Lưu Quỳnh Trang
Thành viên
- Tham gia
- 16/11/2013
- Bài viết
- 1
Tuy là một dòng game khá hấp dẫn với đối tượng người chơi đa dạng, song trong chặng đường 07 năm qua, thể loại game vũ đạo luôn tỏ ra khá yếu thế trên thị trường. Có thể thấy rõ sự lép vế cả về chất lượng lẫn số lượng của game nhảy khi so sánh với các game nhập vai, chiến thuật, bắn súng…Thiết nghĩ các nhà phát hành cần có những bước đi mới bùng nổ hơn để vực dậy thị trường vô cùng tiềm năng này.
Khi game nhảy còn là số 01
Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2006, những tựa game nhảy thời kì đầu được ra mắt cùng làn sóng game casual đổ bộ vào Việt Nam. Với lối chơi đơn giản, không quá đặt nặng thành tích mà đề cao tính giải trí và trải nghiệm của người chơi, game nhảy đáp ứng được hầu hết mọi nhu cầu của các game thủ thời đó.
Thị trường game nhảy đã từng rất nhộn nhịp
Thị trường game nhảy thực sự bước vào thời kỳ đỉnh cao trong những năm 2007 gắn liền với cái tên Audition. Thời trang bắt mắt, âm nhạc xuyên suốt, game nhảy đã làm được điều mà bất cứ dòng game nào cũng phải ghen tỵ, tạo được sự kết nối giữa cuộc sống ảo trong game và thực ngoài đời. Thêm nữa, dòng nhạc K-POP cũng đổ bộ vào game, khiến cho những game thủ nữ đời đầu mê tít. Cũng chính vì thế, game nhảy lại hút trở lại một lượng không nhỏ thanh niên trai tráng “FA” tham gia để tím kiếm “một nửa” của mình.
Và đương nhiên các NPH khác không thể bỏ qua thị trường béo bở này. Một loạt các tựa game nhảy ra mắt, những cái tên từng có mặt trên thị trường như Sành Điệu Online, HotStep, Band Master, Zing Dance cạnh tranh trực tiếp với Audition hay những đồng môn kém tiếng hơn: Jay Online, Vua Nhạc, DJ Bit, B-Kool. Tuy không đạt được những thành công như mong đợi, nhưng những tựa game này cũng chứng minh được sức nóng của thị trường game nhảy ngày đó.
Thị trường game nhảy bị quên lãng
Với xuất phát điểm rất khả quan như vậy, khó có thể ngờ rằng giờ đây, thị trường game nhảy lại xuống sức nhanh chóng. HotStep, Band Master, Zing Dance nối đuôi nhau rút khỏi thị trường, B-Kool bặt tăm sau lần thử nghiệm, Sành Điệu Online hoạt động theo kiểu “cầm chừng”… Dần dà các NPH bỏ ngỏ thị trường game vũ đạo để tập trung vào các dòng game khác ít rủi ro nhưng mang lại lợi nhuận cao hơn.
Có thể nói sự bỏ ngỏ thị trường của các NPH, sự xuống sức thấy rõ của tượng đài Audition qua 03 phiên bản là hai nguyên nhân chính dẫn tới cộng đồng game nhảy sụt giảm theo cấp số nhân hiện nay. Ngoài ra, trong khi cộng đồng chính là yếu tố sống còn đối với game vũ đạo thì các hoạt động duy trì và mở rộng cộng đồng không được NPH chú trọng.
B-Kool và Band Master: Những điểm sáng ít ỏi
Chờ đợi một cú hích vào game nhảy thế hệ mới
Sau bao lâu cuối cùng thị trường game nhảy “đóng băng” đã có dấu hiệu hâm nóng trở lại. Mở màn là sự xuất hiện của 2U, với lợi thế chạy trên trình duyệt web, kho nhạc với xu hướng thời trang update liên tục, người chơi có thể tự do trang trí nội thất cho tinh cầu của mình.
Tuy nhiên, với tiềm năng của 2U có lẽ vẫn chưa đủ để vực dậy cả thị trường. Nhưng đó cũng là một tín hiệu tốt đến từ các nhà phát hành trong việc quay trở lại đầu tư vào game nhảy. Với những Fever Mix (sẽ ra mắt trong tháng 11 này), Touch hay MStar tuy chưa lâm trận nhưng đã phần nào thể hiện được tiềm năng không nhỏ. Những game nhảy này, gọi chung là game nhảy thế hệ mới được đầu tư khá chắc tay về đồ họa và công nghệ, cùng với đó là những tính năng mang tính tương tác cộng đồng độc đáo.
Những thay đổi mà game nhảy thế hệ mới được kỳ vọng
Những sự thay đổi đến vào lúc này là vô cùng quý giá. Chúng sẽ góp phần thổi một làm gió mới vào cộng đồng tuy hơi vẫn còn đượm nhưng chưa thể bùng cháy trở lại. Người chơi hoàn toàn có thể hy vọng vào một thị trường mới năng động hơn, cạnh tranh hơn cho game nhảy.
Fanpage:htttp://facebook.com/gamefevermix
Hiệu chỉnh bởi quản lý: