1001 chuyện 'cười ra nước mắt' với tiền lì xì

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Hàng ngàn tình huống teen nhà mình chưa bao giờ nghĩ tới với số tiền này.

Tết đến xuân về, teen nhà mình cực kỳ háo hức với những ngày nghỉ ăn chơi bất tận, những món ăn ngon không chê vào đâu được và đặc biệt không thể thiếu là tiền lì xì. Năm nào cũng vậy, hễ đi chúc Tết họ hàng, người thân hay bạn bè của bố mẹ, teen nào cũng mong đợi được nhận tiền lì xì. Những năm gần đây, tiền lì xì không chỉ mang ý nghĩa "lấy hên" ngày Tết nữa, nó đã trở thành một khoản thu đáng kể giúp nhiều teen làm được khối chuyện sau Tết. Xung quanh chuyện tiền lì xì cũng có biết bao điều bất ngờ.
Nhiều bậc phụ huynh thích "thử thách" con em mình bằng cách "gom" tất cả lại, chìa rất nhiều bao lì xì cho con cháu tự rút. Nhiều bạn "ham hố", cứ thấy bao lì xì dày dày và to to là nhanh tay rút ngay, nhưng trong đó chỉ toàn tiền lẻ 500 đồng với 200 đồng thôi. Kinh nghiệm "quý báu" nhất trong trường hợp này là hãy nhắm mắt rút đại, may mắn biết đâu sẽ mỉm cười với bạn đấy.

Bạn Vân Trang (lớp 12 trường Nguyễn Du) chia sẻ cả đám chị em nhà bạn ấy từng... há hốc mồm vì em bé 2 tuổi con của cậu rút trúng tờ 500 nghìn, giá trị cao nhất của xấp phong bao lì xì lúc ấy.

redenvelopes.gif


Teen luôn háo hức với tiền lì xì mỗi dịp Tết.Bạn Việt Trinh, 19 tuổi cười tươi khi chia sẻ "bí kíp" của mình: “Lúc trước tớ hay dụ đám con nít đổi tờ xanh (5.000 đồng) lấy tờ đỏ đỏ (500 đồng), vui ơi là vui, nạn nhân đầu tiên chính là em gái tớ. Được một hồi thì bị mẹ tớ phát hiện ra "tố cáo" nên nó không chịu đổi nữa nhưng nhìn cái mặt ngô ngố là biết nó không hiểu chuyện gì đang xảy ra."Những năm trước, khi tiền xu còn thịnh hành, nhiều người có thói quen lì xì tiền xu. Thế nhưng các em nhỏ thường rất bất cẩn nên hoặc là làm rớt, hoặc cầm tiền xu... chọi nhau hết cả. Các ông anh bà chị teen nhà mình đi sau được dịp lượm tiền mệt nghỉ luôn nhé.

Nhiều teen còn "kỳ công" lập kế hoạch để không bỏ sót bất cứ một khoản tiền lì xì nào. Chẳng hạn nhà có 3 người, nếu 2 chị em đi chúc Tết thì 1 đứa còn lại ở nhà để thay chị nhận tiền lì xì. Tương tự, 2 cô chị khi nhận tiền cũng sẽ xin thêm phần đứa em ở nhà. Cách này khá hữu hiệu, nhưng lỡ có ai không trung thực "xù" luôn thì ai mà biết được teen nhỉ?

Bỏ bao nhiêu công để "vòi" lì xì, có teen lại đem đi "đốt". Cách "đốt" lì xì nhanh chóng nhất là "nướng" chúng vào những sòng bài, từ nhà này qua nhà khác, từ ngày này qua ngày khác. Mai Trần, SV đại học Kinh tế, TP HCM chia sẻ: “Có năm, mấy chị em nhà tớ được lì xì tổng cộng là 2 triệu. Thấy các cô chú ngồi đánh bài kiếm tiền dễ quá, 3 đứa hùn lại 500 nghìn để "làm cái" thử, ai dè thua sạch hết. Đã thế em tớ còn "máu" muốn gỡ. Cuối cùng thua hết 2 triệu, 3 đứa mếu máo khóc, các cô các chú trong nhà thấy tội quá bèn hùn lại cho mỗi đứa 300 nghìn." May mắn hơn Mai Trần, hai chị em Kim Quyên, quận Tân Phú qua nhà hàng xóm chơi bài thắng được 80 nghìn. Nhưng lúc hai chị em ra về thì đôi dép trị giá 150 ngàn chị mua trước Tết đã “ không cánh mà bay”.

Nhiều teen tuy "mè nheo" được khá nhiều tiền lì xì nhưng cũng đau đầu không kém khi bị các "em út" trong nhà bám đuôi để xin lì xì. Không cho thì các nhóc tỳ làm loạn cả lên, nào năn nỉ, nào khóc lóc... Để không bị "mang tiếng" keo kiệt hoặc "lên mặt" với các em, đặc biệt là em của người yêu, nhiều teen đã bấm bụng "xài sang" với toàn bộ số tiền lì xì của mình.

