Top 10 Chiến dịch quảng cáo của Nike thành công nhất trong lịch sử

QuoK Chung

Thành viên
Tham gia
16/7/2023
Bài viết
2
Nike, một thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, đã định hình lại cách mà chúng ta nhìn nhận về quảng cáo trong ngành công nghiệp này. Nhờ vào sự sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng, các chiến dịch quảng cáo của Nike nổi tiếng trên toàn cầu, trở thành biểu tượng của sự thành công trong lĩnh vực này.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá Top 10 chiến dịch quảng cáo của Nike thành công nhất trong lịch sử. Từ việc khám phá các ý tưởng táo bạo đến việc kết nối với người tiêu dùng một cách sâu sắc, các chiến dịch này đã mang lại sự lan tỏa và tác động mạnh mẽ cho thương hiệu Nike.



“Just do it”- Chiến dịch quảng cáo của Nike có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Đã hơn 30 năm kể từ khi “Just do it” ra đời và được công chúng đón nhận. Video quảng cáo đầu tiên của chiến dịch này có sức ảnh hưởng cực cao đến cộng đồng, không chỉ riêng những người yêu thích thể thao. Ngày nay, Nike trở thành biểu tượng của sự đơn giản với hình ảnh được nhận diện từ khắp các châu lục là câu slogan “Just do it”.

Trong đoạn quảng cáo của Nike năm ấy, câu slogan “Just do it” lần đầu tiên được sử dụng. Video 30 giây cho thấy hình ảnh cựu vận động viên điền kinh Walt Stack 80 tuổi, mang giày Nike, đang chạy những bước chân chậm chạp qua cây cầu Golden Gate của nước Anh.

Vào thời điểm đó, có một điều phức tạp là với hệ thống hơn 100 kênh thể thao và kênh Fox lại bắt đầu mở rộng băng thông phát sóng thêm 25%. Chiến dịch này lại thuộc về thời đại các thương hiệu đủ can đảm chạy chiến dịch của mình với tầm nhìn và kêu gọi khách hàng mơ cùng giấc mơ của họ.

“Just do it” truyền cảm hứng nhưng không hứa hẹn bất cứ điều gì, mà chỉ ngụ ý rằng trong cuộc sống này, dù có gặp khó khăn đến mấy, chỉ cần bạn cố gắng vượt qua và dám làm những điều mình muốn thì chắc chắn bạn sẽ làm được. Chỉ cần nhớ điều này “Just do it” (Cứ làm đi).



“Find your greatness” – Không chỉ dừng lại ở một đoạn quảng cáo của Nike



“Find Your Greatness”
được Nike phát hành vào trước Thế Vận Hội London (Anh Quốc) năm 2012. Mẩu quảng cáo của Nike đã đem lại sự gần gũi sự khích lệ rất lớn đến khách hàng khi sử dụng hình ảnh những vận động viên gặp khó khăn và hoài nghi về bản thân mình nhưng trên hết, họ đã vượt qua nỗi sợ hãi và tìm ra được sự vĩ đại của chính mình.

Chẳng một lần nhắc đến tên thương hiệu của mình trong video quảng cáo của Nike nhưng khán giả vẫn nhìn thấy bóng dáng của hãng giày nổi tiếng nhất Thế giới này qua hình ảnh những khách hàng sử dụng sản phẩm ở mọi độ tuổi, màu da và giới tính.

Chiến dịch “Find Your Greatness” chứa đựng một thông điệp mạnh mẽ rằng không chỉ những vận động viên tranh tài cho chức vô địch mới có động lực bứt phá những giới hạn của họ. Câu chuyện trong đoạn quảng cáo của Nike đã tạo ra một làn sóng lan truyền tích cực trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter với hastag #findyourgreatness cùng với lượt tương tác “khủng” và sự ủng hộ nhiệt tình từ những khách hàng trên toàn thế giới.



