- Tham gia
- 21/4/2010
- Bài viết
- 1.232
(©QTV) - Có những sự đổi đời không dễ gì tin được. Những con người bình thường bỗng làm nên những cơ đồ lớn lao. Cũng như Sheldon Adelson, hãy xem từ một cậu bé bán báo rong, ông đã gầy dựng sự nghiệp, trở thành tỉ phú giàu thứ 3 nước Mỹ, sau Bill Gates và Warren Buffett như thế nào.
Sheldon Adelson sinh tháng 8 /1933 tại khu phố Dorchester, thành phố Boston, Mỹ, là người gốc Do Thái. Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố làm nghề lái taxi, mẹ ở nhà dệt len. Cuộc sống tuổi thơ của Sheldon vất vả hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, học hành dở dang. Hơn 10 tuổi, cậu bé nghèo chọn nghề bán báo dạo làm kế sinh nhai. Ngoài ra, cậu còn nhận làm đủ mọi nghề khác nhau để kiếm sống. Khi thì bán bánh kẹo, khi thì phát tờ rơi.
Một thời gian dài đi nghĩa vụ quân sự, Sheldon trở về, lại tiếp tục theo đuổi con đường kinh doanh. Lần này, ông chọn nghề môi giới tài chính, tín dụng và bảo hiểm. Chính nhờ công việc kinh doanh này mà ông có được nhiều mối quan hệ rộng rãi.
Cứ từng bước, Sheldon thay đổi hoạt động và các chiến thuật kinh doanh của mình nhờ vào sự phán đoán nhanh nhạy và sắc bén. Vào cuối những năm 70 của thế kỷ XX, ông đã sớm nhận thấy xu hướng bùng nổ của công nghiệp máy tính cá nhân và quyết định làm dịch vụ hội chợ máy tính, khi biết rằng rất nhiều khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và giới thiệu sản phẩm máy tính trên thị trường. Năm 1979, ông thành lập công ty Comdex chuyên tổ chức hội chợ máy tính tại một vùng ngoại ô Las Vegas để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bằng mối quan hệ cá nhân, kinh nghiệm tổ chức, hội chợ Comdex của Sheldon ngày càng thu hút được các đại gia máy tính khắp nơi tham dự. Comdex trở thành nhà tổ chức hội chợ máy tính quốc tế có uy tín nhất thế giới.
Sau gần 20 năm hốt bạc từ kinh doanh hội chợ, năm 1997, nhận thấy thời kì máy tính đến lúc bão hòa, Sheldon đã bán lại Comdex cho tập đoàn Softbank của Nhật với giá 860 triệu USD.
Lúc đó đã trên 50 tuổi, Sheldon vẫn không bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh mới như chính niềm đam mê của ông. Thực tế, từ năm 1984 ông đã xây dựng tổ hợp khách sạn Casino The Sands. Khách sạn này không chỉ đón khách hội chợ máy tính mà Sheldon Adelson còn tham vọng nhảy cả sang thị trường khách đến các sòng bạc ở Las Vegas.
Sau khi bán Comdex, Sheldon quyết định dồn toàn lực để đầu tư và kinh doanh tại Las Vegas. Liều lĩnh ngấm ngầm thách thức Steven Wynn, ông trùm chính thức của thủ đô sòng bạc Las Vegas hàng chục năm liền, Sheldon bất chấp lời đe dọa của Steven rằng, sẽ: “Bóp chết các dự án của Sheldon Adelson.”
Năm 1991, sau chuyến nghỉ trăng mật với người vợ thứ hai tại Italy, ông quyết định đầu tư xây dựng tổ hợp khách sạn Casino Venedig tại Las Vegas, trị giá 1,4 tỉ USD. Tại đây có hơn 4.000 phòng khách sạn, 12 nhà hàng sang trọng và một khu phố mua sắm cao cấp, hơn 400 mét kênh đào nhân tạo chạy quanh khu tổ hợp khách sạn Casino Venetian được xây dựng nguy nga tráng lệ, toàn bộ ốp đá cẩm thạch. Khách đến sòng bạc có thể lựa chọn hình thức chơi bạc có người phục vụ hoặc tự động.
