5 loại sách không thuộc lĩnh vực kinh doanh cần thiết cho doanh nhân

Linh Nhi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2015
Bài viết
1.309
tai-xuong-2-.jpg

Lướt qua danh sách những điểm chung không thể tránh khỏi của các doanh nhân thành đạt và bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của sách. Hầu hết tất cả các doanh nhân từng đạt đến ngưỡng thành công đáng ao ước đều trích dẫn việc đọc sách như một thói quen hàng ngày.

Tất nhiên chúng ta giả định rằng họ đọc những cuốn sách về kinh doanh, và cũng có thể họ làm như vậy, những cuốn sách kinh doanh kinh điển và đá quý về quản lý, tư duy và sáng tạo.

Nhưng kinh doanh không phải là thể loại chỉ để tràn ra những kệ và chất đống trên bàn. Chắc chắn rằng rất nhiều trí tuệ kinh doanh từ các loại sách không thuộc lĩnh vực kinh doanh, mà điển hình là 5 loại sau:

1. Những cuốn sách thách thức cách chúng ta nhìn cuộc sống

Supersurvivors: The Surprising Link Between Suffering and Success (Những người sống sót: Mối liên kết đáng ngạc nhiên giữa đau khổ và thành công) là một trong những ví dụ. Trong đó, tác giả David Feldman và Lee Daniel Kravetz kiểm tra làm thế nào một số người không chỉ phục hồi trở lại từ chấn thương nghiêm trọng, nhưng thực tế còn sử dụng kinh nghiệm như một bàn đạp để "nhảy về phía trước."

Những câu chuyện có thật này phủ nhận hoàn toàn quan niệm của chúng ta về những suy nghĩ tích cực, hỗ trợ cảm xúc và thiết lập các mục tiêu và kỳ vọng. Một ý tưởng cụ thể mà đã sắp xếp lại suy nghĩ của nhiều người về động lực giữa các cá nhân và cơ cấu xã hội trong kinh doanh hoặc bất kỳ khía cạnh khác của cuộc sống là lời giải thích của Feldman và Kravetz cho lý do tại sao mọi người chọn để đổ lỗi cho các nạn nhân trong bất kỳ sự bất hạnh nào. Sự hiểu biết đó sẽ đáng giá từng xu bạn dành cho cuốn sách này

2. Những cuốn sách mở rộng các cách chúng ta sử dụng ngôn ngữ

Chúng ta phụ thuộc vào lời nói cho hầu như tất cả mọi thứ trong công việc và trong cuộc sống. Tất cả các doanh nhân phụ thuộc vào lời nói để có được những gì họ muốn.

Hai cuốn sách đầy cảm hứng được tiến cử cho mục này là Aspire: Discovering Your Purpose Through the Power of Words (Aspire: Khám phá Mục đích của bạn Thông qua sức mạnh của lời nói), mặc dù được viết bởi chuyên gia tư vấn kinh doanh Kevin Hall, với sự khuyến khích của Stephen R. Covey, đây không phải là một cuốn sách về kinh doanh; và Writing Down the Bones: Freeing the Writer Within của Natalie Goldberg, ấn bản thứ hai của mình. Cả hai cuốn sách này, theo những cách khác nhau, kéo người đọc trở lại với một mô hình của tài hùng biện, sự trung thực và sự minh bạch và khó mà có thể quên.

3. Những cuốn sách giúp chúng ta hiểu được bản thân

Không ai chắc chắn rằng "bộ óc vĩ đại nghĩ như nhau," nhưng khi chúng ta càng hiểu rõ về trí tuệ và làm thế nào để nó hoạt động, chúng ta chắc chắn sẽ có cuộc sống và sự nghiệp kinh doanh thành công hơn. Nếu bạn không muốn làm cho mình nhức đầu chỉ để cố gắng hiểu được tâm trí, hãy đọc The Mysterious Flame: Conscious Minds in a Material World của Colin McGinn. Cuốn sách này luôn giữ cho người đọc phải suy nghĩ lại suy nghĩ của chính mình.

Một cuốn sách được yêu thích khác, vì nhiều doanh nhân đã trải qua những thất bại, và phụ thuộc vào sự sáng tạo của mình để tiếp tục xây dựng sự giàu có và sự thỏa mãn thông qua sự nghiệp của họ, là The Mozart Effect: Tapping the Power of Music to Heal the Body, Strengthen the Mind, and Unlock the Creative Spiritcủa Don Campbell. Sau khi đọc về khoa học và những câu chuyện, bạn sẽ không bao giờ trải nghiệm âm nhạc theo cách mà bạn đã từng một lần nữa.

4. Những cuốn sách mà làm cho chúng ta phải thốt "hmm"

F. Scott Fitzgerald đã viết rằng, "Bài kiểm tra của một sự hiểu biết hạng nhất là khả năng giữ hai ý tưởng đối lập trong tâm trí cùng một lúc và vẫn duy trì khả năng hoạt động." Danh hiệu trong thể loại này chính là cuốn sáchThe Universe in a Single Atom: The Convergence of Science and Spirituality của Đức Dalai Lama.

Sâu sắc và cảm hứng, bài kiểm tra này của sự cân bằng giữa niềm tin tâm linh và những nguyên lý khoa học đã được chứng minh đã thử thách trí thông minh và buộc người đọc phải xem mối quan hệ của họ và doanh nghiệp trong một cái nhìn mới.

5. Những cuốn sách làm cho bạn cười

Hơn bất cứ nguồn thông tin nào khác, những câu chuyện dạy cho chúng ta bài học chúng ta sẽ không bao giờ quên. Câu chuyện không phải là sự thật; trong thực tế, nó thường là trò đùa lạ lùng hay điều tưởng tượng mang đến cho ta một lẽ hiển nhiên mà thường thông báo quyết định kinh doanh và cuộc sống của chúng ta bằng cách mà chúng ta thậm chí có thể không nhận ra.

Một nơi nào đó trong Dune của Frank Herbert, chúng ta biết được rằng "con đường của sự kháng cự ít nhất là luôn luôn đi xuống dốc." Đây là một bài học kinh doanh đáng ghi nhớ. Và còn Somebody Else’s Problem field, cuốn sách chắc chắn sẽ giải thích rất nhiều những vấn đề chúng ta gặp phải trong quản lý doanh nghiệp.

Chắc rằng bạn có những cuốn sách yêu thích của riêng bạn trong mỗi thể loại. Bạn đã học được gì về kinh doanh từ những cuốn sách không chuyên ngành này?

Theo Dixie Gillaspie

(entrepreneur.com)​
 
×
Quay lại
Top