Viết ebook đầu tiên

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Dù bạn có kiến thức hữu ích để chia sẻ hay chỉ muốn tiếng nói của mình được lắng nghe thì việc viết sách điện tử (ebook) và bán trực tuyến cũng là một cách tự xuất bản có chi phí thấp và hiệu quả dành cho bạn. Hãy tham khảo bài hướng dẫn này để hoàn thiện và xuất bản thành công cuốn ebook đầu tiên.

Phần 1:Viết ebook

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-1-Version-2.jpg

1. Tìm ý tưởng

Ngoài phương thức xuất bản, ebook cũng không có gì khác biệt so với các loại sách khác. Do đó, bước đầu tiên quan trọng nhất của việc viết ebook vẫn là xác định và phát triển ý tưởng. Đơn giản nhất chính là ngồi xuống và viết một đoạn hay câu tóm gọn được nội dung mà bạn muốn đưa vào sách để từ đó phát triển thành một tác phẩm hoàn chỉnh.
Nếu định viết tiểu thuyết, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn cho việc lên ý tưởng và cốt truyện. Hãy đọc bài viết về cách viết tiểu thuyết này để có được những lời khuyên cụ thể hơn.
Định dạng sách điện tử không chỉ có lợi thế về mặt dễ tiếp cận đối với những nhà văn tự xuất bản sách mà còn là phương thức xuất bản miễn phí nghĩa là “sách” quá ngắn đến mức không đáng để bỏ tiền in ấn hoàn toàn có thể được xuất bản dưới dạng điện tử. Do đó, bạn có thể thoải mái với việc sử dụng ý tưởng đơn giản cho ebook của mình.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-2-Version-2.jpg

2. Mở rộng ý tưởng

Hãy bắt đầu bằng ý tưởng cơ bản mà bạn đã viết và nghĩ về những khía cạnh khác nhau của nó. Ở bước này, việc vẽ ra một mạng lưới ý tưởng có thể sẽ hữu ích. Chẳng hạn như trong trường hợp muốn viết sách về cách bán bất động sản cho người mới bắt đầu, có thể bạn sẽ viết những điều như “giấy phép và phí”, “kỹ thuật bán hàng” cùng “chi phí và lợi nhuận kỳ vọng”. Hãy kết nối những đặc trưng liên quan đến từng nội dung này cho đến khi chi tiết đủ nhiều và cấu trúc của câu từ hiện rõ trong trí óc của bạn.
Những dạng sách khác nhau sẽ cần đến phương pháp tiếp cận khác nhau. Hồi ký và sách tự lực có lẽ sẽ dễ viết hơn với dàn ý theo chiều dọc trong lúc mạng ý tưởng có lẽ sẽ phù hợp hơn với cẩm nang sửa nhà.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-3-Version-2.jpg

3. Sắp xếp nội dung

Sau khi đã triển khai và mở rộng ý tưởng chính, lúc này hẳn là bạn đang có trong tay rất nhiều thông tin về chủ đề cơ bản của mình. Hãy tổ chức và sắp xếp lại thành một dàn ý theo chiều dọc cho đến khi hợp lý và phù hợp với cách mà bạn muốn triển khai; nghĩ về điều mà trước hết người đọc cần phải biết và đặt thông tin căn bản ở phần đầu. Nhờ đó, người đọc sẽ không cảm thấy bối rối khi bạn triển khai những khái niệm nâng cao ở phần tiếp theo.
Mỗi bước sẽ được phát triển thành một chương trong sách của bạn. Nếu còn có thể nhóm các chương (chẳng hạn như nếu sách cẩm nang sửa chữa nhà cửa có thể chia theo phòng hoặc loại vấn đề cần giải quyết), bạn hoàn toàn có thể biến những nhóm đó thành các phần lớn hơn chứa các chương liên quan.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-4-Version-2.jpg

4. Viết sách

Đừng bận tâm đến tên sách, mục lục hay bất kỳ yếu tố văn phong nào trong lúc này. Hãy chỉ ngồi xuống và bắt đầu viết. Có thể “bắt đầu giữa chừng” bằng cách viết chương mà bạn thích sẽ dễ hơn cho bạn. Hoặc cũng có thể bạn sẽ muốn viết từ đầu đến cuối hơn. Nhớ rằng bạn không cần phải chọn và bám vào bất kỳ phương pháp nào. Hãy dùng mọi kỹ thuật cần thiết để hoàn thành quyển sách của bạn.
Việc viết sách, dù ngắn, luôn cần nhiều thời gian. Điều quan trọng là phải biết kiên trì. Hãy dành thời gian viết mỗi ngày hoặc viết cho đến khi đạt được số từ nhất định. Đừng rời bàn khi chưa hoàn thành mục tiêu. Kể cả khi cảm thấy bế tắc, việc viết gì đó cũng sẽ giúp đầu óc được giải tỏa và trước khi bạn kịp nhận ra, câu chữ đã lại tuôn trào. Hãy kiên trì đến cùng.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-5-Version-2.jpg

