Top Of Mind Awareness Trong Marketing Là Gì?

ggcallapi

Banned
Tham gia
22/5/2023
Bài viết
0
66% mọi người khi nói về nước ngọt, họ sẽ nghĩ ngay đến Coca-Cola. Không chỉ điều này, khi ai đó nghĩ về: video ngắn thì TikTok sẽ xuất hiện ngay trong tâm trí, hãng giày thể thao thì không ai không kể đến Nike và Adidas; nói đến cà phê thì Starbucks luôn đứng đầu trong danh sách; mua sắm trực tuyến thì chắc chắn phải là Amazon;…

Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Những thương hiệu này đã phải làm việc chăm chỉ và giành rất nhiều nguồn lực và ngân sách để có thể tập trung vào việc tạo ra Top of Mind Awareness.
1688311647646.png

1. Top of Mind Awareness (TOMA) là gì?​

Top of Mind Awareness (Nhận thức hàng đầu) hoặc TOMA là trạng thái mà người tiêu dùng hoặc khách hàng nghĩ về một thương hiệu như là lựa chọn đầu tiên hoặc nổi bật nhất khi nói đến một danh mục sản phẩm hoặc thị trường ngách cụ thể.

Ví dụ: nếu ai đó đang tìm kiếm một đôi giày mới và thương hiệu đầu tiên xuất hiện trong tâm trí họ là Nike, thì Nike đã đạt được Top of Mind Awareness.

Từ góc độ tiếp thị, TOMA là thước đo mức độ xếp hạng của một thương hiệu trong tâm trí khách hàng trong tiềm thức khi nghĩ về một danh mục sản phẩm hoặc một ngành. Đó là một yếu tố quan trọng để hiểu cách một thương hiệu được nhìn nhận trên thị trường.

Trong một số trường hợp, Top of Mind Awareness tạo ra hình ảnh về một thương hiệu trong tâm trí của một người khi họ sử dụng tên thương hiệu như một từ đồng nghĩa với danh mục sản phẩm. Chẳng hạn, mọi người sử dụng các tên thương hiệu này làm thuật ngữ chung: Google để sử dụng công cụ tìm kiếm; Xerox cho máy photocopy; Thermos cho cốc du lịch.

2. Tại sao Top of Mind Awareness lại quan trọng?​

TOMA là một chỉ số quan trọng thể hiện cho sự thành công của một thương hiệu và có thể mang tính định tính và định lượng về bản chất. Nó giúp người làm marketing hiểu được sự hiện diện của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, từ đó giúp họ hoạch định các chiến lược hiệu quả để quảng bá sản phẩm của mình tùy theo đối tượng của họ nằm ở giai đoạn nào trong phễu marketing.

Ví dụ: nếu điểm TOMA của một thương hiệu cao và khách hàng đã quen thuộc với nó, thì các thương hiệu có thể tập trung vào việc tạo các chiến dịch để tăng sự quan tâm và tạo mong muốn đối với sản phẩm của họ. Mặt khác, nếu điểm TOMA thấp thì các thương hiệu nên tập trung nhiều hơn vào việc tạo các chiến dịch nâng cao nhận thức và giáo dục khách hàng về sản phẩm của họ.

Hơn nữa, TOMA có thể được sử dụng để so sánh các dịch vụ sản phẩm khác nhau trên thị trường, vì vậy các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những gì khách hàng đang tìm kiếm. Những thông tin này sau đó có thể được sử dụng để phát triển và điều chỉnh thông điệp truyền tải cũng như các dịch vụ, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.

Top of Mind Awareness cũng là một thước đo quan trọng cho sự thành công của các chiến dịch quảng cáo bằng cách theo dõi những thay đổi trong nhận thức về thương hiệu theo thời gian.

3. Lợi ích của Top of Mind Awareness​

TOMA là một công cụ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, vì nó giúp các thương hiệu gia tăng mức độ trung thành với thương hiệu và cải thiện doanh số bán hàng. Một số lợi ích của việc đạt được Top of Mind Awareness cho doanh nghiệp bao gồm:
Xem file đính kèm #367057
  • PR dễ dàng – Khi một thương hiệu đã có tên tuổi trong ngành và được công chúng công nhận, việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  • Tài sản thương hiệu cao – Tài sản thương hiệu đề cập đến giá trị của một thương hiệu trên thị trường. Các thương hiệu có TOMA cao có tài sản thương hiệu cao hơn, dẫn đến tăng lòng trung thành của khách hàng và mối quan hệ khách hàng tốt hơn.
  • Tăng doanh số bán hàng – Khi người tiêu dùng đã biết về một sản phẩm hoặc dịch vụ từ trước, họ có nhiều khả năng mua từ thương hiệu đó hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng – Khi khách hàng có Top of Mind Awareness về một thương hiệu, họ có nhiều khả năng quay lại doanh nghiệp đó khi cần các dịch vụ hoặc sản phẩm tương tự.
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh – Việc đạt được TOMA mang lại cho các thương hiệu lợi thế hơn so với các doanh nghiệp đối thủ trong ngành của họ bởi khả năng hiển thị tốt và sự công nhận từ các khách hàng tiềm năng. Điều này có thể dẫn đến tăng thị phần và mang lại lợi nhuận cao hơn.
  • Dễ dàng mở rộng trong ngành – Đối với một thương hiệu đã có tên tuổi trong ngành, việc mở rộng trong cùng ngành và thu hút khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ: Nike sẽ dễ dàng tung ra phân khúc quần áo thể thao mới vì hãng đã có sẵn một lượng lớn khách hàng sẵn sàng để thử và sử dụng nó.
  • Nhiều khách hàng tiềm năng – Càng nhiều người biết đến một thương hiệu, càng dễ dàng hơn trong việc thu hút để khiến họ bỏ tiền để mua sản phẩm.
  • Marketing hiệu quả – Khi mọi người quen thuộc hơn với một thương hiệu, các chiến dịch và hoạt động marketing của thương hiệu sẽ có ý nghĩa hơn đối với mọi người và dễ dàng đưa khách hàng tiến sâu xuống phần dưới của phễu marketing.
 
×
Top Bottom