1001 lợi ích của cá đối với sức khỏe

thiloan06

Thành viên
Tham gia
29/9/2016
Bài viết
0
  • Cá là loại thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra nhiều lợi ích của cá đối với sức khỏe, nhất là với những người mắc bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, xương khớp…
  • loi-ich-cua-ca.jpg

    Có nhiều lợi ích của cá đối với sức khỏe nhất là với việc phòng bệnh mạn tính
    Lợi ích của cá đối với sức khỏe như thế nào?
    Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong cá có nguồn đạm quý với đủ các loại acid amin cần nhiết như lysin, methionin, systin, tryptophan… Hơn nữa, các chất đạm từ cá tươi lại cao hơn thịt, đồng thời dễ tiêu hóa và hấp thu hơn so với đạm từ thịt động vật. Ngoài ra, chất DHA trong cá đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tế bào não và hệ thần kinh. Chính những chất quan trọng đó đã góp phần mang lại nhiều lợi ích của cá đối với sức khỏe con người như:

    Giảm mỡ máu: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, DHA và EPA trong cá làm giảm đáng kể hàm lượng triglyceride trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Việc bổ sung omega - 3 mỗi ngãy cũng giúp làm giảm hàm lượng triglyceride trong máu.

    Ngăn ngừa hình thành cục máu đông: Các acid béo omega - 3 trong cá giúp đẩy mạnh việc sản xuất chất chống kết tụ tiểu cầu, làm giảm sự tổng hợp chất thúc đẩy kết dính tiểu cầu. Do đó, làm giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông ở những bệnh nhân tim mạch, huyết áp. Từ đó, giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não.
    Bảo vệ hệ tiêu hóa: Chất đạm trong thịt lợn, thịt bò, thịt chó… rất khó hấp thu. Vậy nên, ăn nhiều thịt động vật sẽ không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra thừa đạm, béo phì, dạ dày phải hoạt động quá tải để tiêu hóa thức ăn. Trong khi đó, chất đạm trong cá rất dễ tiêu hóa và hấp thu nên việc bổ sung cá trong chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho dạ dày không phải làm việc nhiều mà vẫn hấp thu được lượng đạm cần thiết cho cơ thể.
    ngan-ngua-cuc-mau-dong.jpg

    Thường xuyên ăn cá giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông

    Bảo vệ tim mạch: Với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu acid béo omega - 3, các món ăn và chế phẩm từ cá giúp cải thiện lưu lượng máu, làm giảm nồng độ triglyceride, dẫn đến phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, chất EPA trong cá giúp cơ thể phòng ngừa xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, để mọi người trong gia đình luôn có trái tim khỏe mạnh, bạn nên bổ sung cá và các chế phẩm từ cá trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

    Giúp cho xương chắc khỏe: Ăn nhiều các loại cá nhỏ là cách bổ sung canxi tự nhiên tốt nhất cho cơ thể. Ngoài ra, một lượng lớn vitamin D trong cá sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi tốt nhất. Do đó, một chế độ ăn với nhiều cá sẽ giúp hệ xương luôn khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh về xương khớp. Ngoài ra, acid béo omega – 3 trong cá có đặc tính kháng viêm, cải thiện tình trạng sưng, đau của xương khớp. Vì vậy, để giữ xương khớp chắc khỏe và vận động linh hoạt, bạn nên tăng cường ăn cá trong khẩu phần ăn của mình.
    dau-ca-omega-3-tot-cho-tim.jpg

    Dầu cá giúp bảo vệ tim mạch và làm sáng mắt

    Giúp sáng mắt: Các acid béo omega – 3 trong cá giúp sáng mắt và tăng cường thị lực. Việc bổ sung nhiều cá và các chế phẩm từ cá trong chế độ dinh dưỡng sẽ làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng (nguyên nhân phổ biến của việc mất thị lực ở người trên 50 tuổi).

    Phát triển trí não và hệ thần kinh: Chất DHA có trong cá đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tế bào não và hệ thần kinh. Nếu thiếu DHA, trí nhớ của con người sẽ bị suy giảm. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất quan trọng giúp hoàn thiện và phát triển tế bào não. Trẻ sẽ kém thông minh và não bộ phát triển khiếm khuyết nếu không được bổ sung DHA. Đối với người già, việc tăng cường DHA trong chế độ dinh dưỡng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của não bộ, phòng tránh bệnh đáng trí ở người già.

    Phòng ngừa ung thư: Một nghiên cứu trên tạp chí Cancer Epidemiology Biomarkers & Prevention cho thấy, 32% trong tổng số 35.000 phụ nữ có thể giảm ung thư vú khi sử dụng dầu cá thường xuyên. Đối với nam giới, bổ sung nhiều cá trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

    Những điều cần tránh để tăng lợi ích của cá đối với sức khỏe
    Cá là thực phẩm mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách cũng có thể gây hại cho cơ thể. Do đó, để tăng cường lợi ích của cá đối với sức khỏe, bạn cần tránh những điều sau:

    Hạn chế ăn cá sống: Ăn cá sống, ăn gỏi cá là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen ăn cá sống thường xuyên sẽ làm cho gan nhiễm ký sinh trùng, thậm chí có thể dẫn đến ung thư gan. Bởi, dù cá nuôi hay cá tự nhiên thì trong cơ thể cá đều có chứa ký sinh trùng, vi khuẩn có hại cho cơ thể. Vậy nên, để đảm bảo an toàn thực phẩm, giữ gìn sức khỏe, bạn nên chế biến cá thành những món ăn chín thơm ngon và nhiều dinh dưỡng.
    an-ca-sai-cach.jpg

    Hạn chế ăn cá sống để phòng ngừa ung thư gan

    Không ăn cá khi đói: Ăn cá khi đói bụng sẽ làm phát tác bệnh gout, nguyên nhân là do nhân purine tăng và làm tăng acid uric trong máu, từ đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Do đó, với những người muốn giảm cân, cần tránh để bụng đói khi ăn cá để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh gout. Ngoài ra, với những bệnh nhân gout, cần hạn chế ăn các loại cá biển nhằm ngăn ngừa các cơn đau tái phát.

    Không ăn trực tiếp mật cá: Trong Đông y, mật cá là một vị thuốc để chữa trị đau mắt đỏ, đau mật, viêm, lở loét… Và, dân gian thường truyền tai nhau cách ăn mật cá trực tiếp, ngâm rượu uống để sáng mắt, thanh nhiệt giải độc, tăng cường sức khỏe… Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, ăn mật cá rất dễ gây ra trúng độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, việc sử dụng mật cá để chữa bệnh cần tham vấn ý kiến của các bác sỹ Đông y và cần được chế thành các bài thuốc.
 
lợi ích nhiều thế, nhưng ăn nhiều cũng chán.
 
×
Quay lại
Top