- Tham gia
- 3/3/2013
- Bài viết
- 4.056
“Thầy/ cô rất tự hào về em”, “Thầy cô tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn, nếu…”. “Bài làm tốt, rất đáng khen”… là những lời nhận xét dành cho học sinh (HS) lớp 1 mà giáo viên nên sử dụng khi đánh giá HS của mình.
Nụ cười rạng rỡ của học sinh lớp 1 trong lễ khai giảng sáng 4-9 - Ảnh: Nguyễn KhánhĐó là nội dung văn bản mà Sở GD-ĐT TP.HCM vừa gửi trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện và hiệu trưởng các trường nhiều cấp học, hướng dẫn tạm thời việc đánh giá không cho điểm đối với học sinh lớp 1 trong năm học 2013- 2014 trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT.
Cụ thể, sở yêu cầu giáo viên (GV) cần đánh giá HS dựa trên nguyên tắc công bằng và toàn diện, không so sánh em này với em khác, không chê trách và tạo áp lực cho HS.
Ngoài bài kiểm tra cuối năm học, GV tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình dạy học, kể cả bài kiểm tra thường xuyên.
Cụ thể, giáo viên đánh giá HS thường xuyên bằng nhận xét dưới các hình thức: nhận xét miệng qua từng bài học, nhận xét qua bài viết (dưới 20 phút), quan sát và nhận xét HS qua hoạt động học tập, thực hành vận dụng kiến thức, kĩ năng.
Trong giai đoạn HS lớp 1 chưa đọc được lời nhận xét trong vở, giáo viên dùng những hình thức động viên kèm theo nhận xét bằng lời trực tiếp với HS. Khi HS đã đọc được, giáo viên ghi nhận xét, lời phê trong vở của HS. Hàng tháng, giáo viên nhận xét vào sổ liên lạc.
GV cần có những hình thức động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS, không được sử dụng các hình thức chê trách (như ký hiệu mặt buồn hay đánh giá C, D, ...). Nếu bài làm hoặc hoạt động giáo dục HS thực hiện sai hoặc chưa hoàn chỉnh, cần hướng dẫn các em thực hiện lại cho đúng và đầy đủ.
Sở cũng hướng dẫn cụ thể cách đánh giá HS như sau:
HS hoàn thành tốt bài làm, GV có thể nhận xét: “Bài làm tốt, đáng khen.” hoặc “Thầy /cô rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé”.
HS hoàn thành bài làm đạt kết quả khá, GV có thể nhận xét: “Bài làm khá tốt, nếu … em sẽ có kết quả tốt hơn". hoặc “Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần…”.
HS hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét: “Em đã hoàn thành bài làm, nếu rèn thêm … em sẽ có kết quả tốt hơn". hoặc “Bài làm đạt yêu cầu. Nếu em chú ý những vấn đề như … thì kết quả sẽ tốt hơn".
HS chưa hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét: “Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần … và … thầy/ cô tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như … em sẽ có kết quả cao hơn”.
Nếu HS có nhiều tiến bộ, GV có thể nhận xét: “Em đã có nhiều tiến bộ trong việc... và thầy/ cô rất tự hào về em”.
Ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học được đánh giá bằng điểm số (theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân) kết hợp với nhận xét những ưu điểm, hạn chế và góp ý, sửa lỗi cho học sinh, các bài kiểm tra định kì giữa kỳ, cuối kỳ được đánh giá bằng nhận xét.
Theo tuoitre.vn
Nụ cười rạng rỡ của học sinh lớp 1 trong lễ khai giảng sáng 4-9 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Cụ thể, sở yêu cầu giáo viên (GV) cần đánh giá HS dựa trên nguyên tắc công bằng và toàn diện, không so sánh em này với em khác, không chê trách và tạo áp lực cho HS.
Ngoài bài kiểm tra cuối năm học, GV tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình dạy học, kể cả bài kiểm tra thường xuyên.
Cụ thể, giáo viên đánh giá HS thường xuyên bằng nhận xét dưới các hình thức: nhận xét miệng qua từng bài học, nhận xét qua bài viết (dưới 20 phút), quan sát và nhận xét HS qua hoạt động học tập, thực hành vận dụng kiến thức, kĩ năng.
Trong giai đoạn HS lớp 1 chưa đọc được lời nhận xét trong vở, giáo viên dùng những hình thức động viên kèm theo nhận xét bằng lời trực tiếp với HS. Khi HS đã đọc được, giáo viên ghi nhận xét, lời phê trong vở của HS. Hàng tháng, giáo viên nhận xét vào sổ liên lạc.
GV cần có những hình thức động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS, không được sử dụng các hình thức chê trách (như ký hiệu mặt buồn hay đánh giá C, D, ...). Nếu bài làm hoặc hoạt động giáo dục HS thực hiện sai hoặc chưa hoàn chỉnh, cần hướng dẫn các em thực hiện lại cho đúng và đầy đủ.
Sở cũng hướng dẫn cụ thể cách đánh giá HS như sau:
HS hoàn thành tốt bài làm, GV có thể nhận xét: “Bài làm tốt, đáng khen.” hoặc “Thầy /cô rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé”.
HS hoàn thành bài làm đạt kết quả khá, GV có thể nhận xét: “Bài làm khá tốt, nếu … em sẽ có kết quả tốt hơn". hoặc “Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần…”.
HS hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét: “Em đã hoàn thành bài làm, nếu rèn thêm … em sẽ có kết quả tốt hơn". hoặc “Bài làm đạt yêu cầu. Nếu em chú ý những vấn đề như … thì kết quả sẽ tốt hơn".
HS chưa hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét: “Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần … và … thầy/ cô tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như … em sẽ có kết quả cao hơn”.
Nếu HS có nhiều tiến bộ, GV có thể nhận xét: “Em đã có nhiều tiến bộ trong việc... và thầy/ cô rất tự hào về em”.
Ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học được đánh giá bằng điểm số (theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân) kết hợp với nhận xét những ưu điểm, hạn chế và góp ý, sửa lỗi cho học sinh, các bài kiểm tra định kì giữa kỳ, cuối kỳ được đánh giá bằng nhận xét.
Theo tuoitre.vn