“Equality”- Nâng cao ý thức cộng đồng qua chiến lược quảng cáo của Nike



Chiến dịch “Equality” được phát hành vào năm 2017 với mục đích nâng cao nhận thức của mọi người về sự bình đẳng và thể hiện trách nhiệm của Nike đối với cộng đồng

Đoạn video dài 1:30 phút sử dụng những hình ảnh của những vận động viên da màu nổi tiếng như Lebron James, Serena William bên cạnh những vận động viên khác để nhấn mạnh nỗ lực của những con người đã đưa sự công bằng và tôn trọng trong thể thao ra xã hội, đất nước mà họ đang sinh sống.

Mẩu quảng cáo của Nike với danh từ “Equality” đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những cộng đồng thiểu số trên toàn thế giới đang đấu tranh cho sự công bằng trong xã hội. Và Nike qua đó cũng đã củng cố rằng thương hiệu sẽ luôn sẵn sàng lên tiếng để chống lại sự bất bình đẳng trong cộng đồng.



“Write the future” – Chiến dịch quảng cáo thành công nhất của nike trong kì world cup 2010



"Write the future"
được tung ra lần đầu tiên vào khoảng tháng 4/2010 trên Youtube, đây là thời điểm chuẩn bị cho kì world cup được tổ chức ở Nam Phi.

Mở đầu là "cái đinh" của chiến dịch, đoạn phim quảng cáo "bom tấn" dài 3 phút được đưa lên Youtube, phác hoạ hình ảnh những ngôi sao đại diện nổi tiếng nhất của Nike, trong những khoảnh khắc quyết định của bóng đá, đồng thời cũng là những khoảnh khắc quyết định tương lai và số phận không những của họ mà còn của cả gia đình, địa phương, quốc gia mà họ đại diện.

Đoạn quảng cáo của Nike năm đó đã thu hút hơn 1.9 tỷ impressions và 40 triệu lượt xem TVC trực tuyến - một con số khủng lúc bấy giờ. "Write the Future" cũng thu hút Likes trên Facebook và #hashtag trên Twitter nhiều hơn bất kỳ campaign nào trong năm, qua đó trở thành thương hiệu được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội 2010.

Với "Write the Future", Nike và những agencies thực hiện đã thắng 2 giải Vàng tại Liên hoan Quảng cáo Cannes Lions 2011.



“Hey Google, Ask Nike”- Chiến dịch trải nghiệm thương mại trong trò chơi đầu tiên trên thế giới được hỗ trợ bởi giọng nói.



Vào tháng 1/2019, Nike đã công bố sản phẩm giày tự buộc dây mới nhất có tên Nike Adapt BB. Để chuẩn bị cho sự ra mắt này, Nike đã hợp tác với Google để tạo ra "Hey Google, Ask Nike" - Chiến dịch quảng cáo của Nike giúp khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tiếp trong trò chơi.

Agency RG/A đã thực hiện các video quảng cáo của Nike về hai ngôi sao bóng rổ NBA là Jayson Tatum và Kyle Kuzma. Những ngôi sao này sẽ là người cung cấp các câu trả lời được mặc định sẵn khi người hâm mộ hỏi trên Google Assistant.

Khi theo dõi show này, người hâm mộ chỉ cần hỏi Google Assistant là có thể biết được mọi thông tin về sản phẩm mới. Nếu họ muốn đặt hàng, chỉ cần nhanh chóng ra lệnh cho trợ lý ảo. Qua giọng nói của khách hàng, ứng dụng sẽ tự điền những thông tin về tên, địa chỉ, kích cỡ hay kiểu dáng.

Kết quả, mẫu giày mới của Nike đã được bán hết chỉ trong vòng 6 phút và thêm vào đó, sự kiện "Hey Google, Ask Nike" đã tạo ra hiệu ứng thích thú cho người theo dõi, khi họ có được ngay những sản phẩm mà thần tượng của họ đang sử dụng.



“The Toughest Athletes” – Chiến dịch quảng cáo của Nike đã truyền thêm sức mạnh cho những vận động viên sắp làm mẹ.



