yennhi2509
Thành viên
- Tham gia
- 14/10/2019
- Bài viết
- 0
Nếu như trước đây, dịch vụ giao hàng tận nơi thường áp dụng đối với các cửa hàng thức ăn nhanh thì thời điểm hiện tại cả những ông lớn như Golden Gate, Redsun IT là những đơn vị chuyên kinh doanh nướng lẩu, những món ăn đặc thù phục vụ tại chỗ cũng đã chuyển hướng tự cứu mình với hoạt động giao đồ ăn. Vậy câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên liên kết với các đơn vị giao đồ ăn hay tận dụng chính nguồn nhân lực sẵn có để làm điều này? Trong bài viết dưới đây, CUKCUK sẽ cùng các bạn phân tích rõ những điểm được và chưa được của 2 cách thức này
Phần mềm bán hàng tạp hoá
Bắt tay với các đơn vị giao đồ ăn
Các đối tác GrabFood, Now, GoFood không còn quá xa lạ với các chủ quán. Số lượng quán ăn tham gia hệ sinh thái trên ngày một gia tăng, tuy nhiên vẫn có nhiều chủ quán mơ hồ về cách thức vận hành cũng như đăng ký theo trào lưu mà chưa thực sự nắm rõ chúng ta có quyền lợi và hạn chế gì khi tham gia các nền tảng đặt món trực tuyến này
Về ưu điểm
Cơ hội gia tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới
Số lượng khách hàng sử dụng của các đơn vị Now, Grab, GoViet là một con số mơ ước với bất kỳ một nhà quảng cáo nào. Tại sao? Chúng ta đang kinh doanh nhà hàng, quán ăn, và thông tin khách hàng họ có chính là những người có nhu cầu ăn uống trực tiếp. Đó cũng được xem là môi trường kinh doanh đúng người đúng thời điểm.
Khi bạn kinh doanh cơm văn phòng có thể chỉ sale vào khung giờ trưa và hiển thị nhiều hơn vào khung giờ trưa. Thời gian chiều để giải lao thư giãn, gọi đồ ăn vặt, đồ uống bạn lại có thể có những coupon giảm giá hút khách. Sức hút của những hệ sinh thái ẩm thực này là như vậy. Khách hàng có nhu cầu được áp ứng luôn, nhà hàng muốn tìm khách có khách trên các ứng dụng giao đồ ăn đó
Nhược điểm
Chi phí chiết khấu cho đối tác
Những khoản phí này thường khác nhau đối với những đơn vị giao hàng khác nhau, mức chiết khấu giao động từ 15 – 30% phụ thuộc vào mức độ hiển thị trên các banner quảng cáo, bản tin các cụm khuyến mãi bắt mắt, kích thích khách hàng đăng ký, tương tác nhiều hơn. Điều này cũng đặt ra một gánh nặng lớn đối với các quán ăn, nhà hàng, thực sự có lãi khi số lượng đơn hàng nhiều, giá trị đơn hàng lớn. Nếu chỉ 3 – 4 đơn/ngày thực sự không có lãi.
Khách hàng liệu có nhớ chúng ta là ai?
Có 2 xu hướng, nếu quán của bạn được khách hàng nhớ đến và tìm kiếm trên các nền tảng nói trên thì không bàn, nhưng nếu họ tìm đến chúng ta vì những voucher khuyến mãi ưu đãi, liệu khách hàng có thực sự biết quán bạn như thế nào, nhắc nhớ gì về thương hiệu hay không?
Chất lượng dịch vụ
Thách thức đặt ra là việc vận chuyển đồ ăn cần sự hợp tác của cả 2 bên, nghĩa là việc đóng gói của bạn phải đảm bảo quá trình vận chuyển không có bất kỳ sự xộc xệch nào. Nhưng còn phía tài xế giao hàng, làm thế nào để chúng ta đảm bảo được việc họ sẽ vận chuyển hàng hóa một cách nguyên vẹn nhất. Đối với khách hàng, dù là lỗi do tài xế hay lỗi bao gói của nhà hàng, điều họ quan tâm là món ăn không được phục vụ trong trạng thái nguyên vẹn, bởi vậy loại bỏ quán ra khỏi đầu là điều khó tránh.
