Thu phí 15 nghìn tỷ cũng không giảm tắc đường Thu phí xe: Hy sinh nhóm lợi ích để công bằng Thu phí sao chép các tác phẩm được bảo hộ "Hà Nội cần sớm thu phí phương tiện vào nội đô"
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành cùng các địa phương cần nghiên cứu kỹ tính khả thi cũng như đánh giá tác động của việc thu phí trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Thu phí phương tiện sẽ hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại văn bản số 959/VPCP-KTTH về đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trên cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan, tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí trên để xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Trước đó, tại buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 12/1/2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã cho biết: “Mục tiêu của việc thu phí phương tiện cá nhân không chỉ để giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo ra nguồn thu đầu tư trở lại hạ tầng để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí ở mức vừa phải. Còn đối với người đi bộ, đi xe đạp thì không phải nộp.”
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để trình đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí lưu hành ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 13, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về các nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; trong đó có sự gia tăng quá nhanh về số lượng phương tiện (đặc biệt là phương tiện cá nhân) làm tăng mật độ tham gia giao thông, vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống cơ sở hạ tầng. Bộ này cũng đã kiến nghị hàng loạt giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài, trong đó có việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí theo hướng bổ sung nội dung thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí giao thông vào trung tâm thành phố vào danh mục phí và lệ phí nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Tại Nghị quyết số 21/2011/QH13 ngày 26/11/2011 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã tán thành các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn giao thông. Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành sớm nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Theo Vietnam+
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành cùng các địa phương cần nghiên cứu kỹ tính khả thi cũng như đánh giá tác động của việc thu phí trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Thu phí phương tiện sẽ hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại văn bản số 959/VPCP-KTTH về đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trên cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan, tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí trên để xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Trước đó, tại buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 12/1/2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã cho biết: “Mục tiêu của việc thu phí phương tiện cá nhân không chỉ để giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo ra nguồn thu đầu tư trở lại hạ tầng để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí ở mức vừa phải. Còn đối với người đi bộ, đi xe đạp thì không phải nộp.”
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để trình đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí lưu hành ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 13, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về các nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; trong đó có sự gia tăng quá nhanh về số lượng phương tiện (đặc biệt là phương tiện cá nhân) làm tăng mật độ tham gia giao thông, vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống cơ sở hạ tầng. Bộ này cũng đã kiến nghị hàng loạt giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài, trong đó có việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí theo hướng bổ sung nội dung thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí giao thông vào trung tâm thành phố vào danh mục phí và lệ phí nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Tại Nghị quyết số 21/2011/QH13 ngày 26/11/2011 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã tán thành các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn giao thông. Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành sớm nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Theo Vietnam+