Có thể bạn gửi tin nhắn hàng ngày, nhưng bạn sẽ không trả lời được câu hỏi "tin nhắn SMS và MMS là gì?" Và bạn có thể bối rối hơn khi hiểu sự khác biệt giữa SMS và MMS. Vì hầu hết tất cả các thiết bị đều hỗ trợ tin nhắn SMS và MMS, bạn không cần phải chọn cái này hơn cái kia. Như bạn sẽ thấy trong bài viết sau, một chiến lược tiếp thị văn bản tốt nên bao gồm sự kết hợp của cả hai.
1. Sơ lược về tin nhắn SMS và MMS
Tin nhắn SMS và MMS
Cả tin nhắn SMS và MMS đều thuộc danh mục “tin nhắn văn bản”. Nói tóm lại, sự khác biệt giữa cả hai là SMS chỉ có thể chứa văn bản, trong khi MMS có thể có hình ảnh.
1. Sơ lược về tin nhắn SMS và MMS
Tin nhắn SMS và MMS
Cả tin nhắn SMS và MMS đều thuộc danh mục “tin nhắn văn bản”. Nói tóm lại, sự khác biệt giữa cả hai là SMS chỉ có thể chứa văn bản, trong khi MMS có thể có hình ảnh.
| SMS | MMS |
Viết tắt của | Short Messaging Service | Multimedia Messaging Service |
Hình ảnh | Xuất hiện dưới dạng liên kết | Xuất hiện trực tiếp trong tin nhắn |
Chiều dài tối đa | 160 kí tự | 1.600 kí tự |
Giá | 1 tin nhắn | 3 tin nhắn |
2. Tin nhắn SMS và MMS khác biệt như thế nào?
Đến đây có lẽ bạn đã bắt đầu hiểu tin nhắn SMS và MMS là gì. Tuy nhiên, AZTECH nghĩ có thể sẽ dễ dàng hơn để xem SMS là gì một cách trực quan. Sự khác biệt chính giữa tin nhắn SMS và MMS là loại nội dung bạn có thể gửi. Với SMS, mọi thứ bạn đưa vào phải là văn bản thuần túy và vừa vặn trong vòng 160 ký tự. Còn MMS cho phép bạn gửi hình ảnh, video, âm thanh và GIF. Tuy nhiên, do độ dài ký tự tăng lên, các tin nhắn MMS thường có giá cao hơn.
Tin nhắn SMS và MMS khác biệt như thế nào?
Bạn có thể nhóm những điểm khác biệt chính giữa tin nhắn SMS và MMS thành ba lĩnh vực:
- Giới hạn ký tự
- Phương tiện được hỗ trợ
- Định giá
a. MMS cung cấp cho bạn nhiều không gian hơn
Tin nhắn MMS có giới hạn ký tự cao hơn nhiều so với SMS. Chúng cũng được gửi và tập hợp lại một cách đáng tin cậy hơn dưới dạng một tin nhắn so với SMS.
Mỗi tin nhắn SMS dài 160 ký tự. Vì vậy, khi bạn gửi một tin nhắn dài 320 ký tự, đó thực sự là hai tin nhắn. Người vận chuyển chỉ khâu chúng lại với nhau tại thời điểm giao hàng.
Với MMS, bạn đang gửi nhiều bit và byte hơn. Điều này có nghĩa là giới hạn ký tự cao hơn nhiều và các tin nhắn khối đơn, gọn gàng hơn.
Hạn chế thực sự duy nhất đối với MMS là kích thước tệp. Kích thước tệp tối đa bạn có thể gửi tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ không dây hoặc nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin và thiết bị nhận tin nhắn. 300-500KB thường là giới hạn kích thước tệp lớn nhất cho các tin nhắn MMS.
b. Có các mức giá khác biệt cho SMS và MMS
Tin nhắn MMS thường có giá cao hơn SMS vì tin nhắn MMS truyền nhiều dữ liệu hơn. Chi phí của bạn cũng sẽ khác biệt tùy thuộc vào nhà cung cấp và gói tin nhắn văn bản của bạn. Tin nhắn MMS có giá 3 tin nhắn theo mặc định với giá nhắn tin văn bản dành cho doanh nghiệp. Trong khi đó, tin nhắn SMS chỉ tốn 1 tin nhắn cho mỗi 160 ký tự.
