Xoanvpccnh
Thành viên
- Tham gia
- 31/5/2022
- Bài viết
- 1
Thời gian gần đây, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động đang được các nhà mạng triển khai và phổ biến rộng rãi tới người dân. Vậy nếu sử dụng Chứng minh nhân dân (CMND) cũ 9 số nay đã đổi sang Căn cước công dân gắn chip (CCCD) thì liệu có cần chuẩn hóa lại thông tin hay không? Cách để kiểm tra sim có trong diện sẽ bị khóa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
>>>> Xem thêm: Có thể công chứng, chứng thực giấy tờ tùy thân ở nơi tạm trú hay không?
1. Sau ngày 31/3, những ai sẽ bị khóa sim di động?
Việc khóa sim di động sẽ được thực hiện từ sau ngày 31/3 tới đây. Điều này nhằm mục đích đảm bảo chủ thuê bao di động sử dụng sim điện thoại là sim chính chủ và đúng chuẩn theo thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, nhằm thống nhất thông tin, hạn chế xuất hiện sim rác và các cuộc gọi rác.
Cụ thể, theo điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp chính xác thông tin cá nhân cho sim của mình gồm: Họ tên, Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp… với nhà mạng.
>>>> Xem thêm: Làm dịch vụ sang tên sổ đỏ cho con cái từ A - Z
Đồng thời, để thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo đến hết ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông đã đề nghị nhà mạng thực hiện đối soát với các thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng quy định và:
- Thông báo liên tục yêu cầu cá nhân thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất 01 lần.
- Cá nhân, tổ chức không làm theo yêu cầu: Tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo.
- Tạm dừng cung cấp dịch vụ hai chiều cho thuê bao: Nếu sau 15 ngày tiếp theo không thực hiện.
- Chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo: Nếu không thực hiện.
Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều thì tiến hành hanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Như vậy, với những thuê bao có thông tin không đúng và không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời không thực hiện giao kết lại hợp đồng, cung cấp thông tin chính xác trong khoảng thời gian nêu trên sẽ bị khóa sim.
2. Thuê bao dùng CMND có cần chuẩn hóa thông tin không?
Đây là vấn đề mà rất nhiều người đang quan tâm hiện nay bởi hầu hết các chủ thuê bao đều đã đổi sang Căn cước công dân. Tuy nhiên, tại thời điểm đăng ký sim người dùng đang sử dụng Chứng minh nhân dân, do đó, khi đối soát thông tin sẽ có sự sai lệch về số giấy tờ này.
Mặc dù pháp luật chưa có văn bản nào điều chỉnh về vấn đề này, nhưng theo đại diện của các nhà mạng, việc yêu cầu chuẩn hóa thông tin sim chủ yếu tập trung vào việc khắc phục những tồn tại của dữ liệu như: Thiếu giấy tờ, sai họ tên, sai ngày tháng năm sinh,...
Trong khi đó, về mặt quy định, CMND vẫn có giá trị nên nếu thông tin đúng, do đó sẽ không phân biệt CMND hay CCCD. Đặc biệt, nhà mạng cũng nhấn mạnh chỉ thuê bao nhận được thông báo mới cần đi chuẩn hóa.
Tuy nhiên, để không gặp khó khăn phát sinh về sau, nhà mạng cũng khuyến nghị người dùng nên sử dụng sim với đúng thông tin của mình, sớm cập nhật CMND sang CCCD. Ngoài ra, sim chính chủ liên kết với số CCCD còn phục vụ quá trình sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến.
Bạn cần chứng thực giấy tờ nhưng lại không tranh thủ được thời gian do đi làm trong giờ hành chính? >>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng làm việc đến mấy giờ?
3. Làm sao để kiểm tra xem sim của mình có bị khóa không?
Theo Nghị định 49, trường hợp thuê bao có thông tin không trùng khớp, các nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo chủ thuê bao cập nhật thông tin.
Theo đó, để kiểm tra sim của mình có thuộc trường hợp phải chuẩn hóa thông tin hay không căn cứ vào một trong các cách sau:
- Kiểm tra xem thuê bao mình đang sử dụng có nhận được tin nhắn yêu cầu sửa thông của nhà mạng hay không?
- Gửi tin nhắn đến tổng đài 1414 theo cấu trúc: TTTB và gửi 1414 (miễn phí cước tin nhắn)
Sau khi tổng đài nhận được yêu cầu thì sẽ trả về tin nhắn có đầy đủ thông tin của Sim điện thoại gửi tin nhắn: Họ tên, ngày sinh, số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, nơi cấp, ngày cấp…
Nếu thông tin này trùng khớp với thông tin của chủ sim điện thoại thì đồng nghĩa người dùng không cần phải chuẩn hóa thông tin nữa. Ngược lại, nếu không trùng, sim của bạn có thể sẽ bị khoá.
