Có rất nhiều người nghĩ rằng giọng nói vốn là một điều “cố hữu” và không thể làm gì để thay đổi được. Tuy nhiên bạn nên suy nghĩ lại, Chúng ta có thể luyện tập hàng ngày để có được giọng nói hấp dẫn và đầy sức thuyết phục trước đám đông.
Hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn " Phương pháp để có giọng nói hay ".
1. HUẤN LUYỆN" CHO GIỌNG NÓI CỦA BẠN
• Hát dưới vòi hoa sen: Hãy để phổi và thanh quản của bạn có cơ hội được “luyện tâp” và điều đó sẽ tăng thêm sức mạnh cho giọng nói của bạn.
Luyện tập thang âm: Tập luyện giọng nói của mình ở tất cả các cung bậc từ cao nhất tới thấp nhất. Bạn không cần phải phát âm ra một cách rõ ràng mà chỉ cần “Hừm” để luyện tập thang âm.
• Đọc ra miệng: Việc đọc ra miệng các câu truyện thiếu nhi là cách tốt nhất để bạn luyện tập ngữ điệu của mình một cách đơn giản và thoải mái nhất.
2. ĐIỀU CHỈNH TƯ THẾ ĐỨNG
• Một tư thế đứng chuẩn sẽ giúp bạn điều hòa được hơi thở và cường độ âm lượng một cách tốt hơn.
• Đứng thẳng lưng, hai vai đẩy ra phía sau và cằm hơi nâng về phía trước.
• Đứng cân bằng cơ thể và hông hơi nghiêng nhẹ 45% về bên trái hoặc phải.
• Thực hành nâng và thả lỏng vai để thư giãn nhẹ nhàng.
• Hãy tưởng tượng bạn đang đứng cân bằng với một cuốn sách đặt trên đỉnh đầu
• Thi thoảng hơi nghiêng đầu về các bên để giúp thư giãn các cơ hàm.
• Nới lỏng cơ hàm để thư giãn cổ họng, thả lỏng cơ vai và cổ để làm tăng tính cộng hưởng của âm thanh
3. Phát âm rõ ràng
Như đã nói ban đầu, do đặc điểm vùng miền nên chất giọng và âm sắc của mỗi miền có phần khác nhau. Ngoài những nét đẹp riêng thì bên cạnh đó có những chỗ chưa được hài hòa, đặc biệt là phần phát âm không rõ và sai chính tả. Về phần này tôi đã soạn lại những âm cơ bản để luyện tập. Mỗi ngày, bạn hãy dành thời gian 30 phút luyện tập những âm này vào buổi sáng. Bạn thấy mình sai nhiều ở chỗ nào thì tập nhiều ở chỗ đó. Nếu bạn thường phát âm sai chữ “R” và chữ “G” thì bạn tìm đến phần bài tập phát âm “R” và “G” đễ luyện. Ví dụ: Ga, gà, gá, gả, gạ, gác, gạc, gạch, gai, gái, gãi, gam… Ra, rà, rá, rã, rạ, rác, rạc, rách, rạch, rái, rải… Nếu bạn thường phát âm sai chữ “Ch” và chữ “Tr” thì bạn tìm đến phần bài tập phát âm “Ch” và “Tr” đễ luyện.Ví dụ: Cha, chà, chả, chạ, chác, chách, chạch, chai, chài, chải, cham, chàm, chạm… Tra, trà, trá, trả, trã, trác, trạc, trách, trạch, trai, trài, trái, trải, trại, tràm, trám… Những âm thường sai khác như “L” và “N”, “S” và “X”, “” và “Ă”,… Để luyện môi cho mềm mại thì bạn luyện phần bài tập các âm “B” và “M”. Đọc rõ ràng, chính xác. Khi giao tiếp, nói chuyện với mọi người ta phát âm ra từng từ, từng chữ, từng câu như là đọc văn bản một cách nghiêm túc thì là được.
