họ không thể nhắn tin hay gửi email trong khi luyện tập mệt nhoài. Trong một nghiên cứu của Đại học Stanford, 90% người được hỏi cho biết họ sẽ sáng tạo hơn sau khi tập luyện.

Không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người sáng tạo và thành công đã đưa việc tập thể dục vào danh sách việc làm hàng ngày. Kurt Vonnegut đi bộ trong thị trấn gần nơi ông ở.

Ngoài ra, ông còn tập bơi lội, chống đẩy và đứng lên ngồi xuống. Trong khi đó, Richard Branson chạy bộ vào mỗi buổi sáng, và những nhà soạn nhạc như Beethoven hay Tchaikovsky đều đi bộ hàng ngày.

3. Tuân thủ theo thời gian biểu nghiêm ngặt

Nhiều người thường lầm tưởng rằng để sáng tạo thì phải sống vô nguyên tắc và làm việc tùy hứng. Tuy nhiên, thói quen của những người thành công lại cho thấy điều ngược lại.

Trên thực tế, hầu hết những người này đều lên thời gian biểu cho mỗi ngày và nghiêm túc tuân thủ kế hoạch đã đặt ra.

Mô tả ảnh hưởng của thời gian biểu lên sức sáng tạo, nhà tâm lý học William James nói rằng: "Chỉ khi tuân thủ theo một thời gian biểu khoa học, bộ não chúng ta mới có thể tự do nảy ra những sáng kiến thú vị".

4. Duy trì công việc hàng ngày

Sức sáng tạo chỉ phát triển khi bạn làm việc cho chính mình chứ không phải ai khác. Sẽ khó khăn hơn khi cuộc sống của bạn phụ thuộc vào thứ mà bạn đang cố gắng tạo nên. Khi đó, bạn bắt đầu suy nghĩ quá nhiều về việc những người khác sẽ đánh giá sản phẩm của mình như thế nào. Có lẽ đây là lý do mà nhiều người sáng tạo và thành công vẫn duy trì công việc hàng ngày của họ.

Những công việc hàng ngày không chỉ đảm bảo cho bạn nguồn tài chính tối thiểu để tự do sáng tạo, mà còn cấu trúc lại thời gian biểu để mang lại những khoảng thời gian tự do tuyệt vời cho trí tưởng tượng bay xa.

Có rất nhiều người sáng tạo nên những tác phẩm tuyệt vời trong khi làm công việc bình thường hàng ngày. Jacob Arabo bắt đầu thiết kế những mẫu trang sức đầu tiên khi làm công trong một tiệm trang sức.

William Faulkner làm việc trong nhà máy điện trong thời gian ông viết cuốn “Khi tôi nằm chết” (As I Lay Dying). Còn nhà soạn nhạc Phillip Glass trước đây cũng đã làm công việc của một thợ sửa ống nước.

5. Học cách làm việc mọi lúc mọi nơi

Rất nhiều người chỉ ngồi làm việc ở một chỗ và tin rằng họ không thể làm việc đó ở nơi khác.

Chỉ làm việc ở một địa điểm cố định sẽ rất tù túng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chính sự thay đổi môi trường sẽ có lợi cho việc tăng năng suất và sức sáng tạo.

E.D. White, tác giả cuốn tiểu thuyết “Charlotte's Web”, từng nói: "Nhà văn nào chỉ biết chờ đợi điều kiện lý tưởng để viết lách rồi sẽ chết đi mà không có nổi một dòng sáng tạo nào trên giấy". Điều này cũng đúng với bất kỳ công việc nào khác.

Nếu bạn cứ chờ đợi đến một địa điểm lý tưởng tại một thời gian lý tưởng thì khoảnh khắc đó sẽ không bao giờ tới.

Steve Jobs bắt đầu thực hiện ý tưởng về Apple trong garage của mẹ ông. Hàng ngày, ông thường ngồi trên bồn cầu, đu đưa đôi chân trần nảy ra những ý tưởng mới.

Còn JK Rowling viết những ý tưởng đầu tiên cho "Harry Potter" lên một chiếc khăn ăn trên một chuyến tàu.

Khi bạn có một ý tưởng sáng tạo, đừng chờ đợi mà hãy hành động sớm nhất có thể. Ghi lại những điều lóe lên trong tâm trí sẽ hứa hẹn một thành tựu lớn lao trong tương lai.

6. Hiểu rằng điều duy nhất cản trở sức sáng tạo là sự trì hoãn

Miễn là trái tim của bạn còn đập thì bạn vẫn hoàn toàn có khả năng hình thành nên những ý tưởng mới và thực hiện chúng. Có thể không phải lúc nào đó cũng là những ý tưởng vĩ đại, nhưng bạn cần nhớ rằng kẻ thù lớn nhất của sự sáng tạo chính là sự ì trệ.

Con đường duy nhất để duy trì sức sáng tạo là tiếp tục tiến về phía trước.

(Sưu tầm từ Zing.vn – Bài gốc tại đây.​
 
×
Quay lại
Top