TỔNG HỢP 16 LĨNH VỰC NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH HOT Ở VIỆT NAM | WISE BUSINESS

nhvjobs1999

Thành viên
Tham gia
23/11/2022
Bài viết
0
Nhượng quyền thương mại hay Franchise có nguồn gốc từ tiếng Pháp “pháp”, có nghĩa là “tự do” hay “đặc quyền” (privilege), là việc cá nhân, tổ chức được ủy quyền (gọi tắt là bên nhận quyền) được kinh doanh hàng hóa, dịch vụ một cách có xác nhận. .Hình thức và phương pháp kinh doanh được áp dụng trong một khu vực nhất định và trong một khoảng thời gian nhất định để thu phí hoặc một tỷ lệ phần trăm doanh thu hoặc lợi nhuận nhất định. Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng và đủ nguồn cung cấp và hỗ trợ cho các thành viên tham gia hệ thống; bên nhượng quyền (bên nhận quyền) phải đảm bảo tuân thủ các khuôn mẫu và tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống, từ việc trang bị cho đến nội dung hàng hóa, dịch vụ và giá cả được chuyển giao.
1. Ưu điểm
  • Thương hiệu đã được định hình trên thị trường.
Hiện nay đa số các thương hiệu có hình thức kinh doanh nhượng quyền là khi cửa hàng của họ đã được nhiều người biết đến và có lượng khách hàng trung thành nhất định. Khi đó, việc nhượng quyền mới có giá trị. Giảm thiểu các rủi ro do không phải đầu tư xây dựng thương hiệu mới.

Khi bạn kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu, bạn hoàn toàn không cần lo lắng việc khách hàng có biết đến mình hay không, mà chỉ cần tập trung vào kinh doanh và quản lý hiệu quả là được.

  • Đảm bảo được chất lượng sản phẩm.
Khi một thương hiệu nào đó quyết định nhượng quyền thì mọi cửa hàng nhượng quyền sẽ được thương hiệu “mẹ” giám sát chặt chẽ về mặt chất lượng. Từ nguyên vật liệu, công thức pha chế/ chế biến, … sẽ được đồng bộ giữa các chi nhánh nhượng quyền. Vì vậy, người mới kinh doanh cũng có thể bắt đầu dễ dàng với hình thức này.

  • Người nhận nhượng quyền được hỗ trợ tối đa.
Bạn sẽ không cần lo lắng về cách trang trí, marketing, ý tưởng quảng cáo, các hoạt động trọn gói,… tất cả đều được chủ nhượng quyền hỗ trợ. Việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn trong khâu quản lý và vận hành.
Tham khảo thêm về Wisebusines
2. Nhược điểm
  • Thiếu sự sáng tạo, không ghi được các dấu ấn cá nhân.
Khi kinh doanh chuyển nhượng thương hiệu, phong cách thiết kế, các chiến dịch truyền thông,… sẽ được chủ nhượng quyền quyết định. Vì thế, các nhà đầu tư sẽ không thể tự do sáng tạo theo ý muốn của mình.

  • Cạnh tranh giữa các chuỗi trong hệ thống nhượng quyền.
Nếu thương hiệu nhượng quyền có quá nhiều cửa hàng con, thì sẽ có nhiều đối thủ hơn trong kinh doanh. Do thường chủ nhượng quyền sẽ đề ra doanh thu đối với từng cửa hàng, nếu không đạt yêu cầu thì sẽ bị giảm chi phí hợp đồng.

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp nhượng quyền bị dính “phốt” như cung cấp hàng kém chất lượng, nguyên liệu hết hạn hay nhân viên có thái độ không tốt,…, thậm chí tệ hơn là sẽ bị khách hàng tẩy chay.
 
×
Quay lại
Top