Ngày nay, số người sử dụng laptop (máy tính xách tay) rất phổ biến, nhưng để khai thác hết những tính năng ưu việt của nó thì không phải ai cũng biết, hi vọng một số thủ thuật về cách sử dụng laptop của mình dưới đây sẽ giúp bạn phần nào.
1. Khởi động laptop thật nhanh:
Start==> Run, nhập vào đó từ Regedit==> Regedit Editor==> Hkey_Local_ Machine==> Software==> Microsoft==> Dfrg==> BootOptimizerFungtion==> Enable nằm ở cửa sổ bên phải==> Modify và thay đổi giá trị N thành Y. Sau khi thay đổi, bạn phải khởi động lại máy mới có tác dụng.
Chương trình chỉ sử dụng được khi máy tính xách tay của bạn chạy ở chế độ Hibernation. Do vậy, nếu laptop của bạn không có tuỳ chọn Hibernation, hãy làm theo các bước sau:
Start==> Turn off computer==> Hibernation. Nếu máy bạn không có tùy chọn này, hãy nhấn phím Shift, sẽ có sự chuyển đổi từ tùy chọn Standby (nghỉ) sang Hibernation.
2. Laptop tự khởi động để tải chương trình:
Đôi khi, bạn muốn tải một chương trình nào đó trong thời gian không sử dụng máy, hoặc muốn laptop tự khởi động theo thời gian hẹn trước để quét virus, hãy thực Start==> Programs==> Scheduled Tasks==> click chuột phải vào Add Scheduled Tasks==> Open. Sau đó, hãy chọn chương trình bạn muốn khởi động cùng laptop.
- Daily: mức độ thường xuyên thực hiện việc này hàng ngày
- Weekly: hàng tuần
- Monthly: hàng tháng
- One time only: chỉ một lần
Tiếp theo, nhập user name, mật khẩu đăng nhập và đánh dấu vào ô Open Advanced properties for this task when I Click Finish==> Finish Khi xuất hiện cửa sổ mới, chọn mục Settings, tích vào ô Wake the computer to run this task. Bạn vào mục Schedule để chỉnh lại ngày, giờ và click vào OK.
3. Nghe nhạc ở chế độ nghỉ:
Với các laptop sử dụng chương trình Windows XP, do mặc định của chương trình này là khi bạn gấp màn hình lại, máy sẽ chạy ở chế độ Standby hoặc Hibernation. Điều này sẽ gây phiền phức khi muốn gấp máy lại hay khi bạn có việc phải ra ngoài một lát mà không muốn chương trình nghe nhạc tự tắt.
Để khắc phục, bạn có thể làm theo các bước sau:
- Cách 1: Start==> Control Panel==> Power Option
- Cách 2: Click chuột phải ở Desktop==> Properties==> Screensaver==> Power==> Advance, trong ô When I close the lid of my portable computer chọn Do nothing==> OK
4. Tự khởi động máy để tải chương trình
Nếu bạn muốn laptop tự khởi động theo thời gian đã hẹn trước để giúp bạn quét virus hoặc tải một chương trình, một cuốn sách có dung lượng lớn trong thời gian bạn không dùng đến máy? Thật đơn giản, chỉ cần vào Start=>Programs=>Scheduled Tasks, click chuột phải vào Add Schedules Tasks=> Open.
Tiếp theo chọn chương trình mà bạn muốn chạy khi khởi động máy tính xách tay lên, chọn mức độ thường xuyên thực hiện việc này hàng ngày (Daily) hàng tuần (Weekly) hàng tháng (Monthly), hoặc chỉ một lần (One time only). Sau đó nhập user name, mật khẩu đăng nhập và đánh dấu kiểm vào ô Open Advanced Properties for This Task When I click Finish và nhấn Finish. Khi cửa sổ mới xuất hện chọn mục Settings, check vào ô Wake the computer to run this task. Để chỉnh lại ngày giờ khởi động laptop, bạn vào lại mục Schedule rồi nhập ngày giờ theo ý mình và click OK để lưu lại.
