phonglanpls
Thành viên
- Tham gia
- 20/2/2012
- Bài viết
- 1
Hơn 40 triệu người đang thử vận may trên hàng nghìn website mai mối. Khoảng 120 nghìn cặp đôi cưới nhau mỗi năm thông qua các dịch vụ hẹn hò trực tuyến.
Trào lưu hẹn hò theo phương thức mới (online dating) trên thế giới đang tràn đến những nước Á Đông kín đáo, trong đó có Việt Nam.
Nóng bỏng hẹn hò trực tuyến thế giới
Khởi đầu là Match.com (năm 1995) tại Mỹ, với ý tưởng là kết đôi những người độc thân có nhu cầu tìm bạn và phù hợp tiêu chuẩn tìm kiếm. Đến nay, họ đã có mặt tại 37 quốc gia và cung cấp 18 ngôn ngữ khác nhau. Doanh thu của Match.com tính đến quý I/2008 là 90,5 triệu USD.
Tiếp sau thành công của Match.com, rất nhiều website với mô hình tương tự và cũng tăng trưởng nhanh không kém. Theo nghiên cứu của Hãng Jupiter, 10% số người dùng Internet tại Mỹ và các nước nói tiếng Anh có tham gia vào ít nhất một trang web như thế.
Trung Quốc dù tư tưởng Á Đông vốn ngại ngần những chuyện công khai tình cảm, vậy mà năm 2008 thị trường hẹn hò trực tuyến (online dating) tại Trung Quốc đã tăng tới 60% so với năm 2007. Từ 2004 đến nay, thị trường này đã tăng trưởng khoảng hơn 20 lần, theo số liệu của Tân Hoa xã.
Những website hẹn hò của Trung Quốc như Yeeyoo, Baihe, Marry5… đều có từ 8 đến 10 triệu người dùng.
Rào cản tâm lý
Theo VNNIC, tính đến hết năm 2008, Việt Nam đã có 20,8 triệu người dùng Internet, trong đó phần lớn là người dùng trong độ tuổi 15 – 40. Dù người dùng khá thành thạo và nhanh nhạy với các xu hướng mới của các dịch vụ trực tuyến nói chung, song bản chất của một nước Á Đông với những ràng buộc nhất định về tâm lý khiến những nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam còn ngần ngại với thị trường online dating rất tiềm năng.
Người viết đã đi tìm hiểu về một số trang hẹn hò tiếng Việt thì bất ngờ thấy rằng số lượng các website này cũng không nhỏ, tuy nhiên phần lớn là do người Việt ở nước ngoài xây dựng, sao chép lại mô hình của Match.com. Một mặt những website không có (hoặc không thể) quảng bá một cách rộng rãi.
Mặt khác mô hình của Match.com tuy thành công tại Mỹ nhưng với Việt Nam thì lại chưa thu hút được người dùng.
Một số website “nội” cũng có ý định hướng tới hẹn hò trực tuyến. Đó là những trang web phát triển nền tảng từ một mạng xã hội, hoặc phát triển dịch vụ mới. Nhưng tất cả đều chỉ là ngầm ý, không trực tiếp nói với khách hàng của mình rằng chúng tôi là trang web dành cho việc hẹn hò.
Người Việt ưa mô hình hẹn hò nào?
Có một trường hợp khá “dũng cảm” là Hẹn ăn trưa, ra đời năm 2007. Hẹn ăn trưa xây dựng dịch vụ dựa trên ý tưởng là sắp xếp những cuộc hẹn ăn trưa cho thành viên của mình, dù hình thức đã khác đi nhiều so với một trang online dating kiểu truyền thống như Match.com.
Nối (Noi.vn) là một website mới ra đời (9.2008). Ngay từ đầu, nua.vn đã tự nhận là trang web “giúp bạn tìm người yêu”.
Dựa trên những phân tích về tâm lý người Việt, nua.vn nhấn mạnh đến tính tin cậy. “Trong mỗi trang hồ sơ cá nhân của người dùng đều có một điểm tin cậy. Số điểm này được tổng hợp dựa trên nhiều yếu tố, dù có thể chưa chính xác hoàn toàn nhưng nó là một căn cứ tham khảo quan trọng”, người phát triển nua.vn cho biết.