Nếu quán ăn của tôi sử dụng nhân viên giao đồ ăn riêng
Ưu điểm của hình thức này
Tối ưu được chi phí dành cho các đối tác giao hàng. Việc tận dụng nhân viên của mình tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc thông qua một đơn vị thứ 3. Tuy nhiên việc tự vận hành một đội ngũ giao hàng riêng cũng là thách thức với rất nhiều nhà hàng, quán ăn, bởi chúng chứa đựng không ít rủi ro.
Nhắc nhớ về thương hiệu
Những đơn vị giao hàng trực tuyến thường khiến khách hàng mất thêm phí vận chuyển nhưng với những đơn vị tự giao đồ ăn, việc này họ luôn tối ưu để khách hàng nhận được những ưu đãi miễn phí vận chuyển. Đó cũng chính là lý do tại sao khi được hỏi có đến 74% khách hàng muốn đặt hàng trực tiếp qua hệ thống thay vì thông qua các ứng dụng giao hàng. Điều này khiến khách hàng lưu giữ tên thương hiệu nhanh hơn, lâu hơn.
Nhược điểm
Câu chuyện nhân lực thế nào là đủ
Nếu thông qua các nhân sự của đối tác giao hàng thứ 3, từ quyền lợi chính sách của tài xế bạn chẳng cần quan tâm nhưng nếu chúng ta có đội ngũ giao hàng riêng thì sao? Tận dụng nguồn nhân lực đó như thế nào? Một nhân viên trong quán ăn của bạn phải thành thạo mọi vị trí từ phục vụ thu ngân đến giao hàng để trong mọi tình huống, nhân sự có thể thực hiện và đảm nhận nhiệm vụ nhanh chóng nhất. Như vậy, bài toán đào tạo trở nên phức tạp hơn, mất thời gian để nhân viên hoàn thiện bản thân và học được các thức thích nghi với các bộ phận
Chi phí đầu tư
Việc chuẩn bị trang thiết bị vật chất như phương tiện, các loại thiết bị bao gói, bảo quản đồ ăn, những chi phí đó có nằm trong ngân sách cho phép của bạn hay không. Một lời khuyên bạn có thể duy trì các đối tác giao hàng của mình rồi chuyển dần sang loại hình tự giao đồ ăn của mình để đảm bảo hoạt động kinh doanh và khách hàng quen với thương hiệu của bạn nhiều hơn.
phan mem quan ly ban hang
Phần mềm bán hàng tạp hoá
Bắt tay với các đơn vị giao đồ ăn
Các đối tác GrabFood, Now, GoFood không còn quá xa lạ với các chủ quán. Số lượng quán ăn tham gia hệ sinh thái trên ngày một gia tăng, tuy nhiên vẫn có nhiều chủ quán mơ hồ về cách thức vận hành cũng như đăng ký theo trào lưu mà chưa thực sự nắm rõ chúng ta có quyền lợi và hạn chế gì khi tham gia các nền tảng đặt món trực tuyến này
Về ưu điểm
Cơ hội gia tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới
Số lượng khách hàng sử dụng của các đơn vị Now, Grab, GoViet là một con số mơ ước với bất kỳ một nhà quảng cáo nào. Tại sao? Chúng ta đang kinh doanh nhà hàng, quán ăn, và thông tin khách hàng họ có chính là những người có nhu cầu ăn uống trực tiếp. Đó cũng được xem là môi trường kinh doanh đúng người đúng thời điểm.
Khi bạn kinh doanh cơm văn phòng có thể chỉ sale vào khung giờ trưa và hiển thị nhiều hơn vào khung giờ trưa. Thời gian chiều để giải lao thư giãn, gọi đồ ăn vặt, đồ uống bạn lại có thể có những coupon giảm giá hút khách. Sức hút của những hệ sinh thái ẩm thực này là như vậy. Khách hàng có nhu cầu được áp ứng luôn, nhà hàng muốn tìm khách có khách trên các ứng dụng giao đồ ăn đó
Nhược điểm
Chi phí chiết khấu cho đối tác
Những khoản phí này thường khác nhau đối với những đơn vị giao hàng khác nhau, mức chiết khấu giao động từ 15 – 30% phụ thuộc vào mức độ hiển thị trên các banner quảng cáo, bản tin các cụm khuyến mãi bắt mắt, kích thích khách hàng đăng ký, tương tác nhiều hơn. Điều này cũng đặt ra một gánh nặng lớn đối với các quán ăn, nhà hàng, thực sự có lãi khi số lượng đơn hàng nhiều, giá trị đơn hàng lớn. Nếu chỉ 3 – 4 đơn/ngày thực sự không có lãi.
