Tại sao cuộc hẹn hò của bạn thất bại ?

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
( Jeremy Nicholson, Ph. D in the attraction doctor)
link tham khảo bài viết : https://www.psychologytoday.com/blo...hy-dating-often-fails-and-how-you-can-succeed
Trước khi đi vào những bước cơ bản cho 1 cuộc hẹn hò thành công, chúng ta hãy nói đến vấn đề kinh doanh dưới góc độ tâm lý học. Việc thuw người làm và đào tạo 1 ứng cử viên cho 1 vị trí công việc nào đó có nhiều điểm chung với việc “ tìm kiếm và duy trì mối quan hệ “ với người yêu.
Nhìn chung, khi 1 công ty cần tuyển người cho 1 vị trí nào đó thì nó sẽ trải qua các bước sau:
1. Phác thảo bản mô tả công việc : Những nhiệm vụ, yêu cầu cho vị trí công việc đó. Quan trọng nhất, đó là những gì mà nhà tuyển dụng kỳ vọng được mô tả rất cụ thể, rõ ràng. Điều này là cần thiết để đem lại sự phù hợp nhất cho công ty và mức độ hài lòng cho ứng viên. Bản mô tả công việc còn bao gồm những phần thưởng mà người lao động sẽ nhận được.
2. Tìm kiếm những ứng cử viên tiềm năng. Công ty sau đó sẽ tìm kiếm những ứng cử viên tiềm năng, những người có quan tâm và hứng thú với công việc và có trình độ chuyên môn cho công việc. Công ty sẽ dùng nhiều hình thức quảng cáo tuyển dụng khác nhau, thường phụ thuộc vào những nét đặc trưng mà công việc yêu cầu và những phần thưởng mà người lao động nhận được. Ví dụ : những công việc khó khăn, được trả lương cao thường có rất ít người tìm kiếm. Nhìn chung, những công việc dễ dàng, lương thấp thì được quảng cáo rộng rãi hơn.
3. Đánh giá ứng cử viên: dưới hình thức như xem xét hồ sơ xin việc, phỏng vấn, trắc nghiệm tính cách. Mục đích là để xác định những ứng cử viên có kiến thức, kỹ năng, những năng lực tiềm ẩn phù hợp nhất cho vị trí công việc.
4. Đào tạo và thuê ứng viên đó làm việc một thời gian. Trong khoảng thời gian đó, họ được đào tạo những kỹ năng mà vị trí công việc đó yêu cầu. Điều này là cần thiết vì cho dù người đó có phù hợp nhất theo đánh giá từ test tính cách thì họ vẫn sẽ không thể quen với những nhiệm vụ mà công việc mới yêu cầu. Sau 1 thời gian, ứng viên nào hoàn thành nhiệm vụ thành công thì sẽ được thuê làm việc lâu dài. Nếu họ làm kém thì sẽ bị cho thôi việc.
Quay trở lại vấn đề hẹn hò, dù bạn tin hay không thì những bước ở trên là gần giống cho 1 cuộc hẹn hò thành công. Bạn cần :
1. Biết mình muốn gì và bạn sẽ đem lại / cho đi điều gì trong 1 mối quan hệ.( Bản mô tả công việc )
2. Tìm kiếm và thu hút những đối tác tiềm năng ( quảng cáo )
3. Đánh giá khái quát khả năng của đối tác .
4. Hẹn hò với họ 1 thời gian, trao đổi với họ về những điều bạn muốn và xem họ có thể đem lại cho bạn những điều đó không.
Vấn đề ở đây là phần đông chúng ta tiếp cận ở bước 2 và 3. Chúng ta tập trung vào đoạn giữa của quá trình và bỏ qua 2 bước kia. Thực tế là , những bước quan trọng nhất là (1) và (4). Các cuộc hẹn hò thường thiếu mất 2 bước quan trọng kia ( là 1 và 4).
