3 lĩnh vực của sự cam kết

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo
Making a Commitment
The three areas of commitment: who we are with, what we do and where we do it.
Published on April 16, 2013 by Philippa Perry in How to Stay Sane

Các nghiên cứu cho thấy người có những mạng lưới xã hội mạnh mẽ hơn thì sống lâu hơn. Để xây dựng 1 mạng lưới xã hội mạnh mẽ, bạn cần có khả năng thực hiện những cam kết. Bạn có thể biết bạn cam kết như thế nào bằng cách kiểm tra 3 lĩnh vực sau trong cuộc sống của bạn:

Những mối quan hệ (bạn dành thời gian của bạn với ai)

Địa điểm (bạn dành thời gian của bạn ở đâu)

Hoạt động (bạn làm gì với thời gian của bạn)

Chúng ta biết rằng 1 số người thấy dễ dàng để cam kết hơn người khác, trượt vào 1 cuộc sống cam kết, tràn đầy và hạnh phúc mà không ý thức nhiều; trong khi những người khác thấy sự cam kết với bất kì ai hoặc bất kì điều gì là 1 sự vật lộn. Hầu hết chúng ta kiểm soát 1 hoặc 2 lĩnh vực cam kết hiệu quả và 1 số người gặp vấn đề với cả 3 lĩnh vực. Mọi người cam kết theo những cách khác nhau, và tôi sẽ không đi quá xa để nói có 1 con đường đúng hoặc sai để giao phó trong những mối quan hệ của chúng ta với người khác, cách chúng ta sử dụng thời gian của chúng ta, hoặc nơi mà chúng ta chọn để tiêu dùng thời gian. Nhưng điều gì làm nó dễ dàng hơn đối với 1 số người và khó khăn hơn đối với những người khác? Và nếu bạn đang có những vấn đề trong việc cam kết ở 1 lĩnh vực, hoặc cả 3 lĩnh vực, thì làm thế nào bạn có thể tiến hành những thay đổi trong cách tiếp cận của bạn với sự cam kết và tìm thấy 1 con đường mới để tiến lên?

Lời giải thích thông thường của sự không cam kết là 1 điều gì đó ‘tốt hơn’ có thể ở đâu đó hoặc không có người chiến thắng rõ ràng trong số những lựa chọn có sẵn đối với bạn. Điều này có thể chỉ là 1 phần của phương trình vì nó không chỉ là bạn cam kết với CÁI GÌ mà bạn cam kết NHƯ THẾ NÀO với quyết định đó sẽ làm cho sự lựa chọn của bạn thành công. Chỉ 1 phần nhỏ nhất của sự cam kết là 1 quá trình thụ động hoặc là hiệu quả hoặc là không hiệu quả phụ thuộc vào điều hoặc người mà bạn đã cam kết; yếu tố chính sẽ làm cho sự lựa chọn thành công hoặc không, đó là nỗ lực mà bạn đặt vào nó.

Yếu tố quyết định việc bạn cam kết hoặc không cam kết như thế nào đó là ‘kịch bản’ sai khiến bạn sống cuộc đời bạn như thế nào. Điều này được phát hiện thấy trong những mối quan hệ đầu đời của bạn với người chăm sóc chính của bạn, môi trường bạn lớn lên và những kinh nghiệm bạn có. Từ những yếu tố đó, bạn sẽ hình thành nên hệ thống niềm tin cá nhân của bạn – kịch bản nội tâm của bạn. Hoạt động trong cuộc sống dựa vào kịch bản này gần như là 1 cách sống tự động hóa, hơn là 1 điều gì đó mà bạn liên tục nghĩ về hoặc ý thức được do đó nếu bạn có vẻ như đang mắc kẹt và không thể tiến lên trong 1 hoặc 3 lĩnh vực cam kết chính thì khi đó bạn cần nhìn kĩ lại hệ thống niềm tin của bạn.

Có 1 sự khác biệt giữa những gì bạn nghĩ là bạn tin và những gì bạn tin, và điều này có thể thường thấy nhất trong lĩnh vực thu hút nhiều sự chú ý nhất liên quan đến cam kết, đó là những mối quan hệ. Bạn có thể NGHĨ “Vào 1 ngày nào đó, Hoàng tử của tôi sẽ đến” nhưng bạn có thể TIN là “Tất cả đàn ông không thể tin tưởng được” và nếu bạn lưu giữ 1 niềm tin như vậy, nó có thể ngăn không cho bạn nhận ra Hoàng tử ngay cả khi anh í đang cầu xin số điện thoại của bạn.

Hay là lĩnh vực cam kết yếu nhất của bạn là địa điểm? Chúng ta có lẽ đã biết về 1 người nào đó, luôn luôn chuyển nhà, chuyển thành phố hoặc thậm chí những quốc gia. Vị trí lí tưởng thường là vị trí tiếp theo và có điều gì sai với nó và bạn lại ra đi. Thật dễ dàng hơn cho bạn nếu bạn cảm thấy bất mãn hoặc mắc kẹt ở 1 số cách nào đó và đổ lỗi ra bên ngoài bản thân và vị trí địa lí thường là đối tượng đổ lỗi nhiều nhất. Vấn đề là khi bạn di chuyển, bạn mang theo những vấn đề của bạn với bạn và đó là vì chúng là những vấn đề ở bên trong hơn là bên ngoài.

Lĩnh vực mà tôi bị mắc kẹt là lĩnh vực hoạt động. Tôi trước đây chưa bao giờ cam kết với 1 công việc nào. Đối với tôi, thật bất thường khi bám vào 1 điều gì đó lâu hơn 1 năm. Tôi nói với bản thân là mình chưa tìm thấy thiên hướng nghề nghiệp của mình và tiếp tục bắt đầu với công việc mới. Thông qua làm việc với nhà trị liệu của tôi, tôi đã khám phá ra niềm tin bị chôn vùi của tôi rằng tôi tin là tôi ngu ngốc. Tôi mắc chứng khó đọc và phải nỗ lực nhiều hơn những người bạn của tôi và tôi đã hình thành niềm tin làm phá hoại cuộc sống của tôi, kịch bản sống rằng ‘công việc’ không dành cho tôi. Tâm lý trị liệu đã đem lại cho tôi nhiều điều bên cạnh việc khám phá ra niềm tin này và nó đã ảnh hưởng đến tôi như thế nào, nhưng khám phá này là 1 trong những điều quan trọng nhất. Tôi nhận ra tôi có thể xây dựng 1 nghề nghiệp. Hiện tại tôi làm việc trong lĩnh vực sức khỏe tinh thần hơn 15 năm – đối với 1 ai đó không thể cam kết với 1 nghề nghiệp thì điều này là 1 kỷ lục đối với tôi. Tôi cũng tin rằng nó không nhất thiết là nghề nghiệp bạn chọn, mà mức độ của sự cam kết và đầu tư mà bạn chọn để đầu tư làm nghề đó đáng giá và thỏa mãn. Tâm lý trị liệu đem lại sự tự tin để thực hiện cam kết đó.

Vì vậy, nếu bạn nghĩ về 3 lĩnh vực của sự cam kết: những mối quan hệ; địa điểm; hoạt động, bạn nghĩ kịch bản cuộc đời bạn có ảnh hưởng tới bạn tốt như thế nào?


Nguồn: PsychologyToday

 
×
Quay lại
Top