Nhiều người vừa mất tiền, vừa mất đất chỉ vì không cảnh giác trước tình trạng lừa đảo thông tin giấy tờ sổ đỏ hiện nay. >>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ giả tránh bị lừa
Như vậy, trên đây là giải đáp về Thuê bao dùng CMND có cần chuẩn hóa thông tin không? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
>>>> Xem thêm: Có thể công chứng, chứng thực giấy tờ tùy thân ở nơi tạm trú hay không?
1. Sau ngày 31/3, những ai sẽ bị khóa sim di động?
Việc khóa sim di động sẽ được thực hiện từ sau ngày 31/3 tới đây. Điều này nhằm mục đích đảm bảo chủ thuê bao di động sử dụng sim điện thoại là sim chính chủ và đúng chuẩn theo thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, nhằm thống nhất thông tin, hạn chế xuất hiện sim rác và các cuộc gọi rác.
Cụ thể, theo điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp chính xác thông tin cá nhân cho sim của mình gồm: Họ tên, Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp… với nhà mạng.
>>>> Xem thêm: Làm dịch vụ sang tên sổ đỏ cho con cái từ A - Z
Đồng thời, để thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo đến hết ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông đã đề nghị nhà mạng thực hiện đối soát với các thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng quy định và:
- Thông báo liên tục yêu cầu cá nhân thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất 01 lần.
- Cá nhân, tổ chức không làm theo yêu cầu: Tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo.
- Tạm dừng cung cấp dịch vụ hai chiều cho thuê bao: Nếu sau 15 ngày tiếp theo không thực hiện.
- Chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo: Nếu không thực hiện.
Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều thì tiến hành hanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Như vậy, với những thuê bao có thông tin không đúng và không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời không thực hiện giao kết lại hợp đồng, cung cấp thông tin chính xác trong khoảng thời gian nêu trên sẽ bị khóa sim.
2. Thuê bao dùng CMND có cần chuẩn hóa thông tin không?
Đây là vấn đề mà rất nhiều người đang quan tâm hiện nay bởi hầu hết các chủ thuê bao đều đã đổi sang Căn cước công dân. Tuy nhiên, tại thời điểm đăng ký sim người dùng đang sử dụng Chứng minh nhân dân, do đó, khi đối soát thông tin sẽ có sự sai lệch về số giấy tờ này.
Mặc dù pháp luật chưa có văn bản nào điều chỉnh về vấn đề này, nhưng theo đại diện của các nhà mạng, việc yêu cầu chuẩn hóa thông tin sim chủ yếu tập trung vào việc khắc phục những tồn tại của dữ liệu như: Thiếu giấy tờ, sai họ tên, sai ngày tháng năm sinh,...
Trong khi đó, về mặt quy định, CMND vẫn có giá trị nên nếu thông tin đúng, do đó sẽ không phân biệt CMND hay CCCD. Đặc biệt, nhà mạng cũng nhấn mạnh chỉ thuê bao nhận được thông báo mới cần đi chuẩn hóa.
Tuy nhiên, để không gặp khó khăn phát sinh về sau, nhà mạng cũng khuyến nghị người dùng nên sử dụng sim với đúng thông tin của mình, sớm cập nhật CMND sang CCCD. Ngoài ra, sim chính chủ liên kết với số CCCD còn phục vụ quá trình sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến.
Bạn cần chứng thực giấy tờ nhưng lại không tranh thủ được thời gian do đi làm trong giờ hành chính? >>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng làm việc đến mấy giờ?
3. Làm sao để kiểm tra xem sim của mình có bị khóa không?
Theo Nghị định 49, trường hợp thuê bao có thông tin không trùng khớp, các nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo chủ thuê bao cập nhật thông tin.
Theo đó, để kiểm tra sim của mình có thuộc trường hợp phải chuẩn hóa thông tin hay không căn cứ vào một trong các cách sau:
- Kiểm tra xem thuê bao mình đang sử dụng có nhận được tin nhắn yêu cầu sửa thông của nhà mạng hay không?
- Gửi tin nhắn đến tổng đài 1414 theo cấu trúc: TTTB và gửi 1414 (miễn phí cước tin nhắn)
Sau khi tổng đài nhận được yêu cầu thì sẽ trả về tin nhắn có đầy đủ thông tin của Sim điện thoại gửi tin nhắn: Họ tên, ngày sinh, số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, nơi cấp, ngày cấp…
Nếu thông tin này trùng khớp với thông tin của chủ sim điện thoại thì đồng nghĩa người dùng không cần phải chuẩn hóa thông tin nữa. Ngược lại, nếu không trùng, sim của bạn có thể sẽ bị khoá.
Nhiều người vừa mất tiền, vừa mất đất chỉ vì không cảnh giác trước tình trạng lừa đảo thông tin giấy tờ sổ đỏ hiện nay. >>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ giả tránh bị lừa
Như vậy, trên đây là giải đáp về Thuê bao dùng CMND có cần chuẩn hóa thông tin không? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com