Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường như thực phẩm, các đồ dùng có thể sử dụng lại nhiều lần, được làm từ các chất liệu tái chế, hoặc có thời gian phân hủy trong tự nhiên ngắn như ống hút giấy, bình nước tre tự nhiên, túi giấy hay bao bì được làm từ vật liệu thiên nhiên để thay thế đồ nhựa xài một đã trở thành xu thế mới đối với người tiêu dùng. Điều này đã khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người dân hiện nay.
Nguyên liệu thân thiện với môi trường lên ngôi
Theo ước tính của Bộ TN&MT, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế. Lượng tiêu thụ nhựa tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm đã tăng mạnh từ 3,8kg lên mức 41,3kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018. Việc lạm dụng sử dụng túi nilông khó phân hủy và các đồ dùng nhựa xài một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường.
Trước những lo ngại về sự gia tăng của đồ nhựa sử dụng một lần, những sáng chế vì môi trường ra đời đang được người tiêu dùng hưởng ứng. Hàng loạt các nguyên liệu tiện ích được thay đổi, như: ống hút sắt, bình thủy tinh, bình nước tre, ống hút gạo, ống hút tự hủy, ống hút sậy, ly giấy, hộp xốp bằng hộp bã mía hay các vật dụng có thể tự phân huỷ… đang được nhiều người tiêu dùng đón nhận.
Người dân ngày càng ý thức được việc cấp thiết phải bảo vệ môi trường sống nên việc xài các sản phẩm môi trường trong thời gian gần đây đang có chiều hướng tăng mạnh. Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”.
Chị Lê Thị Quỳnh Trang là một doanh nghiệp nhỏ buôn bán các bình nước tre chia sẻ: “Trước đây mình có tham gia một chương trình nói về vấn đề ô nhiễm môi trường có liên quan đến việc dùng đồ nhựa và mình cũng có tham gia cùng các anh chị hội nhóm buôn bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Từ đó, mình có cơ duyên bán các đồ dùng có thể dùng nhiều lần thay đổi cho đồ nhựa sử dụng một lần, vừa đảm bảo sức khoẻ của khách hàng mà cũng tránh được những tác động gây ô nhiễm môi trường. Thời gian đầu bán, khách của mình chưa được nhiều nhưng dần dần người dân cũng ý thức được những tác hại của chai nhựa, họ cũng dần thay đổi, đặc biệt là sau thời gian dịch Covid-19 vừa rồi, sức mua của khách tăng mạnh hơn”.
Hiện nay, theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng bán đồ dùng thân thiện với môi trường như mặt hàng nhãn riêng nhóm đồ dùng, bao bì như túi rác bằng nhựa sinh học tự hủy, túi đựng thực phẩm tự hủy, bao tay xài 1 lần tự hủy, ly giấy, dĩa giấy, ống hút giấy… được khách hàng tích cực hưởng ứng. Một số sản phẩm còn “cháy hàng”, sản xuất không kịp phân phối.
Ý thức bảo vệ môi trường người tiêu dùng tăng cao
Hiện nay, tại nhiều nhà hàng, quán cafe xài các sản phẩm ống hút bằng giấy mía thay vì xài ống hút nhựa như trước. Theo đó, tại nhiều các siêu thị dùng lá chuối bọc sản phẩm tươi sống thay vì túi nilon thay vì những túi nilon như trước đây.
Chị Võ Hương Giang (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, mình hay đi uống cafe, trước ở các quán họ dùng ống hút nhựa nhưng giờ mình thường thấy họ dùng ống hút bằng giấy được sản xuất từ vật liệu hữu cơ nhiều hơn. Mình rất ủng hộ việc thay đổi này bởi nó sẽ góp phần bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe hơn là ly nhựa sử dụng một lần kém chất lượng”.
Cũng tại nhiều quán cafe trên địa bàn thành phố Hà Nội còn trưng bán các vật dụng thân thiện với môi trường như ống hút inox, túi vải, …Việc xuất hiện vật dụng tiện ích thân thiện với môi trường là một bước tiến tốt, thể hiện sự quan tâm và thay đổi thói quen trong sản xuất lẫn tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân nhằm góp phần bảo vệ môi trường.
Anh Bùi Đức Trung, một nhân viên tại quán cafe (Thái Thịnh, Hà Nội)) chia sẻ: “Quán mình đã xài ống hút, hộp giấy phục vụ khách hàng hơn 4 tháng nay và được nhiều bạn trẻ ưa thích. Bên cạnh đó, quán cũng trưng bán đồ thân thiện với môi trường ngay tại lối đi vào để khách hàng có thể nhìn thấy trước khi bước vào quán”.
