Văn Yêu văn thì vào đây nha!!!

phuongminh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
12/6/2011
Bài viết
2.152
Mấy CLB khác có mem hết rồi mà CLB văn chưa có gì hết. Qua mấy topic khác thấy cũng có khá nhiều pic văn, thơ, như Bạn yêu văn học Việt Nam đến đâu, hay các bài thơ yêu thích....

Giờ có CLB văn rồi, mọi người vào đây chia sẽ với nhau nha, hi vọng sẽ có được nhiều kiến thức bổ ích, có thêm nhiều người bạn cùng chung sở thích. Zô nào mọi người ơi:KSV@06::KSV@06::KSV@06:


p/s: mình là hs chuyên văn nên chỉ thích mấy pic này thôi.


Thanks:KSV@03::KSV@03::KSV@03:
 
em chỉ thích đọc thôi, ko thích viết ss ạ
hihi, nhưg đây ko phải bí quyết đâu, học như thế là nguy hiểm lắm
 
ban-co-yeu-van-hoc-viet-nam.jpg

ban-co-yeu-van-hoc-viet-nam.jpg

ban-co-yeu-van-hoc-viet-nam.jpg

ban-co-yeu-van-hoc-viet-nam.jpg

ban-co-yeu-van-hoc-viet-nam.jpg

ban-co-yeu-van-hoc-viet-nam.jpg

.





















hinh-vui-cuc-chat-26-04-2012.jpg
 
Anh trai muốn gì hả????

@Kiss: hihi, tks nhóc

@ss Khoai: đúng vậy mà ss, nhưng em lười,
 
Phuogminh ơi, nếu tiện thì em copy 2 bài phân tích văn trong topic Văn học- thi tốt nghiệp và đại học qua luôn ik. Để bớt loãng. :x
 
Bài 1:
NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ (Nguyễn Tuân)

Đề 1: Hãy phân tích hình tượng con sông Đà trong tác phẩm " Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân.

Dàn ý chi tiết 1


I. Mở Bài

- Nguyễn Tuân là cây bút tài hoa , uyên bác , cả đời say mê tìm kiếm vẻ đẹp của cuộc sống .
- Ông có sở trường về thể loại tuỳ bút . Một trong những sáng tác tiêu biểu của ông là tuỳ bút “ Người lái đò sông Đà” .
- Tác phẩm đã khắc hoạ vẻ đẹp đa dạng vừa hung bạo vừa trữ tình của con sông Đà và ca ngợi người lái đò giản dị mà kì vĩ trên dòng sông .

II . Thân Bài

1. Giới thiệu chung .

- Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” dược in trong tập tuỳ bút “Sông Đà” (1960), gồm 15 bài tuỳ bút và một bài thơ ở dạng phác thảo. Tác phẩm được viết trong thời kì xây dựng CNXH ở miền Bắc.
- Đó là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn đến Tây Bắc trong kháng chiến chống Pháp,đặc biệt là chuyến đi thực tế năm 1958. Nguyễn Tuân đến với nhiều vùng đất khác nhau, sống với bộ đội, công nhân và đồng bào các dân tộc. Thực tiễn xây dựng cuộc sống mới ở vùng cao đã đem đến cho nhà văn nguồn cảm hứng sáng tạo.

- Ngoài phong cảnh Tây Bắc uy nghiêm, hùng vỹ và tuyệt vời thơ mộng, NT còn phát hiện những điểm quý báu trong tâm hồn con người mà ông gọi là “thứ vàng mười đã được thử lửa, là chất vàng mười của tâm hồn Tây Bắc.”

- Qua “Người lái đò sông Đà”, Nguyễn Tuân với lòng tự hào của mình đã khắc hoạ những nét thơ mộng, hùng vỹ nhưng khắc nghiệt của thiên nhiên đất nước qua hình ảnh con sông Đà hung bạo và trữ tình.
- Đồng thời, nhà văn cũng phát hiện và ca ngợi chất nghệ sĩ, sự tài ba trí dũng của con người lao động mới : chất vàng mười của đất nước trong xây dựng CNXH qua hình ảnh người lái đò sông Đà.Từ đó nhà văn ca ngợi sông Đà, núi rừng Tây Bắc vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, đồng bào Tây Bắc cần cù, dũng cảm, rất tài tử, tài hoa.

