Tất tần tật về PES 2012 - Phần 1: Khám phá giao diện

tue96

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/3/2011
Bài viết
219
Cùng xem trong phiên bản tiếp theo, Konami sẽ làm gì để cải thiện hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ.
Trong những bài viết trước, chúng ta đã đề cập khá nhiều về những khiếm khuyết của PES 2011. Chê bai như thế có lẽ là đã quá đủ, giờ chúng ta sẽ tập trung vào câu hỏi chính: Konami sẽ làm gì để cải tiến PES 2012? Và ở phần đầu này sẽ tập trung vào khía cạnh đồ họa và giao diện bên ngoài của game.


Giao diện bên ngoài & một số tùy chọn mới.

Điểm mới đầu tiên là PES 2012 đã có giấy phép chính thức và độc quyền của giải đấu danh giá nhất châu Âu UEFA Champions League (như vậy là họ đã có chuẩn bị tốt hơn FIFA một bước). Vì thế mà ở menu chính của game, đại cảnh sẽ được thiết kế theo kiểu rất "C1" và những dòng chữ ở góc dưới màn hình được đính kèm thêm link tới trang web của UEFA.

liverpool1_5572b.jpg

Lần lượt vào những menu con, bạn sẽ thấy các tùy chọn được sắp xếp giống hệt như PES 11. Tuy nhiên, khi bạn chọn chế độ chơi, hệ thống phông nền sẽ được thay đổi. Không còn là những cầu thủ vô danh lúc trước, giờ đây ở PES 12, chúng ta sẽ được chứng kiến những đoạn phim ngoài đời thực.

Nhiều người chắc chắn sẽ thấy những đoạn phim này rất quen, bởi vì chúng chính là hightlight của giải đấu C1, và hầu hết đều tiếp tục xoay quanh nhân vật chính Lionel Messi với những pha đi bóng lắt léo vượt qua hàng loạt cầu thủ phòng ngự đối phương.

pes2011_c256b.jpg

Menu chọn đội của PES 2012 gần như là y hệt phiên bản 2011, với những đội bóng hàng đầu Châu Âu và rất nhiều đội tuyển quốc gia. Người chơi vẫn sẽ chọn đội theo khu vực và giải đấu, vẫn sẽ nhìn thấy hệ thống đánh giá đội bóng hình lục giác, tuy nhiên sẽ có một thang tính điểm hoàn toàn mới.

Một đội bóng vẫn sẽ có 6 chỉ số: Offense (tấn công), Technique (kỹ thuật), Physicality (thể lực), Defense (phòng thủ), Tactics (chiến thuật), và Speed (tốc độ). Giờ chúng đều sẽ được đánh giá theo thang điểm từ A đến D rõ ràng chứ không chỉ được mô phỏng một cách mập mờ như trong những phiên bản trước đây.

sspreviewprev3selectteamFCBvsARGjpg_3f4f7.jpg

Sau khi chọn được đội bóng ưng ý, như thường lệ, bạn sẽ được chọn áo đấu, sắp xếp đội hình và chỉnh một số thiếp lập khác. PES 2012, vẫn như những phiên bản trước, chỉ đưa ra 2 kiểu áo cho một đội bóng trong khi rất nhiều fan mong muốn nhiều hơn thế.

Khu vực sắp xếp chiến thuật cho đội bóng vẫn được giữ nguyên từ PES 2011, chỉ có một điểm mới là khi bạn chọn một cầu thủ, game sẽ đưa ra hình ảnh của cầu thủ đó đồng thời hiện ra thang điểm A-D cho 6 chỉ số tổng quát (Offense, Technique, Physicality, Defense, Tactics, và Speed – giống của đội bóng) thay vì duy nhất một chỉ số ‘vị trí’ trong phiên bản 2011 hay 2010. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp thêm thông tin về những kĩ thuật đặc biệt (tương tự với hệ thống skill-card trước đây) của anh ta.