Có thể khẳng định những sản phẩm thân thiện với môi trường đang được người tiêu dùng hưởng ứng tích cực và có xu hướng tăng cao trong thời gian tới. Hiện nay có nhiều cửa hàng, siêu thị… người dân đã lựa chọn nguyên liệu thân thiện với môi trường xài thường xuyên, trở thành xu hướng mới trong tiêu dùng của người dân.
Nguyên liệu thân thiện với môi trường lên ngôi
Theo ước tính của Bộ TN&MT, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế. Lượng tiêu thụ nhựa tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm đã tăng mạnh từ 3,8kg lên mức 41,3kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018. Việc lạm dụng sử dụng túi nilông khó phân hủy và các đồ dùng nhựa xài một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường.
Trước những lo ngại về sự gia tăng của đồ nhựa sử dụng một lần, những sáng chế vì môi trường ra đời đang được người tiêu dùng hưởng ứng. Hàng loạt các nguyên liệu tiện ích được thay đổi, như: ống hút sắt, bình thủy tinh, bình nước tre, ống hút gạo, ống hút tự hủy, ống hút sậy, ly giấy, hộp xốp bằng hộp bã mía hay các vật dụng có thể tự phân huỷ… đang được nhiều người tiêu dùng đón nhận.
Người dân ngày càng ý thức được việc cấp thiết phải bảo vệ môi trường sống nên việc xài các sản phẩm môi trường trong thời gian gần đây đang có chiều hướng tăng mạnh. Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”.
Chị Lê Thị Quỳnh Trang là một doanh nghiệp nhỏ buôn bán các bình nước tre chia sẻ: “Trước đây mình có tham gia một chương trình nói về vấn đề ô nhiễm môi trường có liên quan đến việc dùng đồ nhựa và mình cũng có tham gia cùng các anh chị hội nhóm buôn bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Từ đó, mình có cơ duyên bán các đồ dùng có thể dùng nhiều lần thay đổi cho đồ nhựa sử dụng một lần, vừa đảm bảo sức khoẻ của khách hàng mà cũng tránh được những tác động gây ô nhiễm môi trường. Thời gian đầu bán, khách của mình chưa được nhiều nhưng dần dần người dân cũng ý thức được những tác hại của chai nhựa, họ cũng dần thay đổi, đặc biệt là sau thời gian dịch Covid-19 vừa rồi, sức mua của khách tăng mạnh hơn”.
Hiện nay, theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng bán đồ dùng thân thiện với môi trường như mặt hàng nhãn riêng nhóm đồ dùng, bao bì như túi rác bằng nhựa sinh học tự hủy, túi đựng thực phẩm tự hủy, bao tay xài 1 lần tự hủy, ly giấy, dĩa giấy, ống hút giấy… được khách hàng tích cực hưởng ứng. Một số sản phẩm còn “cháy hàng”, sản xuất không kịp phân phối.
Ý thức bảo vệ môi trường người tiêu dùng tăng cao
Hiện nay, tại nhiều nhà hàng, quán cafe xài các sản phẩm ống hút bằng giấy mía thay vì xài ống hút nhựa như trước. Theo đó, tại nhiều các siêu thị dùng lá chuối bọc sản phẩm tươi sống thay vì túi nilon thay vì những túi nilon như trước đây.
Chị Võ Hương Giang (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, mình hay đi uống cafe, trước ở các quán họ dùng ống hút nhựa nhưng giờ mình thường thấy họ dùng ống hút bằng giấy được sản xuất từ vật liệu hữu cơ nhiều hơn. Mình rất ủng hộ việc thay đổi này bởi nó sẽ góp phần bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe hơn là ly nhựa sử dụng một lần kém chất lượng”.
Cũng tại nhiều quán cafe trên địa bàn thành phố Hà Nội còn trưng bán các vật dụng thân thiện với môi trường như ống hút inox, túi vải, …Việc xuất hiện vật dụng tiện ích thân thiện với môi trường là một bước tiến tốt, thể hiện sự quan tâm và thay đổi thói quen trong sản xuất lẫn tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân nhằm góp phần bảo vệ môi trường.
Anh Bùi Đức Trung, một nhân viên tại quán cafe (Thái Thịnh, Hà Nội)) chia sẻ: “Quán mình đã xài ống hút, hộp giấy phục vụ khách hàng hơn 4 tháng nay và được nhiều bạn trẻ ưa thích. Bên cạnh đó, quán cũng trưng bán đồ thân thiện với môi trường ngay tại lối đi vào để khách hàng có thể nhìn thấy trước khi bước vào quán”.
Có thể khẳng định những sản phẩm thân thiện với môi trường đang được người tiêu dùng hưởng ứng tích cực và có xu hướng tăng cao trong thời gian tới. Hiện nay có nhiều cửa hàng, siêu thị… người dân đã lựa chọn nguyên liệu thân thiện với môi trường xài thường xuyên, trở thành xu hướng mới trong tiêu dùng của người dân.