- Tham gia
- 21/6/2013
- Bài viết
- 205
Clip Tôi yêu Sài Gòn dài 15 phút, do Bùi Phạm Thanh Tú (chuyên ngành Thiết kế đồ họa, trường ĐH Văn Lang) thực hiện. Khi clip được “up” lên YouTube, cộng đồng mạng đã hưởng ứng nhiệt tình vì chứa đựng nhiều kiến thức địa lý, văn hóa và được truyền tải sống động, đầy cảm xúc.
Thích lang thang Sài Gòn
Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nên anh bạn có sở thích đi lang thang khám phá hẻm phố. Những hình ảnh ấn tượng sẽ được ghi nhớ và vẽ lại. “Những quán ăn, xe hủ tiếu gõ, góc cà phê bệt, ông nghệ sĩ già và cả những con người bình dị đã thôi thúc mình phải làm một cái gì đó để kể về Sài Gòn”, Tú chia sẻ.
Ban đầu, Tú định làm một số dự án giới thiệu về thành phố bằng một trang web. Nhưng nhận ra hiệu ứng lan tỏa nhanh hơn của clip nên anh bạn đã đổi hướng. Những hình ảnh hoạt họa tự vẽ, còn phần hiệu ứng, Tú đã nhờ một người bạn thân thực hiện. Nhưng làm một thời gian thấy… khó quá, người bạn xin rút khỏi dự án. Lúc đó, Tú rất lo lắng và đã phải lùng sục trên khắp các forum công nghệ, đăng cả tin “tuyển người” trên Facebook để tìm bạn đồng hành cho dự án. Thật may mắn, một người bạn học Mỹ thuật đa phương tiện đã nhận lời và hoàn thành rất ổn những ý tưởng Tú đề ra.
Mở đầu clip Tôi yêu Sài Gòn, Tú đưa ra con số về diện tích và dân số 2.100 km2 và dân số trên 7,5 triệu người. Tháp tăng dân số tự nhiên được minh họa bằng tòa nhà chung cư Khánh Hội ở quận 4, chính là nơi Tú ở. Anh bạn dẫn dắt người xem bằng lời kể đầy lôi cuốn: “Sài Gòn rộng lớn lắm! Tôi ấn tượng với câu nói của người đạp xích lô ở đây hơn 40 năm rằng: Chẳng có ai dám vỗ ngực tự hào mình biết hết Sài Gòn”. Anh chàng còn hóm hỉnh tạo sự tò mò cho người xem: “Vậy tại sao mọi người lại thích định cư tại Sài Gòn, nơi mảnh đất lắm người nhiều xe này. Hay còn điều đặc biệt nào khác chúng ta hãy tìm hiểu thử?”.
Về ẩm thực Sài Gòn, Tú cũng đề cập thật ấn tượng: “Người Sài Gòn yêu ẩm thực lắm! Họ luôn biết lựa chọn cho mình đồ ăn và nước uống hợp với khẩu vị. Khách đến chơi, chủ nhà sẽ không câu nệ gì mà mời khách ăn uống thoải mái…”. Những món ăn đặc trưng của Sài Gòn cũng được Tú liệt kê, cùng những giới thiệu về các nguyên liệu rất riêng làm nên những món ngon “không đụng hàng”.
Quảng bá cho thành phố
Từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn tất quá trình làm clip về thành phố thân yêu, Tú mất 4 tháng. Khi được đăng tải, clip nhận được rất nhiều lời bình luận của cư dân mạng. Một bạn có nickname Pinkyshadow bình luận: “Tôi yêu Sài Gòn, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Thế nên tôi thấy clip rất hay và ý nghĩa. Ấn tượng nhất là về phần hình ảnh, những kiến thức mà bạn ấy thu thập và truyền tải trong này. Mong có nhiều người làm thêm nhiều clip như thế để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam”.
Bình luận nhiều nhất là lời đề nghị thêm vào clip phụ đề tiếng Anh để các bạn trẻ có thể dễ dàng chia sẻ clip với những người bạn nước ngoài. “Có thêm nhiều cái nhìn về thành phố, về người Sài Gòn, về lối sống, ăn uống và tất tần tật những nét đặc trưng Sài Gòn bao giờ cũng là điều đáng quý và nên làm”, một bạn trẻ bày tỏ.
Tú đang có kế hoạch làm bản full dài 30 – 40 phút để giới thiệu được hết những đặc trưng của thành phố phương Nam. Anh bạn cũng đã nhận được lời đề nghị hỗ trợ của một bạn du học sinh để làm phiên bản tiếng Anh, giới thiệu Sài Gòn rộng hơn đến bạn bè khắp thế giới.
Từ khi học năm thứ ba, Tú đã đi làm thêm cho công ty Silicon Straits Sài Gòn, một công ty chuyên về công nghệ ứng dụng. Chuẩn bị tốt nghiệp, khi các bạn khác loay hoay kiếm việc thì Tú đã được nhận làm chính thức tại công ty. Clip Tôi yêu Sài Gòn là đồ án tốt nghiệp của Tú. Với đồ án này, anh bạn đã đạt được điểm tốt nghiệp xuất sắc.