Quảng cáo của Nike "The Toughest Athletes" ghi nhận sức mạnh và sự kiên cường của người phụ nữ ở một trong những giai đoạn biến đổi nhất của cuộc đời: mang thai và làm mẹ.

Video dù chỉ dài 1 phút nhưng nó ghi lại khoảnh khắc tập luyện xen kẽ hoạt động đời thường của những siêu sao, vận động viên nổi tiếng như Serena Williams, Alex Morgan, Perri Edwards,… Trong đó chân dụng của họ được khắc họa là người mẹ phi thường – những vận động viên can trường nhất khi vừa mang thai, vừa chăm con, vừa duy trì hoạt động tập luyện để theo đuổi sự nghiệp.

Ngoài ra, dự án còn chứa đựng ý nghĩa tinh thần như một món quà mà Nike dành tặng đến các phụ nữ vừa bước qua giai đoạn mới trong cuộc đời. Thông qua chiến dịch "The Toughest Athleles", dường như Nike đã có bước chuyển lớn trong cách nhìn nhận về phụ nữ đang mang thai kể từ sau vụ việc gây tranh cãi vào năm 2019.



“Dream Crazy” – Chiến dịch Phản đối phân biệt chủng tộc của Nike

“Dream Crazy”
được ra mắt vào mùa thu năm 2018 nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 câu tagline huyền thoại “Just Do It” của Nike.

Chiến dịch quảng cáo ngoài trời của Nike đơn giản chỉ là các bảng billboard có in hình bức chân dung đen trắng của cầu thủ Colin Kaepernick kèm theo thông điệp “Believe in something, even if it means sacrificing everything” (tạm dịch là “Hãy giữ vững niềm tin, dẫu cho có phải hy sinh tất cả”) được chạy trên các đại lộ lớn của Mỹ như Los Angeles, New York và San Francisco.

Sự kết hợp của Colin Kaepernick và Nike lúc bấy giờ xuất phát từ hành động can đảm dám đứng lên đòi quyền bình đẳng của cầu thủ này và nó rất đúng với tinh thần “Just do it” của Nike. Hãng thời trang thể thao này đã nhanh chóng tìm đến Kaepernick trong chiến dịch “Dream Crazy” của mình, như một cách để ủng hộ cho sự can đảm, dám đứng lên nói ra sự thật của anh.

Chiến dịch quảng cáo của Nike đã tạo ra một cơn sóng thần cho truyền thông trên toàn nước Mỹ. Nó khiến số lượng người mua Nike vì yêu thích hay để đốt phá thì cũng giúp cho doanh thu của Nike tăng lên 31%, và tất nhiên đây là một chiến dịch thành công vang dội cả về mặt doanh thu lẫn danh tiếng



“Risk everything” – Chiến dịch quảng cáo của Nike có quy mô lớn nhất năm 2014

Chiến dịch "Risk everything" bắt đầu bằng những video ấn tượng kéo dài từ 4-5 phút đăng tải trên các trang mạng xã hội của Nike và trang web của chính nó.

Dự án có sự góp mặt của hàng chục siêu sao bóng đá do Nike tài trợ như Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha, Wayne Rooney của Anh, Neymar của Brazil, được xây dựng xung quanh câu chuyện World Cup khốc liệt, đầy kích thích, mạo hiểm để giành lấy vinh quang khi chiến thắng các đội bóng đối thủ.

Những video quảng cáo của Nike là “sự pha trộn hoàn hảo giữa hình thức lồng ghép sản phẩm hay thương hiệu vào bộ phim/chương trình giải trí, nghệ thuật kể chuyện đầy kích thích và marketing theo thời gian thực”. Mặc dù hầu hết các video đều gắn biểu tượng dấu swoosh, sản phẩm và các ngôi sao của Nike, nhưng người xem vẫn bị thu hút đến độ khó nhận ra rằng họ đang xem quảng cáo.

