6 loại vitamin và thực phẩm bổ sung vô ích và 5 loại an toàn

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Để chống lại tình trạng thiếu vitamin, chúng ta nên ăn một số loại thực phẩm đáp ứng nhu cầu hàng ngày về chất dinh dưỡng và vitamin. Nếu thực phẩm không đủ để đáp ứng liều lượng hàng ngày, chúng ta có thể chọn dùng một số vitamin và chất bổ sung để giúp mức độ của chúng ta trở lại bình thường và sống một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều an toàn để sử dụng và một số thậm chí có thể vô dụng.

Bright Side liệt kê 6 loại vitamin thực sự cần thiết cho bạn, hoặc thậm chí có thể gây hại và 5 loại an toàn để sử dụng.

1. Vitamin C

15208271-42319360-27e10db170579022a4ecc1f78e4e860d1742eb80-1500-1-1580114203-728-6ebbaf24f7-1580390629.jpg

Rất nhiều người tin rằng bổ sung vitamin C rất tốt để điều trị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù chất bổ sung này giúp ích cho một số người, nhưng chúng không có tác dụng nhất quán. Trong trường hợp này, tốt hơn là nên ăn thực phẩm giàu vitamin C, như: dâu tây, cam và bông cải xanh .

2. Vitamin A

15208270-42339610-3ca625bf4dbd9fee3f4d1f795891adb874c91929-1500-1-1580115042-728-86cd7c1cb0-1580390629.jpg

Vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe thị giác của chúng ta. Tuy nhiên, nếu mọi người có chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, họ không cần phải dùng nó như một chất bổ sung. Bổ sung này cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Bạn có thể ăn cà rốt và khoai lang thay thế.

3. Vitamin E

15208262-42343760-6d6765ecc4a0b2ac0734ad19ab8814e274a83119-1500-1-1580115257-728-6c7a2794dc-1580390629.jpg

Mặc dù bổ sung vitamin E được cho là giúp chúng ta tránh khỏi ung thư, nhưng một nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng không an toàn và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Điều đó có nghĩa là chúng không hiệu quả như mọi người nghĩ. Thay vì dùng thực phẩm bổ sung này, chúng ta có thể ăn rau bina, quả bơ và các loại hạt để có nguồn vitamin E tự nhiên.

4. Sữa tăng cân

15208269-42365810-52a9b9e3456b333a4ad0e1c3f3dbc4410b59e933-1500-1-1580116155-728-4d95f8383d-1580390629.jpg

Sữa tăng cân là hoàn toàn không cần thiết nếu mọi người tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, những loại chất bổ sung này chứa đầy đường, có thể dẫn đến việc người ta tăng cân quá nhiều, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

5. Nhũ hoa mô mỡ

15208268-42376210-0ae16146484cedd5bee8751f08b7e64a7bfcff17-1500-1-1580116360-728-0b6e67a55b-1580390629.jpg

Không có bằng chứng chứng minh tác dụng của nhũ hoa mô mỡ trong việc giúp bạn giảm cân. Các chất đốt cháy chất béo cũng đã được chứng minh là gây suy gan, đau tim và các tình trạng sức khỏe khác, vì vậy tốt hơn hết là tránh chúng

6. Vitamin tổng hợp

15208267-42380510-b71695f89b2717382e7a519fc36c4e0fcf041691-1500-1-1580116698-728-f95132e1b7-1580390629.jpg

Vitamin tổng hợp có lẽ là chất bổ sung phổ biến nhất. Mọi người thực sự tin rằng chúng cần thiết cho một cuộc sống khỏe mạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy sử dụng lâu dài nhiều vitamin thực sự làm tăng nguy cơ tử vong. Thay vào đó chúng ta nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Những loại an toàn
1. Vitamin D


15208266-42385160-ebd8c3503f060f36975882e9047a712347dfabed-1500-1-1580117172-728-cdbf5915a5-1580390629.jpg

Vitamin D làm cho xương của chúng ta khỏe hơn. Nguồn vitamin D tự nhiên của chúng ta là phơi nắng, nhưng có những nơi trên thế giới người ta không có đủ ánh sáng mặt trời để có đủ vitamin D. Vì loại vitamin này rất khó tìm thấy trong thực phẩm, nên tốt hơn là nên bổ sung.

2. Omega 3

15208265-43463260-a7c19730d42d273ed27d26fb033d4cde0c2f617e-1500-1-1580190471-728-993043246a-1580390629.jpg

Omega 3 là một lựa chọn bổ sung tuyệt vời cho những người không ăn cá. Omega 3 làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim đột ngột. Những chất bổ sung này cũng giúp chống viêm và cải thiện sức khỏe xương và khớp bằng cách tăng cường canxi trong xương. Những người theo chế độ ăn thuần chay nên thực sự xem xét việc bổ sung này.

3. Vitamin B12

15208264-42411860-014424b2048667916f648d4bb09d49e23dfa8e35-1500-1-1580117900-728-f805883c39-1580390629.jpg

Vitamin B12 là một bổ sung an toàn để dùng, ngay cả ở liều cao. Nó rất hiệu quả đối với những người bị thiếu hụt B12 và thiếu máu. Nó cũng là một bổ sung tốt để thực hiện nếu bạn theo chế độ ăn thuần chay.

4. Bột protein (váng sữa hoặc đậu nành)

15208263-42757410-3cf65765e89a16dcdd7a0056a0cec9f7f441f0c1-1580130206-1200-1-1580130206-728-32e9147584-1580390629.jpg

Bột protein có thể giúp giảm cân và săn chắc. Nếu dùng với số lượng an toàn, bột protein được coi là protein hoàn chỉnh cho lối sống lành mạnh. Bột protein như váng sữa và đậu nành có chứa các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần để sửa chữa các mô của nó. Mặt khác, hóa ra protein thịt bò thiếu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là các axit amin thiết yếu

5. Bột xanh

15208261-42426310-0e35b4cc4c19d4a2bb74b8d78b92cc6bd4b01318-1500-1-1580118603-728-7e88dcd74a-1580390629.jpg

Những chất bổ sung này được làm từ rau, men vi sinh, thảo mộc, và nhiều hơn nữa. Bột xanh cung cấp sức khỏe tổng thể nếu kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng giúp hệ thống miễn dịch và tiêu hóa và có thể cải thiện năng lượng.

Bạn có sử dụng bất kỳ chất bổ sung đang giúp cho sức khỏe của bạn không?

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: BRIGHT SIDE​
 
Top