phamhoa.lavong
Banned
- Tham gia
- 8/1/2019
- Bài viết
- 1
Để đánh giá chính xác các nhu cầu của con người thì không gì bằng học thuyết của Maslow. Học thuyết Maslow hay Tháp nhu cầu Maslow là một mô hình được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống bao gồm đánh giá nhu cầu của con người trong tình yêu, công việc, kinh doanh hay học tập… Đặc biệt hiện nay các Marketer đang áp dụng tháp nhu cầu Maslow rất thành công trong việc phân tích khách hàng của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu ứng dụng kim tự tháp này như thế nào trong marketing thì xin mời tìm hiểu qua bài viết.
Định nghĩa về tháp nhu cầu Maslow
Tháp nhu cầu Maslow là học thuyết nổi tiếng được nhà tâm lý học Abraham Maslow đưa ra vào năm 1943 trong bài viết A Theory of Human Motivation. Đây là một kim tự tháp nói về các nhu cầu cơ bản từ thấp đến cao của con người. Nó có 5 cấp độ khác nhau tương ứng với 5 tầng của kim tự tháp. Càng lên cao nhu cầu của con người lại càng cao hơn.
5 tầng của tháp nhu cầu Maslow:
>>> Tham khảo tại: Marketing AI
Học thuyết Maslow được đưa ra đã giúp ích rất nhiều cho việc đánh giá con người trong cuộc sống của chúng ta. Hiện nay tháp Maslow được ứng dụng không chỉ trong đời sống hàng ngày mà còn được nhiều doanh nghiệp khai thác để quản trị nhân sự hay khai thác nhu cầu của khách hàng thông qua tháp nhu cầu này.
Vậy, ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing như thế nào?
Hiện nay, các tập đoàn FMCG đều có một bộ phận chuyên nghiên cứu hành vi, tâm lý của khách hàng. Dựa theo 5 cấp độ của tháp nhu cầu Maslow, các marketer sẽ phân tích, đánh giá và đưa ra những chiến lược đúng đắn đề thu hút khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Vậy cụ thể ứng dụng như thế nào?
Xây dựng Personas
Bạn đầu, cần biết được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là ai? Từ đó mới đưa ra mục tiêu chi tiết để biết họ đang cần nhu cầu gì trong 5 cấp độ của tháp. Qua đó bạn có thể đánh giá được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có đáp ứng được nhu cầu của họ không.
Ví dụ, khi doanh nghiệp bán hệ thống an ninh, nhu cầu của họ đang cần là nhu cầu an toàn thì các bạn rất dễ bán được sản phẩm của mình.
Thiết kế thông điệp
Định hình được chân dung khách hàng mục tiêu, tiếp theo cần thiết kế thông điệp theo những câu hỏi sau:
Định nghĩa về tháp nhu cầu Maslow
Tháp nhu cầu Maslow là học thuyết nổi tiếng được nhà tâm lý học Abraham Maslow đưa ra vào năm 1943 trong bài viết A Theory of Human Motivation. Đây là một kim tự tháp nói về các nhu cầu cơ bản từ thấp đến cao của con người. Nó có 5 cấp độ khác nhau tương ứng với 5 tầng của kim tự tháp. Càng lên cao nhu cầu của con người lại càng cao hơn.
5 tầng của tháp nhu cầu Maslow:
- Tầng 1: Nhu cầu sinh lý
- Tầng 2: Nhu cầu về an toàn
- Tầng 3: Nhu cầu về xã hội
- Tầng 4: Nhu cầu được quý trọng
- Tầng 5: Nhu cầu được thể hiện bản thân
>>> Tham khảo tại: Marketing AI
Học thuyết Maslow được đưa ra đã giúp ích rất nhiều cho việc đánh giá con người trong cuộc sống của chúng ta. Hiện nay tháp Maslow được ứng dụng không chỉ trong đời sống hàng ngày mà còn được nhiều doanh nghiệp khai thác để quản trị nhân sự hay khai thác nhu cầu của khách hàng thông qua tháp nhu cầu này.
Vậy, ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing như thế nào?
Hiện nay, các tập đoàn FMCG đều có một bộ phận chuyên nghiên cứu hành vi, tâm lý của khách hàng. Dựa theo 5 cấp độ của tháp nhu cầu Maslow, các marketer sẽ phân tích, đánh giá và đưa ra những chiến lược đúng đắn đề thu hút khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Vậy cụ thể ứng dụng như thế nào?
Xây dựng Personas
Bạn đầu, cần biết được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là ai? Từ đó mới đưa ra mục tiêu chi tiết để biết họ đang cần nhu cầu gì trong 5 cấp độ của tháp. Qua đó bạn có thể đánh giá được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có đáp ứng được nhu cầu của họ không.
Ví dụ, khi doanh nghiệp bán hệ thống an ninh, nhu cầu của họ đang cần là nhu cầu an toàn thì các bạn rất dễ bán được sản phẩm của mình.
Thiết kế thông điệp
Định hình được chân dung khách hàng mục tiêu, tiếp theo cần thiết kế thông điệp theo những câu hỏi sau:
- Thông điệp có đánh vào việc giải quyết nhu cầu họ quan tâm không?
- Thông điệp nên xuất hiện ở kênh nào?
- Làm sao để thuyết phục cho họ thấy sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của họ?