Khách hàng liệu có nhớ chúng ta là ai?
Có 2 xu hướng, nếu quán của bạn được khách hàng nhớ đến và tìm kiếm trên các nền tảng nói trên thì không bàn, nhưng nếu họ tìm đến chúng ta vì những voucher khuyến mãi ưu đãi, liệu khách hàng có thực sự biết quán bạn như thế nào, nhắc nhớ gì về thương hiệu hay không?
Chất lượng dịch vụ
Thách thức đặt ra là việc vận chuyển đồ ăn cần sự hợp tác của cả 2 bên, nghĩa là việc đóng gói của bạn phải đảm bảo quá trình vận chuyển không có bất kỳ sự xộc xệch nào. Nhưng còn phía tài xế giao hàng, làm thế nào để chúng ta đảm bảo được việc họ sẽ vận chuyển hàng hóa một cách nguyên vẹn nhất. Đối với khách hàng, dù là lỗi do tài xế hay lỗi bao gói của nhà hàng, điều họ quan tâm là món ăn không được phục vụ trong trạng thái nguyên vẹn, bởi vậy loại bỏ quán ra khỏi đầu là điều khó tránh.
Nếu quán ăn của tôi sử dụng nhân viên giao đồ ăn riêng
Ưu điểm của hình thức này
Tối ưu được chi phí dành cho các đối tác giao hàng. Việc tận dụng nhân viên của mình tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc thông qua một đơn vị thứ 3. Tuy nhiên việc tự vận hành một đội ngũ giao hàng riêng cũng là thách thức với rất nhiều nhà hàng, quán ăn, bởi chúng chứa đựng không ít rủi ro.
Nhắc nhớ về thương hiệu
Những đơn vị giao hàng trực tuyến thường khiến khách hàng mất thêm phí vận chuyển nhưng với những đơn vị tự giao đồ ăn, việc này họ luôn tối ưu để khách hàng nhận được những ưu đãi miễn phí vận chuyển. Đó cũng chính là lý do tại sao khi được hỏi có đến 74% khách hàng muốn đặt hàng trực tiếp qua hệ thống thay vì thông qua các ứng dụng giao hàng. Điều này khiến khách hàng lưu giữ tên thương hiệu nhanh hơn, lâu hơn.
Nhược điểm
Câu chuyện nhân lực thế nào là đủ
Nếu thông qua các nhân sự của đối tác giao hàng thứ 3, từ quyền lợi chính sách của tài xế bạn chẳng cần quan tâm nhưng nếu chúng ta có đội ngũ giao hàng riêng thì sao? Tận dụng nguồn nhân lực đó như thế nào? Một nhân viên trong quán ăn của bạn phải thành thạo mọi vị trí từ phục vụ thu ngân đến giao hàng để trong mọi tình huống, nhân sự có thể thực hiện và đảm nhận nhiệm vụ nhanh chóng nhất. Như vậy, bài toán đào tạo trở nên phức tạp hơn, mất thời gian để nhân viên hoàn thiện bản thân và học được các thức thích nghi với các bộ phận
Chi phí đầu tư
Việc chuẩn bị trang thiết bị vật chất như phương tiện, các loại thiết bị bao gói, bảo quản đồ ăn, những chi phí đó có nằm trong ngân sách cho phép của bạn hay không. Một lời khuyên bạn có thể duy trì các đối tác giao hàng của mình rồi chuyển dần sang loại hình tự giao đồ ăn của mình để đảm bảo hoạt động kinh doanh và khách hàng quen với thương hiệu của bạn nhiều hơn.
phan mem quan ly ban hang