4. Tốc độ
Theo các nghiên cứu tâm lý thì người ta thường thích những ai nói chậm hơn họ, hoặc bằng họ. Khi bạn nói nhanh hơn người khác, vô hình trung bạn tạo một áp lực cho người lắng nghe mình. Nói quá chậm sẽ làm người nghe buồn ngủ (chúng ta sẽ trở thành một chiến sĩ gây mê tài ba!), nói quá nhanh sẽ khiến người nghe mệt mỏi vì lượng thông tin ào ạt không tiếp thu kịp. Tốc độ chuẩn và vừa phải là 150 từ/phút. Trong phần bài tập tôi đã soạn một số đoạn văn tương đương 150 từ (có đoạn nhiều hơn, đoạn ít hơn một chút), bạn có thể thử đọc những bài đó. Khi đọc bạn sử dụng một chiếc đồng hồ để canh thời gian. Nếu bạn đọc nhanh thì bạn phải đọc chậm lại. Khi đã thuần thục rồi thì bạn có thẻ tùy biến lúc nhanh lúc chậm. Lúc nào không cần thiết bạn có thể nói nhanh, lúc nào quan trọng cần nhấn nhá thì bạn nói chậm lại, to hơn một chút để người nghe chú ý. Một bài hát hay là bài hát có lúc nhanh lúc chậm, lúc lên lúc xuống. Một giọng nói hay cũng như thế. Não của chúng ta không thích sự đơn điệu. Nếu cứ một tiết tấu được lặp đi lặp lại thì bạn sẽ ru ngủ người khác đấy. Nhớ nhé!
5. Nhịp điệu và sức truyền cảm
Phần trên đã nói về tốc độ, ở đây tiếp tục trình bày thêm về nhịp điệu của giọng nói. Giọng nói không thể cứ mãi ngang phè phè, như thế sẽ không đem lại hiệu quả cao khi giao tiếp. Một giọng nói hay thì cần phải có nhịp điệu. Tất nhiên chúng ta không thể ngân nga một câu nói bình thường như một câu hát, người nghe sẽ phán rằng chúng ta thật “sến” hoặc “điệu” hay “kiểu cách”! Nhưng chúng ta sẽ sử dụng “thủ thuật nhịp điệu” trong câu nói khiến người nghe cảm thấy thật tự nhiên nhưng lại có sức lôi cuốn diệu kì. Tiếng Việt chúng ta có vần “bằng” và vần “trắc”. Vần bằng thì xuống giọng, nhẹ hơn, trầm hơn; vần trắc thì lên giọng, to hơn, cao hơn. Thể loại thơ mà chúng ta dễ nhớ, dễ thuộc, dễ đi vào lòng người nhất là thể thơ lục bát. Trong đó là sự phối hợp nhịp nhàng của những vần bằng trắc. Ví dụ: Nếu mà em cứ làm ngơ Anh thành bong bóng lững lơ giữa trời Nếu gọi em chẳng thèm “ơi” Anh buôn ức triệu nụ cười thế nhân Nếu em mặt giận đỏ rầnThì anh sẽ đứng chần vần ôm hoa Không cho anh bước vô nhà Thì anh lăn lộn kêu la ngoài đường Nếu em rủa anh khó thương Thì anh trợn mắt phùng mang dọa liền Nếu mà em bảo anh điên Anh sẽ chuyển sang điệu chim chuyền hát ca… Sợ chưa, cô bé kiêu sa??? Là anh thí dụ nếu mà anh…. “gan”!!!! Luật bằng trắc trong thơ lục bát như sau: Tự do – bằng – tự do – trắc – tự do – bằng, Tự do – bằng – tự do – trắc – tự do – bằng – tự do – bằng. Vần bằng là những chữ có dấu “huyền” hoặc là “không dấu”, vần trắc là những dấu còn lại “sắc, hỏi, ngã, nặng”. Khi nói chuyện, chỗ nào có vần bằng thì chúng ta đừng lên cao mà cần hạ giọng xuống một chút, chỗ nào có vần trắc thì ta hơi nâng lên. Khi tạo ra nhịp điệu trong giọng nói của mình rồi thì tự nhiên bạn sẽ có sức hút! Bên cạnh nhịp điệu thì không thể thiếu sự truyền cảm. Bạn có thể đọc một bài thơ hay, nói một câu chuẩn ngữ pháp và âm vực nhưng trong đó lại thiếu đi cái hồn, cái động, cái tâm tư tình cảm thì bài thơ, câu nói của bạn chỉ là một bức tranh chết chứ không phải khung cảnh thật.
