Sẽ không thu phí trước bạ xe máy điện?

huongngo4695

Thành viên
Tham gia
26/7/2016
Bài viết
0
Đưa ra khái niệm xe máy điện là gì một phương pháp dễ hiểu; đề xuất không thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký, thủ tục đăng tải ký đơn giản, có lộ trình, tạo điều kiện cho người dùng tự giác đến đăng tải ký… là những “hướng” mà những cơ quan hữu trách muốn đưa ra để việc quản lý và dùng xe máy điện có thể “đi vào khuôn khổ”.
Theo thống kê của Bộ Công an, tới nay cả nước mới có 70 xe máy điện được đăng tải ký, quá ít so với số lượng xe đang lưu hành. Thực tế, xe máy điện hiện chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, Đài Loan. Số lượng xe không có xuất xứ, trôi nổi lưu hành trên thị trường khá lớn dù thủ tục đăng tải ký xe của Bộ Công an đã hơi toàn bộ.
“Mở” rồi, vẫn khó “gỡ”
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết, Bộ này đã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe viết cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương để đăng tải ký phương tiện nhưng vẫn còn một số vấn đề thủ tục pháp lý về thuế, trước bạ, giấy kiểm định… gây khó khăn trong quá trình đăng tải ký phương tiện.
“đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung các quy chuẩn kỹ thuật để phân biệt xe máy điện và xe đạp điện, có tem quy định rõ ràng để người dân dễ dàng nhận biết được. những Bộ, ngành liên quan phối hợp thanh tra, kiểm tra những tổ chức, cá nhân xuất xứ, kinh doanh, sản xuất xe máy điện đề nghị mỗi xe máy điện bán ra thị trường cần có gần như pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục đăng kiểm Việt Nam cần tổ chức đăng kiểm, cấp giấy chứng thực an toàn kỹ thuật cho phương tiện toàn bộ” - lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt kiến nghị trong cuộc họp về vấn đề quản lý và dùng xe máy điện vừa được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức tại Hà Nội.
Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, tới tháng 7/2014, tại Việt Nam có 7 doanh nghiệp cung ứng xe máy điện, đã xuất xưởng 3.298 xe thuộc 9 kiểu loại. Số xe nhập khẩu là 773 xe, thuộc 32 kiểu loại. tất cả các xe kể trên đều đảm bảo đủ điều kiện, không có vướng mắc về thủ tục trong quá trình đăng tải ký. Vấn đề khó khăn của cơ quan đăng kiểm là việc kiểm soát chất lượng số lượng xe nguồn gốc, sản xuất, lắp ráp ngoại trừ chính ngạch lưu hành trôi nổi trên thị trường bây giờ.
Kiến nghị dán nhãn, không thu phí trước bạ
Để quản lý được loại phương tiện này, đại diện Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hòa hợp với Bộ công nghệ và công nghệ triển khai ghi nhãn phương tiện để dễ dàng quản lý.
Đại diện Bộ Công an cũng đề xuất: "Đối với những xe không có nguồn gốc phù hợp pháp, Bộ Công an sẽ nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đăng ký cho chủ xe, nhưng đối với các vấn đề liên quan như thuế trước bạ, giấy kiểm định… những đơn vị liên quan cũng phải phối hợp giải quyết".
Về phía Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ đưa ra khái niệm xe máy điện là gì một cách đơn giản để người dân hiểu được, đồng thời báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan không thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký, tự chịu trách nhiệm, thủ tục đăng tải ký đơn giản, có lộ trình, tạo điều kiện cho người sử dụng tự giác đến đăng tải ký.
Cụ thể, đối với xe phân phối, lắp rắp trong nước, Bộ trưởng yêu cầu Cục đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng. Đối với số phương tiện hiện chưa bán ra, yêu cầu công ty tự kê khai xong trước ngày 31/12/2014. Từ ngày một/7/2015, những người sử dụng xe mà chưa đăng ký sẽ thực hiện xử phạt theo quy định.
 
×
Quay lại
Top Bottom