VVT i là gì? Hệ thống nhiên liệu điện tử VVT - Phụ tùng ô tô Đắc Yến

phutungoto

Thành viên
Tham gia
22/11/2021
Bài viết
0
Công nghệ VVT-i là gì?
VVT-i (điều khiển van biến thiên thông minh): Đây là công nghệ điều phối van biến thiên hay còn gọi là hệ thống nạp nhiên liệu điện tử VVT-i của Toyota, hoạt động trên nguyên lý điện - thủy lực. Nhiệm vụ của hệ thống này là tăng mô-men xoắn động cơ, cắt giảm mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải độc hại.

1668416791354.png


Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/van-vvt-i-camry-2007

Cấu trúc của VVT-i hệ thống
Hiệu suất của động cơ phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp nhiên liệu. Hệ thống điện tử điều khiển điều khiển van biến thiên thông minh VVT-i (điều khiển van biến thiên thông minh) được thiết kế với mục đích tăng mô-men xoắn động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải độc hại. Các thành phần của hệ thống bao gồm: Bộ xử lý trung tâm ECU 32-bit; bơm và đường dầu; bộ điều khiển điều hòa không khí (VVT) với van điện từ; các cảm biến: VVT, vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước. Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu bướm ga điện tử ETCS-i, kim phun nhiên liệu 12 lỗ (bỏ trợ ga) và bộ phân phối điện tử và bugi iridi. .
Nguyên lý làm việc
Trong quá trình vận hành, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga và cảm biến lưu lượng khí nạp cung cấp dữ liệu chính về ECU để tính toán các thông số phân phối khí mong muốn một cách chủ động. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ cung cấp dữ liệu hiệu chỉnh, trong khi cảm biến VVT và vị trí trục khuỷu cung cấp thông tin về tình trạng không khí thực tế. Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp lệnh phân phối tối ưu cho buồng đốt.
Lệnh này được tính bằng mili giây và quyết định việc đóng (mở) các van điện từ của hệ thống thủy lực. Áp suất dầu sẽ thay đổi vị trí của bộ điều khiển phân phối, mở các van nạp khi cần thiết vào đúng thời điểm. Như vậy, thay vì hệ thống cam cũ với độ mở van không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Thời gian đóng mở thay đổi tùy theo sự kết hợp của các thông số lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ động cơ và nhiệt độ.
Ưu nhược điểm của VVT-i hệ thống

1668416844990.png


Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/loc-lanh-altis-2011

Thuận lợi:
Hoạt động mượt mà và ổn định ở tốc độ thấp nhưng vẫn phát huy được sức mạnh tối đa ở tốc độ cao. Hiệu suất động cơ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải độc hại do quá trình đốt cháy hoàn toàn. Hệ thống được điều khiển bằng ECU nên tốc độ xử lý nhanh, giúp cải thiện hiệu suất động cơ ở mọi chế độ, mang đến cho động cơ khả năng tăng tốc cực nhạy tạo cảm giác mạnh mẽ so với các xe không được trang bị hệ thống.
Khuyết điểm:
Kết cấu phức tạp khiến việc nâng cấp VVT-i đối với các xe không được trang bị hệ thống này là không thể.
Công nghệ mới nhất của Toyota là Dual VVT-i (điều phối van biến thiên kép) hoạt động trên cả van nạp và van xả. Đại đa số các xe Toyota hiện nay đều sử dụng VVT-i, trong đó một số mẫu xe được “ưa chuộng” hơn như Toyota Camry sẽ có Dual VVT-i. Nếu bạn là người yêu thích dòng xe Toyota thì VVT-i hay Dual VVT-i có lẽ không phải là vấn đề cho sự lựa chọn của bạn.
 
×
Quay lại
Top Bottom