Nói như thế có nghĩa là bạn phải thổi hồn vào giọng nói của mình bằng tình cảm thật. Khi đọc một bài thơ, khi kể một câu chuyện bạn phải đặt hết tâm tư tình cảm của mình vào trong đó. Bạn thấy bạn là bài thơ, là câu chuyện là tinh túy mà bạn cảm nhận được và bạn đọc, bạn nói với tất cả trái tim của mình. Sức mạnh và cái đẹp là sự chân thật. Bạn không thể truyền cảm hứng khi bạn nói điều giả dối hoặc điều bạn không tin. Sự giả dối sẽ bị phát hiện. Điều bạn không tin thì làm sao bạn nói người khác có thể tin. Muốn có sự truyền cảm trong lời nói, trong giọng điệu của mình bạn phải nuôi dưỡng tình thương trong tim mình, sống với thái độ khoan dung, nhân ái, vị tha và hài hòa với mọi người.
-----------------------------------------------------------------------
Tất cả những mẹo nhỏ bên trên sẽ giúp bạn tăng thêm sức mạnh cho giọng nói cũng như sự thu hút cho bài trình bày của mình. Hãy tập luyện chúng một cách thường xuyên để biến giọng nói của bạn trở nên hoàn toàn tự nhiên và đầy sức thuyết phục.
Các bạn Like Page: "Novaedu - Nhân lưc thời kỳ 4.0" để đọc nhiều bài viết hay hơn nhé !
Hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn " Phương pháp để có giọng nói hay ".
1. HUẤN LUYỆN" CHO GIỌNG NÓI CỦA BẠN
• Hát dưới vòi hoa sen: Hãy để phổi và thanh quản của bạn có cơ hội được “luyện tâp” và điều đó sẽ tăng thêm sức mạnh cho giọng nói của bạn.
Luyện tập thang âm: Tập luyện giọng nói của mình ở tất cả các cung bậc từ cao nhất tới thấp nhất. Bạn không cần phải phát âm ra một cách rõ ràng mà chỉ cần “Hừm” để luyện tập thang âm.
• Đọc ra miệng: Việc đọc ra miệng các câu truyện thiếu nhi là cách tốt nhất để bạn luyện tập ngữ điệu của mình một cách đơn giản và thoải mái nhất.
2. ĐIỀU CHỈNH TƯ THẾ ĐỨNG
• Một tư thế đứng chuẩn sẽ giúp bạn điều hòa được hơi thở và cường độ âm lượng một cách tốt hơn.
• Đứng thẳng lưng, hai vai đẩy ra phía sau và cằm hơi nâng về phía trước.
• Đứng cân bằng cơ thể và hông hơi nghiêng nhẹ 45% về bên trái hoặc phải.
• Thực hành nâng và thả lỏng vai để thư giãn nhẹ nhàng.
• Hãy tưởng tượng bạn đang đứng cân bằng với một cuốn sách đặt trên đỉnh đầu
• Thi thoảng hơi nghiêng đầu về các bên để giúp thư giãn các cơ hàm.