2. Phân tích hình tượng dòng sông Đà .

- Trước hết , con sông đà được Nguyễn Tuân miêu tả là dòng sông hung bạo , dữ dội . Khi hung bạo, sông Đà là kẻ thù số một sẵn sàng cướp đi mạng sống con người, có tâm địa độc ác như người dì ghẻ. Để khắc hoạ tính cách của sông Đà, tác giả đã dựng lại khúc sông nguy hiểm . Đó là đoạn cảnh đá bờ sông dựng đứng vách thành: chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu. Đó là quãng Hát Loóng dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng , sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà nào tóm được qua đây. Lại một đoạn sông khác, sông Đà là cái hút nước xoáy tít. Có những thuyền đã bị nó hút tụt xuống, thuyền trồng cây chuối ngược rồi vụt biến đi dến mười phút sau mới thấy tan xác ở khuỷnh sông dưới..Nhưng dữ dội nhất là ở những thác đá. Nguyễn Tuân đã buộc sự dữ dội, nham hiểm của sông Đà phải hiện lên thành hình và gào thét bằng trăm ngàn âm thanh. Chưa thấy sông nhưng người ta đã bị đe doạ bởi tiếng thác nước nghe như oán trách gì, rồi lại như van xin, rồi lại như khiêu khích, giọng nghe gằn mà chế nhạo. Tác giả đã dựng lại cuộc thuỷ chiến giữa sông Đà và người lái đò để lột tả cho được tính hung bạo của nó và tài nghệ của người lái đò. Thác đá được xếp thành từng tuyến mà nhà văn gọi là thạch trận, nhằm ăn chết cái thuyền đơn độc. Ở tuyến một, thác đá mở ra năm cửa trận, bốn cửa tử, một cửa sinh, cửa sinh nằm lập lờ phía tả ngạn. Ở tuyến hai, tăng thêm nhiều cửa tử để đánh lừa con thuyền vào, và cửa sinh lại nằm bên phía hữu ngạn. Ở tuyến ba, bên phải bên trái đều là luồng chết, luồng sống nằm ở giữa. Người lái đò phải nhắm đúng luồng sinh để vượt qua.


Bên cạnh tính cách hung bạo, dưới ngòi bút Nguyễn Tuân con sông Đà lại rất trữ tình , gợi bao cảm xúc làm mê say lòng người. Khi trữ tình, sông Đà hiền hoà, mềm mại, huyền ảo như mái tóc của một phụ nữ kiều diễm: con sông tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mây mù khói núi Mèo nương xuân.

Không chỉ đẹp ở hình dáng, sông Đà còn gợi cảm ở màu sắc, mà tác giả đã bao lần dày công quan sát mới nói hết được vẻ độc đáo ấy: Mùa xuân dòng sông xanh ngọc bích (nghĩa là một màu xanh trong và sáng); mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đổ như mặt người bâm đi vì rượu bữa . Đặc biệt là không khí hoang dại, tĩnh lặng : Bờ sông hoang dại như bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. Đề lột tả không khí đầy thơ ấy.Nguyễn Tuân đã tả đàn hươu ngẩng đầu ngơ ngác mơ một tiếng còi sương, và cái nắng tháng ba Đường thi Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu, gợi tâm sự của người tình nhân chưa quen biết ! Lúc này, không thấy đâu con sông Đà diện mạo và tâm địa độc ác, mà chỉ thấy tình cảm của dòng sông đối với con người như một cố nhân, xa thì thấy nhớ thương, gặp lại thì thấy mừng vui như nối lại chiêm bao đứt quãng. Còn con sông lại mang bao rung động yêu thương như nhớ những hòn đá xa xôi để lại nơi thượng nguồn . Khi tả con sông Đà trữ tình, Nguyễn Tuân đã sử dụng những câu văn nhẹ nhàng, êm ái. Câu ngắn, vị ngữ diến tả trạng thái bình lặng, để lại trong lòng người âm hưởng mênh mang, thơ mộng .

