1000 năm Hà Nội: Chiêm ngưỡng bức ảnh Thủ đô 6,1 tỉ pixel

shinichjkudonancon

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2010
Bài viết
218
Được ghép từ 1.000 tấm hình chụp từ trên cao, Hà Nội hiện lên rõ nét và rực rỡ trong tác phẩm công phu của tác giả trẻ Dương Vi Khoa.


32061285843766.jpg


Dương Vi Khoa cùng cộng sự Nguyễn Huy Trung Dũng mất khoảng 2 tiếng chụp liên tiếp 1.000 bức ảnh 16 megapixel bằng máy ảnh Canon EOS 1D Mark IV và ống kính EF 400 mm f/5.6L cùng một số phụ kiện khác trên đỉnh tòa nhà BIDV (25 tầng) tại đường Trần Quang Khải.

Anh dành hơn 24 giờ xử lý và ghép ảnh với hệ thống workstation HP Z800 để tạo nên tấm hình có kích cỡ 6,1 Gigapixel rõ đến từng chi tiết về thủ đô của Việt Nam, như khi phóng to, người xem còn có thể thấy được cả biển số xe trên đường. Nếu in ở độ phân giải 72 dpi, ảnh có diện tích khoảng 780 m2.

Một số nhiếp ảnh gia trên thế giới đã sử dụng kỹ thuật panorama để ghi hình toàn thành phố, chẳng hạn công ty 360systems chụp cảnh thủ đô Budapest (Hungary) với bức ảnh nếu in ra sẽ có độ dài rộng bao phủ cả 2 tòa nhà 10 tầng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Việt Nam chụp được ảnh phong cảnh cỡ gigapixel, đúng dịp cả nước đang chào đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

Tác giả cho biết với công nghệ hiện nay, thế giới chụp được thì Việt Nam cũng có thể thực hiện được, do đó anh đã quyết tâm hoàn thành bức ảnh khổng lồ trên. Chi phí về máy ảnh, phụ kiện... ước tính tầm 200 triệu đồng. Vi Khoa khẳng định anh sẽ tiếp tục cho ra đời những ảnh panorama tương tự tại một số thành phố như TP HCM, Phan Thiết...

Để cảm nhận được sự hoành tráng của các bức ảnh, bạn hãy truy cập vào địa chỉ www.hanoi1000.vn. Ở đó bạn sẽ thấy hai bức ảnh chụp Hà Nội, một vào ban ngày và một vào ban đêm. Thoạt nhìn, đó là một bức ảnh chụp góc rộng từ trên cao xuống hồ Gươm (ban ngày) và hồ Tây cùng hồ Trúc Bạch (ban đêm). Tuy nhiên, người xem sẽ phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi zoom cho bức ảnh lớn dần lên. Ví dụ, ở bức ảnh chụp hồ Gươm vào ban ngày, ngọn tháp giữa hồ chỉ bé bằng đầu que diêm, nhưng khi zoom lớn lên đến mức tối đa, bạn sẽ thấy rõ mồn một đến cả những chiếc đèn đặt trên bãi cỏ quanh tháp! Hay ở bức ảnh chụp Hà Nội về đêm, khi zoom lớn tối đa, bạn sẽ thấy được cả gương mặt của những thực khách ngồi trong nhà hàng trên hồ Trúc Bạch!

Để làm được điều đó, tác giả cho biết chính là nhờ bức ảnh đã được ghép công phu bởi 1.000 tấm ảnh chụp liên tiếp theo chế độ panorama (tấm đêm được ghép từ 90 tấm). Chế độ này cho phép ghép nhiều tấm ảnh lại để có một tấm ảnh rộng hơn, to hơn và chi tiết hơn những tấm ảnh đơn thông thường

Chia sẻ câu chuyện những bức ảnh khổng lồ về Hà Nội này, tác giả Dương Vi Khoa cho biết: “Khi thấy trên thế giới đã thực hiện những tấm ảnh gigapixels về Paris, Dubai..., tôi đã quyết tâm phải thực hiện cho bằng được một tấm ảnh panorama gigapixels tại VN. Ý tưởng được nung nấu là thực hiện một tấm ảnh ghép từ 1.000 tấm khác, nhằm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.
Sau một thời gian đặt hàng, thiết bị Gigapan EPIC Pro chuyên dùng để chụp ảnh panorama đã về đến VN và Vi Khoa bắt tay vào thử nghiệm hệ thống này bằng một số tấm ảnh chụp tại TP.HCM, sau đó anh ra Hà Nội và tiếp tục thử nghiệm thêm bằng cách chụp một vài địa điểm khác.
Sau khi khảo sát một số địa điểm và thấy rằng chỉ có tòa nhà BIDV Tower là thích hợp để chụp cảnh hồ Gươm và phố cổ Hà Nội, Vi Khoa đã chủ động liên hệ với ban quản lý tòa nhà để xin phép được lên nóc tòa nhà chụp ảnh. Được sự hỗ trợ nhiệt tình của ban quản lý BIDV Tower, anh và Trung Dũng đã mất hai ngày chụp ảnh vì lý do thời tiết không tốt. Sau đó thì mất thêm rất nhiều thời gian để chỉnh sửa và ghép ảnh.
Được biết, hai tác giả này sẽ không chỉ dừng lại ở hai tấm ảnh đã hoàn thành, mà họ sẽ tiếp tục chụp thêm vài tấm nữa về Hà Nội trong dịp đại lễ. Vi Khoa chia sẻ: “Hiện nay tôi đang nhắm một vị trí chụp rất thú vị là tòa nhà 40 tầng của EVN đang xây. Ở đó sẽ chụp được cảnh ven sông Hồng rất thú vị”.
Ngoài ra, Vi Khoa còn tâm sự thêm về những ấp ủ của mình: “Chúng tôi muốn chụp tất cả những nơi có phong cảnh đẹp của đất nước VN để giới thiệu với bạn bè quốc tế”.

<Tổng hợp>
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Bức ảnh panorama Hà Nội sao không ai vào hết dzậy ta, hic
 
rất thích màu ngọc bích của hồ nước, viên ngọc giữa lòng tp, tuyệt thật:KSV@12:
 
×
Quay lại
Top