• Nới lỏng cơ hàm để thư giãn cổ họng, thả lỏng cơ vai và cổ để làm tăng tính cộng hưởng của âm thanh
3. Phát âm rõ ràng
Như đã nói ban đầu, do đặc điểm vùng miền nên chất giọng và âm sắc của mỗi miền có phần khác nhau. Ngoài những nét đẹp riêng thì bên cạnh đó có những chỗ chưa được hài hòa, đặc biệt là phần phát âm không rõ và sai chính tả. Về phần này tôi đã soạn lại những âm cơ bản để luyện tập. Mỗi ngày, bạn hãy dành thời gian 30 phút luyện tập những âm này vào buổi sáng. Bạn thấy mình sai nhiều ở chỗ nào thì tập nhiều ở chỗ đó. Nếu bạn thường phát âm sai chữ “R” và chữ “G” thì bạn tìm đến phần bài tập phát âm “R” và “G” đễ luyện. Ví dụ: Ga, gà, gá, gả, gạ, gác, gạc, gạch, gai, gái, gãi, gam… Ra, rà, rá, rã, rạ, rác, rạc, rách, rạch, rái, rải… Nếu bạn thường phát âm sai chữ “Ch” và chữ “Tr” thì bạn tìm đến phần bài tập phát âm “Ch” và “Tr” đễ luyện.Ví dụ: Cha, chà, chả, chạ, chác, chách, chạch, chai, chài, chải, cham, chàm, chạm… Tra, trà, trá, trả, trã, trác, trạc, trách, trạch, trai, trài, trái, trải, trại, tràm, trám… Những âm thường sai khác như “L” và “N”, “S” và “X”, “” và “Ă”,… Để luyện môi cho mềm mại thì bạn luyện phần bài tập các âm “B” và “M”. Đọc rõ ràng, chính xác. Khi giao tiếp, nói chuyện với mọi người ta phát âm ra từng từ, từng chữ, từng câu như là đọc văn bản một cách nghiêm túc thì là được.
4. Tốc độ
Theo các nghiên cứu tâm lý thì người ta thường thích những ai nói chậm hơn họ, hoặc bằng họ. Khi bạn nói nhanh hơn người khác, vô hình trung bạn tạo một áp lực cho người lắng nghe mình. Nói quá chậm sẽ làm người nghe buồn ngủ (chúng ta sẽ trở thành một chiến sĩ gây mê tài ba!), nói quá nhanh sẽ khiến người nghe mệt mỏi vì lượng thông tin ào ạt không tiếp thu kịp. Tốc độ chuẩn và vừa phải là 150 từ/phút. Trong phần bài tập tôi đã soạn một số đoạn văn tương đương 150 từ (có đoạn nhiều hơn, đoạn ít hơn một chút), bạn có thể thử đọc những bài đó. Khi đọc bạn sử dụng một chiếc đồng hồ để canh thời gian. Nếu bạn đọc nhanh thì bạn phải đọc chậm lại. Khi đã thuần thục rồi thì bạn có thẻ tùy biến lúc nhanh lúc chậm. Lúc nào không cần thiết bạn có thể nói nhanh, lúc nào quan trọng cần nhấn nhá thì bạn nói chậm lại, to hơn một chút để người nghe chú ý. Một bài hát hay là bài hát có lúc nhanh lúc chậm, lúc lên lúc xuống. Một giọng nói hay cũng như thế. Não của chúng ta không thích sự đơn điệu. Nếu cứ một tiết tấu được lặp đi lặp lại thì bạn sẽ ru ngủ người khác đấy. Nhớ nhé!