PES2011Image2_b7aa0.jpg

Trong phần thiết lập chiến thuật, bạn cũng có thể gán chiến thuật cho 4 nút di chuyển để thuận tiên sử dụng trong trận đấu. Người chơi FIFA thì đã quá quen với điều này, nhưng Konami không để 4 nút này mặc định là 4 nút chiến thuật như FIFA mà để người chơi tự lựa chọn có sử dụng nó hay không. Hệ thống này của PES còn cho phép người chơi điều khiển mức độ của chiến thuật thông qua tham số, điều mà đối thủ của họkhông hề có.

Ví dụ như trong trận đấu, bạn hoàn toàn có thể quyết định sử dụng bẫy việt vị nhiều hay ít, để trung vệ lúc nào cũng dâng cao hay chỉ trong một số tình huống nhất định… Với những người quan tâm nhiều đến chiến thuật thì hệ thống này chắc chắn sẽ là cả một kho vũ khí dành tặng cho họ.

1407pic1_53147.jpg
Trận đấu sẽ được bắt đầu rất hứng khởi.

Bắt đầu trận đấu, bạn sẽ có cảm giác được hòa mình trên một sân cỏ thật sự. Ở PES 11, trước trận đấu chỉ là hình ảnh cầu thủ 2 bên đứng trong đường hầm; nhưng ở phiên bản 2012, chúng ta sẽ được thấy cầu thủ 2 bên từ đường hầm đi ra trong tiếng vỗ tay của khán giả và được những người quay phim theo sát, những động tác khởi động giống hết ngoài đời cũng được cầu thủ thực hiện, tất cả điều này khiến cho trận đấu có phần thật và sống động hơn rất nhiều.

Có vẻ như PES đã được chăm chút rất kỹ với vẻ bề ngoài, chúng ta sẽ tiếp tục quay lại với phần 2 để xem Konami đã thay đổi phần cốt lõi, phần nội dung cũng như lối chơi ra sao.

(Còn nữa)

Thông tin về game
Hãng phát triển
Konami
Hãng phát hành
Konami
Thể loại
Sports
Hệ máy
PC - PS3 - Xbox 360
Ngày phát hành
10/2011



<Theo MaskOnline>​
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Tất tần tật về PES 2012 - Phần 2: Những thay đổi lớn về gameplay


Chúng ta sẽ tiếp tục với phần 2 để tìm hiểu những thay đổi lớn trong gameplay của PES 2012.
Tại hội nghị E3 tháng 6 vừa qua, Konami đã giới thiệu PES 2012 cùng những cải tiến vượt bậc với mong muốn "sửa sai" cho phiên bản 2011 và tất nhiên là để bắt kịp đối thủ không đội trời chung: FIFA. Ngoài những cải tiến ở phần giao diện và đồ họa như đã đề cập ở phần trước, PES 2012 còn có những thay đổi quan trọng khác trong gameplay, cụ thể là tập trung vào hệ thống AI (trí thông minh nhân tạo), camera, đồ họa, không gian và hiệu ứng vật lí. Và bài viết này cũng sẽ xoáy sâu vào 5 vấn đề kể trên.

AI luôn là một vấn đề nhức nhối của PES trong những năm vừa qua. Ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy trong những phiên bản trước đây những pha chạy chỗ ngớ ngẩn, những pha "né bóng" khó hiểu trong khi chỉ cần gẩy nhẹ chân là đã có thể truy cản một pha tấn công của đội bạn và hơn hết đó là việc thủ môn thậm chí không biết đến biện pháp khép góc sơ đẳng.
Năm nay, Konami trở lại với lời hứa về hệ thống AI thông minh hơn, hiểu ý người chơi hơn. Cầu thủ trên sân sẽ không chỉ chạy chỗ, đón bóng tốt hơn mà còn được "nâng cấp" trong khâu phòng thủ với khả năng bọc lót cho đồng đội. Có những phát biểu rất tự tin cho rằng: "nếu như bạn đã chơi qua PES 2012 thì chắc chắn sẽ quên hẳn phiên bản đáng thất vọng 2011 trước đây."

pes20122_941b2.jpg


Tuy nhiên, hệ thống "tự động hóa" không chỉ đơn thuần xoay quanh một hành động hay một pha bóng tấn công hay phòng thủ mà nó còn ảnh hưởng, có thể nói là gần như toàn bộ, đến lối chơi trên sân. Chắc chắn Konami đủ sáng suốt để hiểu được điều này, trong mùa bóng sắp tới họ cũng phát biểu sẽ đem lại một nền tảng AI mang tính chiến thuật hơn.

