6 công cụ SEO miễn phí và trả phí cần phải có

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Hôm nay tớ sẽ không bàn về cách SEO Onpage, cách SEO Offpage mà hôm nay tớ sẽ nói về vấn đề “SEO bằng cái gì?”, hay nói cách khác là “Những công cụ cần thiết để SEO?”

Công cụ SEO số 1: Google Webmaster Tools

909052-cong-cu-seo.jpg

Chưa bàn đến việc sử dụng công cụ ở Đông, Tây, hay bất kì chỗ quái nào, Google Webmaster Tools luôn là công cụ bạn phải cài đặt ngay khi thành lập 1 Website. Với Google Webmaster Tools, điều mà hầu hết mọi người đều biết (hoặc chỉ biết), đó là submit sitemap lên trên đó để Google dễ dàng index website của chúng ta hơn. Tuy nhiên, Google Webmaster Tools còn cực nhiều điều mà mọi người cần biết nếu muốn SEO tốt.


1. Google Disavow Link
Google Disavow Link là 1 công cụ mà bạn buộc phải biết tới nếu bạn không muốn chết bất thình lình vì những backlink xấu do bị đối thủ chơi đểu, hay đơn giản hơn chỉ là sửa chữa sai lầm nếu bạn đã lỡ spam link quá mức và ăn đòn bởi Google Penguin. Google Disavow Link giúp bạn chặn những backlink mà bạn không muốn có, như những backlink kém chất lượng, những backlink mà chỉ cần post lên là đảm bảo bạn đã có 1 suất ăn cơm miễn phí cùng chú chim cánh cụt Google Penguin

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ việc vào link này, chọn trang web thuộc quyền sở hữu của bạn và ấn Disavow:
909052-cong-cu-seo-google-disavow.jpg

Click tiếp vào Disavow, sau đó bạn hãy upload 1 file .txt, bên trong chứa những backlink mà bạn muốn chặn. Sau đó submit là xong
909052-cong-cu-seo-google-disavow-2.jpg

NOTE:

  1. Nếu bạn muốn chặn tất cả những link từ 1 domain (domain.com chẳng hạn), bạn có thể sử dụng cú pháp sau trong file txt: domain:domain.com
  2. Google sẽ không chặn backlink đó ngay lập tức, mà phải chờ từ 1 đến 2 tuần

2. Google Setting

909052-cong-cu-seo-google-setting.jpg


Chức năng cần thiết nhất trong khu vực này chính là phần Geographic Target. Ở đây bạn có thể chọn thị trường đích cho trang web của bạn. Nếu chọn thị trường đích đúng thì trang web của bạn sẽ được đánh giá cao hơn trong Google của thị trường đó

Bonus 1 vài thông tin ngoài lề mà mình không biết là bạn biết chưa, tuy nhiên cứ nói ra cho những ai chưa biết vậy. Lý tưởng nhất khi bạn chọn SEO 1 website là sử dụng domain và hosting của thị trường đó. Trong Domain và Hosting thì quan trọng nhất là Hosting phải được đặt ở thị trường đích. Với những bạn làm blog thì mình không có ý kiến, tuy nhiên nếu bạn mở 1 website bán hàng hay SEO cho 1 công ty thì đây là điều bạn buộc phải áp dụng. Sức mạnh SEO sẽ tăng lên rất nhiều nếu bạn sử dụng Hosting đúng nơi, đúng chỗ

Ở phần Preferred Domain, bạn có thể chọn sử dụng www hoặc non-www. Tuy nhiên không hiểu sao mà account Google Webmaster Tools của mình không sử dụng được chức năng này, vì thế nên mình chọn cách sửa .htaccess, chi tiết bạn có thể Google

Crawl Rate cũng là 1 phần quan trọng nếu bạn bị dính Google Penalty. Khi bạn bị dính Google Penalty, 1 trong những điều bạn phải làm để gỡ bỏ hình phạt này chính là tick vào ô “Limit Google’s maximum crawl rate”, sau đó kéo ô Crawl Rate lên càng cao càng tốt. Tuy nhiên, khi tăng tỷ lệ Crawl Rate lên cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tăng lượng post bài hàng ngày lên, khi đó việc tăng Crawl Rate mới có tác dụng, khi đó Spider sẽ tới thăm trang web của bạn nhiều hơn mỗi ngày. Nếu bạn tăng Crawl Rate mà không tăng lượng bài post mỗi ngày thì mình khuyên là bạn nên tick vào ô “Let Google optimize for my site” cho nhanh

3. Google Remove URLs

909052-cong-cu-seo-remove-urls.jpg


Website của bạn có link 404 Not Found không? Link đó đã được Index chưa? Và mình chắc là bạn cũng biết, rằng thứ hạng của Website sẽ bị Google đánh giá thấp nếu có quá nhiều link 404 Not Found. Và nhiệm vụ của Google Remove URLs là xóa những link 404 Not Found đó ra khỏi Database của Google. Bạn chỉ việc click vào “Create a new removal request”, nhập link bị dính 404 Not Found vào và chờ Google xử lý. Đơn giản dễ chơi dễ trúng thưởng