Ví dụ, nhiều sách , tạp chí dạy bạn làm thế nào để tìm kiếm và thu hút 1 anh chàng, cô nàng hoàn hảo. Giả định của những cuốn sách đó là : sẽ có những nét tính cách làm nên 1 con người “hoàn hảo/ phù hợp” hoặc “ không phù hợp”. Nhưng tất cả chúng ta có những nhu cầu và mong muốn khác nhau. Do đó, người được cho là phù hợp với tôi nhưng có thể sẽ không phù hợp với bạn. Nếu bạn bỏ qua bước (1)( mô tả về những điều bạn mong đợi về người bạn đời ) thì bạn sẽ không biết mình cần tìm kiếm điều gì và do đó bạn không thể tìm kiếm và thu hút người phù hợp với bạn. Cũng giống như nhà tuyển dụng không thể tìm kiếm và thu hút ứng viên phù hợp nếu họ không có bản mô tả công việc trước. Do đó, bạn có thể sẽ tìm kiếm và thu hút những người mà không bao giờ làm bạn thỏa mãn.
Tương tự như vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào bước (3) là đánh giá ứng viên bằng test trắc nghiệm tính cách. Bạn sẽ thất bại vì ngay cả bộ test dù có hoàn hảo đến đâu cũng không thể tìm được người phù hợp nhất để có thể hoàn thành những nhiệm vụ bạn cần, nếu như người đó không được đào tạo lại để làm những việc bạn muốn. Ví dụ, bạn muốn tìm 1 người “ sạch sẽ và ngăn nắp”, nhưng bạn vẫn sẽ phải chỉ họ cách dọn dẹp nhà cửa hay giặt quần áo theo ý bạn.
Những mối quan hệ tốt đẹp cần phải được “ đào tạo “ và truyền thông những mong muốn, nhu cầu lẫn nhau. Đó là lý do bạn cần phải tiến hành bước (1) trước tiên. Và đó cũng là lý do vì sao bạn thất bại nếu vội nhảy ngay sang bước 2,3 mà bỏ qua bước 1 .
Vậy những gì bạn cần làm là :
1. Mô tả về “ công việc “ của bạn. Nắm rõ những gì bạn muốn từ người khác và những gì bạn sẽ đem lại cho người đó. Mô tả “ công việc “ cụ thể, rõ ràng. Thay vì nói “ Tôi thích 1 người thông minh và yêu tôi”. Bạn không nên nói chung chung như thế. Bạn có ý gì khi dùng từ “ yêu”. Đối với 1 số người thì “yêu” tức là đối tác không có những hành vi lừa dối. Với người khác thì nó có thể là đối tác biết tặng hoa hồng cho bạn vào ngày sinh nhật. Tương tự, từ “ thông minh” cũng có nhiều ý nghĩa khác nhau.
Chú ý là bạn cũng cần ghi rõ những hành động nào bạn sẵn sàng “ đáp lại “ cho người ấy ( giống như 1 cuộc trao đổi công bằng ).
2. Tìm kiếm bạn đời. Bây giờ việc tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn khi bạn đã có bản mô tả . Nghĩ về những hành động, việc làm mà bạn thích ở người bạn đời tương lai. Hãy đến những địa điểm mà ở đó có nhiều người làm những việc như bạn muốn. Nếu bạn muốn 1 người bạn đời “ tập thể dục thường xuyên”, hãy đến các phòng gym. Nếu bạn muốn 1 người chung thủy, đáng tin, thì có lẽ hãy đến nhà thờ. Nếu bạn đang hẹn hò trên mạng thì hãy nhìn vào những lý lịch phù hợp với bản mô tả của bạn.
3. Đánh giá đối tác
Dùng trắc nghiệm tính cách của tâm lý học ( tham khảo trên mạng ). Nhưng hãy nhớ rằng đây không phải là bước cuối cùng.
4. Hẹn hò với họ một thời gian. Nếu họ không thể đáp ứng những gì bạn yêu cầu thì hãy cắt đứt quan hệ và tìm kiếm ứng viên khác.
 
×
Quay lại
Top Bottom