Lấy AC Milan và Barcelona làm ví dụ, hai cái tên có đội hình và lối chơi khác hẳn nhau. Thứ nhất là đội bóng áo sọc đỏ đen sân San Siro, họ lấy phòng thủ làm nòng cốt và các cầu thủ trên sân chắc hẳn cũng phải tuân theo một đội hình thiên về phòng thủ. Các trung vệ sẽ lùi sâu trong khi các hậu vệ biên cũng sẽ cố về trung lộ để hỗ trợ phòng thủ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc giúp cho người chơi rất nhiều trong khả năng ngăn cản đối phương và thu hồi bóng.

PES-2012e3screenshot08_d7ba8.jpg
Các hậu vệ của AC Milan sẽ truy cản một cách quyết liệt.

Ngược lại, nếu như xét đến Barcelona với lối đá Tiki-Taca nổi tiếng, các vị trí trung vệ sẽ dãn cách nhau và hậu vệ biên cũng sẽ dạt hẳn ra cánh đồng thời thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công. Mọi cầu thủ trên sân sẽ cùng tiến, cùng lùi và giữ khoảng cách tốt với nhau để phát huy một cách hiệu quả nhất lối đã phối hợp chuyền ngắn. Như vậy chúng ta sẽ thấy được phong cách khác biệt hoàn toàn giữa đội quân của Guardiola và Allegri.

Tiếp đến, một khía cạnh nữa cũng sẽ được chăm sóc chu đáo đó là góc độ camera. Trong PES 2011, góc máy Wide truyền thống đã được thay thế bởi một hệ thống "công nghê truyền hình mô phỏng ngoài đời". Mặc dù vậy, trái ngược với mong đợi, hệ thống này khiến người mới làm quen không được thuận mắt cho lắm. Vì thế cũng dễ hiểu khi Konami quyết định sẽ thay đổi hệ thống này trong phiên bản tới. Giờ đây, góc máy sẽ "chìm" sâu xuống dưới và đứng yên một chỗ cố định (thay vì di chuyển dọc sân liên tục như trước).

PES-2012e3screenshot12_c97fd.jpg
Góc quay camera cũng sẽ được để ý đến.

Bên cạnh đó, nền tảng đồ họa cũng sẽ được nâng cấp trong phiên bản 2012. Bấy lâu nay, đồ họa trong PES luôn được coi là một nền đồ họa không đến nỗi tệ nhưng chắc hẳn ai cũng phải công nhận rằng Konami còn phải làm rất nhiều nữa để có thể theo kịp với đối thủ EA Sport. Cầu thủ trong phiên bản tiếp theo sẽ được khắc họa một cách sống động và chi tiết nhất. Từ băng tay, giày, tất và kể cả dáng vẻ, điệu bộ các siêu sao cũng đều sẽ được làm giống y hệt với ngoài đời thực.


Đặc điểm thứ tư mà Konami đã đầu tư một cách công phu đó là không gian thi đấu. Vẻ đẹp của các sân vân động nổi tiếng nhất trên thế giới sẽ được tôn lên và được chuyển tải một cách đầy sống động dưới góc quay camera mới. Không khí của những trận thi đấu đỉnh cao cũng sẽ được tái hiện với sự cổ vũ, hò reo cuồng nhiệt của khán giả. Huấn luyện viên cũng sẽ không còn là một "tấm bìa" tĩnh mà thay vào đó sẽ chạy dọc theo đường pitch, chỉ đạo chiến thuật không khác gì một huấn luyện viên thực thụ ngoài đời.

VillaPark_d2be6.jpg
Các sân vân động cũng sẽ được tu sửa kỹ lưỡng.

Và thay đổi cuối cùng và cũng có lẽ là thay đổi lớn nhất trong "bộ năm" kể trên đó chính là hiệu ứng vật lý của quả bóng. Chắc hẳn sau hiệu ứng "quả bóng bay" ở PES 11, Konami đã rút ra được kinh nghiệm cho riêng mình. Những đường chuyền giờ đây sẽ được tính toán lực chuyền và hướng chuyền một cách cẩn thận để có thể đem lại cho người chơi một cảm giác thoải mái nhất. Bóng xoáy và những quả câu bổng sẽ được chỉnh sửa lại để không chỉ còn là những đường bóng ngẫu nhiên như trước nữa.

