- Tham gia
- 3/3/2013
- Bài viết
- 4.056
Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (GPE – VNEN) đã được triển khai thử nghiệm trên diện rộng từ năm học 2012 – 2013, tại 1.447 trường tiểu học trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) tập trung đổi mới hoạt động giáo dục và hoạt động sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học. Sau một năm triển khai, các nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh đánh giá Mô hình VNEN có nhiều ưu điểm và tính khả thi cao.
Để chuẩn bị cho năm học mới, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình VNEN năm học 2013 – 2014, trong đó nêu rõ kế hoạch triển khai đối với các trường tiểu học thuộc Dự án và kế hoạch nhân rộng mô hình VNEN.
Bộ GD&ĐT ghi rõ, căn cứ điều kiện và khả năng huy động ngân sách địa phương, xã hội hóa giáo dục, các trường lựa chọn những nội dung phù hợp với nguồn lực địa phương: Tổ chức, quản lí lớp học; bố trí học tập theo nhóm tự quản; thực hiện dạy học theo tài liệu hướng dẫn học các môn học, ở một môn hay một số các môn, ở một lớp hay một số các lớp ...
Tất cả các trường tiểu học đều có thể áp dụng Mô hình VNEN với các mức độ khác nhau trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, không gây khó khăn cho cha mẹ học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội.
Các Sở GD&ĐT có kế hoạch nhân rộng mô hình, Bộ GD&ĐT yêu cầu cần xác định sớm quy mô, số lượng trường, lớp nhân rộng để có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên, tài liệu học tập, đồ dùng dạy học,…
Dự án sẽ hỗ trợ kĩ thuật, in ấn tài liệu và phối hợp với địa phương tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí để triển khai nhân rộng mô hình.
Tài liệu học của học sinh do cha mẹ học sinh chi trả. Học sinh học theo tài liệu VNEN không phải mua sách giáo khoa đại trà.
Bộ GD&ĐT cho biết, tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ đã hỗ trợ ít nhất một trường tham gia Dự án VNEN. Vì vậy, các Sở GD&ĐT cần tổ chức hội thảo, đánh giá thực tế ngay tại các trường thí điểm này để từ đó có cơ sở thay đổi nhận thức cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cũng như xây dựng kế hoạch cụ thể nhân rộng mô hình.
Nguồn :giaoducthoidai.vn
|
Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) tập trung đổi mới hoạt động giáo dục và hoạt động sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học. Sau một năm triển khai, các nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh đánh giá Mô hình VNEN có nhiều ưu điểm và tính khả thi cao.
Để chuẩn bị cho năm học mới, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình VNEN năm học 2013 – 2014, trong đó nêu rõ kế hoạch triển khai đối với các trường tiểu học thuộc Dự án và kế hoạch nhân rộng mô hình VNEN.
Bộ GD&ĐT ghi rõ, căn cứ điều kiện và khả năng huy động ngân sách địa phương, xã hội hóa giáo dục, các trường lựa chọn những nội dung phù hợp với nguồn lực địa phương: Tổ chức, quản lí lớp học; bố trí học tập theo nhóm tự quản; thực hiện dạy học theo tài liệu hướng dẫn học các môn học, ở một môn hay một số các môn, ở một lớp hay một số các lớp ...
Tất cả các trường tiểu học đều có thể áp dụng Mô hình VNEN với các mức độ khác nhau trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, không gây khó khăn cho cha mẹ học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội.
Các Sở GD&ĐT có kế hoạch nhân rộng mô hình, Bộ GD&ĐT yêu cầu cần xác định sớm quy mô, số lượng trường, lớp nhân rộng để có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên, tài liệu học tập, đồ dùng dạy học,…
Dự án sẽ hỗ trợ kĩ thuật, in ấn tài liệu và phối hợp với địa phương tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí để triển khai nhân rộng mô hình.
Tài liệu học của học sinh do cha mẹ học sinh chi trả. Học sinh học theo tài liệu VNEN không phải mua sách giáo khoa đại trà.
Bộ GD&ĐT cho biết, tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ đã hỗ trợ ít nhất một trường tham gia Dự án VNEN. Vì vậy, các Sở GD&ĐT cần tổ chức hội thảo, đánh giá thực tế ngay tại các trường thí điểm này để từ đó có cơ sở thay đổi nhận thức cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cũng như xây dựng kế hoạch cụ thể nhân rộng mô hình.
Nguồn :giaoducthoidai.vn