Bạn Thanh Tú từng "xây xẩm mặt mày" khi đến nhà người yêu vào mùng 1 năm ngoái để chúc Tết. Định bụng bỏ phong bì 100 nghìn cho bạn gái và 50 nghìn cho hai đứa em bạn gái, thế nhưng đến nhà mới thấy bọn đám nhóc em họ người yêu đang chạy giỡn. Không lì xì thì mất mặt nam nhi, nhưng túi anh chàng chỉ còn toàn tiền lì xì 50 nghìn mới cóng. Suy nghĩ cả buổi, Tú đành ngậm ngùi lì xì mỗi em một tờ 50 nghìn vì "không thể xin bạn gái cho mình đổi tiền lẻ được". Chuẩn bị tiền lẻ mới khi đi ra ngoài là một kinh nghiệm "xương máu" mà anh chàng này đúc kết được sau chuyến này.

vh-li-xi.jpg


Tiền lì xì là may mắn mọi người muốn dành cho teen mình.Đại Phú, 20 tuổi vẫn còn thấy buồn cười khi kể về câu chuyện của mình: “Tớ có cái tật hớ hênh, bữa đó được lì xì tớ bọc trong túi và bị rớt, mẹ tớ thấy nên cất dùm. Một lúc sau tớ tìm hoài không thấy nên mếu máo xém khóc. Mẹ tớ thấy thế hỏi, tớ đành phải khai ra sự thật. Thế là bất ngờ mẹ tớ đưa tiền ra, tớ mừng hết lớn luôn. Từ đó tớ không dám giữ một đồng tiền lì xì nào hết". Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng "may mắn" như Đại Phú.

Cô Lan, mẹ của bạn Thảo Nguyên cho biết con gái cưng của mình rất mê tiền lì xì, năm nào có tiền lì xì cũng gom lại đếm không biết bao nhiêu lần. Có lần, Thảo Nguyên đếm tiền xong ôm mớ tiền đi cất, không biết loay hoay thế nào mà đánh rơi mất 200 nghìn ở cầu thang. Mẹ bạn thấy thế định gọi lại, nhưng nghĩ lại thấy... ấm ức vì cô con gái không chịu đưa tiền cho mẹ giữ, thế là mẹ bạn ấy... giấu luôn tờ 200 để mua bánh mứt trong nhà. Bí mật này đến giờ Thảo Nguyên vẫn không biết đấy.

Tip sử dụng tiền lì xì hiệu quả

- Đặt mục đích cho số tiền mình sẽ sử dụng. Teen mình có rất nhiều bạn dành tiền lì xì để mua sách vở cho năm tới, đóng học phí, mua món đồ mình thích, hay thậm chỉ là cả một chuyến đi du lịch nước ngoài. Có teen rất cẩn thận, ghi hẳn cả danh sách những thứ mình muốn rồi từ từ tiết kiệm dần với số tiền lì xì mình dành được. Qua đợt Tết là a lê hấp, bạn đã có được thứ mình muốn rồi phải không?

- Nhờ mẹ giữ dùm. Bạn Đại Phú chia sẻ: “Hồi tớ còn nhỏ, số tiền lì xì tớ có đều giao cho mẹ giữ hết, vì mẹ bảo con nít không nên giữ nhiều tiền. Bây giờ mặc dù tớ đã lớn rồi nhưng giống như thói quen vậy, tất cả số tiền tớ nhận được đều đưa cho mẹ giữ hết. Mặc dù tớ không giữ tiền lì xì, nhưng hàng tháng mẹ tớ vẫn cho tớ tiền tiêu vặt cơ mà. Số tiền lì xì của tớ trong mấy năm đã được mẹ tớ cất kĩ, và tớ đã có được em laptop thân yêu từ tiền lì xì đấy.”

- Mở sổ tiết kiệm. Khi teen nhà mình được bố mẹ tin tưởng và giao cho giữ tiền, các bạn ấy đều ý thức được tiền lì xì là của mình đều tự mở tài khoản trong ngân hàng hay có thẻ ATM riêng và gửi hầu hết tiền lì xì của mình vào trong đó. Có bạn thì gửi chú heo đất nhà mình. Cứ mỗi đợt tết đến là cái em heo lại lớn nhanh như thổi.

- Đầu tư hợp lý. Bạn Mai Quỳnh cho biết: “Tớ học năm 2 đại học rồi nhưng vẫn được nhiều tiền lì xì. Tớ vốn là dân kinh tế nên máu “làm ăn”, nhà tớ cũng có điều kiện và được sự đồng ý của bố mẹ, tớ đã dùng số tiền lì xì để mua vàng. Đến bây giờ số tiền lời đã rất nhiều rồi nhé! Với kinh nghiệm của mình, năm nay tớ quyết định tiếp tục với quá trình đầu tư. Bạn tớ cũng có rất nhiều đứa dùng tiền lì xì để kinh doanh như tụi nó hùn tiền lại để shop kinh doanh online, mở tài khoán chơi chứng khoán để lấy kinh nghiệm thực tế cho những gì học được ở trên trường, hay có đứa giữ tiền để kinh doanh vào các dịp lớn như kinh doanh hoa và dịch vụ gói quà vào Valentine 14/2 và 8/3.”
 
×
Quay lại
Top