5. Nhịp điệu và sức truyền cảm
Phần trên đã nói về tốc độ, ở đây tiếp tục trình bày thêm về nhịp điệu của giọng nói. Giọng nói không thể cứ mãi ngang phè phè, như thế sẽ không đem lại hiệu quả cao khi giao tiếp. Một giọng nói hay thì cần phải có nhịp điệu. Tất nhiên chúng ta không thể ngân nga một câu nói bình thường như một câu hát, người nghe sẽ phán rằng chúng ta thật “sến” hoặc “điệu” hay “kiểu cách”! Nhưng chúng ta sẽ sử dụng “thủ thuật nhịp điệu” trong câu nói khiến người nghe cảm thấy thật tự nhiên nhưng lại có sức lôi cuốn diệu kì. Tiếng Việt chúng ta có vần “bằng” và vần “trắc”. Vần bằng thì xuống giọng, nhẹ hơn, trầm hơn; vần trắc thì lên giọng, to hơn, cao hơn. Thể loại thơ mà chúng ta dễ nhớ, dễ thuộc, dễ đi vào lòng người nhất là thể thơ lục bát. Trong đó là sự phối hợp nhịp nhàng của những vần bằng trắc. Ví dụ: Nếu mà em cứ làm ngơ Anh thành bong bóng lững lơ giữa trời Nếu gọi em chẳng thèm “ơi” Anh buôn ức triệu nụ cười thế nhân Nếu em mặt giận đỏ rầnThì anh sẽ đứng chần vần ôm hoa Không cho anh bước vô nhà Thì anh lăn lộn kêu la ngoài đường Nếu em rủa anh khó thương Thì anh trợn mắt phùng mang dọa liền Nếu mà em bảo anh điên Anh sẽ chuyển sang điệu chim chuyền hát ca… Sợ chưa, cô bé kiêu sa??? Là anh thí dụ nếu mà anh…. “gan”!!!! Luật bằng trắc trong thơ lục bát như sau: Tự do – bằng – tự do – trắc – tự do – bằng, Tự do – bằng – tự do – trắc – tự do – bằng – tự do – bằng. Vần bằng là những chữ có dấu “huyền” hoặc là “không dấu”, vần trắc là những dấu còn lại “sắc, hỏi, ngã, nặng”. Khi nói chuyện, chỗ nào có vần bằng thì chúng ta đừng lên cao mà cần hạ giọng xuống một chút, chỗ nào có vần trắc thì ta hơi nâng lên. Khi tạo ra nhịp điệu trong giọng nói của mình rồi thì tự nhiên bạn sẽ có sức hút! Bên cạnh nhịp điệu thì không thể thiếu sự truyền cảm. Bạn có thể đọc một bài thơ hay, nói một câu chuẩn ngữ pháp và âm vực nhưng trong đó lại thiếu đi cái hồn, cái động, cái tâm tư tình cảm thì bài thơ, câu nói của bạn chỉ là một bức tranh chết chứ không phải khung cảnh thật.
Nói như thế có nghĩa là bạn phải thổi hồn vào giọng nói của mình bằng tình cảm thật. Khi đọc một bài thơ, khi kể một câu chuyện bạn phải đặt hết tâm tư tình cảm của mình vào trong đó. Bạn thấy bạn là bài thơ, là câu chuyện là tinh túy mà bạn cảm nhận được và bạn đọc, bạn nói với tất cả trái tim của mình. Sức mạnh và cái đẹp là sự chân thật. Bạn không thể truyền cảm hứng khi bạn nói điều giả dối hoặc điều bạn không tin. Sự giả dối sẽ bị phát hiện. Điều bạn không tin thì làm sao bạn nói người khác có thể tin. Muốn có sự truyền cảm trong lời nói, trong giọng điệu của mình bạn phải nuôi dưỡng tình thương trong tim mình, sống với thái độ khoan dung, nhân ái, vị tha và hài hòa với mọi người.
-----------------------------------------------------------------------
Tất cả những mẹo nhỏ bên trên sẽ giúp bạn tăng thêm sức mạnh cho giọng nói cũng như sự thu hút cho bài trình bày của mình. Hãy tập luyện chúng một cách thường xuyên để biến giọng nói của bạn trở nên hoàn toàn tự nhiên và đầy sức thuyết phục.
Các bạn Like Page: "Novaedu - Nhân lưc thời kỳ 4.0" để đọc nhiều bài viết hay hơn nhé !