III . Kết bài

Trong tuỳ bút “ Người lái đò sông Đà” , nhà văn Nguyễn Tuân đã rất thành công trong việc sử dụng nhiều thuạt ngữ của các ngành nghề khác nhau nhằm miêu tả vẻ hùng vĩ , thơ mộng của con sông Đà và mở ra bao liên tưởng độc đáo , bất ngờ trong tâm trí người đọc . Qua đó , ta thấy được tài hoa , vốn văn hoá uyên thâm và phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân . Đồng thời ta còn thấy được cảm hứng ngợi ca , tự hào về chất vàng thiên nhiên , về giang sơn gấm vóc Việt Nam của tác giả .




----------

Dàn ý chi tiết 2
I. Mở bài:
- Nguyễn Tuân
-" Người lái đò sông Đà"
- Hình tượng con sông Đà"
II. Thân bài:
1. Sông Đà hung bạo:
- Câu đề từ
- Cảnh đá hai bên bờ sông
+ Dựng thành vách
+ Đúng ngọ mới có ánh nắng mặt trời....
- Hệ thống nước, đá, sóng: Nứoc xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió cuồn cuộn luồn gió gùn ghè suốt năm.....
+ Hút nước:
* Thở và kêu như cái cống cái bị sặc...
* ...giống như rót dầu sôi....
+ Thác nước:
* ở xa: tiếng thác nước nghe như van xin,....
* ở gần: những con thác rống lên gầm thét, lồng lộn như hàng nàgn con trâu mộng....
+ Đá: như một tập đoàn luôn mai phục.....
* Phong cách nghệ thuật khi xây dựng SĐ hung bạo.
2. Sông Đà trữ tình:
Câu: " Đẹp thay tiếng hát trên dòng sông" của nhà thơ Ba lan.
a_ Hình thể sông Đà:
" ..như một áng tróc trữ tình mà đầu tóc chân tóc, ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi mèo đốt nương xuân..."
.....
==> Vẻ đẹp hình thể
b_ Màu nước sông Đà:
+ Mùa xuân: xanh màu xanh ngọc bích...
+ Mùa thu: lừ lừ chín đỏ,....
==> Độc đáo.
c_ Sông Đà gợi cảm:
+ Câu chuyện Sơn tinh, thuỷ tinh
+ Như một cố nhân...
d_ Sông Đà thơ mộng:
+ "Chuồn chuồn bươm bướm....cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp...."
+ nắng " giòn tan"
+" hoe vàng cái màu nắng tháng 3 Đường thi....."
+ " con hưu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khỏi áng cỏ sương..."
+" Bờ sông hoang dại như bờ tiền sử....
* Phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân khi phân tích sông Đà trữ tình.

III. Kết bài:
HÌnh tượng con sông Đà
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
trường chuyên học nhanh chương trình ghê, lớp 10 xong luôn chương trình hk1 12 @@
 
dạ ko phải, em up từ bên kia sang thui, em chưa học đến
 
Đề 2: Phân tích hình tượng người lái đò trong tác phẩm " Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân.

I. Mở bài:


- Nguyễn Tuân
- “Người lái đò sông Đà”
- Hình tượng ngưòi lái đò .