Những thao tác cơ bản khi sử dụng :
Cách khởi động/ Tắt máy:
Cách mở, tắt một chiếc máy tính để bàn đã quá quen thuộc với người sử dụng nhưng đối với máy tính xách tay, biết một số kỹ năng nhất định rất cần thiết. Khi mở màn hình ra để khởi động, thao tác phải hết sức nhẹ nhàng. Đặt laptop trên một mặt phẳng cố định, tay trái giữ phần thân máy, tay phải nắm nhẹ phần giữa của thân trên kéo lên. Lưu ý hầu hết các loại laptop hiện nay chỉ cho phép chúng ta mở một góc không quá 160 độ, nếu cố gắng mở quá góc này sẽ dẫn đến hư hỏng trục xoay nối màn hình với thân máy, nặng hơn có thể đứt cáp truyền dẫn tín hiệu lên màn hình.
Khi tắt máy phải bảo đảm máy đã tắt hoàn toàn rồi mới đóng màn hình. Lưu ý khi gập máy phải quan sát xem có vật lạ nào chắn ngang màn hình và bàn phím hay không. Đã có trường hợp người sử dụng cố gắng đậy màn hình lại không được do có chiếc bút bi chắn lại, dẫn đến trục xoay bị gãy.
Nhiều bạn lầm tưởng chỉ cần đóng màn hình là máy sẽ tự động tắt. Thật ra, khi tạm thời gấp màn hình lại, máy chuyển sang chế độ chờ, mọi dữ liệu và nguồn vẫn hoạt động. Cho nên sẽ hết sức nguy hiểm khi di chuyển máy vào lúc này. Mọi va đập dù nhẹ cũng có thể dẫn đến mất mát dữ liệu.
Ngoài ra, khi máy ở chế độ chờ vẫn tỏa ra nhiệt do pin đang hoạt động, nếu vội vàng cho vào túi xách sẽ gây ém nhiệt, làm nóng máy dẫn đến giảm tuổi thọ của máy và pin. Cho nên, nhất thiết phải tắt máy hoàn toàn trước khi muốn di chuyển xa. Nếu thấy máy còn nóng thì chờ một thời gian để nguội máy rồi mới bỏ vào túi xách chuyên dụng.
Tư thế sử dụng, di chuyển máy:
Khoảng cách lý tưởng từ mắt đến máy là từ 51 đến 76 cm (20 - 30 inch). Nên đặt máy sao cho tầm tay ngang bằng máy. Dùng một chiếc ghế có dựa sẽ tránh bị mỏi lưng. Tay và lưng thẳng, chân giữ song song với mặt bàn. Tránh làm việc quá 2 tiếng liên tục. Những khoảng nghỉ ngắn sẽ giúp tránh những biến chứng về sức khỏe như nhức đầu, đau lưng hay mỏi mắt.
Những thủ thuật hay khi sử dụng laptop
Thật khó để có một tiêu chuẩn cho hành vi đúng khi sử dụng máy khi đang di chuyển. Cố gắng giữ tư thế mà bạn thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, nên hạn chế đặt máy lên đùi, vì nhiệt tỏa ra có thể gây nóng. Ngoài ra, từ trường hoặc sóng vô tuyến khi mởWi-Fi có thể gây vô sinh cho nam giới nếu tiếp xúc máy quá gần với cơ thể.
Khi di chuyển nên bỏ máy vào túi xách chuyên dụng. Nhiều sinh viên thường bỏ máy vào ba lô đeo trên vai. Đây là thói quen không đúng, vì bản thân ba lô không có ngăn chuyên dụng cố định máy khi di chuyển, gây ra việc máy bị xóc trên đường đi. Tốt nhất nên dùng một túi xách có ngăn máy riêng, có khả năng chống sốc, chống ẩm và chống vô nước.
Nhiều người có thói quen ăn uống khi đang làm việc, thậm chí đặt cả cốc cà phê lên thân máy. Hậu quả là đổ nước vào bàn phím gây chập điện, hư hỏng hoàn toàn. Người khác thì có thói quen chống 2 tay lên phần trên màn hình. Tuyệt đối tránh những hành vi sai này để tránh việc hư hỏng máy thường xuyên về sau.
Nguồn : https://hotpresents.net SỬA CHỮA MÁY TÍNH, SỬA CHỮA LAPTOP chuyên nghiệp tại Hà Nội.
Hiệu chỉnh bởi quản lý: