Thi Giáo dục công dân - Chưa từng có trong lịch s

baitap1123

Thành viên
Tham gia
28/10/2016
Bài viết
5
Với sự đổi mới về việc cho bài thi trắc nghiệm môn giáo dục công dân vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường đã đưa môn này vào làm môn học chính thức để cho các em học sinh ôn tập
1. Thi trắc nghiệm giáo dục công dân là lần đầu tiên trong lịch sử

Tâm lý giáo dục của người Việt Nam luôn cho rằng học gì thi nấy, không thi thì không học cho nên môn Giáo dục công dân luôn được cho là môn phụ từ trước tới nay. Vì vậy mà Bộ đã quyết định cho môn Giáo dục công dân lên thi tốt nghiệp THPT. Bởi môn này góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh ở học sinh, giúp học sinh biết phân biệt lẽ phải, trái; biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác; biết sống trung thực, khiêm tốn, dũng cảm, biết yêu thương và vị tha. Đặc biệt, những kiến thức của môn giáo dục công dân giúp học sinh hình thành những kỹ năng sống cơ bản để vững vàng bước vào đời: ý thức tổ chức kỷ luật, có thái độ đúng đắn trong việc nhận thức và chấp hành pháp luật

gd.png

Ngay sau khi Bộ chính thức có quyết định không ít trường đã tiến hành sắp xếp lại lịch học và đưa nhiều vấn đề xã hội vào giảng dạy nhằm củng cố kiến thức môn này.

Đây là lần đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi quốc gia nên nhiều thầy cô giáo cũng chưa định hình được những chương, cũng như các bài trọng tâm mà lập kế hoạch là dạy xuyên suốt chương trình sách giáo khoa. Tuy nhiên, những vấn đề trong sách giáo khoa môn này lại khiến nhiều học sinh hoang mang bởi những vấn đề mang tính triết học và hàn lâm không gần gũi với thực tiễn cuộc sống. Đây là một điều chưa từng có trong lịch sử giáo dục nước ta.

2. Đề thi minh họa giáo dục công dân gắn với thực tiễn xã hội
Sau khi Bộ công bố đề thi minh họa GDCD, nhiều giáo viên nhận định nội dung đề thì hoàn toàn nằm trong chương trình giáo dục công dân lớp 12. Với 40 câu hỏi trắc nghiệm trong đó 40% là nhận biết, 20% là thông hiểu, 30% là vận dụng bậc thấp và 10% bậc cao. Nhiều câu hỏi được các giáo viên đánh giá là sát với thực tiễn chung của xã hội.


Trước đây, môn Giáo dục công dân không thuộc danh sách thi tốt nghiệp cho nên nhiều trường đẩy nhanh tiến độ học để nhường chỗ cho các môn thi tốt nghiệp hoặc Đại học – Cao đẳng nên việc coi nhẹ môn này. Việc đưa môn này vào thi trắc nghiệm, các trường sẽ coi trọng việc dạy và học môn giáo dục công dân hơn, hạn chế tình trạng học sinh coi thường và học qua loa cho hết tiết, hết môn như những năm trước đây. Để khắc phục tình trạng đó, cả thầy và trò cùng cần thay đổi cách dạy và học môn này cần đề ra các giải pháp cụ thể và có tính khả thi:

Đối với người học, cần thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá vai trò của môn học này trong việc trau dồi nhân cách, hoàn thiện bản thân, từ đó xác định đúng động cơ và thái độ học tập.

gd1.jpg


Đối với giáo viên, cần có những nỗ lực trong việc cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy. Có những cách thức cụ thể trong việc làm “mềm” hoá môn học vốn được xem là khô khan, trừu tượng này bằng những ví dụ sinh động trong đời sống thực tế. Có thể thay cách thuyết giảng một chiều bằng việc nêu những câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề thảo luận nhằm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Trong một số tiết học, trong những tình huống cụ thể, để tạo sự hào hứng và cuốn hút học sinh vào bài học, có thể dàn dựng những vở kịch ngắn do chính học sinh thể hiện. Mặt khác, cần đầu tư hơn trong việc sưu tầm tư liệu, tranh ảnh minh hoạ, cùng các dụng cụ trực quan tạo ra sự sinh động cho mỗi giờ lên lớp.

Cần xác đinh tư tưởng rõ ràng nếu các em học tủ học lệch coi trọng môn này xem nhẹ môn khác thì sẽ dẫn đến kết quả không tốt.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của môn giáo dục công dân như vậy. Các em cần tập trung cao độ, không học qua loa như trước đó. Baitap123 luôn đồng hành cùng các em, chúc các em học tập tốt.
 
×
Quay lại
Top Bottom