bachaisaosay
Thành viên
- Tham gia
- 19/8/2012
- Bài viết
- 1
Để bổ trợ trẻ bị tử kỉ có thể hòa nhập với cộng đồng , các nhà trẻ và mẫu giáo bây giờ đã áp dụng phòng tâm vận động là lựa chọn tối ưu trong việc vận dụng phương pháp tâm vận động. Vậy phương pháp tâm vận động ở đây là gì ? Và cách thức tổ chức, xây dựng phòng tâm vận động ra sao để hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em.
TÂM VẬN ĐỘNG LÀ GÌ ?
Là phương pháp can thiệp vào khả năng vận động của trẻ, nhưng thuộc lĩnh vực về tâm lý và giáo dục, mục đích giúp các trẻ nhỏ phát triển đồng bộ trong tất cả các các lĩnh vực thuộc về đời sống con người. Phương pháp này nhấn mạnh đến sự hội nhập hài hòa cả hai chức năng vận động và tâm thần của trẻ, bằng cách vận dụng vai trò và ảnh hưởng của hệ thần kinh, trong giai đoạn còn phát triển và tăng trưởng của trẻ nhỏ từ 0 đến 7 tuổi. Tâm Vận Động được phân làm hai hướng :
- Vận động thô : như là chạy nhảy, đi đứng, lò cò…
- Vận động tinh : như là cắt kéo, cầm muỗng ăn cơm, cầm bút, viết chữ….
TỔ CHỨC – XÂY DỰNG PHÒNG TÂM VẬN ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Để các em có thể thoải mái vận động, ta cần một không gian phòng rỗng rãi, thoáng mát. Thường căn phòng sẽ được chia làm hai phần
- Phần không gian dành cho sinh hoạt tâm vận động : Trong không gian này trẻ có thể thực hiện những trò chơi giải tỏa năng lượng, những trò chơi tấn công , xây cắt , phá hủy với tất cả những loại trò chơi này trẻ nhỏ có thể diễn tả mình bằng nhiều cách đồng hóa khác nhau.
Để khởi đầu trẻ có thể sử dụng những dụng cụ làm bằng cao su mút , sau đó trẻ nhỏ tùy nghi chon lựa những dụng cụ khác để tổ chức những trò chơi theo ý mình , trẻ có thể sử dụng để leo trèo , chạy nhảy , nhào lộn , xây cất , phá hủy hay tổ chức những trò chơi có ý nghĩa giải tỏa tìm lại an toàn cơ bản hay đồng hóa .
Trong không gian này lúc khởi đầu trẻ có thể tha hồ chạy nhảy không cần sự hướng dẫn của thầy cô, các em có thể tự do nhảy cao rơi xuống , đu đưa qua lại , quay vòng tròn , cuộn tròn , tuột xuống , trèo lên
- Phần không gian dành cho những sinh hoạt diễn tả bằng ngôn ngữ hay tạo hình:
Trong không gian này có 3 loại sinh hoạt cố định :
+ Những tấm hình , những khối gỗ , khối gỗ khối mút dành cho trò chơi xây dựng
+ Các chất liệu đất nặn và dụng cụ tạo hình.
+ Các loại bột màu , màu nước , bút lông dành cho các hoạt động vẽ , các em có thể vẽ trên giấy hay trên bảng.
Trong không gian này, người chuyên viên tâm vận động sẽ dần dần tìm cách tiếp cận trẻ qua các câu chuyện giúp cho khoảng cách giữa trẻ và giáo viên gần hơn bởi vì đây là một trong những mục tiêu chủ yếu của việc trị liệu . Thông qua hoạt động này trẻ sẽ đạt đến những thành quả
+ Bộc lộ được cảm xúc và làm giảm những căng thẳng của mình
+ Có khả năng trải nghiệm và thể hiện cảm xúc ra bên ngoài
+ Nhận thức được những phản ứng của cơ thể để tìm cách thể hiện giải tỏa .
MỘT VÀI HÌNH ẢNH GIỚI THIỆU VỀ PHÒNG TÂM VẬN ĐỘNG
Bài liên quan : thiết bị mầm non , thiết bị sân chơi ngoài trời
----------------------------
TÂM VẬN ĐỘNG LÀ GÌ ?
Là phương pháp can thiệp vào khả năng vận động của trẻ, nhưng thuộc lĩnh vực về tâm lý và giáo dục, mục đích giúp các trẻ nhỏ phát triển đồng bộ trong tất cả các các lĩnh vực thuộc về đời sống con người. Phương pháp này nhấn mạnh đến sự hội nhập hài hòa cả hai chức năng vận động và tâm thần của trẻ, bằng cách vận dụng vai trò và ảnh hưởng của hệ thần kinh, trong giai đoạn còn phát triển và tăng trưởng của trẻ nhỏ từ 0 đến 7 tuổi. Tâm Vận Động được phân làm hai hướng :
- Vận động thô : như là chạy nhảy, đi đứng, lò cò…
- Vận động tinh : như là cắt kéo, cầm muỗng ăn cơm, cầm bút, viết chữ….
TỔ CHỨC – XÂY DỰNG PHÒNG TÂM VẬN ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Để các em có thể thoải mái vận động, ta cần một không gian phòng rỗng rãi, thoáng mát. Thường căn phòng sẽ được chia làm hai phần
- Phần không gian dành cho sinh hoạt tâm vận động : Trong không gian này trẻ có thể thực hiện những trò chơi giải tỏa năng lượng, những trò chơi tấn công , xây cắt , phá hủy với tất cả những loại trò chơi này trẻ nhỏ có thể diễn tả mình bằng nhiều cách đồng hóa khác nhau.
Để khởi đầu trẻ có thể sử dụng những dụng cụ làm bằng cao su mút , sau đó trẻ nhỏ tùy nghi chon lựa những dụng cụ khác để tổ chức những trò chơi theo ý mình , trẻ có thể sử dụng để leo trèo , chạy nhảy , nhào lộn , xây cất , phá hủy hay tổ chức những trò chơi có ý nghĩa giải tỏa tìm lại an toàn cơ bản hay đồng hóa .
Trong không gian này lúc khởi đầu trẻ có thể tha hồ chạy nhảy không cần sự hướng dẫn của thầy cô, các em có thể tự do nhảy cao rơi xuống , đu đưa qua lại , quay vòng tròn , cuộn tròn , tuột xuống , trèo lên
- Phần không gian dành cho những sinh hoạt diễn tả bằng ngôn ngữ hay tạo hình:
Trong không gian này có 3 loại sinh hoạt cố định :
+ Những tấm hình , những khối gỗ , khối gỗ khối mút dành cho trò chơi xây dựng
+ Các chất liệu đất nặn và dụng cụ tạo hình.
+ Các loại bột màu , màu nước , bút lông dành cho các hoạt động vẽ , các em có thể vẽ trên giấy hay trên bảng.
Trong không gian này, người chuyên viên tâm vận động sẽ dần dần tìm cách tiếp cận trẻ qua các câu chuyện giúp cho khoảng cách giữa trẻ và giáo viên gần hơn bởi vì đây là một trong những mục tiêu chủ yếu của việc trị liệu . Thông qua hoạt động này trẻ sẽ đạt đến những thành quả
+ Bộc lộ được cảm xúc và làm giảm những căng thẳng của mình
+ Có khả năng trải nghiệm và thể hiện cảm xúc ra bên ngoài
+ Nhận thức được những phản ứng của cơ thể để tìm cách thể hiện giải tỏa .
MỘT VÀI HÌNH ẢNH GIỚI THIỆU VỀ PHÒNG TÂM VẬN ĐỘNG
Bài liên quan : thiết bị mầm non , thiết bị sân chơi ngoài trời
----------------------------
Hiệu chỉnh: