Web cho giới trẻ: có một đống rác!

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/11/2008
Bài viết
9.439
Với chi phí mua tên miền, thuê máy chủ lưu trữ ngày càng rẻ và nhiều mã nguồn web làm sẵn, chưa bao giờ việc xây dựng một trang thông tin điện tử lại dễ dàng hơn hiện nay. Song như một nhà phân tích từng nhận định, số website không tỉ lệ thuận với lượng thông tin cung cấp (chưa xét đến chất lượng thông tin) mà trái lại xã hội đang có nguy cơ phải đối mặt với những “núi rác văn hóa”.
(Kênh14 và vài site đình đám khác bị "sờ gáy" trong bài viết này )


Bát nháo thông tin
Nếu có dịp tình cờ xem qua các trang mạng dành cho giới trẻ hẳn nhiều người sẽ giật mình tự hỏi thật ra giới trẻ đang được cung cấp những thông tin gì. Với từ khóa “lộ hàng”, hệ thống tìm kiếm Google tích hợp trên kenh14.vn (chỉ tìm trong phạm vi website kenh14) cho ra cả ngàn trang nội dung. Tương tự từ khóa “ảnh nóng” cho 791 bài và “hot-girl” có 921 bài viết. Điều đáng lưu ý là trang mạng này chỉ mới được đưa vào hoạt động từ năm 2007. Trên dan…net với khẩu hiệu “Nơi kết nối cộng đồng teen Việt” là những bài viết như “16 tư thế yêu và tác dụng của nó” hướng dẫn các tư thế t.ình d.ục theo… Kama Sutra hay “teen girl 9X cởi quần trên xe buýt”. Diễn đàn 9X...vn có “9X tự sướng với chó”, “Siêu vòng 3 tuổi 9X tạo bom tấn”. Chuyên trang dành cho giới trẻ của mạng sa…vn có “Một đêm trong nhà nghỉ”, “Teen đi cắt tóc ôm”. Chủ đề nóng của viet…com là “Teen vạch áo show hàng”, “Con gái cởi trần đánh nhau”… Tất nhiên bên cạnh đó không thể thiếu những ngóc ngách của làng giải trí như chuyện ca sĩ này có “ảnh nóng”, diễn viên kia cặp với đại gia, ngôi sao ấy hút thuốc, nghiện rượu, giận chồng, hất hủi thú cưng hoặc... mất một chiếc nón... Từ số đo ba vòng, con rơi đến màu sơn móng tay của thế giới ngôi sao đều được khai thác triệt để kèm hình ảnh phục vụ độc giả 13-19 tuổi (tuổi teen).
Trường hợp các bài viết có nội dung bình thường, vô thưởng vô phạt, các “biên tập viên” sẽ biến hóa chúng thành có chuyện qua những tựa bài dạng câu hỏi lửng lơ, những dấu ngoặc kép cố tình nhằm kích thích trí tò mò của độc giả. Để thông tin việc một diễn viên (từng đóng vai ma cà rồng) dẫn con đi chơi có bài viết nhan đề “Ma cà rồng dẫn con dạo phố”. Tin về cú đột tử của một tay săn ảnh được giật tựa “Lady Gaga giết người”. Bài phỏng vấn nữ ca sĩ N.T.V. trên một tạp chí có tựa đề “Duyên chưa tới, ép ai bây giờ” bị đổi thành “Tại sao phải sinh con với Trí Nguyễn?” - vốn là câu chất vấn ngược của ca sĩ khi bị nhà báo đề nghị “thì chị sinh con với Trí Nguyễn đi”. Còn chuyện học tập thì sao? Chuyên mục “Học tập - Giáo dục” của teen…vn giới thiệu những phương cách quay cóp, các chiêu gian lận thể dục, đẳng cấp cậu ấm trong học đường. Và bởi là web “dành cho teen” nên ngôn ngữ sử dụng trên các trang mạng này hầu hết đều thuộc dạng nhí nhố, sai cả về từ vựng lẫn ngữ pháp.


88571260356851.jpg


40791260356871.jpg

Cơ quan chức năng ở đâu?

Tuy là “trang thông tin” nhưng phần lớn nội dung trên các website này đều chỉ sao chép lại từ các nơi với kiểu dẫn nguồn “theo XYZ” mà không hề có tên tác giả. Trong nhiều trường hợp, nguồn thông tin gốc không hề giống với những gì được tái bản khiến uy tín của các cơ quan báo chí chính thức ít nhiều bị ảnh hưởng. Luật Sở hữu trí tuệ ở những nơi này trở thành trò cười khi chuyện “cắt cóp”, xài chùa đã tự nhiên như không khí để thở mà ai cũng “biết rồi, khổ lắm” và… bất lực.
Ngoài những trang báo điện tử chính thức được cấp phép, phần lớn trang mạng còn lại do các doanh nghiệp xây dựng nhưng vẫn hoạt động như một cơ quan báo chí với đầy đủ chức danh như phóng viên, biên tập viên, thư ký tòa soạn. Kenh14, ngoài lực lượng phụ trách còn sử dụng nhiều cộng tác viên tuổi học trò, chưa từng được huấn luyện nghiệp vụ, khó tránh khỏi kiểu viết theo cảm tính, chủ quan vì thiếu chuyên môn. Web tuva…com còn ghi luôn vào cả tiêu đề “Báo điện tử T” dù ở cuối trang xác định giấy phép của nơi này chỉ là trang thông tin điện tử. Cũng ở nơi này, mọi bài báo sao chép từ các báo, tạp chí chính thức đều không ghi nguồn, chỉ có tên tác giả như thể đó là bài riêng của họ, do phóng viên của họ thực hiện.

93541260356907.jpg

25961260356925.jpg

Sẽ không quá khó để biết mục đích của các website chứa nội dung dạng này là lôi kéo người xem và bán quảng cáo cho các doanh nghiệp với mức giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Khoan không xét đến việc họ có vi phạm các quy định về quảng cáo hay không thì việc sử dụng tài sản của người khác để kinh doanh đã là hành vi phạm pháp, chưa kể trong số những website này còn có nhiều trang của cá nhân, với tên miền .vn và không hề có giấy phép.
Những “trang thông tin giải trí tổng hợp” đang thi nhau mọc lên không kiểm soát và ngày ngày đưa vào đầu giới trẻ những xu hướng thời trang, đẳng cấp sành điệu, tụ điểm ăn chơi. Giới trẻ thường có khuynh hướng học theo thần tượng. Khi thông tin một hoa hậu xác nhận sẽ chụp ảnh khỏa thân để làm từ thiện được đăng tải, khi những tấm ảnh hở hang của một nữ sinh Trung Quốc được tung ra với lý do “để vận động quyên góp từ thiện”, thì một thí sinh dự thi người đẹp tuổi học trò cũng tuyên bố sẵn sàng chụp ảnh khỏa thân với mục đích từ thiện (?!).
Rác văn hóa ở đây không chỉ là những thông tin vô bổ bị cắt xén, nhân bản mà còn là những cái có thể truyền nhiễm vào giới trẻ hôm nay, ngày mai. Các cơ quan quản lý ở đâu khi tình trạng này diễn ra công khai mỗi ngày để ung dung bước vào mỗi nhà...!?
Theo Tuổi Trẻ Online
 
×
Quay lại
Top Bottom