“ Hình tượng sông Đà đã làm nền cho sự xuất hiện và tôn vinh vẻ đẹp của ngưòi lao động trong chế độ mới- Ngưòi lái đò sông Đà”( câu này quan trọng nha ^^)

II. Thân bài:

1.Người lái đò thông minh tài trí

-…nhớ tỉ mĩ như đống đanh vào long tất cả các luồng nước của tất cả các con thác hiểm trở.
- SĐ đv ông : như một trường thiên anh hung ca mà ông thuộc cả những cái chấm thang, chấm câu và những đoạn xuống dòng.
- Nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá, biết rõ từng cửa tử, cửa sinh trên thạch trận sông Đà.
- Cưỡi lên thác SĐ phải cưỡi đến cùng như là cưỡi hổ” à kinh nghiệm vượt thác.
è Ông đã chỉ huy những cuộc vượt thác 1 cách tài tình, khôn ngoan, tài trí và nhờ vậy ông đã chiến thắng được sông Đà hung dữ.

2. Ông lái đò rất mực dũng cảm:

-Cuộc chiến giữa ông lái đò và sông Đà là không cân sức: 1 bên là thiên nhiên lớn lao dữ dội, 1 bên là con người nhỏ bé.
+ “ Một số hòn đá nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền, mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược….mặt nứoc hò la vang dậy…và vào mà bẻ gãy cán chèo…song nước như thể quân liều mạng….mà sát nách, mà đá trái, mà húc vào bụng và hông thuyền. Có lúc chúng đội cả thuyền lên”
+ Các luồng sóng : đánh hồi lung, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm vào chỗ hiểm….
+ Ông lái đò tả xung hữu đột, vượt qua các tập đoàn cửa tử, cửa sinh của thạch trận SĐ.
+ Kiên cường chịu đựng nỗi đau thể xác do cuộc vật lộn với song thác gây nên: “ ông đò cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy buồng lái, mặt méo bệt đi….”
à Ông đà chiến thắng song Đà hung dữ bằng những động tác táo bạo mà chuẩn xác, thay đổi chiến thuật hợp lý. Người lái đò nhờ sự thông minh, bản lĩnh, dũng cảm có thể ợhá thành vựot ải như 1 chiến tướng bách chiến, bách thắng trong cuộc chiến chống thiên nhiên. Ntuân đã có ý thức tạo nên những tình huống đầy thử thách để người lái đò bộc lộ rõ nhữg phẩm chất của mình.

3. Ông lái đò tài hoa nghệ sĩ:

- Đv Nguyễn Tuân, dù là thiên nhiên hay con người đều đc chú ý khám phá ở phương diện văn hoá mỹ thuật. à bắt gặp hình ảnh người lái đò tài hoa nghệ sĩ

-Ông lái đò như 1 nghệ sĩ trong nghệ thuật vuợt thác qua ghềnh. ( nắm chặt lấy được cái bờ song, ông đò ghì cương lái….thuyền như 1 mũi tên tre xuyên nhanh qua nước., vừa xuyên vừa tự động lái được, lượn đuợc..) à nghệ thuật siêu phàm, một nghệ thuật hết sức nguy hiểm.

4. Ông lái đò là một hình tượng đẹp đẽ về người lao động mới:

Người anh hung không phải chỉ có trong chiến đấu mà còn có cả trong cuộc sống lao động hằng ngày.
à Chất vàng mười.
à Điều đó chứng tỏ trong cảm xúc thẩm mỹ của NT, người lao động đẹp và quý hơn tất cả.

* Phong cách nghệ thuật NT khi xây dựng ông lái đò.

- Sử dụng vốn kiến thức uyên bác sâu rộng trong lĩnh vực, nhiều kíên thức: quân sự, điện ảnh, võ thuật,…
- Tạo tình huống đầy thử thách.
- Sử dụng từ ngữ góc cạnh, giàu chất tạo hình, gợi liên tưởng, so sánh, nhân hoá bất ngờ mà vô cùng chính xác.
- Tô đậm nét tài hoa nghệ sĩ ở nvật ông lái đò. à cách viết phù hợp với quan niệm nghệ thuật về con ng`, phù hợp với phong cách độc đáo của NT.

III. Kết bài:

Tổng kết hình tượng nhân vật ông lái đò.

 
×
Quay lại
Top Bottom