5. Xem lại và viết lại

Sau khi đã viết xong, hãy đặt tác phẩm qua một bên và trở lại nghiên cứu nó bằng con mắt của một nhà phê bình. Đầu tiên, hãy nhìn vào bố cục chương và phần. Chúng có hợp lý không? Thường thì chuyển một số phần sang vị trí khác có lẽ sẽ hợp lý hơn vị trí ban đầu. Sau khi đã hài lòng với bố cục của quyển sách, lúc này, bạn có thể tuần tự đọc từng chương, biên tập và chỉnh sửa.
Cũng như viết, việc biên tập cần nhiều thời gian. Dù không nhiều bằng nhưng đó vẫn là một lượng thời gian đáng kể. Đừng vội vã, hãy lên kế hoạch chỉnh sửa số từ hay chương nhất định mỗi ngày.
Cũng như với bố cục của các chương, thường thì câu từ chỉ cần được sắp xếp lại cho hợp lý. Hãy nỗ lực liên kết các ý tưởng liên quan và đừng quên điều chỉnh câu nối để trật tự mới vẫn phù hợp với toàn bộ văn bản.
Như người ta vẫn thường nói, "gạch bỏ là linh hồn của chỉnh sửa". Nếu luận điểm nào đó khiến chương trở nên khó hiểu về ngôn ngữ, hãy điều chỉnh cho phù hợp với mạch chung của chương bằng cách loại bỏ chi tiết thừa đó.
Nếu đó là thông tin thật sự quan trọng, bạn có thể cân nhắc đặt riêng nội dung này vào một khung lề hoặc thử đưa vào văn bản một cách uyển chuyển hơn, đảm bảo sự mượt mà và liền mạch.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-6-Version-2.jpg

6. Thêm chi tiết

Khi nội dung sách đã có vẻ ổn, giờ là lúc để bạn thêm tựa đề và bất kỳ nội dung đầu và cuối nào mà bạn muốn (chẳng hạn như phần giới thiệu hay danh mục tài liệu tham khảo). Thường thì trong quá trình viết sách, bạn sẽ xác định được tựa đề phù hợp. Nếu vẫn không chắc chắn, bạn có thể dùng tựa đề đi thẳng vào nội dung quyển sách (chẳng hạn như “Cách Bán Bất động sản). Đó thường là lựa chọn an toàn.
Nếu quyết định sử dụng tựa đề thật sự đơn giản, hãy tìm cho mình một vài lựa chọn thay thế phòng trường hợp tựa đề đó đã có người dùng. Thêm tính từ hay thậm chí là tên của bạn (chẳng hạn như “Chỉ dẫn Bán Bất động sản từ wikiHow”) là cách làm đơn giản mà bạn có thể áp dụng.
Nếu lấy thông tin từ nguồn khác, đừng quên ghi rõ trong danh mục tài liệu tham khảo. Nếu lấy thông tin từ bạn bè, ít nhất bạn cũng nên thêm lời cảm ơn để có thể gửi lời cảm ơn đến từng người trong số họ.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-7-Version-2.jpg

7. Thêm trang bìa

Cũng như với sách in truyền thống, trang bìa là công cụ quảng bá quan trọng của ebook. Dù chỉ là trang bìa ảo nhưng đó sẽ là điều mà người mua tiềm năng lưu ý đến đầu tiên. Hãy xem xét việc thuê dịch vụ thiết kế trang bìa chuyên nghiệp. Hoặc bạn cũng có thể tự làm nếu tự tin rằng mình có thể tạo ra một sản phẩm dễ nhìn và thuyết phục được người mua. Đồng thời, đừng quên xin phép trước khi sử dụng hình ảnh có bản quyền trong tác phẩm của mình.
Kể cả dùng một phần của hình ảnh có bản quyền cũng là không được phép. Nếu bạn không chắc, hãy tìm kiếm sự cho phép rõ ràng từ người sở hữu bản quyền trước khi tiếp tục.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-8-Version-2.jpg

8. Chia sẻ ebook cho bạn bè

Khi quyển sách tuyệt vời đã được viết xong, bạn nên chia sẻ một vài bản với bạn bè, người thân và láng giềng. Đừng quên hỏi:
Quyển sách thế nào?
Bạn thích gì nhất trong quyển sách này?
Bạn không thích điều gì?
Tôi có thể làm gì để cải thiện nó?