Ngoài những công cụ này ra, Google Webmaster Tools còn 1 vài thứ hay ho khác như Google Site Link (Sử dụng nếu bạn muốn gỡ 1 Sitelink nào đó ra khỏi web), Google Crawl Error (Xem những URls bị lỗi), Google Sitemap (Cái này chắc ai cũng biết, tớ chả nói nữa ), Google Internal Link,…nhưng vì bài viết có giới hạn nên tớ chỉ nêu ra 3 công cụ tiêu biểu của Google Webmaster Tools, hi vọng đủ xài cho mọi người

Công cụ SEO số 2: Google Analytic

Nhắc đến Google Webmaster Tools, ta không thể không nhắc tới Google Analytics. Nếu coi Google Webmaster Tools là 1 công cụ giúp ta điều khiển sự tương tác của trang web với Google 1 cách dễ dàng thì Google Analytics là công cụ giúp chúng ta xem xem Google nhìn chúng ta bằng con mắt như thế nào

Với nhiều người, Google Analytics chỉ là 1 công cụ check lượt view, lượt visit hàng tháng, tuy nhiên sử dụng Google Analytics để nghiên cứu từ khóa, mở rộng bộ từ khóa và tăng traffic lên thì mình thấy hiếm người để ý. Mặc dù vậy, mình xin để Google Analytics ở 1 bài viết khác, có lẽ là bài viết sau, bởi sự tinh túy của nó không thể nói hết chỉ trong 1 bài review ngắn. Bonus cho các bạn hình Overview của Google Analytics

909052-cong-cu-seo-google-analytics.jpg


Công cụ SEO số 3: SEO Quake

À vâng, lại 1 công cụ nữa không thể thiếu khi bạn muốn đánh giá đối thủ khi SEO. SEO Quake có thể nói là 1 trong những addon quan trọng nhất. Nó giúp bạn đánh giá được PageRank, số lượng Index của site bạn với Google, Alexa Rank, Age Domain, các chỉ số Social Signs, blah blah blah…ngay khi bạn vào 1 website, từ đó giúp bạn đánh giá nhanh sức mạnh đối thủ khi nghiên cứu từ khóa. Chốt 1 câu là nó rất quan trọng

Ngoài ra, nó còn hiển thị khi bạn search Google. Ví dụ như sau:
909052-cong-cu-seo-seo-quake.png


Bạn có thấy thanh SEO Quake ở dưới kết quả tìm kiếm không? Đó chính là thanh SEO Quake khi bạn sử dụng Google để tìm kiếm. Nó giúp bạn không cần phải click vào trang web mà vẫn có thể đánh giá sơ bộ đối thủ 1 cách nhanh chóng (Sơ bộ thôi nhé, đánh giá kĩ còn nhiều yếu tố lắm )

Công cụ số 4: Web Developer


Bạn muốn kiểm tra xem tình trạng SEO Onpage của đối thủ (hoặc chính bạn) đã tốt chưa?Web Developer là 1 công cụ hoàn hảo để kiểm tra mọi yếu tố về Onpage như Internal Link, Heading, Alt Image,…. Sơ qua về vài bước sử dụng Web Developer nhé:

909052-cong-cu-seo-web-developer-1.png


Bạn có thể thấy thanh công cụ Web Developer ở trên kia. Dưới đây là 1 vài tác dụng tiêu biểu của Web Developer mà mình hay sử dụng:

  1. Click vào Image -> Display Alt Image. Giúp bạn biết được đối thủ có tối ưu Alt ảnh hay không.
  2. Click vào Outline -> Heading để xem chỗ nào được gắn thẻ Heading nào (Nhớ tick vào ô “Show Element Tag Name When Outlining” trong phần Outline). Cũng có thể sử dụng chức năng Diagnosis của SEO Quake.
  3. Click vào Information -> Display Link Details. Dùng để check cấu trúc Internal Link của website.
Ngoài ra còn nhiều thứ hay ho khác như check External Link, check Id and Class (Nếu bạn rành về code),… tuy nhiên nếu nêu hết ra thì rất dài, nên nếu ai có nhu cầu thì contact mình

Công cụ số 5: Seomoz Toolbar


Đây cũng là 1 addon quan trọng trong việc đánh giá sức mạnh đối thủ. Có thể đối thủ Onpage kém hơn bạn, nhưng không có nghĩa là bạn có thể vượt mặt được họ nếu bạn không biết sức mạnh Offpage của họ ra sao. Seomoz Toolbar sẽ giúp bạn đánh giá rõ hơn sức mạnh của đối thủ qua số lượng backlink trỏ đến website của họ.