Với năm thay đổi được coi là quan trọng nhất, chắc chắn PES 2012 sẽ dần lấy lại hình ảnh trong mắt người hâm mộ. Chúng ta sẽ cùng trở lại với phần 3 và cũng là phần cuối của loạt bài này để tìm hiểu về những thay đổi khác nữa để xem các fan trung thành có thể mong đợi những gì từ phiên bản đầy hứa hẹn này.

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Tất tần tật về PES 2012 - Phần cuối: Những điều còn sót lại


Trong phần cuối của loạt bài viết, chúng ta sẽ đến với những thay đổi còn lại trong phiên bản PES 2012.
Sau 2 phần đầu tiên với những cải tiến đáng kể trong PES 2012, hôm nay chúng ta sẽ đến với những thay đổi còn lại, tuy nhỏ nhưng không hề vụn vặt và chúng sẽ cũng ảnh hưởng khá nhiều đến người chơi.

Như đã nói ở phần hai, trạng thái vật lý của quả bóng sẽ được "cân bằng" lại. Do đó sẽ không còn những pha đi bóng như đeo đá vào chân, mà thay vào đó bạn sẽ hoàn toàn kiểm soát được cầu thủ của mình. Ngoài ra, những siêu sao tốc độ như Walcolt hay Messi giờ đây cũng không còn dễ để bị bắt kịp nữa, họ hoàn toàn còn có thể gia tăng khoảng cách và bỏ xa hậu về của đối phương.

pes20121_96f53.jpg

Những pha rê bóng uyển chuyển hơn trong khi những pha chuyền bóng giờ cũng đã mượt mà hơn, mặc dù vậy Konami có vẻ vẫn bỏ qua một điểm – đó là những cú sút. Những pha dứt điểm cảm nhận chung không thay đổi là mấy, không được ổn định và thường… bay lên trời. Có lẽ vẫn còn nhiều việc phải làm để nhà sản xuất có thể thay thế hoàn toàn "ruột" của quả bóng?

Một khía cạnh khác của tương tác vật lý đó là tác động trong pha tranh chấp giữa các cầu thủ. Những pha tì đè có thể khiến cho đối phương mất thăng bằng và mất kiểm soát bóng, tuy nhiên giờ đây những hành động như vậy cũng sẽ dễ dàng bị thổi phạt hay thậm chí ăn thẻ nếu như không căn đúng thời điểm. Khác hẳn với trước, người chơi chỉ việc giữ X và hậu vệ cứ việc hùng hục lao vào lấy bóng.

PES2012e3screenshot111_03eb2.jpg


Cải tiến tiếp theo là vị trí trọng tài. Ông vua sân cỏ giờ đây có vẻ "thông minh" hơn trước, thổi phạt chính xác hơn, và bây cũng đã "biết" cho người chơi hưởng phép lợi thế. Cũng không quá khi nói rằng giờ đây trọng tài đã hoàn hảo đến 99%. Vậy còn 1% còn lại ở đâu ư? Trong quá trình test phiên bản chơi thử, người chơi nhận ra rằng đôi khi xoạc bóng ở trước mặt và từ phía sườn có khi lại dễ ăn thẻ hơn là truy cản từ phía sau. Việc này cần chỉnh sửa lại.

thumon_d131f.jpg

Thay đổi cuối cùng, và cũng đáng để nói đến nhất, đó chính là thủ môn. Thủ môn vẫn luôn là chốt chặn an toàn cuối cùng án ngữ nơi khung thành; tuy nhiên trong những phiên bản gần đây, PES lại thường xem nhẹ vị trí này. Rất may, những người gác cổng khung thành giờ đã được thay da đổi thịt, họ đã biết khép góc (?!?), và những pha bắt bóng không quá sơ đẳng để "tuột" mất bóng nữa. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ được chứng kiến những pha bắt bóng ngoạn mục mà trước đây chưa từng xuất hiện – đó là bắt bóng/ đẩy bóng bằng một tay. Việc này sẽ giúp thủ môn phản xạ nhanh hơn đồng thời cũng tăng tầm với của họ. Đây là đặc điểm mà hiện tại FIFA vẫn chưa có, tuy nhỏ nhưng dĩ nhiên vẫn là một lợi thế đáng để nhắc đến.