Đoạn quảng cáo của Nike trở thành thương hiệu được xem nhiều nhất trong mùa World Cup xét về phương diện video trực tuyến, vượt qua đối thủ Adidas. Trên thực tế, thật đáng kinh ngạc khi số lượt xem trực tuyến quảng cáo của Nike chiếm một nửa trong tổng số lượt xem của 97 chiến dịch marketing trong mùa giải World Cup, dù Nike thậm chí không phải là nhà tài trợ chính thức.



“Color Your Air Max” – Kích thích sự sáng tạo qua chiến dịch quảng cáo của Nike

Năm 2017, để kỷ niệm 30 năm phát triển dòng sản phẩm Air Max, Nike đã ra mắt bốn thiết kế mới đặc biệt cho thị trường Argentina.

Khi ấy xuất hiện cộng đồng những người “nghiện” giày, “custom” hay “độ” giày là từ ngữ quen thuộc, là sở thích, đam mê của nhiều người. Nắm bắt tâm lý đó, Nike đã tổ chức chiến dịch thử thách mang tên “Color Your Air Max” bằng cách sử dụng tính năng Instagram Stories và đây cũng là nơi giúp mọi người có thể custom giày ngay trên chiếc điện thoại.

Nike đã lựa chọn Instagram bởi hãng cho rằng đây là công cụ phù hợp nhất cho một sản phẩm kết hợp giữa thể thao, thời trang và phong cách sống. Chiến dịch quảng cáo của Nike trở thành một kênh truyền thông mà những người mê giày tìm kiếm nguồn cảm hứng và hãng cũng đã tận dụng tốt sức mạnh từ các influencer khi để chính họ phát động và làm giám khảo cho thử thách này.

Mục tiêu mà chiến dịch quảng cáo của Nike muốn hướng tới là giúp những sneakerhead (cụm từ để chỉ những người có niềm đam mê mãnh liệt với giày sneaker) thể hiện sự sáng tạo và phong cách riêng. Đồng thời, Nike muốn tăng cường nhận thức về thương hiệu và tiếp tục phát triển bản sắc mang tính biểu tượng của Nike Air Max, điều mà họ đã cố gắng trong suốt hơn 30 năm qua.



“Don’t Call Me Precious” – Thay đổi suy nghĩ qua chiến dịch quảng cáo của Nike

Nike đã thực hiện một chiến dịch giúp các bậc cha mẹ thay đổi suy nghĩ, hạn chế việc bao bọc, bảo vệ những đứa trẻ quá mức. "Don't Call Me Precious" tin rằng thể thao không phân biệt tuổi tác và trẻ em cần có được sự gan dạ, quyết tâm và không sợ hãi của người lớn.

Chiến dịch được khởi động vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nike đã đập tan những định kiến bằng cách lên tiếng khuyến khích những đứa trẻ chơi thể thao với chiến dịch “Don’t call me Precious” (Đừng gọi con là Bảo bối).

Đây là chiến dịch mà Nike đã triển khai tại thị trường Trung Quốc năm 2018, với sự hợp tác cùng agency R/GA Thượng Hải. Kết quả, không chỉ tạo được cơn sốt đáng kể tại Trung Quốc, chiến dịch quảng cáo của Nike còn xuất sắc đạt giải Đồng hạng mục Thể thao tại CLIO Awards năm 2019.



Điều nổi bật trong các quảng cáo của Nike là khéo léo đề cập đến những vấn đề gần gũi trong cuộc sống, nhằm tạo nên mối liên kết bền chặt hơn với khách hàng và có lẽ chính những lý do này đã khiến cho Nike vẫn luôn là một biểu tượng thời trang truyền cảm hứng trong suốt nhiều năm qua! Như vậy bạn đã xem qua Top 10 chiến dịch quảng cáo của Nike thành công nhất trong lịch sử, bạn đã biết về các chiến dịch này chưa và đâu là chiến dịch quảng cáo của Nike mà bạn ấn tượng nhất ?

 

Đính kèm

  • 1111.jpg
    1111.jpg
    187,7 KB · Lượt xem: 0
×
Quay lại
Top Bottom