Thích lang thang Sài Gòn
Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nên anh bạn có sở thích đi lang thang khám phá hẻm phố. Những hình ảnh ấn tượng sẽ được ghi nhớ và vẽ lại. “Những quán ăn, xe hủ tiếu gõ, góc cà phê bệt, ông nghệ sĩ già và cả những con người bình dị đã thôi thúc mình phải làm một cái gì đó để kể về Sài Gòn”, Tú chia sẻ.
Ban đầu, Tú định làm một số dự án giới thiệu về thành phố bằng một trang web. Nhưng nhận ra hiệu ứng lan tỏa nhanh hơn của clip nên anh bạn đã đổi hướng. Những hình ảnh hoạt họa tự vẽ, còn phần hiệu ứng, Tú đã nhờ một người bạn thân thực hiện. Nhưng làm một thời gian thấy… khó quá, người bạn xin rút khỏi dự án. Lúc đó, Tú rất lo lắng và đã phải lùng sục trên khắp các forum công nghệ, đăng cả tin “tuyển người” trên Facebook để tìm bạn đồng hành cho dự án. Thật may mắn, một người bạn học Mỹ thuật đa phương tiện đã nhận lời và hoàn thành rất ổn những ý tưởng Tú đề ra.
Mở đầu clip Tôi yêu Sài Gòn, Tú đưa ra con số về diện tích và dân số 2.100 km2 và dân số trên 7,5 triệu người. Tháp tăng dân số tự nhiên được minh họa bằng tòa nhà chung cư Khánh Hội ở quận 4, chính là nơi Tú ở. Anh bạn dẫn dắt người xem bằng lời kể đầy lôi cuốn: “Sài Gòn rộng lớn lắm! Tôi ấn tượng với câu nói của người đạp xích lô ở đây hơn 40 năm rằng: Chẳng có ai dám vỗ ngực tự hào mình biết hết Sài Gòn”. Anh chàng còn hóm hỉnh tạo sự tò mò cho người xem: “Vậy tại sao mọi người lại thích định cư tại Sài Gòn, nơi mảnh đất lắm người nhiều xe này. Hay còn điều đặc biệt nào khác chúng ta hãy tìm hiểu thử?”.
Về ẩm thực Sài Gòn, Tú cũng đề cập thật ấn tượng: “Người Sài Gòn yêu ẩm thực lắm! Họ luôn biết lựa chọn cho mình đồ ăn và nước uống hợp với khẩu vị. Khách đến chơi, chủ nhà sẽ không câu nệ gì mà mời khách ăn uống thoải mái…”. Những món ăn đặc trưng của Sài Gòn cũng được Tú liệt kê, cùng những giới thiệu về các nguyên liệu rất riêng làm nên những món ngon “không đụng hàng”.
Quảng bá cho thành phố
Từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn tất quá trình làm clip về thành phố thân yêu, Tú mất 4 tháng. Khi được đăng tải, clip nhận được rất nhiều lời bình luận của cư dân mạng. Một bạn có nickname Pinkyshadow bình luận: “Tôi yêu Sài Gòn, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Thế nên tôi thấy clip rất hay và ý nghĩa. Ấn tượng nhất là về phần hình ảnh, những kiến thức mà bạn ấy thu thập và truyền tải trong này. Mong có nhiều người làm thêm nhiều clip như thế để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam”.
Bình luận nhiều nhất là lời đề nghị thêm vào clip phụ đề tiếng Anh để các bạn trẻ có thể dễ dàng chia sẻ clip với những người bạn nước ngoài. “Có thêm nhiều cái nhìn về thành phố, về người Sài Gòn, về lối sống, ăn uống và tất tần tật những nét đặc trưng Sài Gòn bao giờ cũng là điều đáng quý và nên làm”, một bạn trẻ bày tỏ.
Tú đang có kế hoạch làm bản full dài 30 – 40 phút để giới thiệu được hết những đặc trưng của thành phố phương Nam. Anh bạn cũng đã nhận được lời đề nghị hỗ trợ của một bạn du học sinh để làm phiên bản tiếng Anh, giới thiệu Sài Gòn rộng hơn đến bạn bè khắp thế giới.
Từ khi học năm thứ ba, Tú đã đi làm thêm cho công ty Silicon Straits Sài Gòn, một công ty chuyên về công nghệ ứng dụng. Chuẩn bị tốt nghiệp, khi các bạn khác loay hoay kiếm việc thì Tú đã được nhận làm chính thức tại công ty. Clip Tôi yêu Sài Gòn là đồ án tốt nghiệp của Tú. Với đồ án này, anh bạn đã đạt được điểm tốt nghiệp xuất sắc.
Theo SVVN