Tiêu chuẩn ISO 9000 là gì? Những điều cần biết về ISO 9000

ha2601

Thành viên
Tham gia
1/10/2015
Bài viết
7
Để giữ khách hàng và làm khách hàng thỏa mãn thì sản phẩm (dịch vụ) mà tổ chức bạn cung cấp phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Tiêu chuẩn ISO 9000 cung cấp cho tổ chức của bạn một cơ chế cho phép tiếp cận một cách hệ thống các quá trình (hoạt động) diễn ra trong tổ chức qua đó tổ chức của bạn có thể cung cấp một cách ổn định sản phẩm phù hợp mong đợi của khách hàng.

Tiêu chuẩn ISO 9000 là gì?​

Tiêu chuẩn ISO 9000 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở và từ vựng. Nó đưa ra các khái niệm, nguyên tắc và từ vựng cơ bản cho hệ thống quản lý chất lượng và đưa ra các cơ sở cho các tiêu chuẩn khác về hệ thống quản lý chất lượng.

Đối tượng áp dụng​

Tiêu chuẩn ISO 9000 áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp không phân biệt quy mô. Nó cung cấp một bộ khung công cụ hướng dẫn cho các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng nhằm đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và luật định. Chất lượng sản phẩm được nâng cao có thể tham gia vào thị trường thương mại toàn cầu và mang lại niềm tin cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

Lịch sử hình thành Tiêu chuẩn ISO 9000​

ISO 9000 được công bố lần đầu tiên vào tháng 3 năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), một cơ quan quốc tế chuyên trách về tiêu chuẩn hóa bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. Các tiêu chuẩn đã trải qua các lần sửa đổi lớn vào năm 2000 và 2005.
ISO 9000:2015 là phiên bản mới nhất của ISO 9000 được xuất bản vào tháng 9 năm 2015.

Các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9000​

  • ISO 9000:1987 – Các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng – Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng
  • ISO 9000:2000 – Hệ thống quản lý chất lượng cơ sở và từ vựng
  • ISO 9000:2005 – Hệ thống quản lý chất lượng cơ sở và từ vựng
  • ISO 9000:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng cơ sở và từ vựng

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm những tiêu chuẩn nào?​

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm các tiêu chuẩn chính như sau:

  • ISO 9000:2015 Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
  • ISO 9001:2015 Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu
  • ISO 9004:2013 Hệ thống quản lý chất lượng – Hướng dẫn cải tiến hiệu quả
  • ISO 19011:2018 Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý

Tiêu chuẩn ISO 9000 mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?​

  • ISO 9000 có thể giúp một công ty làm hài lòng khách hàng của mình, đáp ứng các yêu cầu quy định và đạt được sự cải tiến liên tục. Điều này được xem là bước đầu tiên hoặc mức cơ bản của hệ thống chất lượng.
  • Giúp tổ chức, doanh nghiệp xây dựng các quy trình chuẩn để thực hiện và kiểm soát công việc;
  • Nhận thức một cách đầy đủ hơn về các vấn đề mang tính hệ thống;
  • Phòng ngừa sai lỗi, giảm thiểu công việc làm lại từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc;
  • Phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức;
  • Giúp cải tiến thường xuyên chất lượng các quá trình và sản phẩm;
  • Xây dựng các hệ thống văn bản chất lượng để đào tạo, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm;
  • Tạo nền tảng để xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả;
  • Nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức/ doanh nghiệp…
Có thể nói, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 là một quyết định chiến lược đúng đắn của tổ chức/doanh nghiệp, để có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững, giúp nâng cao năng suất chất lượng.

Trên đây là toàn bộ kiến thức cơ bản nhất về tiêu chuẩn ISO 9000 mà ISOCERT muốn chia sẻ đến quý doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn này. Nếu còn điều gì thắc mắc liên quan đến bộ tiêu chuẩn ISO 9000, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0976 389 199 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất!
 
×
Quay lại
Top Bottom