Trào lưu hẹn hò theo phương thức mới (online dating) trên thế giới đang tràn đến những nước Á Đông kín đáo, trong đó có Việt Nam.
Nóng bỏng hẹn hò trực tuyến thế giới
Khởi đầu là Match.com (năm 1995) tại Mỹ, với ý tưởng là kết đôi những người độc thân có nhu cầu tìm bạn và phù hợp tiêu chuẩn tìm kiếm. Đến nay, họ đã có mặt tại 37 quốc gia và cung cấp 18 ngôn ngữ khác nhau. Doanh thu của Match.com tính đến quý I/2008 là 90,5 triệu USD.
Tiếp sau thành công của Match.com, rất nhiều website với mô hình tương tự và cũng tăng trưởng nhanh không kém. Theo nghiên cứu của Hãng Jupiter, 10% số người dùng Internet tại Mỹ và các nước nói tiếng Anh có tham gia vào ít nhất một trang web như thế.
Trung Quốc dù tư tưởng Á Đông vốn ngại ngần những chuyện công khai tình cảm, vậy mà năm 2008 thị trường hẹn hò trực tuyến (online dating) tại Trung Quốc đã tăng tới 60% so với năm 2007. Từ 2004 đến nay, thị trường này đã tăng trưởng khoảng hơn 20 lần, theo số liệu của Tân Hoa xã.
Những website hẹn hò của Trung Quốc như Yeeyoo, Baihe, Marry5… đều có từ 8 đến 10 triệu người dùng.
Rào cản tâm lý
Theo VNNIC, tính đến hết năm 2008, Việt Nam đã có 20,8 triệu người dùng Internet, trong đó phần lớn là người dùng trong độ tuổi 15 – 40. Dù người dùng khá thành thạo và nhanh nhạy với các xu hướng mới của các dịch vụ trực tuyến nói chung, song bản chất của một nước Á Đông với những ràng buộc nhất định về tâm lý khiến những nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam còn ngần ngại với thị trường online dating rất tiềm năng.
Người viết đã đi tìm hiểu về một số trang hẹn hò tiếng Việt thì bất ngờ thấy rằng số lượng các website này cũng không nhỏ, tuy nhiên phần lớn là do người Việt ở nước ngoài xây dựng, sao chép lại mô hình của Match.com. Một mặt những website không có (hoặc không thể) quảng bá một cách rộng rãi.
Mặt khác mô hình của Match.com tuy thành công tại Mỹ nhưng với Việt Nam thì lại chưa thu hút được người dùng.
Một số website “nội” cũng có ý định hướng tới hẹn hò trực tuyến. Đó là những trang web phát triển nền tảng từ một mạng xã hội, hoặc phát triển dịch vụ mới. Nhưng tất cả đều chỉ là ngầm ý, không trực tiếp nói với khách hàng của mình rằng chúng tôi là trang web dành cho việc hẹn hò.
Người Việt ưa mô hình hẹn hò nào?
Có một trường hợp khá “dũng cảm” là Hẹn ăn trưa, ra đời năm 2007. Hẹn ăn trưa xây dựng dịch vụ dựa trên ý tưởng là sắp xếp những cuộc hẹn ăn trưa cho thành viên của mình, dù hình thức đã khác đi nhiều so với một trang online dating kiểu truyền thống như Match.com.
Nối (Noi.vn) là một website mới ra đời (9.2008). Ngay từ đầu, nua.vn đã tự nhận là trang web “giúp bạn tìm người yêu”.
Dựa trên những phân tích về tâm lý người Việt, nua.vn nhấn mạnh đến tính tin cậy. “Trong mỗi trang hồ sơ cá nhân của người dùng đều có một điểm tin cậy. Số điểm này được tổng hợp dựa trên nhiều yếu tố, dù có thể chưa chính xác hoàn toàn nhưng nó là một căn cứ tham khảo quan trọng”, người phát triển nua.vn cho biết.