Trong trường hợp bạn đang tự hỏi, “Tại sao tôi nên trả nhiều tiền hơn cho MMS?”, Câu trả lời rất đơn giản: Các chiến dịch MMS có tỷ lệ chọn tham gia cao hơn 20% so với các chiến dịch SMS và tin nhắn MMS có khả năng được chia sẻ trên mạng xã hội cao hơn gấp 8 lần phương tiện truyền thông. Ảnh và gif hấp dẫn hơn nhiều so với văn bản cũ đơn thuần và đó là lý do tại sao bạn nên trả nhiều tiền hơn cho MMS.
c. MMS cho phép bạn nhúng đa phương tiện
Ưu điểm lớn nhất của MMS là có thể chia sẻ đa phương tiện. Tất cả các tệp âm thanh, gif và video clip ngắn đều được nhận bên trong luồng tin nhắn của người nhận.
Bạn không thể làm điều này với SMS.
Thay vào đó, bạn phải lưu trữ phần phương tiện đó ở một nơi khác. Trên internet hoặc một số máy chủ và sau đó liên kết đến nó thông qua một URL trong một tin nhắn văn bản.
Để trải nghiệm dịch vụ SMS Gateway (https://mobile.aztech.com.vn/sms-gateway/), hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0903 858 865 hoặc truy cập mobile.aztech.com.vn để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.
Xem thêm: Các bước triển khai một chiến dịch SMS Marketing hiệu quả
Tin nhắn MMS có giới hạn ký tự cao hơn nhiều so với SMS. Chúng cũng được gửi và tập hợp lại một cách đáng tin cậy hơn dưới dạng một tin nhắn so với SMS.
Mỗi tin nhắn SMS dài 160 ký tự. Vì vậy, khi bạn gửi một tin nhắn dài 320 ký tự, đó thực sự là hai tin nhắn. Người vận chuyển chỉ khâu chúng lại với nhau tại thời điểm giao hàng.
Với MMS, bạn đang gửi nhiều bit và byte hơn. Điều này có nghĩa là giới hạn ký tự cao hơn nhiều và các tin nhắn khối đơn, gọn gàng hơn.
Hạn chế thực sự duy nhất đối với MMS là kích thước tệp. Kích thước tệp tối đa bạn có thể gửi tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ không dây hoặc nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin và thiết bị nhận tin nhắn. 300-500KB thường là giới hạn kích thước tệp lớn nhất cho các tin nhắn MMS.
b. Có các mức giá khác biệt cho SMS và MMS
Tin nhắn MMS thường có giá cao hơn SMS vì tin nhắn MMS truyền nhiều dữ liệu hơn. Chi phí của bạn cũng sẽ khác biệt tùy thuộc vào nhà cung cấp và gói tin nhắn văn bản của bạn. Tin nhắn MMS có giá 3 tin nhắn theo mặc định với giá nhắn tin văn bản dành cho doanh nghiệp. Trong khi đó, tin nhắn SMS chỉ tốn 1 tin nhắn cho mỗi 160 ký tự.
Trong trường hợp bạn đang tự hỏi, “Tại sao tôi nên trả nhiều tiền hơn cho MMS?”, Câu trả lời rất đơn giản: Các chiến dịch MMS có tỷ lệ chọn tham gia cao hơn 20% so với các chiến dịch SMS và tin nhắn MMS có khả năng được chia sẻ trên mạng xã hội cao hơn gấp 8 lần phương tiện truyền thông. Ảnh và gif hấp dẫn hơn nhiều so với văn bản cũ đơn thuần và đó là lý do tại sao bạn nên trả nhiều tiền hơn cho MMS.
c. MMS cho phép bạn nhúng đa phương tiện
Ưu điểm lớn nhất của MMS là có thể chia sẻ đa phương tiện. Tất cả các tệp âm thanh, gif và video clip ngắn đều được nhận bên trong luồng tin nhắn của người nhận.
Bạn không thể làm điều này với SMS.
Thay vào đó, bạn phải lưu trữ phần phương tiện đó ở một nơi khác. Trên internet hoặc một số máy chủ và sau đó liên kết đến nó thông qua một URL trong một tin nhắn văn bản.
Để trải nghiệm dịch vụ SMS Gateway (https://mobile.aztech.com.vn/sms-gateway/), hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0903 858 865 hoặc truy cập mobile.aztech.com.vn để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.
Xem thêm: Các bước triển khai một chiến dịch SMS Marketing hiệu quả