Casino Venetian của Sheldon Adelson đã thực sự trở thành chốn ăn chơi hoành tráng nhất của thủ đô cờ bạc thế giới LasVegas, chính thức qua mặt được đối thủ Steven Wynn để trở thành ông trùm số 1 tại Las Vegas.
Thế nhưng, với những gì đạt được, Sheldon vẫn chưa hài lòng. Với giấc mơ: “Làm chủ cả hệ thống sòng bạc đầy tiềm năng và bí hiểm ở châu Á”, mới đây, ngoài tuổi 70, Sheldon Adelson đã quyết định bỏ 6 tỷ USD để biến Cotai, sòng bạc của Macao thành một Las Vegas châu Á. Ông hoàn toàn tin tưởng nơi này sẽ trở thành thiên đường cờ bạc của những tay chơi sành điệu nhất thế giới.
Một lần nữa Sheldon Adelson lại thách thức “chiến đấu” với ông trùm người Hoa, Stanley Ho, người độc quyền thống trị hệ thống sòng bạc Macao từ hàng chục năm nay.
Bài học thành công của Sheldon Adelson
Sheldon Adelson xứng đáng với danh hiệu là ông chủ không chịu thất bại và không biết điểm dừng. Ông ví những cơ hội đến với mình như người đợi xe bus, chẳng may lỡ chuyến này thì chỉ vài phút sau lại có chuyến khác mà bản thân mình phải nhanh chóng nắm bắt.
Thêm vào đó, người làm kinh doanh phải nhạy bén thận thức được đâu là cơ hội cũng như rủi ro để nhanh chóng nắm bắt cơ hội và giảm thiểu rủi ro trong khả năng có thể.
Nhật Lệ
Sheldon Adelson sinh tháng 8 /1933 tại khu phố Dorchester, thành phố Boston, Mỹ, là người gốc Do Thái. Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố làm nghề lái taxi, mẹ ở nhà dệt len. Cuộc sống tuổi thơ của Sheldon vất vả hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, học hành dở dang. Hơn 10 tuổi, cậu bé nghèo chọn nghề bán báo dạo làm kế sinh nhai. Ngoài ra, cậu còn nhận làm đủ mọi nghề khác nhau để kiếm sống. Khi thì bán bánh kẹo, khi thì phát tờ rơi.
Khó ai ngờ một cậu bé bán báo, hàng rong ngày xưa nay là một tỷ phú lừng danh
Lớn hơn chút nữa, Sheldon với sự nhanh nhẹn, lanh lợi và khéo ăn nói, đã đến với nghề quảng cáo và tiếp thị bán hàng cùng những kinh nghiệm kinh doanh không đến từ trường học mà từ cuộc sống bươn chải đời thường của mình.
Một thời gian dài đi nghĩa vụ quân sự, Sheldon trở về, lại tiếp tục theo đuổi con đường kinh doanh. Lần này, ông chọn nghề môi giới tài chính, tín dụng và bảo hiểm. Chính nhờ công việc kinh doanh này mà ông có được nhiều mối quan hệ rộng rãi.
Cứ từng bước, Sheldon thay đổi hoạt động và các chiến thuật kinh doanh của mình nhờ vào sự phán đoán nhanh nhạy và sắc bén. Vào cuối những năm 70 của thế kỷ XX, ông đã sớm nhận thấy xu hướng bùng nổ của công nghiệp máy tính cá nhân và quyết định làm dịch vụ hội chợ máy tính, khi biết rằng rất nhiều khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và giới thiệu sản phẩm máy tính trên thị trường. Năm 1979, ông thành lập công ty Comdex chuyên tổ chức hội chợ máy tính tại một vùng ngoại ô Las Vegas để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bằng mối quan hệ cá nhân, kinh nghiệm tổ chức, hội chợ Comdex của Sheldon ngày càng thu hút được các đại gia máy tính khắp nơi tham dự. Comdex trở thành nhà tổ chức hội chợ máy tính quốc tế có uy tín nhất thế giới.