FIFA123_5df2f.jpg

Vậy là chúng ta đã khám phá được phần lớn những thay đổi sắp được thấy trong PES 2012. Dĩ nhiên vẫn sẽ còn những thay đổi nhỏ nữa vì từ giờ đến tháng 10, Konami vẫn còn thời gian để tiếp tục hoàn thiện đứa con của mình.

Sau đây chúng ta sẽ cùng tổng kết lại những thay đổi chính đã được đề cập tới trong loạt bài viết.

1. Menu mới được link sang UEFA.com.
2.Mode chơi mới mang tên Football Life.

3. Hệ thống AI sẽ được nâng cấp trên cả phương diện cá nhân và tập thể toàn đội (phương diện chiến thuật).
4. Hệ thống chiến thuật được thay đổi công phu hơn, người chơi có thể thay đổi phong cách chiến thuật của mình sử dụng d-pad.
5. Camera mặc định đã được chỉnh sửa, tuy nhiên vẫn cần sửa thêm về mảng đồ họa để hiệu ứng góc máy quay mới có thể đạt đỉnh.
6. Không khí trên sân được tái hiện như thật với huấn luyện viên, đội ngũ quay phim và nhân viên an ninh trên sân.
7. Người hâm mộ mặc trang phục giống với đội mà họ cổ vũ.
8. Thêm một chế độ camera mới tên là Pitch Side.
9. Trạng thái vật lý của quả bóng được chỉnh sửa.
10. Chuyền bóng và rê bóng cần chú ý cẩn thận hơn vì giờ đây quả bóng sẽ không dễ dàng tự tìm đến chân của bạn như trước.
11. Thủ môn là một cải tiến xuất sắc. Thêm nhiều động tác và đáng tin cậy hơn nhiều.
12. Trọng tài cũng được cải thiện nhiều. Đã biết cho hưởng lợi thế và cũng có thể cho thẻ sau khi tình huống bóng kết thúc.
13. Sút vẫn khá bổng, cần chỉnh sửa lại.
14. Động tác chuyền bóng và sút bóng vẫn chưa được hoàn hảo, chưa thể sánh bằng với FIFA.
15. Chọc khe không còn quá "bá đạo" như trước nữa, sẽ dễ dàng cắt bóng nếu điều khiển tốt hậu vệ.16. Thêm những tính năng cá nhân mới, có thể add avatar, sử dụng tùy chỉnh gamepad riêng……

Với rất nhiều những thay đổi như vậy, hy vọng rằng năm nay PES 2012 sẽ không làm phụ lòng các fan hâm mộ.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Pes 2012 dở nhất trong các bản pes đã ra !!!

11. Thủ môn là một cải tiến xuất sắc. Thêm nhiều động tác và đáng tin cậy hơn nhiều.
12. Trọng tài cũng được cải thiện nhiều. Đã biết cho hưởng lợi thế và cũng có thể cho thẻ sau khi tình huống bóng kết thúc

Thay đổi cuối cùng, và cũng đáng để nói đến nhất, đó chính là thủ môn. Thủ môn vẫn luôn là chốt chặn an toàn cuối cùng án ngữ nơi khung thành; tuy nhiên trong những phiên bản gần đây, PES lại thường xem nhẹ vị trí này. Rất may, những người gác cổng khung thành giờ đã được thay da đổi thịt, họ đã biết khép góc (?!?), và những pha bắt bóng không quá sơ đẳng để "tuột" mất bóng nữa. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ được chứng kiến những pha bắt bóng ngoạn mục mà trước đây chưa từng xuất hiện – đó là bắt bóng/ đẩy bóng bằng một tay. Việc này sẽ giúp thủ môn phản xạ nhanh hơn đồng thời cũng tăng tầm với của họ. Đây là đặc điểm mà hiện tại FIFA vẫn chưa có, tuy nhỏ nhưng dĩ nhiên vẫn là một lợi thế đáng để nhắc đến.

