Phong trào đổi avatar màu 'rần rần' Facebook

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Mỗi màu sắc là một ý nghĩa, trào lưu này đang nhanh chóng nở rộ trên khắp trang mạng.
Sau liên tiếp những trào lưu thay đổi ảnh đại diện trên trang cá nhân như ảnh nghiêng đầu, phong cách PhotoShop, phong trào sử dụng ảnh ô màu để làm avatar đang dần bùng phát trên khắp Facebook.


Ở nhiều fanpage, đông đảo bạn trẻ rủ nhau thay hình đại diện bằng nhiều hình màu. Trào lưu này được cho là dựa trên các khái niệm văn hóa ở phương Tây, mỗi màu đại diện cho một sở thích, tích cách, tâm trạng của người lựa chọn.

KenhSinhVien-1-3.jpg


Những màu sắc đang được đông đảo các teen lựa chọn làm avatar theo sở thích của mình.Ảnh chụp màn hình.

Trên một trang mạng dành cho cộng đồng thích chế ảnh hài, phong trào này đang được nhân rộng. Nhiều bạn trẻ lý giải, mỗi màu sắc đều có những ý nghĩa nhất định, thậm chí còn mang tính phong thủy. Nick Nam Phạm chia sẻ quan điểm: “Việc phối hợp bừa bãi các màu sắc sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh, thể hiện tính thẩm mỹ không cao của bản thân, thậm chí về một mặt nào đó còn đem lại cho “thân chủ” sự xui rủi”.

Cùng với việc sử dụng các ảnh màu làm hình đại diện, các teen tham gia trào lưu này đều chuyền tay nhau một bảng danh sách ý nghĩa của các màu. Chẳng hạn, màu đỏ biểu trưng cho quyền lực, sức mạnh; màu vàng là màu của ánh nắng ấm áp, hạnh phúc; màu cam là sự hòa quyện giữa hai màu đỏ - vàng: vừa mạnh mẽ lại vừa đầm ấm… Mỗi màu sắc lại phân chia theo các cấp độ: màu đỏ nâu đại diện cho sự nam tính, mạnh mẽ, đỏ nhạt mang tính hưởng thụ, đam mê…

Việc đông đảo dân mạng đổ xô tham gia trào lưu này còn bằng nguồn từ việc ý nghĩa của các màu sắc được phân tích khá khoa học: màu xanh da trời liên quan đến nhận thức, trí tuệ, đây là một lý do cho việc hãng máy tính IBM lựa chọn logo màu này. Hoặc, màu tím tượng trưng cho sự sang trọng, quý tộc, căn cứ vào nhiều khảo sát cho thấy 75% giới trẻ lựa chọn màu sắc này.

Tiết lộ lý do hưởng ứng say mê trào lưu này, nhiều bạn cho biết, đây đơn giản chỉ là một trò chơi đáng yêu, vô hại. Ngoài ra, đây còn là cách để các teen tìm hiểu thêm về bản thân dựa trên màu sắc yêu thích, đồng thời được xem như một liệu pháp tâm lý giúp teen lạc quan hơn dựa trên những gam màu tươi vui, mang ý nghĩa tích cực.

KenhSinhVien-2-2.jpg


Phong trào nở rộ nhờ sự thích thú bắt chước nhau của các teen. Ảnh chụp màn hình

Ban đầu tớ cũng nghĩ lại là một trò nhảm nhí của các fanpage. Nhưng sau thấy mấy đứa bạn đều đồng loạt đổi hình đại diện và giải thích ý nghĩa của từng màu, tớ lại thấy hay hay. Nhìn trang chủ Facebook tràn ngập các ô màu cũng khá thích mắt. Tớ chọn màu xanh lá cây, vì nhìn rất tươi mát và mang ý nghĩa của sự hòa thuận, phát triển”, Bích Lan, THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TP HCM chia sẻ.

Phong trào này còn nhận được sự đồng thuận rất lớn từ các fan của Horoscope. Đông đảo các teen cho rằng, việc lựa chọn màu sắc cũng có ý nghĩa rất lớn đến tâm trạng, cách ứng xử hay thậm chí là vận may trong tương lai. “Nói ra thì bảo mê tín, nhưng tớ thường để ý rất kỹ màu sắc quần áo, vật dụng mang trên người trước khi bước chân ra đường, mạng hợp với màu nào thì chọn màu nấy, hoặc đơn giản chỉ cách để mình hoạt bạt, tự tin hơn thôi”, nick Hoàng Phong cho biết.

“Để avatar màu xanh dương, tớ cũng tự nhắc mình là nên hòa hoãn, hiền dịu hơn và bớt đăng những dòng status buồn bã, tự kỷ trên Facebook”, Hoài Bảo tâm sự.

Tuy nhiên, như những trào lưu “sớm nở tối tàn” trước đó, trò chơi để ảnh màu làm avatar cũng nhận sự hững hờ của không ít bạn trẻ. Đông đảo ý kiến cho rằng, việc hưởng ứng các phong trào trên Facebook cũng thể hiện tư duy, chính kiến của các teen và ít nhiều nhận phải sự đánh giá từ mọi người chung quanh.