Sau gần 20 năm hốt bạc từ kinh doanh hội chợ, năm 1997, nhận thấy thời kì máy tính đến lúc bão hòa, Sheldon đã bán lại Comdex cho tập đoàn Softbank của Nhật với giá 860 triệu USD.
Lúc đó đã trên 50 tuổi, Sheldon vẫn không bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh mới như chính niềm đam mê của ông. Thực tế, từ năm 1984 ông đã xây dựng tổ hợp khách sạn Casino The Sands. Khách sạn này không chỉ đón khách hội chợ máy tính mà Sheldon Adelson còn tham vọng nhảy cả sang thị trường khách đến các sòng bạc ở Las Vegas.
Sau khi bán Comdex, Sheldon quyết định dồn toàn lực để đầu tư và kinh doanh tại Las Vegas. Liều lĩnh ngấm ngầm thách thức Steven Wynn, ông trùm chính thức của thủ đô sòng bạc Las Vegas hàng chục năm liền, Sheldon bất chấp lời đe dọa của Steven rằng, sẽ: “Bóp chết các dự án của Sheldon Adelson.”
Năm 1991, sau chuyến nghỉ trăng mật với người vợ thứ hai tại Italy, ông quyết định đầu tư xây dựng tổ hợp khách sạn Casino Venedig tại Las Vegas, trị giá 1,4 tỉ USD. Tại đây có hơn 4.000 phòng khách sạn, 12 nhà hàng sang trọng và một khu phố mua sắm cao cấp, hơn 400 mét kênh đào nhân tạo chạy quanh khu tổ hợp khách sạn Casino Venetian được xây dựng nguy nga tráng lệ, toàn bộ ốp đá cẩm thạch. Khách đến sòng bạc có thể lựa chọn hình thức chơi bạc có người phục vụ hoặc tự động.
Casino Venetian của Sheldon Adelson đã thực sự trở thành chốn ăn chơi hoành tráng nhất của thủ đô cờ bạc thế giới LasVegas, chính thức qua mặt được đối thủ Steven Wynn để trở thành ông trùm số 1 tại Las Vegas.
Thế nhưng, với những gì đạt được, Sheldon vẫn chưa hài lòng. Với giấc mơ: “Làm chủ cả hệ thống sòng bạc đầy tiềm năng và bí hiểm ở châu Á”, mới đây, ngoài tuổi 70, Sheldon Adelson đã quyết định bỏ 6 tỷ USD để biến Cotai, sòng bạc của Macao thành một Las Vegas châu Á. Ông hoàn toàn tin tưởng nơi này sẽ trở thành thiên đường cờ bạc của những tay chơi sành điệu nhất thế giới.
Một lần nữa Sheldon Adelson lại thách thức “chiến đấu” với ông trùm người Hoa, Stanley Ho, người độc quyền thống trị hệ thống sòng bạc Macao từ hàng chục năm nay.
Bài học thành công của Sheldon Adelson
Sheldon Adelson xứng đáng với danh hiệu là ông chủ không chịu thất bại và không biết điểm dừng. Ông ví những cơ hội đến với mình như người đợi xe bus, chẳng may lỡ chuyến này thì chỉ vài phút sau lại có chuyến khác mà bản thân mình phải nhanh chóng nắm bắt.
Thêm vào đó, người làm kinh doanh phải nhạy bén thận thức được đâu là cơ hội cũng như rủi ro để nhanh chóng nắm bắt cơ hội và giảm thiểu rủi ro trong khả năng có thể.
Nhật Lệ