>> Đọc xong đoạn này thấy rõ 2 điều : 1 là người post bài chưa chơi pes 12 mà chỉ tìm thông tin trên mạng rồi post bài. 2 là người post bài là 1fan ruột của FIFA (nói là khen nhưng thực ra là vì muốn chửi xéo PES đây mà ). Nói thực mình là fan PES, nhưng sau khi đá xong PES 12 mình cảm thấy vô cùng ức chế và nản !!! Lý do ư ?? Hãy nghe mình phân tích 1 số khuyết điểm cực lớn sau đây của PES 12:

1. AI của máy đã cải tiến rất nhiều >> đồng ý vì đá khó thắng thì khi giành chiến thắng mới cảm thấy sung sướng. Song người lập trình game lại để tất cả các câu lạc bộ đều chơi với phong cách tiqui-taca của BARCA. Cầu thủ nào của máy cũng có tất cả những ưu điểm của MESSI ngoài đời từ tốc độ,kĩ thuật,khéo léo,... Lẽ ra chỉ những đội bóng lớn đá theo phong cách này thì còn có thể hiểu được, đằng này câu lạc bộ nào cũng đều ngang ngửa với BARCA ngoài đời @@
2. Hậu vệ của mình chỉ như những người giấy, hay nói theo cách mỉa mai là y như những thằng hề trên sân cỏ. Đến 1 thằng hậu vệ của 1 đội bóng vô danh cũng hoàn toàn có thể solo qua người những hậu vệ nổi tiếng trên thế giới như Vidic, Ferdinand, Lucio,..
3. Khả năng dứt điểm thậm chí còn thụt lùi so với PES 11.Tiền đạo thì khi đối mặt thẳng hàng hoặc hơi chéo so với thủ môn thì chuyên môn sút vào tay thủ môn của máy (dù có chỉnh hướng sút đi chăng nữa vẫn vậy)
4. Khả năng chuyền bóng rất tệ, rất nhiều lần chuyền sửa lưng đồng đội. Chọc khe cũng tệ ko kém, thường xuyên chọc khe thẳng vào chân đối phương
5. Thủ môn ở bản này y như những hình nộm ko hơn ko kém, phản xạ cực chậm !!! Khi bóng bay qua (thậm chí là lăn qua người rất nhẹ) thì lúc bấy giờ gôn mới nhoài người chụp bóng >> kết quả là chụp không khí trong tư thế vồ ếch !!! @@
6. Điều gây cho mình ức chế nhất ngoại trừ thủ môn ra còn lại chính là trọng tài. Rất nhiều tình huống trọng tài bỏ qua lỗi của máy đối với gamer (thậm chí lỗi đó khá "thô"). Còn khi gamer kèm người đối với máy, chỉ cần đụng nhẹ là máy ngã lăn ra và trọng tài thổi phạt ngay tức khắc !!! Nói thẳng ra thì máy đã lừa rất dẻo và ảo như thế, việc áp sát khiến máy mất thăng bằng là chuyện hiển nhiên mới đúng, ko thì lấy banh bằng niềm tin à ~.~
7. Một điều cuối cùng mà mình thấy rất tiếc là máy đã bỏ chế độ Master League cho phép người chơi mua bán cầu thủ và được tham gia trận đấu. Thay vào đó là phần Football life chỉ cho phép người chơi được quản lý mà ko cho đá !!??

Thực sự mình rất thất vọng về PES, năm nào PES cũng to mồm khoe khoang bảo rằng đã cải tiến được rất nhiều thứ . Điều này ko hẳn ko đúng khi PES có những cải tiến đáng nhìn nhận song những tiêu cực luôn nhiều hơn tích cực. Không biết đến bao giờ PES mới tìm lại là chính mình như đã từng tạo ra bản PES khiến gamer thích thú là PES 6. Hay có lẽ điều đó sẽ ko bao giờ xảy ra ??
 
mấy cái ps3 này chơi chậm và thấy động tác hơi cứng nắc ấy, ps2 dễ chơi hơn!
 
×
Quay lại
Top Bottom