KenhSinhVien-3-3.jpg


Phong trào thay avatar nghiêng đầu từng hoành hành giới trẻ đầu năm. Ảnh: FB

“Mình thấy nhiều bạn chưa tìm hiểu ý nghĩa của các màu sắc trong trò chơi này đã vội thay đại một ảnh màu nào đó, rồi bảo là thấy mọi người thay thì cũng làm theo, ngồi không chẳng biết làm gì (!).Nếu rập khuôn, máy móc, ai bảo gì làm nấy thì chẳng khác nào những con rối chạy theo trào lưu”, Quỳnh Nhi lên tiếng.

Hơn một năm trở lại đây, nhiều trào lưu đồng loạt thay đổi ảnh đại diện trên Facebook được nhiều teen hưởng ứng. Một số phong trào đáng yêu, vô hại như avatar nghiêng đầu, hình vẽ chibi… thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Tuy nhiên, nhiều hình thức thay avatar Quốc kỳ, hay mới đây là ảnh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp bị lên án khá nặng, đặc biệt khi những teen sử dụng các hình ảnh tôn nghiêm song lại có những hành động, phát ngôn tiêu cực, gây phản cảm trên mạng xã hội.

Danh sách ý nghĩa các màu sắc

-Mỗi màu sắc mang lại một ý nghĩa khác nhau khi sử dụng nó. Khi sự dụng đúng (lúc || nơi) thì nó sẽ đem lại ý nghĩa hết sức tích cực. Tuy nhiên một khi sử dụng không hợp lý thì không những làm bạn look stupid mà còn đem lại sự khó chịu cho mọi người xung quanh.

Sau đây là ý nghĩa của một số màu sắc (và các tone màu của nó) trong các khái niệm văn hóa của phương tây. Đương nhiên nó phần nào cũng ứng dụng khá tốt với các truyền thống phương đông.

-Màu đỏ là màu của lửa và máu, nó đi liền với sức mạnh, quyền lực, sự quyết tâm; nó cũng là biểu tượng của sự đe dọa, nguy hiểm và chiến tranh. Màu đỏ cũng là màu của cảm xúc, nhiệt huyết và tình yêu. Màu đỏ là màu của sự dũng cảm và hy sinh, đó là lý do ta thấy một số quốc kỳ của một số nuớc (trong đó có Việt Nam) có màu đỏ là màu nền.

* Màu đỏ nhạt: là màu của sự thụ hưởng, đam mê, nhạy cảm và tình yêu cũng như tính dục (sexuality)

* Màu đỏ tím (pink): là biều tượng của lãng mạn, tình yêu và tình bạn. Nó thể hiện sự cảm xúc nữ tính (feminine passiveness)

* Màu đỏ đậm: là biểu tượng của sự quyết tâm mạnh mẽ, sự lãnh đạo, dũng cảm, đợi chờ. Ở một sắc thái khác là sự giận dữ tột độ.

* Màu nâu: màu của sự vững bền và chắc chắn. Đồng thời nó cũng là sự tượng trưng cho nam tính.

-Màu cam: được thụ hưởng sự mạnh mẽ của màu đỏ và sự hạnh phúc của màu vàng. Nó đi liền với sự vui tươi, nhẹ nhàng và tươi mát. Màu cam biểu trưng cho sự cố gắng, thu hút, quyết rũ, hạnh phúc, sáng tạo. Với mắt người màu cam tương đối nóng và chính vì thế nó mang tới cảm giác ấm nóng, tuy nhiên nó không mạnh mẽ màu đỏ. Theo một số nghiên cứu, màu cam có khả năng tăng cường oxy lên não và do đó cho phép não hoạt động tốtt hơn và sáng tạo hơn (chú thích: nhưng đừng vì thế mà cả ngày ngồi nhìn màu cam nhé, điên đấy!)

* Màu cam đậm: cẩn thận với màu này, nó mang nghĩa dối lừa và không tinh tưởng.

* Màu cam đỏ: mang ý nghĩa đòi hỏi, hấp dẫn tính dục, và thỏa mãn.

* Màu đỏ vàng: mang đến cảm giác sang trọng và quý phái. Màu này còn mang ý nghĩa thịnh vượng, thông thái.

-Màu vàng: là màu của nắng mặt trời ấm áp. Nó đi liền với cảm giác thụ hưởng hạnh phúc. Nó còn là màu của sự thông thái và mạnh mẽ. Màu vàng mang lại cảm giác ấm áp, làm tăng sự thích thú và khả năng hoạt động trí óc. Màu vàng nhạt còn mang sự thu hút đáng kể. Tuy nhiên khi màu vàng được sự dụng quá mức sẽ mang đến sự khó chịu và giận dữ, một số nghiên cứu đã cho thấy trẻ sơ sinh khóc nhiều hơn bình thuờng trong những căn phòng màu vàng. Màu vàng còn mang ý nghĩa danh dự và trung thành. Dù vậy trong một giới hạn nào đó, màu vàng được xem là yếu đuối và trẻ con.