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-9-Version-2.jpg

9. Ghi lại phản hồi và cải thiện ebook trước khi xuất bản

Cân nhắc mọi phản hồi của người đọc và cố giải quyết từng vấn đề được tìm thấy. Đừng ngần ngại xáo trộn mọi thứ và viết lại từ đầu đến cuối. Nhiều khả năng thành quả sau cùng sẽ tốt hơn nhiều so với những gì mà bạn đã viết trước đó. Nếu không được vậy thì bạn vẫn luôn có thể sắp xếp lại và sao lưu bản nháp cũ.

Phần 2: Xuất bản ebook của bạn

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-10-Version-2.jpg

1. Tập hợp thông tin cần thiết

Thông tin tập hợp được về ebook của mình càng rõ ràng thì khả năng xuất bản và quảng bá thành công lại càng cao. Hãy viết tựa đề quyển sách, tựa đề từng phần và chương, số phần/số chương, tổng số từ và số trang dự tính trong một tài liệu riêng. Khi đã xong, bạn có thể tiếp tục với danh sách cụm từ mô tả hay “từ khoá” liên quan đến sách và câu luận đề chung nếu cần.

Trái với điều bạn được dạy ở trường cấp ba, câu luận đề không phải lúc nào cũng cần thiết trong viết lách. Tuy nhiên, hầu như tác phẩm phi tiểu thuyết nào cũng sẽ có luận đề rõ ràng khi được viết xong.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-11-Version-2.jpg

2. Hãy nghĩ về độc giả của bạn

Với tựa đề và mô tả hiện tại, đối tượng nào sẽ hứng thú với sách của bạn? Họ trẻ hay già? Có nhà riêng hay đi ở trọ? Thu nhập hàng năm của họ sẽ rơi vào khoảng nào và họ thiên về tiết kiệm hay tiêu xài? Ở đây, thuê chuyên gia là không cần thiết: bạn chỉ việc đưa ra những phán đoán tốt nhất trong khả năng của mình. Thông tin này chỉ nhằm mục đích giúp bạn quảng bá ebook ở giai đoạn sau.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-12-Version-2.jpg

3. Chọn nền tảng xuất bản

Có nhiều cách khác nhau để xuất bản ebook, tùy vào khả năng bảo mật, nhuận bút và quy mô độc giả. Hãy xem xét từng trường hợp và chọn cách làm có thể giúp bạn thu về nhiều lợi nhuận nhất.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-13-Version-2.jpg

4. Xuất bản dưới định dạng e-Readers cùng KDP

Một trong những nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất chính là Kindle Direct Publishing (KDP) của Amazon. KDP cho phép định dạng và xuất bản ebook miễn phí trên Kindle Marketplace. Bất kỳ ai sở hữu dòng máy đọc sách Kindle nổi tiếng cũng có thể mua sách của bạn từ thị trường này và đọc trên Kindle của họ. Với giá bán nằm trong khoảng từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng cho mỗi bản ebook, bạn sẽ được nhận 70% doanh thu bán ra. Bất lợi chính của cách làm này nằm ở chỗ người đọc sẽ không thể tiếp cận và đọc được tác phẩm khi không có Kindle, và do đó, quy mô độc giả của bạn sẽ bị giới hạn.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-14-Version-2.jpg

5. Cân nhắc sử dụng các dịch vụ xuất bản ebook khác

Các dịch vụ như Lulu, Booktango và Smashwords cũng nhận và xuất bản bản thảo dưới định dạng ebook. Nhìn chung, dịch vụ cơ bản thường được những trang này cung cấp miễn phí (và bạn không nên trả tiền để xuất bản ebook vì về cơ bản nó chẳng hề tiêu tốn gì) trong khi các dịch vụ và gói cao cấp, chẳng hạn như biên tập và quảng bá, bị tính phí. Hãy cẩn thận đừng để bị tốn tiền không đúng mục đích khi dùng phương pháp này. Ở đây, bạn sẽ được hưởng lợi từ khả năng tiếp cận phạm vi khách hàng tiềm năng rộng lớn hơn so với KDP của các dịch vụ trên. Đôi khi, lợi nhuận được trả cũng cao hơn. Chẳng hạn như Lulu trả cực cao, đến 90%!

