Tư vấn chọn ngành theo năng lực

linhntk

Thành viên
Tham gia
29/6/2016
Bài viết
0
1. Tự nhận diện sức học

Đây là bước mà nhiều học sinh thường “nhắm mắt” bỏ qua, hoặc đại khái để tự hài lòng hoặc hi vọng vào sự may mắn. Thực tế tuyển sinh “3 chung” đã chứng minh cơ hội trúng tuyển tùy thuộc vào sức học của mỗi học sinh, dẫn đến sự tự phân luồng trong đại bộ phận thí sinh.
Với sự kế thừa những ưu điểm của phương thức tuyển sinh “3 chung”, kết quả tuyển sinh năm 2015 trên cơ sở căn cứ kết quả tổ hợp các môn thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đã khẳng định sự tự phân luồng của học sinh theo sức học.

tu-van-huong-nghiep-chon-nganh-hoc-phu-hop-co-that-su-kho-2.png
Vì vậy nếu đại khái, xuê xoa, bỏ qua tự đánh giá năng lực hoặc sức học của bản thân thì làm tăng nguy cơ giảm khả năng trúng tuyển vào ngành học mình yêu thích.
Để nhận diện sức học của mình, học sinh làm theo mẫu, lưu giữ, đối chiếu với từng học kỳ, so sánh điểm chuẩn năm 2015. Việc xác định năng lực sớm nhằm giúp học sinh có kế hoạch tự điều chỉnh việc học để quyết tâm thực hiện được mơ ước của mình.
Nếu sức học quá chênh lệch với ước mơ thì nên học ở một trường khác, bậc học phù hợp để có nghề nghiệp mà mình yêu thích và đủ sức vào theo các tiêu chí tuyển sinh của trường đó.

2. Tự nhận diện về nhu cầu nhân lực

“Trong vài năm tới ngành nào thu hút nhân lực? Ngành nào lương cao?...” là những câu hỏi thường gặp trong các buổi tư vấn hướng nghiệp - tư vấn tuyển sinh. Năm 2015, bình quân có hơn 72% thí sinh thi tại cụm thi do trường đại học chủ trì - nghĩa là có hơn 72% thí sinh có nguyện vọng học tiếp đại học, cao đẳng.
Trong khi đó cơ cấu nguồn nhân lực tính đến năm 2020 lần lượt là 54,2% sơ cấp nghề - trung cấp chuyên nghiệp 27,1% - cao đẳng 6,8% - đại học 11,3% - sau đại học 0,7%.
Như vậy nhìn tổng thể có thể thấy học sinh chọn ngành học ở trình độ nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề có nhiều cơ hội việc làm hơn, ít bị cạnh tranh hơn như người tốt nghiệp đại học.
Mặt khác, ngành nghề khác nhau, địa phương khác nhau thì nhu cầu nhân lực theo cơ cấu đào tạo tất yếu khác nhau.
Ví dụ nhu cầu nguồn nhân lực trình độ cao đẳng, đại học, văn bằng 2 ngành công nghệ thông tin là 65%, ngành giao thông vận tải là 36,5%, ngành du lịch 28,5%, ngành năng lượng hạt nhân 83%, ngành ngân hàng 83%, ngành tài chính 50%... và tùy địa phương, tỉ lệ quy hoạch sẽ khác nhau.
Việt Nam hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, mở ra cơ hội dịch chuyển lao động. Vì vậy tham khảo nhu cầu nhân lực là việc tốt, nhưng người học cần quan tâm hơn xu thế tuyển dụng để từ đó có sự chuẩn bị toàn diện hơn trong bậc học tiếp theo sau trung học phổ thông.

Xem thêm: ngôn ngữ anh đại học mở, học quản trị kinh doanh online
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top Bottom