909052-cong-cu-seo-seo-quake.png


Bạn có thể thấy bên dưới thanh công cụ SEO Quake chính là thanh SEOmoz Toolbar. SEOmoz Toolbar có 2 chỉ số chính, đó là PA và DA

  1. PA: Page Authority. Chỉ số này đánh giá độ uy tín của Page mà bạn đang xem. Độ uy tín này được SEOmoz đánh giá bằng nhiều yếu tố, nhưng hầu hết là liên quan đến chất lượng backlink. Cải thiện chất lượng backlink là 1 cách tốt để tăng chỉ số PA
  2. DA: Domain Authority. Chỉ số này tương tự như Page Authority, nhưng đây là độ uy tín của Domain. Có thể cải thiện bằng cách tăng chất lượng backlink trỏ đến Domain

Bạn có thể dựa vào 2 chỉ số này như 1 trong các yếu tố để xác định sức mạnh của đối thủ. Ngoài ra, mình khuyên là bạn nên mua bản SEOmoz trả phí, qua đó có thể đánh giá tốt hơn sức mạnh của 1 đối thủ. Mặc dù mình nghĩ là 1 mình bạn thì không thể xài hết công dụng của nó, vì vậy bạn có thể thành lập 1 nhóm khoảng 10 người và mua, lúc đó giá sẽ rẻ đi rất nhiều

Công cụ số 6: Ahrefs.com


Đây là công cụ cuối cùng, và cũng là công cụ quan trọng nhất nếu bạn muốn đánh giá sức mạnh SEO Offpage của đối thủ. Với công cụ này, vượt mặt đối thủ không còn là quá khó Mình khuyên mọi người nên mua công cụ này bất cứ khi nào có thể, nếu bạn muốn đi theo con đường SEO chuyên nghiệp, vì lợi ích của nó mang lại là rất lớn. Cái giá 79$/tháng có thể hơi chua với 1 số người, tuy nhiên với khoảng 10 người gộp lại thì sẽ không còn quá đắt Mình sẽ thực hiện 1 mini Case Study về nghiên cứu đối thủ bằng Ahrefs để mọi người dễ hình dung sức mạnh của công cụ này, để thấy rằng cái giá 79$/tháng là xứng đáng

909052-cong-cu-seo-ahrefs.jpg



Trên đây là hình ảnh khi bạn kiểm tra đối thủ bằng Ahrefs. Theo như đánh giá sơ bộ từ màn hình trên thì trang web đang đứng top 1 với keyword “kiem tien tren mang” này đang có tổng số Backlink là 29k, số backlink đó đến từ 242 IP và 323 Domain, trong đó có 156 domain .com, 30 domain .net và 22 domain .org. Chưa cần nhìn đâu xa, chỉ cần nhìn qua trong phần Overview, ta đã có thể nhận xét sơ bộ rằng, trang web này là 1 đối thủ khá mạnh với 29k backlink từ rất nhiều IP và Domain khác nhau. Tuy nhiên có 1 điểm hơi hơi yếu đó là website này không có backlink từ domain .gov và domain .edu, 2 loại domain rất rất tốt khi bạn làm SEO

909052-cong-cu-seo-ahrefs-anchor-text.jpg
Nhìn vấn đề 1 cách sâu hơn, mình sẽ kéo xuống phần Referring Pages for Anchor Phrases. Bạn sẽ thấy rằng website này có 6914 backlink trỏ về với keyword là “kiem tien”. Search thử keyword này (Đây là 1 keyword khá là khó với lượng tìm kiếm lên tới 18100 1 tháng), ta thấy website đang đứng ở vị trí top 3. Dễ dàng liên tưởng được lượng traffic mà website này có thể nhận được mỗi tháng Ngay sau keyword này là keyword “kiem tien tren mang” với 6034 backlink trỏ về website với anchor text này. Website này đang đứng top 1 với keyword “kiem tien tren mang”
909052-cong-cu-seo-ahrefs-new-lost-backlink.jpg
Biểu đồ này cho thấy lượng backlink mới cũng như lượng backlink đã mất đi của website mỗi ngày. Nhìn biểu đồ ta nhận thấy lượng backlink sinh ra vẫn lớn hơn lượng backlink mất đi, chứng tỏ SEOer vẫn không hề lơ là nhiệm vụ, và đây quả là 1 đối thủ tương đối khó xơi
909052-cong-cu-seo-ahrefs-referral-domain.jpg


Tiếp tục lần theo nguồn backlink của đối thủ, ta thấy chủ website này sở hữu được nhiều domain khá là ngon Bạn có nhìn thấy những domain như kiemtientrenmang.com.vn, kiemtienonline.com.vn…. không? Bạn có tự hỏi tại sao chủ website lại có nhiều website về kiếm tiền trên mạng như vậy, rằng tại sao không tập trung vào trang chính? Lý do chính là, khi bạn được những trang web có cùng ngành nghề trỏ về, chất lượng backlink sẽ cao hơn đáng kể khi backlink trỏ từ những trang không cùng lĩnh vực. Và những trang web này chỉ là những trang web vệ tinh thuộc sở hữu của chủ website, được tạo ra với 1 mục đích duy nhất, đó chính là tăng thứ hạng của site chính, tức là trang “kiemtientrenmang.org”. Mình có thể khẳng định, đây là 1 đối thủ khá khó nhằn, và chủ website này cũng là 1 SEOer có hạng
Nguồn: casestudyvn.com
 
Hiệu chỉnh:
×
Quay lại
Top