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-15-Version-2.jpg

6. Nhận biết chi phí ẩn

Nền tảng xuất bản ebook chuyên nghiệp nào (bao gồm KDP) cũng chỉ dùng một số định dạng nhất định. Một số dịch vụ sẽ lo phần định dạng rắc rối này giúp bạn, dĩ nhiên là với phí đi kèm. Tự làm rẻ hơn nhiều nhưng để làm được điều đó, bạn sẽ phải học quy định của dịch vụ xuất bản mà bạn định dùng, sau đó tải và học mọi chương trình phần mềm cần thiết cho các chuyển đổi tập tin phù hợp. Nếu chọn dùng dịch vụ trả phí, đừng bao giờ trả hơn vài triệu đồng.
Đừng làm việc với nền tảng xuất bản không cho phép bạn tự định giá. Lợi nhuận của bạn sẽ chịu tác động tiêu cực theo nhiều cách khác nhau. Về căn bản, đó là một hình thức thu phí khác. Kinh nghiệm được đúc kết ở đây là ebook đem lại lợi nhuận cao nhất khi có mức giá từ 20.000 đồng đến 120.000 đồng / một bản.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-16.jpg

7. Tự xuất bản bằng phần mềm chuyên biệt

Nếu muốn xuất bản ebook rộng rãi trên mạng và không dùng bất kỳ trang cụ thể nào, bạn có thể chọn dùng một số phần mềm máy tính được thiết kế đặc biệt. Dù đa dạng trong mức giá và tính năng được cung cấp, nhưng nhìn chung, tất cả đều cho phép tạo ebook hoàn thiện không bị giới hạn trong phạm vi và cách bán. Lưu ý rằng những phương pháp bảo vệ bản quyền mà bạn có thể sử dụng với những chương trình này thường không hiệu quả bằng những phương pháp được cung cấp bởi dịch vụ xuất bản.

Calibre là chương trình mới hơn với khả năng xử lý nhanh, mạnh mẽ và dễ sử dụng. Chương trình này chuyển tập tin từ định dạng HTML (và chỉ HTML) sang EPUB (định dạng chuẩn dành cho ebook) một cách dễ dàng và miễn phí (dù các khoản quyên tặng rất được hoan nghênh). Hầu như trình xử lý văn bản nào cũng đều lưu được bản thảo dưới dạng HTML.

Trong trường hợp bạn muốn tạo tập tin PDF, loại tập tin có thể đọc được trên gần như mọi máy tính và thiết bị, Adobe Acrobat Pro chính là chương trình lý tưởng nhất. Acrobat cho phép bạn bảo vệ tập tin PDF bằng mật khẩu khi lưu. Tuy nhiên, khi mật khẩu bị tiết lộ, bất kỳ ai cũng có thể mở được sách của bạn. Đó là một chương trình mạnh mẽ, linh hoạt và mất phí.

Là bộ ứng dụng văn phòng miễn phí nổi tiếng, OpenOffice.org khá giống với Microsoft Works. Chương trình Writer (trình xử lý văn bản) của OpenOffice.org có thể lưu tài liệu dưới định dạng PDF hệt như Adobe Acrobat. Dù các công cụ (đặc biệt là trong việc thêm trang bìa) không tiên tiến bằng, nhưng chương trình này có thể bảo mật và mã hoá tài liệu PDF của bạn hệt như Acrobat.
Còn rất nhiều chương trình khác có thể giúp bạn tự xuất bản, cả miễn phí và có tốn phí. Nếu không gợi ý nào trên đây có vẻ phù hợp với bạn, bạn hãy lục lọi và tìm giải pháp trên mạng.

aid5964-v4-728px-Write-Your-First-eBook-Step-17.jpg

8. Quảng bá ebook của bạn

Sau khi đã xuất bản và gửi ebook đâu đó trên mạng để thu phí cho các lượt tải về, giờ là lúc để thế giới biết về tác phẩm của bạn. Bạn có thể trả tiền cho rất nhiều dịch vụ để tăng sự hiện diện của mình, và nếu thật sự có tiềm năng, đây sẽ là những khoản đầu tư đáng giá. Tuy nhiên, kể cả khi sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp, bạn vẫn nên tự quảng bá ebook của mình.
Quảng bá thông qua mạng xã hội. Đăng bài về quyển sách (và liên kết đến nơi có thể mua được chúng!) trên mọi trang xã hội mà bạn sử dụng: Twitter, Facebook, v.v. Thậm chí LinkedIn cũng là một nơi rất tốt để thêm liên kết đến quyển sách của bạn trên trang cá nhân.
Tìm cách quảng bá tối đa. Đừng chỉ kể với mọi người về quyển sách, hãy khéo léo và cẩn thận. Bạn có thể liên kết đến nó trên StumbleUpon, chụp ảnh màn hình máy tính và đăng trên Instagram hay thậm chí quay lại một đoạn video ngắn và nói về quyển sách của bạn trên YouTube. Hãy tận dụng mọi nền tảng theo ý của bạn.
Dựa vào bản thân. Mọi người sẽ thích liên hệ được với tác giả. Hãy đăng tải thông tin về khoảng thời gian mà bạn giải đáp thắc mắc về quyển sách trực tuyến hoặc gửi tặng sách cho những blogger đã bình luận và mời họ phỏng vấn.

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
×
Quay lại
Top Bottom