-Màu xanh lá cây: là màu của thiên nhiên. Nó cho tượng trưng cho sự phát triển, hòa thuận, tươi mát màu mỡ. Màu xanh lá cây còn mang lại cảm xúc an toàn. Đây là lý do tại sao đèn giao thông sử dụng màu xanh lá báo hiệu “ok, đi đi”… Màu xanh này còn mang lại sự nhẹ nhàng cho mắt. Màu xanh lá cây còn mang ý nghĩa của sự phát triển và hy vọng.

* Màu xanh lá cây đậm: tuy nhiên là mang ý nghĩa thèm muốn, keo kiệt và ganh tỵ

* Màu vang-xanh: mang ý nghĩa tiêu cực - ganh tỵ, bệnh họan và yếu đuối.

* Màu xanh biển: thể hiện tươi khỏe và bảo vệ.

* Xanh o-liu (olive green): là màu của hòa bình.

-Màu xanh dương: là màu của trời và biển. Nó đi liển với cảm giác sâu thẵm, vững vàng và yên bình. Nó còn là màu của sự trung thành, tin tưởng, thông thái, tự tin, thông minh. Màu xanh dương còn mang lại sự ý nghĩa trong sáng, tinh khiết. Đây là lí do tại sao các nhãn hiệu của các hãng nước khoáng thường có màu xanh dương. Trái nghịch với các màu nóng như đỏ, cam và vàng; màu xanh có liên hệ đến sự nhận thức và trí tuệ (có lẽ vì thế mà IBM sử dụng màu xanh này chăng, IBM = DeepBlue or Big Blue). Màu xanh dương còn được cho là màu của nam tính, dựa vào một số thông kê đã cho thấy, tỉ lệ rất cao nam giới ưa thích và sử dụng màu xanh.

* Màu xanh dương nhạt: diễn tả sự nhẹ nhàng, mỏng manh, về tinh thần thì có nghĩa là thông cảm.

* Màu xanh dương đậm: thể hiện trí tuệ, sức mạnh, vững vàng và mang tính chuyên nghiệp cao, nó mang lại cảm giác an tâm.

-Màu tím (purple): màu tím là sự kết hợp giữa mạnh mẽ của màu đỏ và sự vững chắc của màu xanh. Màu tím là biểu tượng của sức mạnh, quý tộc, sang trọng và sự thèm muốn. Ở một góc độ khác màu tím còn là màu của sự huyền bí, ma thuật và sáng tạo. Các surveys đã cho thấy 75% trẻ thành niên lựa chọn màu tím hơn các màu khác. Một điểm dđáng chú ý là màu tím ít được tìm thấy trong tự nhiên, nên nó được xem là màu nhân tạo.

* Tím nhạt: đem lại cảm giác lãng mạn và hoài cảm về quá khứ

* Tím đậm: tạo cảm giác buồn và vô vọng. Màu này đem lại cảm giác khá khó chịu cho hầu hết mọi người.

-Màu trắng đi liền với sự trong trắng, tinh khiết, thánh thiện và trinh nguyên. Được xem là màu của sự hoàn thiện. Màu trắng còn có ý nghĩa đơn giản và an toàn. Các lý do trên lý giải phần nào: bệnh viện sử dụng màu trắng, các thiên thần mặc đồ toàn trắng và các sản phẩm sửa, các sản phẩm giảm cân, giảm béo (low-fat, low-cholesterol…) sử dụng tem màu trắng … Và không loại trừ hacker-mũ trắng (white-hat hacker)

-Màu đen đi liền với quyền lực, thanh nhã, trang trọng. Ở một góc nhìn khác màu đen là hình tượng của cái tang tóc, cái chết, huyền bí và của quỷ (evil - devil). Màu đen còn là màu của sự sợ hãi và bí ẩn (lỗ đen vũ trụ). Nó thường đem lại ý nghĩa tiêu cực (danh sách đen, truyện/sách/báo đen, ngày đen tối). Nhưng nó đôi khi mang lại ý nghĩa cực kỳ tiêu cực nếu được sử dụng hợp lý: nó bao hàm ý nghĩa trang trọng,lịch thiệp và quý phái: đây là lý do tại sao các loại xe cao cấp (Mercedes, BMW,..) đều có màu đen. Đều đặc biệt là sự kết hợp của màu đen với các màu khác mang lại ý nghĩa hoàn toàn khác nhau:

* Đen và trắng: tạo cảm giác tang thương và đau buồn..nhưng nếu hợp lý lại rất smart.

* Đen và nhóm màu nóng (red || orange): cảm giác khá sốc… hơi bị cool cho trang phục đấy haha

*Đen và nhóm màu lạnh (blue): cảm giác khỏe khoắn nam tính và hơi bị lịch thiệp.

Nguồn: Facebook
 
×
Quay lại
Top Bottom